stadium

เส้นทางสู่ 12 ทีมสุดท้าย วอลเลย์บอลหญิงโอลิมปิกเกมส์ 2020

15 กรกฎาคม 2564

การแข่งขันวอลเลย์บอลหญิง ในมหกรรมกีฬา “โอลิมปิกเกมส์ 2020” ที่กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น ถือว่าเป็นอีก 1 ทัวร์นาเมนต์ที่แฟนลูกยางชาวไทยให้ความสนใจ เพราะว่าระบบการคัดเลือกในครั้งนี้แตกต่างไปจากหลายๆครั้งที่ผ่านมา ส่งผลให้ “ตบสาวไทย” ที่อยู่ใน 24 อันดับแรกของโลก มีโอกาสลงแข่งขันอย่างแน่นอนทั้ง 2 สนาม หรือพูดง่ายๆคือยังมีโอกาสแก้ตัวใน สนามที่ 2 หากว่าต้องพลาดท่าจาการคัดเลือก สนามที่ 1 

 

สุดท้ายแล้ว “ตบสาวไทย” ต้องอกหักอีกครั้งในการคัดเลือก “โตเกียว 2020” และยังคงต้องรอโอกาสในการสัมผัสกับ “รอบสุดท้าย” ของมหกรรมกีฬาที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของโลกต่อไป แต่ว่าทั้งหมด 12 ทีมที่คว้าตั๋วเข้าร่วม “โอลิมปิกฯ“ ในได้สำเร็จในครั้งนี้ ก็ถือว่าล้วนแล้วแต่เป็นยอดทีมทั้งนั้น ซึ่งถือว่าน่าสนใจไม่น้อยสำหรับแฟนๆลูกยางชาวไทย 

 

 

“4 สาวยุโรป” นำขบวนลุย “รอบสุดท้าย”

 

การแข่งขันรอบคัดเลือก “โอลิมปิกฯ” เปลี่ยนแปลงเล็กน้อยอย่างที่หลายๆท่านทราบกัน แต่ที่น่าสนใจและถือเป็นไฮไลท์สำคัญต้องยกให้การต่อสู้กันของโซนยุโรป เพราะว่าเต็มไปด้วยทีมระดับชั้นนำของวงการ ไล่ตั้งแต่การมีถึง 11 ทีมที่อยู่ใน 24 อันดับแรกของโลก และทั้ง 6 กลุ่มที่แบ่งออกมา (กลุ่มละ 4 ทีม)ล้วนแล้วแต่มี “ตัวแทนยุโรป” ร่วมอยู่ในกลุ่มทั้งนั้น โดยเฉพาะในกลุ่มบี (ตุรกี, เยอรมัน, สาธารณรัฐเช็ก) และ กลุ่มเอฟ(อิตาลี, เนเธอร์แลนด์, เบลเยียม) ที่มีทีมจากยุโรปอยู่ด้วยถึงกลุ่มละ 3 ทีม แต่ว่าสุดท้ายจาก 6 โควต้าในการคัดเลือกสนามแรก “สาวยุโรป” สามารถคว้าตั๋วลุย “โตเกียว 2020” มาครองได้เพียงแค่ 3 ใบเท่านั้น คือ อิตาลี, รัสเซีย และ เซอร์เบีย (กลุ่มเดียวกับ ไทย) 

 

รอบคัดเลือก สนามที่ 2 โซนยุโรป จัดขึ้นที่ประเทศเนเธอร์แลนด์ 7 ทีมที่อกหักจากสนามแรก ประกอบด้วย บัลแกเรีย, โปแลนด์, เยอรมัน, เบลเยียม, อาเซอร์ไบจาน และ ตุรกี และ “ทีมเจ้าภาพ” ลงชิงชัยร่วมกับ โครเอเชีย โดยรายการนี้คัดจาก 8 ทีมที่ดีที่สุดของวอลเลย์บอลชิงแชมป์ยุโรป ส่งผลให้ สาธารณรัฐเช็ก ที่อันดับโลกสูงกว่า โครเอเชีย และลงแข่งขันในสนามแรก ไม่ได้รับสิทธิ์เข้าร่วมสนามที่ 2 

