stadium

เธท ฮทาร์ ธูซาร์ ความภูมิใจของเมียนมา นักแบดที่ฝ่าอุปสรรคเพื่อโอลิมปิก

15 กรกฎาคม 2564

เธท ฮทาร์ ธูซาร์ นักแบดมินตัวสาว เมียนมา กำลังจะลงเล่นใน โอลิมปิก เป็นครั้งแรกทั้งๆที่เธอไม่มีแมตช์แข่งขันมาเกิน 1 ปีแล้ว จากปัญหาไว้รัสโควิดระบาดทำให้ ธูซาร์ ไม่ได้ลงแข่งขันรายการใดๆเลยเป็นเวลา 16 เดือน ซึ่งไม่ใช่การเตรียมตัวที่ดีนักก่อนเข้าสู่ โอลิมปิก

 

ธูซาร์ เป็นมือ 65 ของโลก ได้สิทธิ์เข้าแข่ง โอลิมปิก เป็นครั้งแรกในชีวิต ซึ่งถึงจะไม่มีแมตช์แข่งขันอย่างจริงจัง แต่เธอก็ซุ่มซ้อมมาอย่างหนักทุกวัน

 

"ช่วงที่ผ่านมาลำบากมากๆ" ธูซาร์ เล่า "ฉันทำได้แค่ซ้อม ซึ่งฉันก็พยายามจะซ้อมอย่างเต็มที่ เพราะมันเป็นสิ่งเดียวที่ทำได้

 

"ฉันพยายามกระตุ้นตัวเองอยู่เสมอ ในเมื่อไม่มีรายการให้ลงแข่ง ฉันก็ดูการแข่งทางยูทู้บ แล้วก็ดูฟอร์มตัวเองจากรายการเก่าๆ"

 

pic : IG _thethtarthuzar_

 

รายการสุดท้ายที่ ธูซาร์ ลงแข่งต้องย้อนกลับไปเดือน กุมภาพันธ์ - มีนาคม 2020 เธอได้แชมป์รายการ ยูกันด้า อินเตอร์เนชั่นแนล แล้วก็เข้าถึงรอบ 8 คน เคนย่า อินเตอร์เนชั่นแนล ปี 2019 ธูซาร์ เพิ่งจะงัดฟอร์มเด็ดคว้าแชมป์มาถึง 6 รายการ ไล่จาก ยูกันด้า อินเตอร์เนชั่นแนล , เคนย่า อินเตอร์เนชั่นแนล , มอริเชียส อินเตอร์เนชั่นแนล , เบนิน อินเตอร์เนชั่นแนล , โกตดิวัวร์ อินเตอร์เนชั่นแนล และ อียิปต์ อินเตอร์เนชั่นแนล 

 

สังเกตได้ว่าส่วนมากเธอลงแข่งใน แอฟริกัน เซอร์กิต ซึ่งเป็นทัวร์นาเมนต์ระดับรองของ บีดับเบิ้ลยูเอฟ ไม่ใช่ระดับเดียวกับที่แฟนๆบ้านเราคุ้นเคยนัก

 ความฝันของ ธูซาร์ ไม่ต่างกับคนอื่นๆ การเล่น โอลิมปิก คือเป้าหมายสูงสุด "มันคือทุกสิ่งทุกอย่างที่ฉันฝันไว้เลย

 

"นี่คือ โอลิมปิก ครั้งแรกของฉัน ฉันพยายามมาตั้งแต่ปี 2017 โค้ชชาวอินโดนีเชียของฉันก็พยายามช่วยเหลือมาตลอด"

 

"ฉันซ้อมหนักมากๆ โอลิมปิก จะเป็นรายการแรกของฉันในรอบปี หวังว่าจะทำผลงานได้ดีที่นั่น ทุกวันนี้ฉันซ้อมกับคุณพ่อและที่สหพันธ์"

 

"ปีที่แล้วสนามแบดมินตันทั้งหมดถูกสั่งปิด พอดีว่าคุณพ่อมีเพื่อนซึ่งมีสนามส่วนตัวทำให้ฉันไปซ้อมที่นั่นได้"

 

"ฉันปักหลักซ้อมอยู่ที่นั่นถึง 10 เดือน คุณพ่อก็พยายามหาคู่ซ้อมมาให้ฉันเสมอ ทำให้ฉันได้ฝึกซ้อมอย่างเต็มที่"

 

 

pic : IG _thethtarthuzar_
pic : IG _thethtarthuzar_

 

คุณพ่อของ ธูซาร์ คือผู้ที่ปลุกปั้นให้เธอได้กลายมาเป็นนักแบดมินตันในทุกวันนี้ เพราะท่านให้ ธูซาร์ ได้จับไม้แบดตั้งแต่ 7 ขวบ ก่อนจะพร่ำสอนวิชาทักษะเบื้องต้นให้จนกลายเป็นนักกีฬาอาชีพได้

 

"คุณพ่อสอนฉันมาตั้งแต่ตอนเริ่มเล่นแบดมินตัน ตอนนั้นฉัน 7 ขวบเอง ท่านภูมิใจในตัวฉันมากๆ แล้วก็มีความสุขที่ฉันจะได้ลงแข่งในโอลิมปิก"

