stadium

ศึกล้างตา! พรีวิว เซอร์เบีย - สหรัฐฯ วอลเลย์บอลหญิงรอบชิงฯโอลิมปิก

7 สิงหาคม 2564

การเเข่งขันวอลเลย์บอลหญิง "นัดสุดท้าย" ของมหกรรมกีฬา "โอลิมปิกเกมส์ 2020" ที่กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น "รอบชิงชนะเลิศ" เป็นการพบกันระหว่าง "เเชมป์ 2 สมัย" บราซิล กับ "รองเเชมป์ 3 สมัย" สหรัฐอเมริกา โดยทั้งคู่เคยพบกันใน "รอบชิงชนะเลิศ" มาเเล้วทั้งหมด 2 ครั้ง(2008, 2012) เเละเป็นทาง บราซิล ที่เอาชนะมาได้ทั้ง 2 ครั้ง

 

 

บราซิล ผ่านเข้าสู่ "รอบชิงชนะเลิศ" ได้แบบสบายๆเป็นครั้งที่ 3 ในประวัติศาสตร์ หลังจากโคจรมาพบกับ "ตัวเเทนเอเชีย" 2 นัดติดต่อกัน ไล่ตั้งเเต่ "รอบก่อนรองชนะเลิศ" ที่เอาชนะ "เจ้าภาพ" ญี่ปุ่น 3-0 เซต เเละเกมล่าสุด "รอบรองชนะเลิศ" เอาชนะ เกาหลีใต้ 3-0 เซต

 

"เซ โรเเบร์โต้" โค้ชใหญ่มากประสบการณ์ ต้องพบกับเรื่องปวดหัวก่อนเกมกับ เกาหลีใต้ หลังจาก ทันดาร่า ดาวตบตัวเก่ง ถูกตรวจพบสารกระตุ้นเเละถูกส่งตัวกลับบ้านเกิดเลยทันที ส่งผลให้ เจ้าตัว ต้องปรับทัพอีกครั้งในการพบกับ สหรัฐฯ โดยผู้เล่นชุดเเรกของ บราซิล น่าจะประกอบด้วย คาโรล แก็ตตาซ, "กาบี้" กาเบรียลล่า กิมาเรส, มาคริส คาเนโร่, อนา คาโรลิน่า, เฟ การาย, คามิลล่า เบร็ต เเละ โรซ่ามาเรีย จะลงมาเล่นแทน ทันดาร่า

 

 

สหรัฐฯ โชว์ฟอร์มได้อย่างยอดเยี่มมใน "รอบน็อคเอาท์" หลังจากไล่ถล่มเอาชนะ สาธารณรัฐโดมินิกัน ไปแบบขาดลอย 3-0 เซต เเละเกมล่าสุด "ล้างเเค้น" เซอร์เบีย ได้สำเร็จ 3-0 เซต หลังจากที่เคยพ่ายใน "รอบรองชนะเลิศ" เมื่อครั้งก่อนที่ "ริโอฯ 2016" ส่งผลให้พวกเขาผ่านเข้าสู่ "รอบชิงชนะเลิศ" เป็นครั้งที่ 4

 

คาร์ช คิราย ยอดโค้ชคนดังของ สหรัฐฯ หวังพาลูกทีมคว้า "เเชมป์โอลิมปิกฯ" มาครองเป็นครั้งเเรกในประวัติศาสตร์ หลังจากต้องอกหักมาเเล้วถึง 3 ครั้ง เเละยังเป็นการพ่ายต่อ บราซิล ในการเข้าชิง 2 ครั้งล่าสุด โดยเกมนี้ สหรัฐฯ ไม่มีอะไรจะเสียเตรียมทุ่มหมดหน้าตัววัดกับ บราซิล โดยผู้เล่นชุดเเรกน่าจะประกอบด้วย จอร์ดีน โพลเตอร์, จอร์เเดน ลาร์สัน, โฟลูเก้ อคินราเดโว่, ฮาเลจ วอชิงตัน, เเอนเดรีย ดรูว์, มิเชล บาร์ช-แฮคลีย์ เเละ จัสทีน หว่อง

 

 

ผลงานการพบกัน 5 นัดล่าสุด

สหรัฐอเมริกา ชนะ บราซิล 3-1 เซต

สหรัฐอเมริกา ชนะ บราซิล 3-1 เซต

สหรัฐอเมริกา ชนะ บราซิล 3-0 เซต

บราซิล ชนะ สหรัฐอเมริกา 3-0 เซต

สหรัฐอเมริกา ชนะ บราซิล 3-2 เซต

 

 

ประเด็นน่าสนใจก่อนเกม

- บราซิล ไม่เคยเเพ้คู่เเข่งใน "รอบชิงชนะเลิศ" โดยเคยเข้าชิง 2 ครั้ง(2008, 2012) เอาชนะ สหรัฐฯ ได้ทั้ง 2 ครั้ง ด้วยสกอร์ 3-1 เซต

- สหรัฐฯ ไม่เคยชนะคู่เเข่งใน "รอบชิงชนะเลิศ" โดยเคยเข้าชิง 3 ครั้ง(1984, 2008, 2012) เเพ้ต่อ บราซิล 2 ครั้ง เเละเเพ้ จีน 1 ครั้ง

- บราซิล เสียให้กับ เกาหลีใต้ 48 เเต้มเท่านั้น ถือว่าเป็นการชนะขาดลอยที่สุดในประวัติศาสตร์ของ "รอบรองชนะเลิศ" ทำลายสถิติเดิมที่ ญี่ปุ่น เคยทำได้ 51 คะเเนน ในเกมพ่าย บราซิล เมื่อปี 2012 ที่กรุงลอนดอน ประเทสอังกฤษ

- เจอกันมา 61 ครั้งในระดับนานาชาติ(FIVB) บราซิล ชนะ 32 ครั้ง, สหรัฐฯ ชนะ 29 ครั้ง

- เจอกันมาครั้งล่าสุดใน "รอบชิงชนะเลิศ" สหรัฐฯ ชนะ บราซิล 3-1 เซต ในรายการ "เนชั่นส์ ลีก 2021" ที่ประเทศอิตาลี 

- นับเฉพาะรายการใหญ่ระดับนานาชาติ(FIVB) สหรัฐฯ ไม่เเพ้ บราซิล มาเเล้ว 5 นัดติดต่อกัน

- เฟ การาย เเละ นาตาเลีย เปเรร่า ของบราซิล กับ จอร์แดน ลาร์สัน เเละ โฟลูเก้ อคินราเดโว่ ของสหหรัฐฯ เป็นผู้เล่นที่อยู่ใน "รอบชิงชนะเลิศ" โอลิมปิกเกมส์ 2012" ที่กรุงลอนดอน(ทันดาร่า เป็นอีกคนที่อยู่ในทีมชุดนั้นของ บราซิล)

- เฟ การาย ของบราซิล เป็นผู้เล่นคนเดียวใน "รอบชิงชนะเลิศ" ที่ทำไปแล้วมากกว่า 100 คะเนน โดยล่าสุดทำไป 109 คะเเนน มากที่สุดเป็นอันดับ 4 ของทัวร์นาเมนต์

- มิเชล บาร์ช-แฮคลีย์ ของสหรัฐฯ เป็นผู้เล่นที่มีสถิติรับเสิร์ฟสูงที่สุดในทัวร์นาเมนต์ คิดเป็น 73.33 %


stadium

author

ภุมเรศ เอี่ยมเชย

StadiumTH Content Creator / เจ้าของเพจ Wantleyball

Hatari
stadium olympic