stadium

เนลลี่ คอร์ด้า กับปีทองของอาชีพนักกอล์ฟ

9 สิงหาคม 2564

ปีนี้นับเป็นปีทองของ เนลลี่ คอร์ด้า โปรสาวชาวอเมริกันอย่างแท้จริงเพราะว่าเธอคว้าแชมป์อาชีพไปแล้ว 3 รายการในจำนวนนั้นเป็นแชมป์เมเจอร์ และก้าวขึ้นครองมือ 1 ของโลกคนใหม่ และยังมาคว้าเหรียญทองโอลิมปิกที่ป่ระเทศญี่ปุ่นเป็นเจ้าภาพอีกด้วย ซึ่งไม่เคยมีนักกอล์ฟไม่ว่าชายหรือหญิงที่สามารถทำได้อย่างนี้มาก่อน

 

กีฬากอล์ฟหญิงในกีฬาโอลิมปิก โตเกียว เกมส์ 2020 ที่ประเทศญี่ปุ่นปิดลงด้วย เนลลี่ คอร์ด้า โปรสาวทีมชาติสหรัฐอเมริกา มือ 1 ของโลกคว้าเหรียญทองสมกับเป็นตัวเต็งก่อนแข่งขัน เธอนำตั้งแต่วันที่สองจนกระทั่งจบลงในวันเสาร์ที่ 7 สิงหาคม 2564 ด้วยสกอร์รวม 17 อันเดอร์พาร์ 267 ชนะ โมเนะ อินามิ โปรจากญี่ปุ่น และ ลีเดีย โค จากนิวซีแลนด์อันดับ 2 ร่วมไปหนึ่งสโตรก ทำให้ทีมกอล์ฟสหรัฐอเมริกาคว้าทั้งสองเหรียญทองหลังจาก ซานเดอร์ เชาเฟอเลอ คว้าเหรียยทองประเภทชายเมื่อสัปดาห์ก่อนหน้านี้

 

เนลลี่ วัย 23 ปี ผลงานดีเยี่ยมทำสกอร์เพิ่ม 2 อันเดอร์พาร์ 69 ในวันสุดท้ายซึ่งก็มากพอจะคว้าเหรียญทองแม้ว่า โมเนะ อินามิ จากญี่ปุ่นเจ้าภาพนั้นขึ้นนำร่วมกับเธอที่ 17 อันเดอร์พาร์ เพราะ โมเนะ เล่นก่อนแต่โมเนะ พลาดเสียโบกี้หลุมสุดท้ายแล้ว เนลลี่ ไม่พลาดนั่นเอง

 

ผลงานในครั้งนี้เธอทำสถิติสกอร์รวม 36 หลุม 54 หลุม และ 72 หลุมของกีฬาโอลิมปิกรวมทั้งสกอร์ 62 ในรอบสองเท่ากับสถิติต่ำสุดต่อรอบของโอลิมปิก ที่ มาเรีย เวอร์เชโนว่า จากรัสเซียเคยทำในรอบสี่ริโอ เกมส์ 2016

 

เนลลี่ เดินทางไปแข่งขันกีฬาโอลิมปิกพร้อมกับนักกอล์ฟสาวทีมชาติสหรัฐอเมริกามีเจสซิก้า พี่สาวของเธอ แดเนี่ยล คัง และ เล็กซี่ ธอมพ์สัน โดยสามคนแรกเล่นโอลิมปิกครั้งแรกมีแค่ เล็กซี่ เพียงคนเดียวที่เล่นโอลิมปิก 2016 มาแล้ว

 

แน่นอน เนลลี่ เดินทางไปญี่ปุ่นในฐานะเต็งหนึ่งที่มีโอกาสคว้าเหรียญทองเพราะดีกรีของเธอนั้นคว้าแชมป์ในแอลพีจีเอ ทัวร์ ฤดูกาลนี้มา 3 รายการ(คว้าแชมป์อาชีพรวม 6 รายการ) รวมทั้งศึกเมเจอร์รายการ วีเมนส์ พีจีเอ แชมเปี้ยนชิพ เธอเล่น 13 รายการจบลงใน 10 อันดับแรกมากถึง 8 รายการนำอันดับหนึ่ง

 

