stadium

ทำความรู้จักกีฬากอล์ฟในโอลิมปิก

22 มิถุนายน 2567

แม้กีฬากอล์ฟจะเป็นที่นิยม และเป็นที่รู้จักไปทั่วโลก แต่สำหรับโอลิมปิกแล้ว กอล์ฟ ได้บรรจุแข่งเพียง 4 สมัยเท่านั้น ซึ่งหลังกลับมาจัดแข่งเป็นครั้งแรกในรอบ  112 ปีกับศึก ริโอ เกมส์ กีฬาชนิดนี้ก็เรียกความสนใจได้ไม่น้อยจากการมีก้านเหล็กระดับโลกเข้าร่วมการแข่งขันอย่างคับคั่ง

 

แล้วการแข่งกีฬากอล์ฟในโอลิมปิกมีที่มาอย่างไร ใครคือนักกีฬาที่น่าสนใจในปารีส 2024 ซึ่งครบรอบ 100 ปี ของการบรรจุกีฬาชนิดนี้พอดี ติดตามได้ที่นี่

 

 

กีฬากอล์ฟกับโอลิมปิก

 

กีฬากอล์ฟได้บรรจุแข่งในโอลิมปิกครั้งแรกเมื่อปี 1900 ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส โดยเป็นการแข่งแบบสโตรกเพลย์ ประเภทชาย 36 หลุม ส่วนประเภทหญิง 9 หลุม ซึ่ง ชาร์ลส์ แซนด์ส ของสหรัฐฯ คว้าเหรียญทองประเภทชาย ส่วน มาร์กาเร็ต แอ็บบ็อต เพื่อนร่วมชาติคว้าชัยในประเภทหญิง

 

อย่างไรก็ตาม ในปี 1904 การแข่งขันประเภทหญิงถูกถอดออกไป ขณะที่ประเภทชายปรับเป็นการแข่งแบบแมตช์เพลย์ และมีการแข่งประเภททีมอีกด้วย โดย จอร์จ ลียง จาก แคนาดา คว้าเหรียญทองประเภทบุคคลจากการเอาชนะ แชนด์เลอร์ เอแกน จากสหรัฐฯ แต่ฝ่ายหลังกลับมาคว้าชัยในประเภททีม และนั่นคือครั้งสุดท้ายที่มีการแข่งกอล์ฟในโอลิมปิก ก่อนจะได้รับการบรรจุอีกครั้งในปี 2016

 

ซานเดอร์ ชาฟเฟเล่ คือเจ้าของเหรียญทองคนล่าสุดในประเภทชายจาก โตเกียว เกมส์ 2020 ส่วนประเภทหญิงคือ เนลลี่ คอร์ด้า ก้านเหล็กชาวอเมริกันเพื่อนร่วมชาติของชาฟเฟเล่นั่นเอง

 

 

รูปแบบการแข่งขันใน ปารีส 2024

 

กอล์ฟชายและหญิงในปารีส 2024 จะแข่งที่สนาม เลอ กอล์ฟ นาซิยงนาล ใช้รูปแบบสโตรกเพลย์ 72 หลุม ตลอดการแข่งขัน 4 รอบ 4 วันติดต่อกัน โดยแต่ละประเภทมีนักกอล์ฟลงแข่ง 60 คน ไม่มีการตัดตัวหลังผ่านการแข่งขัน 2 รอบ สำหรับการแข่ง 2 รอบสุดท้ายนักกอล์ฟจะแบ่งกลุ่มทีออฟตามลำดับในสกอร์บอร์ด ซึ่งผู้นำจะออกรอบเป็นก๊วนสุดท้าย

 

ขณะเดียวกัน หากแข่งขันครบ 72 หลุมแล้ว มีผู้เล่นในอันดับคว้าเหรียญมีสกอร์เท่ากัน จะต้องเล่นเพลย์ออฟ 3 หลุมเพื่อตัดสิน ซึ่งหากไม่ได้ผู้ชนะจะแข่งแบบ ซัดเดน เดธ วัดกันหลุมต่อหลุมต่อไป

 

 

กระบวนการคัดเลือก

 

ทั้งกอล์ฟชายและหญิงใช้ระบบการคัดเลือกแบบเดียวกันคือดูจากแรงกิ้งโอลิมปิก (ซึ่งเหมือนกับอันดับโลกนักกอล์ฟชายและหญิง) โดย 15 อันดับแรกจะได้โควตาโอลิมปิก แต่จำกัดไว้มากสุดไม่เกิน 4 คนต่อประเทศ

 

หลังจาก 15 อันดับแรกแล้ว โควตาที่เหลือจะนำมาจากโอลิมปิกแรงกิ้งจนกว่าจะครบ 60 คน ได้มากที่สุดชาติละ 2 โควตา แต่ต้องไม่มีนักกีฬาที่ได้โควตาจาก 15 อันดับแรกมากกว่า 2 คนขึ้นไป ส่วนญี่ปุ่นเจ้าภาพได้สิทธิ์การันตีอย่างน้อย 2 โควตาต่อประเภท

 

 

นักกีฬาที่น่าจับตามองใน ปารีส 2024

 

สหรัฐฯ ยังคงยึดหัวหาดครองความยิ่งใหญ่ทั้งประเภทชายและหญิง หลังจากที่ก้านเหล็กสาวเกาหลีใต้ผลงานเริ่มดร็อปลงไปในช่วงหลัง โดยประเภทชาย ตัวเต็งเป็นใครไปไม่ได้นอกจาก สก็อตตี้ เชฟเฟลอร์ มือ 1 ของโลกชาวอเมริกัน พร้อมด้วยเพื่อนร่วมชาติทั้ง ซานเดอร์ ชาฟเฟเล่ แชมป์เก่า, วีนด์แฮม คลาร์ก และคอลลิน โมริคาวะ ที่พกดีกรีแชมป์ระดับเมเจอร์มาด้วยกันทั้งนั้น ส่วนคู่แข่งสำคัญคือ รอรี่ แม็คอิลรอย จากไอร์แลนด์, จอน ราห์ม จาก สเปน รวมทั้ง ฮิเดกิ มัตสึยามะ จากญี่ปุ่น

 

ส่วนประเภทหญิง เนลลี่ คอร์ด้า แชมป์เก่าและมือ 1 ของโลกยังเป็นเต็งจ๋า ตามด้วย ลิเลีย วู เพื่อนร่วมชาติ แต่มีโอกาสถูกสอดแทรกจาก หยิน รัวะหนิง จาก จีน, เซลีน บูติเย่ร์ ของเจ้าภาพฝรั่งเศส, โค จิน-ยอง จากเกาหลีใต้ และมือดีรายอื่น ๆ รวมทั้ง อาฒยา ฐิติกุล ของไทย ที่กำลังฟอร์มดีวันดีคืนหลังหายจากอาการบาดเจ็บ


stadium

author

StadiumTh Team Content

StadiumTH Content Creator

Hatari
stadium olympic