stadium

เส้นทางสู่ 24 ทีมสุดท้าย วอลเลย์บอลชายหาดโอลิมปิกเกมส์ 2020

19 กรกฎาคม 2564

การแข่งขันวอลเลย์บอลชายหาด ในมหกรรมกีฬาโอลิมปิกเกมส์ 2020 ที่กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น เพิ่งจะเสร็จสิ้นการคัดเลือกอย่างเป็นทางการเมื่อช่วงปลายเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา เนื่องจากการแพร่ระบาดของ “โควิด-19” ส่งผลให้การแข่งขันรายการต่างๆต้องล่าช้ากว่าเดิม

 

สมาคมกีฬาวอลเลย์บอลแห่งประเทศไทย หมายมั่นปั้นมือว่า “ทีมชายหาดไทย” จะมีโอกาสผ่านเข้าสู่ รอบสุดท้าย โอลิมปิกฯ ได้เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ หลังจากที่ได้รับหน้าเสื่อเป็น “เจ้าภาพ” จัดการแข่งขันรอบคัดเลือกโซนเอเชีย(แบบบับเบิ้ล) ที่จังหวัดนครปฐม แต่ว่าสุดท้ายแล้ว “ทีมชายหาดไทย” ก็ไม่สามารถคว้าตั๋วลุย “โตเกียวเกมส์” มาครองได้สำเร็จ

 

 

เจ้าภาพ” และ “แชมป์โลก” ซิวตั๋วลุยรอบสุดท้าย

 

วอลเลย์บอลชายหาดใน “โอลิมปิกฯ” รอบสุดท้าย จะมีทีมเข้าร่วมทั้งหมด 24 ทีม แบ่งออกเป็น 6 กลุ่ม กลุ่มละ 4 ทีม ตามกฏที่ระบุไว้แต่ละชาติสามารถส่งทีมเข้าร่วมแข่งขันได้มากที่สุด 2 ทีม แต่หลายๆชาติก็ทำได้ดีที่สุดเพียงแค่ 1 ทีมเท่านั้น 

 

การแข่งขันรอบคัดเลือก “โอลิมปิกฯ” แบ่งออกเป็น 3 รอบใหญ่ๆ เพื่อคัดเอา 22 ทีมที่ดีที่สุด โดยทีมที่ได้รับตั๋วลุย “โตเกียวเกมส์” เป็นทีมแรกคือ “เจ้าภาพ” ญี่ปุ่น แต่ได้สิทธิ์เพียงแค่ 1 ทีมเท่านั้น(อีกทีมสามารถลงคัดเลือกเพิ่มได้) ประเภททีมชายเป็นคู่ของ อิชิจิมะ-ชิราโตริ และประเภททีมหญิงเป็นคู่ของ อิชิอิ-มุรากามิ 

 

ส่วนโควต้าที่ 2 ที่รับสิทธิ์ผ่านเข้าสู่รอบสุดท้ายตาม “เจ้าภาพ” คือ “แชมป์โลก” จากการแข่งขันในปี 2019 ที่เมืองฮัมบูร์ก ประเทศเยอรมัน โดยแชมป์ทีมชาย ตกเป็นของ รัสเซีย(สโตยานอฟสกี้-คราซิลนิคอฟ) และแชมป์ทีมหญิง ตกเป็นของ แคนาดา(เมลิสซ่า-ปาวาน)

 

 

 

3 ทางเลือกสู่ 22 ทีมสุดท้าย

 

การแข่งขัน “โอลิมปิกฯ” รอบคัดเลือก แบ่งออกเป็น 3 รอบใหญ่ๆ เริ่มตั้งแต่รอบคัดเลือกระดับนานาชาติ ที่คัดเอา 16 อันดับแรกของโลก(ในเวลานั้น)ลงแข่งขันเพื่อชิง 2 โควต้า ที่เมืองไห่หยาง ประเทศจีน ซึ่งเล่นกันไปเมื่อวันที่ 18-22 กันยายน 2019 โดยประเภททีมชาย 2 ทีมที่ได้ตั๋วลุย “โตเกียวเกมส์” ประกอบด้วย อิตาลี(นิโกไล-ลูโป้) และ ลัตเวีย(พลาวินส์-ท็อคส์) ส่วนประเภททีมหญิง 2 ทีมที่คว้าตั๋วคือ สเปน(ลิเลียน่า-เอลซ่า) และ ลัตเวีย(เกราดิน่า-คราฟเซโนก้า)

 

การคัดเลือกรอบที่ 2 วัดจากคะแนนสะสมโลก ซึ่งจะนับสิ้นสุดในวันที่ 13 มิถุนายน 2021 โดยมีทั้งหมด 15 โควต้า โดยประเภททีมชาย 15 ทีมที่ได้รับสิทธิ์ลุย “โตเกียวเกมส์” ประกอบด้วย บราซิล 2 ทีม, สหรัฐอเมริกา 2 ทีม, โปแลนด์ 2 ทีม, นอร์เวย์, กาตาร์, เนเธอร์แลนด์, เยอรมัน, รัสเซีย, สาธารณรัฐเช็ก, สเปน, อิตาลี และ ชิลี ส่วนในประเภททีมหญิง 15 โควต้าตกเป็นของ สหรัฐฯ 2 ทีม, บราซิล 2 ทีม, สวิตเซอร์แลนด์ 2 ทีม, เยอรมัน 2 ทีม, รัสเซีย, แคนาดา, ออสเตรเลีย, เนเธอร์แลนด์, จีน, สาธารัณรัฐเช็ก และ อิตาลี   

