stadium

ปิดตำนาน จอร์แดน ลาร์สัน หัวเสาผู้พาสหรัฐฯกวาดทุกความสำเร็จในโลกลูกยาง

12 สิงหาคม 2564

หลังจากที่ สหรัฐอเมริกา คว้าเเชมป์วอลเลย์บอลหญิง "โอลิมปิกเกมส์ 2020" เป็นครั้งเเรกในประวัติศาสตร์ ชื่อของ จอร์แดน ลาร์สัน ดาวตบมากประสบการณ์ ก็กลายเป็นที่พูดถึงอย่างต่อเนื่องในวงการลูกยางทั่วโลก เพราะว่า เจ้าตัว คือกัปตันทีมคนเเรกของ สหรัฐฯ ที่นำลูกทีมหยิบ "เหรียญทอง" มาครองได้สำเร็จ เเละยุติความผิดหวังที่เกิดขึ้นใน รอบชิงชนะเลิศ มาโดยตลอดไว้เพียงเเค่ 3 นัด

 

 

ประวัติศาสตร์น่าจดจำ

 

ลาร์สัน เเละ โฟลูเก้ อคินราเดโว่ กลายเป็น 2 ผู้เล่นประวัติศาสตร์ของ สหรัฐอเมริกา ที่สามารถกวาดเหรียญรางวัลจาก "โอลิมปิกเกมส์" มาครองได้ครบหมดทั้ง 3 เหรียญ เริ่มต้นจาก เหรียญเงิน เมื่อปี 2012 ที่กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ, เหรียญทองเเดง เมื่อปี 2016 ที่เมืองริโอฯ ประเทศบราซิล เเละล่าสุด เหรียญทอง โอลิมปิกเกมส์ 2020 ที่กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น

 

ผลงานใน รอบชิงชนะเลิศ ที่ไล่ถล่ม "คู่ปรับตลอดกาล" บราซิล ไปแบบขาดลอย 3-0 เซต นับว่าเป็นครั้งที่ 3 ในประวัติศาสตร์ของ โอลิมปิกฯ ที่รอบชิงฯประเภททีมหญิงเล่นกันเพียงเเค่ 3 เซตเท่านั้น เเละยังถือว่าเป็นการเกิดขึ้นครั้งที่ 2 ในรอบ 37 ปีเลยทีเดียว โดยก่อนหน้านี้ 2 ครั้งต้องย้อนกลับไปเมื่อปี 1976 ที่เเคนาดา เเละ 1984 ที่สหรัฐฯ 

 

 

ตบสารพัดประโยชน์จากเนบราสก้า

 

ลาร์สัน เกิดเมื่อวันที่ 16 ตุลาคม 1986 โด่งดังขึ้นมาจาก มหาวิทยาลัยเนบราสก้า ซึ่งเป็นสถาบันเดียวกับ ดาวดังหลายคนของ ทีมชาติสหรัฐฯ อาทิเช่น เเนนซีย์ เม็ตคาล์ฟ, เคลซีย์ โรบินสัน เเละ จัสทีน หว่อง รวมทั้ง ซาราห์ ปาวาน นักวอลเลย์บอลชายหาดชื่อดังของ เเคนาดา เจ้าของเเชมป์โลกปี 2019 โดยตลอดระยะเวลา 4 ปีกับ มหาวิทยาลัยเนบราสก้า ลาร์สัน ทำเเต้มจากเกมรุกได้ทั้งหมด 1,600 คะเเนน เเละยังมีสถิติการขุด(รับตบ)สูงถึง 1,410 ครั้ง ถือว่าเป็นผู้เล่นเพียงไม่กี่คนใน NCAA(ลีกมหาวิทยาลัย) ที่ทำได้ยอดเยี่ยมมากทั้งเกมรุกเเละเกมรับ

 

ลาร์สัน เริ่มต้นชีวิตนักตบอาชีพครั้งเเรกกับ วาเกราส บายาม่อน ในลีกเปอร์โตริโก้ เเละกลายเป็นที่รู้จักมากขึ้นในวงการลูกยางโลกหลังจากย้ายซบ ดินาโม คาซาน บิ๊กเนมลีกรัสเซีย เเละในปีเดียวกัน(2009) ลาร์สัน ก็ถูกเรียกตัวติดธงรับใช้ สหรัฐฯ เป็นครั้งเเรก เเละได้รับโอกาสลงสนามพอสมควรในทัวร์นาเมนต์ เเพน อเมริกัน คัพ, เวิลด์ กรังดิ์ ปรีซ์ เเละ ชิงเเชมป์โซนนอร์เซก้า โดยสถิติของ ลาร์สัน ในการลงสนาม 19 นัดเเเรก ทำเฉลี่ย 2.73 คะเเนนต่อเซต เเละ รับตบ(ขุด)เฉลี่ย 1.06 ครั้งต่อเซต

 

 

เกือบทุกแชมป์ที่เคยผ่านมา

 

