stadium

ยูกิ อิชิกาวะ สุดยอดดาวตบญี่ปุ่น ในเวทีระดับโลก

7 สิงหาคม 2564

หลังจาก "ทัพลูกยางหนุ่มญี่ปุ่น" ทำผลงานได้อย่างยอดเยี่ยมใน "โอลิมปิกเกมส์ 2020" ที่กรุงโตเกียว ด้วยการตีตั๋วผ่านเข้าสู่ "รอบก่อนรองชนะเลิศ" แบบน่าประทับใจ ก่อนจะพ่ายต่อ "เเชมป์เก่า" บราซิล เเละสิ้นสุดการเดินทางอยู่เพียงเเค่ "รอบ 8 ทีมสุดท้าย" ยูกิ อิชิกาวะ กัปตันทีมคนเก่ง กลายเป็นอีก 1 คนที่ถูกพูดถึงเป็นอย่างมาก เพราะว่า เจ้าตัว โดดเด่นทั้งในเรื่องของฝีไม้ลายมือเเละรูปร่างหน้าตา

 

ยูกิ อิชิกาวะ (No 14) เกิดเมื่อวันที่ 11 ธันวาคม 1995 ที่เมืองโอคาซากิ จังหวัดไอจิ ปัจจุบันอายุ 26 ปี สูง 192 เซนติเมตร สามารถกระโดดตบได้สูงถึง 355 เซนติเมตร และกระโดดบล็อกได้สูง 324 เซนติเมตร ครอบครัวของอิชิกาวะ เรียกได้ว่าเป็นครอบครัวนักกีฬาอย่างเเท้จริง คุณพ่อเป็นอดีตนักกรีฑา , คุณแม่เป็นอดีตนักบาสเกตบอล , พี่สาวเป็นนักวอลลเลย์บอล เเละ น้องสาว อิชิกาวะ มายู เป็นนักวอลเลย์บอล โดยล่าสุดติดธงรับใช้ "ญี่ปุ่น" ในการเเข่งขัน "โอลิมปิกฯ" เช่นเดียวกับ ยูกิ อิชิกาวะ

 

 

ยูกิ อิชิกาวะ เริ่มเล่นวอลเลย์บอลตั้งแต่ป. 4 หลังจากดูพี่สาวซ้อมวอลเลย์บอลที่ชมรม และเล่นกีฬานี้อย่างจริงจังมาตลอดจนได้รับคัดเลือกเป็นตัวเเทนจังหวัด ก่อนจะเดินหน้ากวาดรางวัลมาครองได้เป็นกอบเป็นกำตั้งเเต่สมัยมัธยมต้น พอเข้าสู่ระดับชั้นมัธยมปลาย ยูกิ อิชิกาวะ ก็สามารถคว้าแชมป์ระดับประเทศมาครองได้สำเร็จ และกลายเป็นเด็กนักเรียนคนแรกที่ชนะรางวัล "Triple Crown" โดยคว้า 3 รางวัลจากการแข่งขัน Inter-High, National Polity และ Harutaka Valley ติดต่อกัน 2 ปีซ้อน

 

ในปี 2012 ยูกิ อิชิกาวะ ถูกเรียกตัวติดธง ญี่ปุ่น เดินทางไปเเข่งขัน วอลเลย์บอลเยาวชนชายรุ่นอายุไม่เกิน 19 ปีชิงเเชมป์เอเชีย ที่กรุงเตหะราน ประเทศอิหร่าน โดยเป็นรุ่นเดียวกับ จักรพงษ์ ทองกลาง, มาวิน มณีวงษ์, ยศพล วัฒนะ เเละ ศิริเทพ พัสดุ เเม้ว่าสุดท้ายเเล้ว ญี่ปุ่น จะจบเป็นเพียงเเค่อันดับที่ 3 ในทัวร์นาเมนต์ เเต่ทาง ยูกิ อิชิกาวะ ได้รับรางวัล "Best Scorer" ประจำทัวร์นาเมนต์ หลังจากทำไป 115 คะเเนน

 

