stadium

แบนหมวกว่ายน้ำ Soul Cap ในโอลิมปิกเกมส์ : ประเด็นร้อนวงการว่ายน้ำโลก

14 กรกฎาคม 2564

เป็นเรื่องน่าอัศจรรย์มากที่เห็น SPEEDO กับ ARENA ที่เป็น 2 แบรนด์ยักษ์ใหญ่วงการว่ายน้ำระดับโลก ที่เป็นคู่แข่งกัน ออกมาจับมือประสานเสียงกันอัด FINA อย่างหนัก ทั้ง ๆ ที่ทั้งคู่ไม่ได้เสียผลประโยชน์แต่อย่างใด จริง ๆ แล้วดูจะได้ประโยชน์นิด ๆ ด้วยซ้ำไปกับเหตุการณ์นี้ เหตุการณ์ที่ว่าที่นำไปสู่การจับมือของ 2 แบรนด์ดังก็คือ การแบน หมวกว่ายน้ำยี่ห้อ Soul Cap ออกจากการแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ของ FINA 

 

Pic : www.facebook.com/soulcapofficial

 

อะไรคือ Soul Cap ? 

 

Soul Cap คือชื่อยี่ห้อของหมวกว่ายน้ำยี่ห้อหนึ่งจากประเทศอังกฤษ ที่ออกแบบหมวกว่ายน้ำให้มีลักษณะใหญ่กว่าปกติ และมีรูปทรงสูงกว่าปกติ ที่ต้องใหญ่ และสูงกว่าปกติ ก็เพื่อที่จะออกแบบมารองรับ กับนักว่ายน้ำผิวดำหรือคนทั่วไปที่มีผมหนา หรือผมเยอะ อาทิเช่น คนแอฟริกาที่จะมีผมค่อนข้างหนาฟู และบางคนมีผมที่ยาวจนไว้ทรง แอฟโฟร่ หรือเดดร็อคได้ ก็ยิ่งหนาไปอีก ซึ่งหมวกว่ายน้ำธรรมดาทำแบบนี้ได้ไม่ดี คนผมยาว ๆ ธรรมดา ก็ยังยากเลยที่จะเก็บผมทั้งหมดเข้าไปไว้ในหมวกว่ายน้ำธรรมดา พอเป็นคนที่มีผมหนา ๆ ยาว ๆ ฟู แล้วยิ่งแทบไม่มีโอกาสเก็บผมเข้าหมวกว่ายน้ำแบบธรรมดาได้หมดเลย  Soul Cap จึงออกแบบหมวกเป็นพิเศษเพื่อแก้ปัญหาตรงนี้โดยเฉพาะ ซึ่งนั้นน่าจะเป็นเรื่องดีแล้วแท้ ๆ ถ้า FINA ไม่มีคำสั่งแบนออกมา 

 

 

Pic : www.facebook.com/soulcapofficial

 

ปฏิเสธ Soul Cap ประเด็นแห่งดราม่า

 

FINA ประกาศไม่ยอมรับ หรือเรียกง่าย ๆ ว่าแบนหมวกว่ายน้ำ Soul Cap ออกจากศึกโอลิมปิกเกมส์ 2020 เจ้าหน้าที่ของทาง FINA กล่าวว่า "หมวกนี้ไม่เหมาะกับการใช้งาน หมวกนี้ไม่ได้ถูกออกแบบให้เป็นตามรูปแบบธรรมชาติของศรีษะ" พอประกาศนี้ออกไปเท่านั้นแหละ FINA โดนอัดเละแบบไม่มีชิ้นดีจากสื่อ, นักว่ายน้ำผิวดำ และคนในวงการว่ายน้ำ เกือบทั้งโลก แสดงอาการผิดหวังเป็นอย่างมาก ในขณะที่ทั้งโลกกำลังสนับสนุน ความเท่าเทียมทางเพศ สีผิว หรือ อะไรก็ตาม แต่ทาง FINA กลับออกคำสั่งที่สวนกระแสโลกแบบนี้ออกมา  แต่จากการโดนกระแสซัดหนัก ๆ กดดันเข้าไปอาจทำให้ทาง FINA ต้องกลับลำไปคิดใหม่ถึงคำสั่งนี้ เพราะรูปทรงของ Soul Cap นอกจากช่วยเก็บผมได้ดีแล้ว ก็ไม่ได้ช่วยให้นักว่ายน้ำที่ใส่ได้เปรียบคู่แข่งเลย จึงไร้เหตุผลสุด ๆ ที่จะแบน