ผลงานของ เนลลี่ คว้าแชมป์รายการเกนบริดจ์ แอลพีจีเอ ที่รัฐฟลอริดา เมื่อปลายเดือนกุมภาพันธ์ ก่อนจะไปคว้าแชมป์มายเยอร์ แอลพีจีเอ คลาสสิก เมื่อกลางเดือนมิถุนายน สัปดาห์ถัดมาเธอก้าวไปคว้าแชมป์วีเมนส์ พีจีเอ แชมเปี้ยนชิพ เป็นแชมป์เมเจอร์แรกในการเล่นกอล์ฟอาชีพของเธอและทำให้เธอก้าวขึ้นไปเป็นมือ 1 ของโลกคนใหม่ทันที

 

นอกจากนี้แล้ว เนลลี่ ยังนำอันดับหนึ่งในสถิติต่างๆของทัวร์ทั้งเงินรางวัลรวม 1,856,649 ดอลลาร์ คะแนนสะสมเมเจอร์ อวอร์ด  78 คะแนน นักกอล์ฟยอดเยี่ยมแห่งปี 161 คะแนน สกอร์ต่ำที่สุด 68.891 คะแนนสะสมเรซทู ซีเอ็มอี โกลบ 2,795.600 คะแนน

 

หลังจากนี้ เนลลี่ ยังจะมีโปรแกรมการแข่งขันแอลพีจีเอ ทัวร์ วีเมนส์ โอเพ่น เมเจอร์สุดท้ายแห่งปี ที่สกอตแลนด์ ก่อนจะร่วมทีมสหรัฐทำศึกกอล์ฟฟทีมโซลไฮม์ คัพ พบกับยุโรปที่โทลีโด รัฐโอไฮโอ ระหว่างวันที่ 4-6 กันยายน  และรายการอื่นๆที่เหลือพร้อมกับรายการสุดท้ายซีเอ็มอี กรุ๊ป ทัวร์ แชมเปี้ยนชิพ รายการสุดท้ายแห่งปีซึ่งเงินรางวัลรวม 5 ล้านดอลลาร์ แชมป์ได้รับมากถึง 1.5 ล้านดอลลาร์ซึ่งต้องดูกันต่อไปว่า เนลลี่อาจกวาดทุกรางวัลใหญ่ทัวร์เลยก็ได้

 

 

ทำความรู้จัก เนลลี่ คอร์ด้า เจ้าของเหรียญทองกอล์ฟหญิงคนล่าสุด

 

- เนลลี่ คอร์ด้า เกิดวันที่ 28 กรกฎาคม 1998 ในครอบครัวกีฬาเข้าเส้น โดย ปีเตอร์ คอร์ด้า คุณพ่อเป็นนักเทนนิสระดับแชมป์ ออสเตรเลียน โอเพ่น ปี 1998 ส่วน เรจิน่า คอร์ด้า คุณแม่ก็เป็นอดีตนักเทนนิสมือวางอันดับ 26 ของโลก ซึ่งทั้งคู่เคยเป็นตัวแทนทีมชาติเชโกสโลวาเกีย โดยคุณแม่ของเธอเคยลงแข่งโอลิมปิกปี 1988 ที่กรุงโซล ขณะที่ลูกทั้ง 3 คนเป็นนักกีฬาอาชีพทั้งหมด ไล่ตั้งแต่ เจสสิก้า ที่คว้าแชมป์แอลพีจีเอ ทัวร์ หลายรายการ ร่วมทั้งไปแข่งโอลิมปิกร่วมกับเนลลี่ ส่วน เซบาสเตียน ลูกคนสุดท้อง เลือกเล่นเทนนิสตามพ่อแม่ ปัจจุบันเป็นมืออันดับ 50 ของโลก เพิ่งคว้าแชมป์ เอทีพี ทัวร์ รายการแรกในอาชีพ เมื่อเดือนพฤษภาคม และเคยได้แชมป์ออสเตรเลียน โอเพ่น รุ่นจูเนียร์มาแล้ว  

 

- เนลลี่ เริ่มเล่นกอล์ฟจริงจังตั้งแต่อายุ 6 ขวบ โดยซ้อม 3-4 ครั้งต่อสัปดาห์ นอกจากนั้นเธอยังเล่นเทนนิสเป็นงานอดิเรกรวมทั้งติดตามดูการแข่งขัน  เช่นเดียวกับกีฬาฮอกกี้น้ำแข็ง และกีฬาอื่น ๆ อีกหลายประเภท

 

- เนลลี่กำลังคบหาดูใจกับ อันเดรียส อาธานาซิอู นักกีฬาฮอกกี้น้ำแข็ง NHL ของทีม แอลเอ คิงส์ และโชว์หวานออกสื่อโซเชียลอยู่เสมอ


stadium

author

มานพ บุนนท์

StadiumTH Content Creator / เจ้าของเพจ siamgolf

stadium olympic