 

ผลปรากฏว่า “สาวไก่งวง” ตุรกี ลูกทีมของ “โค้ชจอมแท็คติค” โจวานนี่ กุยเด็ตติ เป็นฝ่ายไล่ตบเอาชนะ “สาวอินทรีเหล็ก” เยอรมัน ไปแบบขาดลอย 3 เซตรวด ในรอบชิงชนะเลิศ ส่งผลให้พวกเขาคว้าตั๋วใบที่ 4 ของยุโรปมาครองได้สำเร็จ ส่วนทีมเต็งหนึ่งอย่าง เนเธอร์แลนด์ ที่อันดับโลกสูงกว่า ตุรกี พ่ายพลิกล็อคต่อ เยอรมัน ในรอบตัดเชือก ไปแบบเหนือความคาดหมาย

 

 

 

ดราม่าเอเชีย! เกาหลีใต้ แย่งตั๋ว ไทย

 

12 ชาติจากทั่วทุกทวีป ต่างแย่งชิงความเป็นหนึ่งในรายการที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของโลก “ตบสาวเอเชีย” ไม่นับรวมกับ ญี่ปุ่น ที่ได้สิทธิ์เข้ารอบในฐานะ “เจ้าภาพ” สามารถแย่งตั๋วมาครองได้ทั้งหมด 2 ใบ ประกอบด้วย “แชมป์เก่า” จีน และ เกาหลีใต้ ส่วนทีมที่เสียน้ำตาในเกมสุดท้ายคือ “ตบสาวไทย” 

 

“แชมป์เก่า” ต้องลงสนามคัดเลือกตามกฏใหม่ โดยในฐานะอันดับที่ 2 ของโลก “สาวแดนมังกร” ถูกจัดอยู่เป็นทีมวางในกลุ่มบี อยู่ร่วมกับ 3 ตัวแทนจากยุโรป ประกอบด้วย ตุรกี, เยอรมัน และ สาธารณรัฐเช็ก ผลปรากฏว่า “ยอดทีมแห่งเอเชีย” ไม่ทำให้แฟนๆต้องผิดหวัง หลังจากเปิดสนาม เป่ยหลุน ยิมเนเซียม ในเมืองหนิงโป ไล่ถล่ม ตุรกี ไปแบบขาดลอย 3-0 เซตในเกมนัดตัดสิน ทะยานคว้าตั๋วใบที่ 2 ของเอเชีย มาครองได้สำเร็จต่อจาก ญี่ปุ่น 

 

 

 

ส่วนอีก 1 ทีมที่ผ่านเข้าสู่รอบสุดท้าย “โตเกียวเกมส์” ได้สำเร็จคือ เกาหลีใต้ หลังจากเอาชนะ ทีมชาติไทย ในรอบชิงชนะเลิศ วอลเลย์บอลโอลิมปิกฯ รอบคัดเลือก โซนเอเชีย ที่จ.นครราชสีมา แน่นอนว่าไม่ใช่เรื่องแปลกที่ เกาหลีใต้ จะเป็นฝ่ายเก็บชัยชนะในเกมสำคัญ เพราะว่าทั้งคู่ต่างผลัดกันแพ้ผลัดกันชนะมาตลอดในช่วงหลังๆ แต่ที่น่าเสียดายคือ เกาหลีใต้ ควรจะคว้าตั๋วใบที่ 3 ตั้งแต่การลงคัดเลือกสนามแรก เพราะว่าพวกเขาต้องการอีกเพียงแค่เซตเดียวเท่านั้นเพื่อตำแหน่ง “แชมป์กลุ่ม” 

 

