stadium

อากาศร้อนระอุ! ปัญหาหนักของนักเทนนิสในโตเกียว 2020

27 กรกฎาคม 2564

กีฬาเทนนิสโตเกียว เกมส์ 2020 นอกจากคุณจะต้องควบคุมสมาธิฟอร์มการเล่นของตัวเองและการงัดเทคนิคเอาชนะคู่ต่อสู้ในคอร์ตแล้ว การต้องแข่งขันในช่วงหน้าร้อนของญี่ปุ่นที่อุณหภูมิช่วงกลางวันอาจสูงสุด35-36 องศาเซลเซียส ดังนั้นปัญหาคลื่นความร้อน สภาพอากาศที่ร้อน และชื้นคือหนึ่งในปัญหาใหญ่ที่นักหวดทุกคนต้องเผชิญและเรียกร้องให้มีการปรับเวลาการแข่งขัน

 

 

ความแตกต่างระหว่างโอลิมปิก เกมส์ ปี 1964 และปี 2020

 

ญี่ปุ่นเคยเป็นเจ้าภาพโอลิมปิก เกมส์ฤดูร้อน 2 หน  ครั้งแรกในปี 1964 ซึ่งตอนนั้นหลีกเลี่ยงอุณหภูมิสูงในช่วงหน้าร้อนโดยย้ายไปจัดฤดูใบไม้ร่วงที่อุณหภูมิราว 22-29 องศาเซลเซียส แต่ โอลิมปิก เกมส์ 2020 ฝ่ายจัดการแข่งขันโตเกียว เกมส์ ตัดสินใจจัดการแข่งขันช่วงฤดูร้อน โดยกีฬาเทนนิสกำหนดให้การแข่งขันระหว่าง 24-29 กรกฎาคม แข่งขันเวลา 11.00 น. ส่วน 3 วัน30 กรกฎาคม - 1 สิงหาคม เริ่มแข่งขันเวลา 12.00 น. บรรดานักหวดชั้นนำของโลกที่แม้ว่าจะผ่านการแข่งขันมาแล้วทั่วโลกแต่ต้องเจอปัญหาความร้อนเล่นงาน กับการต้องเล่นในสนามเปิดช่วงหน้าร้อนของญี่ปุ่น ที่อุณหภูมิอย่างต่ำ 32 องศาเซลเซียส

 

ซึ่งหนึ่งในเหตุผลที่โอลิมปิก เกมส์2020 ต้องจัดในหน้าร้อนมาจากมีปัจจัยเรื่องของโรคระบาดมาเป็นตัวแปรสำคัญทำให้การแข่งขันต้องเลื่อนมา 1 ปี ดังนั้นด้วยสภาวะการณ์ต่างๆ ทำให้ญี่ปุ่นต้องเลือกจัดในหน้าร้อนเพราะหวังอย่างน้อยความร้อนจะช่วยให้การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19ไม่รุนแรง 

 

 

สภาพอากาศส่งผลอย่างไรบ้างต่อนักกีฬาเทนนิส

 

แอชลีย์ บาร์ตี้นักเทนนิสมือหนึ่งของโลกและของรายการต้องร่วงรอบแรกต่อซาร์ร่า ซอริเบส ตอร์โมนักหวดมือ48 ของโลกจากสเปนไปแบบพลิกล็อก คือเคสที่บ่งบอกถึงสภาพอากาศที่ร้อนส่งผลต่อฟอร์มการเล่นของนักเทนนิส ซึ่งความร้อนจัดถือว่าเป็นภัยคุกคามต่อสุขภาพนักกีฬาอย่างมากเพราะทำให้นักกีฬามีภาวะขาดน้ำอย่างต่อเนื่อง เกิดอาการหมดแรง อ่อนเพลีย เมื่อยล้าส่งผลต่อฟอร์มการเล่นและสุขภาพโดยตรง ทำให้เกิดโรคลมแดด หรือ Heat Stroke ซึ่งอาจอันตรายถึงชีวิต

 

นอกจากนี้แล้วสภาพอากาศสุดขั้ว ไม่ว่าจะร้อนหรือเย็น ก็ส่งผลกระทบอย่างมากต่อประสิทธิภาพของผู้เล่นได้เช่นกัน เพราะอุณหภูมิที่ต่างกันยังส่งผลต่อวิธีที่ลูกบอลหมุนและกระดอนด้วย

 

เมื่ออุณหภูมิสูงขึ้น ความกดอากาศภายในลูกเทนนิสจะเพิ่มขึ้น ส่งผลให้มีบอลกระดอนที่แรงขึ้น ความชื้นทำให้ลูกบอลหนักขึ้นและช้าลง ในขณะที่ลมสามารถส่งผลกระทบต่อวิถีและตำแหน่งการยิงได้อย่างชัดเจน

 

อีกทั้งนักเทนนิสยังมีความกังวลเรื่องแสงแดด เนื่องจากผู้เล่นที่จ้องไปที่ลูกชายโดยตรงจะต้องเจอกับความท้าทายที่ยากลำบาก แม้ว่าจะสวมหมวกก็ตาม อาทิ มอนทา บาร์เธล นักเทนนิสเยอรมันบอกว่าอากาศและแสงแดดจัดส่งผลให้เธอเสิร์ฟเสีย ดับเบิ้ลฟอลท์ บ่อยครั้งเพราะแดดจัดมองลูกลำบาก ก่อนพ่ายอิก้า สเวียเทค จากโปแลนด์ในประเภทหญิงเดี่ยวเมื่อวันที่ 24 กรกฎาคม