ลาร์สัน จัดว่าเป็นนักกีฬาที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดคนหนึ่งของโลก ระดับสโมสรหลักๆลงเล่นในยุโรปกับ ดินาโม คาซาน เเละ เอ็คซาชิบาซี่ วิตร้า(ตุรกี) เพียงเเค่ 2 ทีมเท่านั้น เเละเคยครองเเชมป์รายการใหญ่อย่าง ซีอีวี เเชมเปี้ยนส์ ลีก "สโมสรยุโรป" มาเเล้ว 2 ครั้ง รวมทั้งเเละเเชมป์ คลับ เวิลด์ เเชมเปี้ยนชิพ "สโมสรโลก" อีกทั้งหมด 3 ครั้ง

 

ในนามทีมชาติ ลาร์สัน ประสบความสำเร็จกับ สหรัฐฯ มาเเล้วในทุกๆรายการสำคัญ เเชมป์เวิลด์ กรังปรีซ์ 3 สมัย, เเชมป์เนชั่นส์ ลีก 3 สมัย, เเชมป์โลก 1 สมัย เเละล่าสุดคือ เเชมป์โอลิมปิกฯ 1 สมัย ซึ่งก่อนที่้จะเข้าสู่การเเข่งขัน โอลิมปิกเกมส์ 2020 ที่ประเทศญี่ปุ่น ลาร์สัน ได้เคยออกมาประกาศไว้ล่วงหน้าเเล้วว่า "โตเกียวเกมส์" จะเป็นทัวร์นาเมนต์สุดท้ายของ เจ้าตัว ในยูนิฟอร์มของ สหรัฐฯ เพราะมันคือความสำเร็จเดียวที่ เจ้าตัว ตั้งตารอมาอย่างยาวนาน

 

 

ฝากผลงานทิ้งทวนโอลิมปิกฯ

 

ผลงานของ ลาร์สัน ในมหกรรมกีฬา โอลิมปิกเกมส์ 2020 ถือว่าค่อนข้างโดนเด่นมากพอสมควร จากการลงสนามทั้งหมด 8 นัด(ชนะ 7 เเพ้ 1) ทำไป 91 คะเเนนมากที่สุดของ สหรัฐฯ(อันดับ 9 ของทัวร์นาเมนต์) เท่ากับ มิเชล บาร์ช-แฮคลีย์ เสิร์ฟเอซ ไปทั้งหมด 6 ครั้งมากที่สุดของ สหรัฐฯ(อันดับ 10 ของทัวร์นาเมนต์), รับตบสำเร็จ 60 ครั้งมากที่สุดเป็นอันดับ 2 ของสหรัฐฯ(อันดับ 10 ของทัวร์นาเมนต์) เป็นรองเเค่ "ลิบจอมหนึบ" จัสทีน หว่อง เเละ รับเสิร์ฟสำเร็จ 108 ครั้ง มากที่สุดเป็นอันดับ 2 ของสหรัฐฯ(อันดับ 4 ของทัวร์นาเมนต์) เป็นรองเเค่ บาร์ช-แฮคลีย์

 

แม้ว่าเกมกับ บราซิล ผู้เล่นที่ทำเเต้มสูงสุดจะเป็น แอนเดรีย ดรูว์ บีหลังจาก เจที มาร์เวลัส เเต่ต้องยอมรับว่า ลาร์สัน คือผู้เล่นที่มีส่วนสำคัญกับชับชนะไม่น้อย เพราะว่าในช่วงที่ สหรัฐฯ สะดุดเเละทำเเต้มไม่ได้ ลาร์สัน คือคนที่เเน่นอนที่สุดเเละพาทีมก้าวข้ามช่วงเวลาดังกล่าวได้สำเร็จ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงปลายเซต 2 ที่สกอร์หยุดนิ่งเเละเสียเเต้มให้กับ บราซิล ติดต่อกัน 5 คะเเนนรวด 

 

สุดท้ายเเล้ว ลาร์สัน ก็ปิดฉากเส้นทางสายวอลเลย์บอลกับ สหรัฐฯ ได้อย่างสวยงามตามที่วาดฝันไว้ หลังจากที่ เจ้าตัว กลายเป็น กัปตันทีมคนเเรกในประวัติศาสตร์ ที่พาทีมคว้า เเชมป์โอลิมปิกฯ มาครองได้สำเร็จ เเละยังพ่วงตำแหน่ง "หัวเสายอดเยี่ยม" มาครองอีก 1 ตำแหน่ง เเต่ที่สำคัญที่สุดคือรางวัล "ผู้เล่นทรงคุณค่า" ซึ่งการันตีว่า ลาร์สัน คือที่สุดของ "โตเกียวเกมส์" โดยอดีตที่ผ่านมา พอลล่า ไวส์ชอฟฟ์ คือผู้เล่นเพียงคนเดียวของ สหรัฐฯ ที่เคยได้รับเลือกเป็น MVP เมื่อปี 1992 ที่บาร์เซโลนา ประเทศสเปน

 


stadium

author

ภุมเรศ เอี่ยมเชย

StadiumTH Content Creator / เจ้าของเพจ Wantleyball

Hatari
stadium olympic