stadium

วิเคราะห์ฟอร์มรายท่า ประเทศไหนจะได้ครองจ้าวสระโอลิมปิกเกมส์ ตอนที่ 1

21 กรกฎาคม 2564

โอลิมปิกเกมส์เมื่อ 5 ปีที่แล้ว สหรัฐอเมริกาครองจ้าวสระที่บราซิล แบบเบ็ดเสร็จเด็ดขาดแทบไม่เปิดโอกาสให้ชาติอื่นได้สู้เท่าไหร่ มาดูกันว่าปีนี้ ฉลามหนุ่ม เงือกสาว แดนลุงแซมจะยังสามารถรักษาบัลลังก์แชมป์ไว้ได้หรือไม่ และจะสามารถทำได้สักกี่เหรียญทอง หรือจะมีชาติอื่นขยับตัวเองขึ้นมาต่อกรจ้าวโลกอย่างพวกเขาได้

 

เคเล็บ เดรสเซล ถูกมองว่ามีโอกาสป้องกันแชมป์ ฟรี 50 ม. สูง

 

ฟรีสไตล์ 50 เมตรชาย เคเล็บ เดรสเซล น่าจะป้องกันแชมป์ให้สหรัฐอเมริกาได้ ถึงแม้แชมป์เก่าตัวจริงอย่าง แอนโทนี่ เออร์วิน จะไม่ได้มาในครั้งนี้ ส่วนคนที่น่าจะสอดแทรกได้ ให้มองไปที่เบน พราวด์ ฉลามหนุ่มจากเมืองผู้ดีที่ฟอร์มล่าสุดในปี 2021 ทำได้ดี ส่วนม้ามืดให้มองไปที่ฉลามหนุ่มแซมบ้าอย่าง บรูโน่ เฟรย์ตัส จากบราซิล ที่ได้อันดับ 6 เมื่อ 5 ปีที่แล้ว ที่แม้จะแก่แต่เก๋าเหลือเกิน

 

เคท แคมเบลล์ หนึ่งในตัวเต็งฟรีสไตล์ 50 ม. หญิง

 

ฟรีสไตล์ 50 เมตรหญิง เทพนิยายเดนส์ภาค 2 ของ เพอนิล บลูม คงไม่เกิดขึ้นที่โตเกียว รอบนี้ขอมองไปที่ออสเตรเลีย ที่มีภาษีดีที่สุด เพราะมีนักว่ายน้ำว่ายต่ำกว่า 24 วินาทีถึง 2 คนคือ เคท แคมเบลล์ และเอ็มม่า แมคคีออน ส่วนชาติที่พร้อมสอดแทรกก็มี ซาร่าห์ สโยวสตรอมของสวีเดน และราโนมี่ โครโมวิดโจโจ้ ของเนเธอร์แลนด์ 

 

ไคล์ ชาร์ลเมอร์ส จะยังได้โชว์รอยสักห้าห่วงพร้อมรอยยิมอีกครั้งหรือไม่? 

 

ฟรีสไตล์ 100 เมตรชาย รอบนี้มันส์ยกร่องสุด ๆ คงเป็นการบดบี้กันระหว่าง ไคล์ ชาร์ลเมอร์ส แชมป์เก่าชาวออสซี่, เคเล็บ เดรสเซล ว่าที่ราชาจ้าวสระ และเจ้าเด็กยักษ์จากมอสโก อย่างคลีเมน โคเลสนิคอฟ ท่านี้บอกเลยรักพี่เสียดายน้อง แต่ช้าก่อนขณะนี้ขณะที่ทั้ง 3 กำลังบดบี้กัน ม้ามืดตัวสุดท้ายมาแรงแซงโค้ง ตอนนี้สื่อทั่วโลกจับตามองไปที่ ดาวิด โปโปวิซี่ เจ้าของฉายา จอร์จี้ ฮาจี้ แห่งวงการว่ายน้ำโรมาเนีย ที่เพิ่งจะทำลายสถิติโลกเยาวชนท่านี้ สด ๆ ร้อน ๆ ด้วยเวลา 47.30 วินาที ทำให้เขากลายเป็นนักว่ายน้ำที่เร็วที่สุดของโลกท่านี้ในปี 2021 แย่งกันไปแย่งกันมา สุดท้ายอาจเป็นเจ้าหนุ่มโรมาเนียที่คว้าเหรียญทองไปครอง

 

เอ็มม่า แมคคีออน มีโอกาสสอดแทรกคว้าทอง ฟรี 100 ม. ญ เช่นกัน

 