 

 

นักกีฬาเทนนิสเรียกร้องให้เปลี่ยนเวลาแข่งขัน

 

โนวัค ยอโควิช นักเทนนิส มือหนึ่งของโลกและมือหนึ่งของรายการจากเซอร์เบียที่ลงเล่นประเภทชายเดี่ยวรอบแรกไปเมื่อวันที่ 24 กรกฎาคม  แม้เขาจะเอาชนะ ฮูโก้ เดลเลี่ยน จากโบลิเวีย ไปสองเซตรวดแต่ก็ต้องเสียพลังมากในการแข่งขันเพราะเจออุณหภูมิที่ร้อนระอุก่อนเที่ยงในกรุงโตเกียวถึงกับบ่นกับนักข่าวว่า เขาไม่เข้าใจว่าทำไมฝ่ายจัดการแข่งขันหรือไอทีเอฟ ไม่เปลี่ยนเวลาแข่งขันโดยเริ่มเวลา 15.00 น. มีเวลา 7 ชั่วโมงในการเล่นซึ่งมีแสงสว่างเพียงพอในทุกคอร์ต แต่การเริ่มแข่งขันเวลา 11.00 น. ท่ามกลางอากาศร้อนและชื้น ทำให้นักกีฬามีภาวะขาดน้ำอย่างต่อเนื่องซึ่งเป็นอันตรายต่อนักกีฬาอย่างยิ่ง

 

ดานีล เมดเวเดฟ นักเทนนิสมือวางอันดับสองของรายการชาวรัสเซียเรียกร้องให้ฝ่ายจัดการแข่งขันปรับเวลาการแข่งขันไปเริ่มต้นหลัง15.00 น. โดยเขากล่าวว่าการเล่นในโตเกียวที่ร้อนระอุเหมือนกับกำลังแข่งขันที่เม็กซิโก 

 

นอกจากนี้แอนดี้ มาร์รีย์ เหรียญทองชายเดี่ยวสองสมัยจากสหราชอาณาจักรที่ลงเล่นประเภทชายคู่ไปเมื่อวันที่ 24 กรกฎาคมเจอปัญหาสภาพอากาศร้อนเล่นงาน เล่นแทบไม่ออก 

 

 

สำนักงานสิ่งแวดล้อมญี่ปุ่นเตือนระวัง" ฮีทสโตรก"

 

กรมอุตุนิยมวิทยาของญี่ปุ่นคาดการณ์สภาพอากาศว่าอุณหภูมิจะสูงเฉลี่ยราว 32-35 องศาตลอดการแข่งขันโอลิมปิก เกมส์ ทำให้สำนักงานสิ่งแวดล้อมญี่ปุ่นได้ออกโรงเตือนประชาชนและนักกีฬาว่าให้ระวังภาวะฮีทสโตรก

 

 

ทางแก้ไขของฝ่ายจัดการแข่งขัน

 

สหพันธ์เทนนิสนานาชาติหรือไอทีเอฟและฝ่ายจัดการแข่งขันโตเกียว เกมส์ 2020 เข้าใจความลำบากของนักกีฬาเทนนิสที่ต้องเล่นท่ามกลางสภาพอากาศร้อนและชื้นตั้งแต่ช่วงก่อนเที่ยงกับอุณหภูมิไม่ตำกว่า 32 องศาเซลเซียส ทำให้นักกีฬามีภาวะขาดน้ำ หายใจลำบาก สูญเสียพลังงานมากขึ้นระหว่างการแข่งขัน แต่ไอทีเอฟ ยืนยันว่าเบื้องต้นจำเป็นต้องดำเนินตามโปรแกรมการแข่งขันเดิม เนื่องจากเจ้าภาพได้ประเมินสถานการณ์จากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

 

ดังนั้นการแข่งขันฤดูร้อนเหมาะสมที่สุด อย่างไรก็ตามฝ่ายจัดได้เล็งเห็นสุขภาพของนักกีฬาสำคัญที่สุด จึงได้เพิ่มช่วงเวลาที่ให้นักกีฬาได้พักเบรกดื่มน้ำ 10 นาทีระหว่างเซตที่สองและ 3 หรือหยุดการแข่งขันได้ชั่วคราวด้วยเงื่อนไขบางประการด้านสุขภาพระหว่างการแข่งขัน

 

นอกจากนี้ฝ่ายจัดการแข่งขันได้มีการมอนิเตอร์ดัชนีคลื่นความร้อนตลอดวันเพื่อวิเคราะห์ว่าเหมาะสมต่อการแข่งขันหรือไม่ หรืออาจมีการปรับเปลี่ยนการแข่งขันให้สอดคล้องกับสภาพอากาศในแต่ละวัน


stadium

author

กมลวรรณ บุญมีสง่า

StadiumTH Content Creator

stadium olympic