ย้อนกลับไปใน รอบคัดเลือก สนามที่ 1 เกาหลีใต้ ในฐานะอันดับ 8 ของโลก ถูกจัดอยู่ใน กลุ่มอี ร่วมกับ รัสเซีย ที่เป็นทีมวาง(เจ้าภาพ), แคนาดา และ เม็กซิโก ผลปรากฏว่า “สาวแดนกิมจิ” และ “สาวเมืองหมีขาว” ต่างเก็บชัยเหนือคู่แข่งมาได้ตลอด ส่งผลให้ต้องตัดสินหา “แชมป์กลุ่ม” ในนัดสุดท้ายที่พบกัน เกาหลีใต้ ออกสตาร์ทได้ดีกว่าและเก็บชัยแบบสบายใน 2 เซตแรก เข้าสู่เซตที่ 3 เกาหลีใต้ ยังเป็นฝ่ายเหนือกว่าและนำมาตลอดจนถึง 22-18 พวกเขาต้องการอีกเพียงแค่ 3 คะแนนเท่านั้น แต่กลับทำไม่ได้และเสียแต้มให้ รัสเซีย 7 คะแนนรวด ก่อนสุดท้ายจะพ่ายไปแบบสุดช็อค 22-25 จากนั้นทุกอย่างเปลี่ยนฝั่งไปอยู่ทางฝั่ง รัสเซีย และก็สามารถแซงเอาชนะ เกาหลีใต้ ไปได้แบบเจ็บแสบ 3-2 เซต   

 

 

“สหรัฐอเมริกา” กับการตามล่า “แชมป์อลป.” 

 

สหรัฐฯ คือทีมที่ยิ่งใหญ่ที่สุดทีมหนึ่งในวงลูกยางระดับโลก ล่าสุดเพิ่งคว้าแชมป์ “เนชั่นส์ ลีก 2021” มาครองได้อีก 1 สมัย และเป็นการคว้าแชมป์รายการนี้ 3 สมัยติดต่อกันนับตั้งแต่ปี 2018(จัดขึ้นเป็นครั้งแรก) แต่ว่าในมหกรรมกีฬา “โอลิมปิกฯ” พวกเขากลับยังไม่เคยประสบความสำเร็จอย่างที่มุ่งมั่นตั้งใจ โดยผลงานดีที่สุดคือ “รองแชมป์” 3 สมัย เรียกได้ว่าเป็นทีมที่อกหักมากที่สุดใน รอบชิงชนะเลิศ

 

รอบคัดเลือก “โตเกียวเกมส์” ในสนามแรก “สาวมะกัน” ในฐานะทีมอันดับ 3 ของโลก ถูกจัดให้เป็นทีมวางในกลุ่มซี แต่กลายเป็นว่าพวกเขากลับได้เจองานง่ายที่สุดเมื่อเทียบกับ 6 ทีมวาง เพราะทีมร่วมกลุ่มคือ บัลแกเรีย, อาเซอร์ไบจาน และ คาซัคสถาน ก่อนที่สุดท้าย สหรัฐฯ จะคว้าชัยเหนือคู่แข่งได้ทุกนัดตามคาด พร้อมกับคว้าตั๋วลุย “โอลิมปิกเกมส์ฯ” ได้สำเร็จเป็นครั้งที่ 12 ในประวัติสาสตร์ 

 

สรุปทีมที่ผ่านเข้าสู่ รอบสุดท้าย โอลิมปิกเกมส์ 2020 ทั้งหมด 12 ทีม ประกอบด้วย “เจ้าภาพ” ญี่ปุ่น, “แชมป์เก่า” จีน, เซอร์เบีย, สหรัฐอเมริกา, บราซิล, รัสเซีย, อิตาลี, เคนยา, อาร์เจนตินา, เกาหลีใต้, ตุรกี และ สาธารณรัฐโดมินิกัน ซึ่งเกมเปิดสนามจะมีขึ้นในวันที่ 25 กรกฎาคมนี้

 


stadium

author

ภุมเรศ เอี่ยมเชย

StadiumTH Content Creator / เจ้าของเพจ Wantleyball

100 day to go olympic 2024
stadium olympic