ฟรีสไตล์ 100 เมตรหญิง แชมป์เก่า ซีโมน มานูเอล ไม่ผ่านการคัดตัว ส่วนแชมป์เก่าคู่กัน อย่าง เพนนี่ โอเล็คเซี้ยก ก็ไม่อยู่ในฟอร์มที่ดีเท่าไหร่ เลยอาจต้องมีมองที่ 2 สาวออสซี่ อย่างเอ็มม่า แมคคีออน และเคท แคมเบลล์ ที่น่าจะคว้าเหรียญทองให้ออสเตรเลียได้ ส่วนคนที่น่าจะสอดแทรกได้น่าจะเป็น ซาร่าห์ สโยวสตรอม จากสวีเดน เจ้าของเหรียญทองแดงเมื่อ 5 ปีที่แล้ว

 

คัตซูฮิโร่ มัตซูโมโตะ ความหวังเหรียญทอง ฟรี 200 ม. ชาย ของเจ้าภาพ

 

ฟรีสไตล์ 200 เมตรชาย น่าจะเป็นการขับเคี่ยวกันระหว่าง 2 ฉลามหนุ่มเมืองผู้ดีอย่าง ดันแคน สก็อต และทอม ดีน โดยมี ดานาส ราบซิส จากลิธัวเนีย ที่ทำเวลาท่าช่วงควอลิฟายโอลิมปิกเกมส์ได้ดีที่สุด ส่วน คัตซูฮิโร่ มัตซูโมโตะ ฉลามหนุ่มเจ้าภาพ และฮวาง ซุน วู ฉลามหนุ่ม เค-ป็อบ เจ้าของสถิติเยาวชนโลกชาวเกาหลีใต้ ก็พร้อมเป็นตัวสอดแทรกคว้าทองเหมือนกัน 

 

แอเรียน ทิตมัส ดาวรุ่งจากแดนจิงโจ้ มีสิทธิ์เบียดลุ้นแชมป์ ฟรี 200 ม.ญ

 

ฟรีสไตล์ 200 เมตรหญิง อันดับ 1-3 จาก 5 ปีที่แล้วมาครบ แต่คนที่ฟอร์มเดือดจัดเหลือเกินในช่วงหลังกลับเป็น แอเรียน ทิตมัส เงือกสาวดาวรุ่งชาวออสเตรเลีย ที่มีสิทธิ์สูงเลยที่จะล้มบัลลังก์ของ เคธี่ เลเด็คกี้ ในท่านี้ได้ ส่วนซาร่าห์ สโยวสตรอม เหรียญเงิน และเอ็มม่า แมคคีออน เหรียญทองแดง จาก 5 ปีก่อน คราวนี้ต้องรับบทม้ามืดคอยสอดแทรกแทน 

 

กาเบียล เด็ตติ ฉลามหนุ่มจากแดนมะกะโรนี เหรียญทองแดงปี 2016

 

ฟรีสไตล์ 400 เมตรชาย แชมป์ และรองแชมป์เก่าอย่าง มาร์ค ออร์ตัน และซุน หยาง ไม่มาทั้งคู่ ทำให้โอกาสน่าจะตกเป็นของ กาเบียล เด็ตติ จากอิตาลี เจ้าของเหรียญทองแดงปีที่แล้ว แต่ช้าก่อนเพราะล่าสุด 2 หนุ่มจากออสเตรเลียมาแรงเหลือเกินทั้ง อีไลจา วินนิงตัน และแจ็ค แมคลาฟลิน รวมถึงดานาส ราบซิส จากลิธัวเนีย สุดท้ายให้เลือกจริง ๆ คงต้องเลือก อีไลจา วินนิงตัน ที่ฟอร์มแรงที่สุดในขวบปีนี้ 

 

ฟรีสไตล์ 400 เมตรหญิง ยังเป็นบดบี้ของคู่เดิมจากฟรีสไตล์ 200 เมตร ระหว่าง แอเรียน ทิตมัส และเคธี่ เลเด็คกี้ ดูแล้วท่านี้อาจเป็นอีกท่าที่ แอเรียน ทิตมัส น่าจะเบียดแชมป์เก่าอย่าง เคธี่ เลเด็คกี้ เข้าป้ายได้สำเร็จ

 

ฟรี 800 เมตรชาย ท่านี้เป็นท่าใหม่ของผู้ชายในโอลิมปิกเกมส์ มีแคนดิเดต ร่วมลุ้นชิงเหรียญหลายคนจากหลายชาติ อาทิเช่น เกรกรอริโอ ปัลตินิเอรี่ จากอิตาลี ดีกรีแชมป์ฟรีสไตล์ 1,500 เมตรเมื่อ 5 ปีที่แล้ว, ฉลามหนุ่มไวกิ้ง เฮนริค คริสเตียนเซ่น จากนอร์เวย์, ดาวิด อูบราย์ จากฝรั่งเศส แต่คนที่ทำเวลาได้ดีที่สุดในปี 2021 คือ แจ็ค แมคลาฟลิน จากออสเตรเลีย ท่านี้น่าจะลุ้นกันสนุกมากจนเมตรสุดท้าย

 

หวัง เจี่ยนเจีย เงือกสาวจากจีน ตัวแทนเอเชียส่งเข้าประกวด ฟรี 800 ม. ญ

 