 

"คุณแม่เองก็จะคอยช่วยฉันเสมอเวลาไปลงแข่งตามรายการต่างๆ ช่วยเตรียมอาหาร ช่วยจัดเสื้อผ้าชุดแข่ง ท่านเองก็มีความสุขในทุกครั้งที่ฉันไปตระเวนแข่ง"

 

มีคนบอกว่าสโตรกของ ธูซาร์ มีความคล้ายคลึงกับ ไท่ ซื่อ หยิง มือ 1 ของโลก ซึ่งก็ไม่ใช่เรื่องบังเอิญเพราะ ธูซาร์ มี ซื่อ หยิง เป็นไอดอล

 

"ไท่ ซื่อ หยิง คือขวัญใจของฉัน คุณพ่อมักจะเล่าเรื่องของเธอให้ฉันฟังเสมอ เปิดวีดีโอของเธอให้ฉันดู"

 

"เธอเป็นคนที่สุดยอดมากๆ ฉันได้ศึกษาการเล่นจากการดูเทปของเธอมาเยอะมาก หวังว่าวันหนึ่งฉันจะได้สู้กับเธอในสนาม"

 

pic : IG _thethtarthuzar_

 

ที่ผ่านมา ธูซาร์ เคยมีประสบการณ์เข้าแข่งการแข่งขันคล้ายๆโอลิมปิกนั่นก็คือ ซีเกมส์ ซึ่งก็ทำให้เธอได้สัมผัสกับบรรยากาศของการแข่งขันที่จริงจัง แต่ก็แน่นอนแหละว่า โอลิมปิก คือเวทีที่ยิ่งใหญ่ที่สุด แล้วโอกาสแบบนี้คงไม่ได้มาอีกง่ายๆแน่

 

สำหรับ ธูซาร์ จะลงเล่นประเภทหญิงเดี่ยว ถูกจับไปอยู่ในกลุ่ม เอ็ม ร่วมกับ เกรกอเรีย มาริสก้า ทันจุง จาก อินโดนีเชีย และ ลิแอนเน่ ทาน จาก เบลเยียม โดยแชมป์กลุ่มเท่านั้นที่จะเข้าสู่รอบ 16 คนต่อไป 

 

เบื้องต้น ธูซาร์ ไม่ได้ตั้งความหวังอะไรเอาไว้ว่าจะต้องได้เหรียญ หรือเข้าถึงรอบไหน แต่การที่ซุ่มซ้อมมาเกิน 1 ปี ทำให้เชื่อมั่นว่าเธออยู่ในสภาพที่พร้อมสุดขีด 

 

pic : IG _thethtarthuzar_
pic : IG _thethtarthuzar_

 

"การที่ฉันซ้อมมาตั้งแต่ มีนาคม 2020 ทำให้ฉันกระหายมากๆที่จะลงไปแข่งขันแถมนี่ยังเป็นทัวร์นาเมนต์อย่าง โอลิมปิก ด้วย มันจะต้องหนักมากๆ แต่ฉันเองก็ตื่นเต้นสุดๆ"

 

"จากที่ฉันซ้อมมายาวนาน ทำให้เชื่อว่าตัวเองน่าจะเล่นได้ดี ฉันพยายามทุ่มสมาธิไปยังสโตรกการตี รวมทั้งการเล่นเกมรับ"

 

"เพราะที่ผ่านมาเกมรับของฉันยังไม่เหนียวเท่าไร แล้วฉันก็พยายามเสริมสร้างร่างกายให้แกร่งขึ้นกว่าเดิม"

 

"ตอนนี้ฉันขอทุ่มสมาธิไปยัง โอลิมปิก อย่างเดียว แล้วก็จะทำให้ดีที่สุด พยายามทำใจให้แน่วแน่"

 

"จากสถานการณ์โควิดที่ เมียนมา ทำให้เป็นเรื่องยากสำหรับนักกีฬาที่จะเดินทาง พอไปถึง ญี่ปุ่น ก็จะต้องอยู่แต่ในห้อง คงไม่ได้ออกไปไหนมาไหน"

 

"ดังนั้นฉันต้องเตรียมใจให้พร้อม จะพยายามทำให้ออกมาดีที่สุด ไม่สำคัญหรอกว่าจะได้เหรียญกลับมามั้ย เพราะถ้าฉันใส่เต็มที่บางทีฉันอาจจะล้มมือดังๆได้บ้างก็ได้"

 

รอลุ้นกันว่า ธูซาร์ จะปล่อยทีเด็ดอะไรให้เราได้เห็นใน โอลิมปิก มั้ย แต่ที่แน่ๆไม่ว่าผลจะออกมายังไงทั้งคุณพ่อและคุณแม่รวมทั้งแฟนๆชาว เมียนมา จะต้องภูมิใจในตัวเธอแน่นอน


stadium

author

พี่เสือ Sport Fantasy

StadiumTH Content Creator

La Vie en Rose
stadium olympic