 

 

 

การคัดเลือกรอบที่ 3 ซึ่งนับเป็นการคัดเลือกสนามสุดท้าย จะเป็นการแข่งขันในระดับทวีป ซึ่งมีให้ชิงชัยกันทั้งหมด 5 โควต้า โดยจัดการแข่งขันกันที่ เนเธอร์แลนด์(ยุโรป), โมร็อกโก(แอฟริกา), เม็กซิโก(นอร์เซก้า), อาร์เจนตินา(อเมริกาใต้) และ ไทย(เอเชีย) ซึ่งทีมที่ผ่านเข้าสู่ “รอบสุดท้าย” ประเภททีมชาย ได้แก่ สวิตเซอร์แลนด์, ออสเตรเลีย, โมร็อกโก, เม็กซิโก และ อาร์เจนตินา ส่วนประเภททีมหญิง 5 โควต้าสุดท้ายตกเป็นของ เนเธอร์แลนด์, จีน, เคนย่า, คิวบา และ อาร์เจนตินา 

 

 

“แชมป์เก่า” เปลี่ยนคู่ล่า “แชมป์ใหม่”

 

การแข่งขัน “โอลิมปิกเกมส์ 2016” ที่ประเทศบราซิล ตำแหน่งแชมป์ตกเป็นของ “หนุ่มบราซิล” และ “สาวเยอรมัน” โดยสมาชิก 3 จาก 4 คนที่เป็นเจ้าของ “เหรียญทอง” จากเมื่อ 4 ปีที่แล้ว จะลงสนามอีกครั้งใน “โตเกียวเกมส์” ประกอบด้วย อลิซอน เซรุตติ, บรูโน่ ชมิดส์ และ ลอร่า ลุดวิค แต่ทั้งหมดจะลงเล่นร่วมกับ “คู่หูคนใหม่”

 

อลิซอน และ บรูโน่ ที่จับคู่กันคว้าแชมป์อย่างยิ่งใหญ่ใน “โอลิมปิกฯ 2016” กลับมาในครั้งนี้พร้อม “คู่หูคนใหม่” อลิซอน จะเปลี่ยนไปจับคู่กับ อัลวาโร่ ฟิลโย่ ซึ่งเริ่มเล่นด้วยกันมาตั้งแต่ปี 2019 ล่าสุดรั้งอยู่ในอันดับที่ 4 ของโลก ส่วนทาง บรูโน่ จะย้ายไปเล่นคู่กับ เอวานโดร โดยปัจจุบันรั้งอยู่ในอันดับ 17 ของโลก และผ่านเข้าสู่รอบสุดท้าย “โตเกียวเกมส์” มาได้แบบหวุดหวิด 

 

 

ลุดวิค “หญิงแกร่งเมืองอินทรี” ยังคงโลดแล่นอยู่ใน “โอลิมปิกเกมส์” อย่างต่อเนื่อง และนับเป็นการผ่านเข้าสู่ “รอบสุดท้าย” ติดต่อกันเป็นครั้งที่ 4 ในชีวิต ผลงานของ ลุดวิค ถือว่าพัฒนาขึ้นอย่างต่อเนื่อง เริ่มจากการจบเป็นอันดับที่ 9 ในปี 2008 ต่อด้วยการผ่านเข้าสู่รอบ 8 ทีมสุดท้าย และล่าสุดคือการคว้า “เหรียญทอง” มาครองได้แบบสะใจ หลังจากล้ม “คู่เจ้าภาพ” ในรอบชิงชนะเลิศ ที่เมืองริโอฯ 

 

การกลับมาครั้งนี้ของ ลุควิค จะลงสนามกับ มากาเร็ต โคซุช ปัจจุบันรั้งอยู่อันดับ 8 ของโลก โดยเมื่อปี 2019 ทั้งคู่เคยร่วมกันคว้าแชมป์ “เวิลด์ ทัวร์ ไฟนอลส์” ที่กรุงโรม ประเทศอิตาลี ซึ่งถือเป็นรายการที่ใหญ่ที่สุดของปี ส่วนทาง คิร่า วอลเค่นฮอร์ส อดีตคู่หูของ ลุดวิค ที่คว้าแชมป์ “โอลิมปิกเกมส์ 2016” ล่าสุดประกาศรีไทร์เป็นที่เรียบร้อยแล้ว เนื่องจากว่ามีอาการบาดเจ็บเรื้อรัง

 


stadium

author

ภุมเรศ เอี่ยมเชย

StadiumTH Content Creator / เจ้าของเพจ Wantleyball

stadium olympic