หลังจบการศึกษาระดับมัธยมปลาย ยูกิ อิชิกาวะ เข้าศึกษาต่อที่ มหาวิทยาลัยชูโอ คณะนิติศาสตร์ และเป็นสมาชิกคนสำคัญของ "ชมรมวอลเลย์บอล" ต่อมาในปี 2014 ได้รับเลือกให้เข้าเป็นสมาชิก "Team CORE" ซึ่งเป็นโครงการเก็บตัวนักกีฬาเพื่อมุ่งสู่ "โอลิมปิกเกมส์ 2020" เเละในปีเดียวกัน มหาวิทยาลัยชูโอ สามารถคว้าแชมป์ลีกมหาวิทยาลัยภาคคันโต ประจำฤดูใบไม้ผลิ มาครองได้สำเร็จ พ่วงด้วย 3 รางวัลส่วนตัวของ ยูกิ อิชิกาวะ ประกอบด้วย รางวัลผู้เล่นหน้าใหม่, Best sever และ ขวัญใจช่างภาพ

 

 

ยูกิ อิชิกาวะ ติดทีมชาติชุดใหญ่ครั้งเเรก ในการเเข่งขันเอเชียนเกมส์ 2014 ที่เมืองอินชอน ประเทศเกาหลีใต้ ก่อนจะจบเป็นอันดับที่ 2 ของทัวร์นาเมนต์ หลังจากพ่ายต่อ อิหร่าน ที่ขนทัพใหญ่จากชุดอันดับ 4  "World League 2014" ที่ประเทศอิตาลี มาลงเเข่งขันกันอย่างพร้อมหน้า นำโดย ซาอิด มารูฟ,  ชาห์ราม มาห์มูดี้, มิลัด เอบาดิโปร์ เเละ ฟาร์ฮัด กาห์เอมี่

 

ยูกิ อิชิกาวะ เดินทางไปเล่นลีกอาชีพที่อิตาลี กับทีม ปาร์มาเรจโจ้ โมเดน่า ในฤดูกาล 2014-2015 โดยเซ็นสัญญาระยะสั้นเป็นเวลา 3 เดือนครึ่ง เเละได้รับโอกาสลงสนามเป็นครั้งแรกในเกมกับ เปรูจา เมื่อวันที่ 3 มกราคม 2015 ก่อนจะมีชื่อเป็นตัวจริงครั้งเเรกในเกมพบกับ ม่อนซ่า ในอีกประมาณ 3 สัปดาห์ต่อมา

 

หลังกลับจากอิตาลี ยูกิ อิชิกาวะ ลงสนามช่วย ทีมมหาวิทยาลัยชูโอ คว้าแชมป์ลีกมหาวิทยาลัยภาคคันโต ประจำฤดูใบไม้ผลิ มาครองได้อีกครั้ง พร้อมกับตำแหน่ง ตัวเสิร์ฟยอดเยี่ยม เเละ ตัวตบยอดเยี่ยม จากนั้นถูกเรียกติดธงรับใช้ ญี่ปุ่น อีกครั้งในการเเข่งขัน "World League 2015" ต่อด้วย "World cup 2015" ซึ่งกลายเป็นทัวร์นาเมนต์เเจ้งเกิด อิชิกาวะ อย่างเต็มตัวจนตกเป็นเป้าหมายของหลายๆทีมในยุโรป หลังจากที่ เจ้าตัว ทำไป 188 คะเเนน มากที่สุดเป็นอันดับ 6 ของทั้วร์นาเมนต์ รวมทั้งยังได้รับเลือกเป็น "หัวเสายอดเยี่ยม" ร่วมกับ ออสมานี่ ฮวนโตเรน่า สตาร์ดังอิตาลี 

 

 

ฤดูกาล 2016 ยูกิ อิชิกาวะ ย้ายไปเล่นใน "ลีกอิตาลี" อีกครั้งกับ ท็อป วอลเลย์ ลาติน่า พร้อมทำเรื่องเป็น "นักเรียนแลกเปลี่ยน" ระหว่างญี่ปุ่นกับอิตาลี เเละจากวันนั้นจนถึงวันนี้ ยูกิ อิชิกาวะ ก็สามารถโลดเเล่นบน "ลีกอิตาลี" กับสโมสรต่างๆได้อย่างต่อเนื่อง โดยล่าสุด เจ้าตัว ลงเล่นให้กับ พาวเวอร์ วอลเลย์ มิลาโน่ น่าสนใจว่าดาวตบจากแดนซูมูไรหนุ่มคนนี้จะไปได้ไกลแค่ไหน

 


stadium

author

ภุมเรศ เอี่ยมเชย

StadiumTH Content Creator / เจ้าของเพจ Wantleyball

stadium olympic