ฟรี 800 เมตรหญิง ท่านี้ลุ้นกัน 4 สาว เคธี่ เลเด็คกี้ แชมป์เก่า, หวัง เจี่ยนเจีย สาวจีน, ซิโมน่า กวาดาเรลล่า จากอิตาลี และคนที่มาแรงสุดในปีนี้อย่าง แอเรียน ทิตมัส ของออสเตรเลีย ถ้าให้เลือกต้องเลือกความชัวร์ของ เคธี่ เลเด็คกี้ แชมป์เก่าเอาไว้ก่อน 

 

 เกรกรอริโอ ปัลตินิเอรี่ แชมป์เก่าปี 2016 ขอป้องกันแชมป์อีกครั้ง

 

ฟรีสไตล์ 1,500 เมตรชาย แชมป์เก่าอย่าง เกรกรอริโอ ปัลตินิเอรี่ ฟอร์มยังดีมีลุ้นป้องกันแชมป์อีกสมัย ส่วนคนที่มีสิทธิ์จะมาแย่งแชมป์คือ ฟลอเรียน เวลบร็อค จากเยอรมัน ที่ปีนี้ผลงานดีมาก

 

ฟรีสไตล์ 1,500 เมตรหญิง ท่านี้เป็นท่าใหม่ของผู้หญิงในโอลิมปิกเกมส์ ส่วนคนที่มีลุ้นมากที่สุดยังเป็น เคธี่ เลเด็คกี้ โดยมี 3 เงือกสาวเป็นตัวสอดแทรก คือ ซิโมน่า กวาดาเรลล่า สาวอิตาลี, หวัง เจี่ยนเจีย สาวจีน และเมดเดลีน กอฟ จากออสเตรเลียที่มาแรงสุด ๆ ในปีนี้

 

ผลัดฟรี 4x100 ม.ชาย สหรัฐ ฯ แม้จะเป็นแชมป์เก่าแต่ถูกมองว่ามีโอกาสโดนโค่นในครั้งนี้

 

ผลัดฟรีสไตล์ 4×100 เมตรชาย วัดกันระหว่างทีมชาติรัสเซีย และทีมชาติสหรัฐอเมริกา ถึงจะหวั่นเกรงบารมีแชมป์อย่างสหรัฐอเมริกาแต่รอบนี้ขอเลือก ทีมวัยรุ่นรัสเซีย เพราะเวลาที่ทำได้ล่าสุด โหดจัดรัสเซียมาก ส่วนม้ามืดมองไปที่ทีมสหราชอาณาจักร 

 

ผลัดฟรีสไตล์ 4×100 เมตรหญิง แชมป์เก่าออสเตรเลียก็ยังมีทีมที่แข็งแกร่งมาก ๆ น่าจะเบียดสหรัฐอเมริกาเข้าป้ายไปได้อีกครั้งในปีนี้ 

 

ผลัดฟรี 4x100 ม.หญิง แชมป์เก่าอย่างออสเตรเลีย ยังมีภาษีดีสุดสำหรับการคว้าแชมป์

 

ผลัดฟรีสไตล์ 4×200 เมตรชาย สหราชอาณาจักรที่เป็นพระรองคราวที่แล้ว ฟอร์มร้อนแรงมาก มีโอกาสสูงทีเดียวที่จะแย่งเหรียญทองจากแชมป์เก่าสหรัฐอเมริกาได้ 

 

ผลัดฟรีสไตล์ 4×200 เมตรหญิง สูสีมากสำหรับท่านี้ระหว่างแชมป์เก่าสหรัฐอเมริกา และออสเตรเลีย แต่ให้ฟันธงคงต้องเลือกสหรัฐอเมริกาที่แบกศักดิ์ศรีแชมป์เก่ามา น่าจะได้แชมป์ไปอีกสมัย

 

ผ่านไปครึ่งทางตอนนี้ จากตอนนี้จำนวน 16 เหรียญทอง จากการคาดเดาของเรา ผู้นำตารางเหรียญทองจะเป็นดังนี้ ออสเตรเลียทำได้ 6 เหรียญทอง, สหรัฐอเมริกา 4 เหรียญทอง, อิตาลี 2 เหรียญทอง, สหราชอาณาจักร 2 เหรียญทอง , รัสเซีย 1 เหรียญทอง และโรมาเนีย 1 เหรียญทอง 

 

ตอนหน้ามาดูท่าเดี่ยวอื่น ๆ รวมถึงท่าผลัดท่าอื่นกันต่อ ดูว่าชาติไหนจะเข้าป้ายจ้าวสระโอลิมปิกเกมส์ 2020 ได้สำเร็จ

 


stadium

author

พงษ์ศักดิ์ ตันติวุฒิกุล

StadiumTH Content Creator / เจ้าของเพจฉลามหนุ่มไทยแลนด์

stadium olympic