 

 

Pic : www.facebook.com/soulcapofficial

 

แบน Soul Cap = ตั้งกำแพงนักว่ายน้ำผิวสี

 

อย่างที่บอกทั้งโลกรณรงค์แทบตายเพื่อความเท่าเทียม และกระตุ้นให้นักว่ายน้ำผิวดำมาว่ายน้ำกันให้มากขึ้น ซึ่งไม่ใช่เรื่องง่าย ๆ เลยที่กว่าวงการว่ายน้ำจะมีวันนี้ได้ ปัจจุบันเริ่มมีนักว่ายน้ำผิวดำโชว์ผลงานก้าวไปถึงเหรียญทองโอลิมปิก หรือตำแหน่งแชมป์โลก ทั้ง ๆ ที่ช่วงกลางยุค 90 นั้นยังมีการห้ามคนผิวดำใช้สระว่ายน้ำในบางประเทศของโลก หรือแม้กระทั่งมีทฤษฎีมากมายที่พยายามจะบอกว่าคนผิวดำว่ายน้ำได้ไม่ดีเพราะสรีระ หรือกรรมพันธุ์ด้วยซ้ำ แต่ผลงานของนักว่ายน้ำผิวดำในช่วงหลังทะลายกำแพงความเชื่อพวกนั้นไปหมดแล้ว แถมจุดไฟแห่งแรงบันดาลใจให้เด็กผิวดำทั่วโลก แต่กับเป็น FINA ซะเองที่ตั้งกำแพงขึ้นมาอีกครั้ง และออกคำสั่งมาดับไฟแห่งแรงบันดาลใจ 

 

อลิส เดียลิ่ง นักว่ายน้ำผิวดำที่ไว้ผมทรง แอฟโฟร่ ลงแข่ง OpenWater ในโอลิมปิกเกมส์เป็นครั้งแรก
Pic : https://www.today.com/tmrw/following-backlash-ban-inclusive-swim-caps-being-reconsidered-ahead-olympics-t224735

 

ปัญหาเรื่องผมที่ปิดกั้นนักว่ายน้ำผิวดำ

 

Kejai Terrelonge , นักว่ายสาวน้ำผิวดำวัย 17 ปี จากเบอร์มิ่งแฮม ประเทศอังกฤษ กล่าวว่า "การดูแลเส้นผมเป็นปัญหาหลัก และอุปสรรคสำคัญของนักว่ายน้ำผิวดำในการว่ายน้ำ" ธรรมชาติของผม แอฟโฟร่ นั้นแห้งมาก ๆ อยู่แล้ว เพราะมีชั้นของเซลล์น้อย พวกคลอรีน หรือเกลือในสระว่ายน้ำนั้นยิ่งทำให้มันแห้งง่าย และเสียหายมากขึ้นได้อีก หมวกว่ายน้ำปกติไม่เคยตอบโจทย์พวกนี้ให้นักว่ายน้ำผิวสีเลย เมื่อมีทางออกอย่าง Soul Cap ก็กลับถูกปฏิเสธอีก อย่างนี้จะให้มีนักว่ายน้ำผิวดำมากขึ้นในวงการว่ายน้ำโลกได้อย่างไร

 

ทั้ง ๆ ที่ความจริงช่วงนี้เป็นโอกาสดีสุด ๆ แล้วในการอ้าแขนนักว่ายน้ำผิวดำ นอกจากดาวดังอย่าง ซีโมน มานูเอล เจ้าของเหรียญทองโอลิมปิกชาวสหรัฐอเมริกาแล้ว สหราชอาณาจักรเองก็กำลังมี อลิส เดียลิ่ง นักว่ายน้ำผิวดำที่ไว้ผมทรง แอฟโฟร่ ลงแข่ง OpenWater ในโอลิมปิกเกมส์เป็นครั้งแรกอีกด้วย แต่ดูเหมือนกฎต่าง ๆ อาจไม่ได้ช่วยอำนวยความสะดวก สนับสนุนเหล่านักว่ายน้ำผิวดำเลย

 

Pic : www.facebook.com/soulcapofficial

 

ว่ายน้ำควรเป็นกีฬาของคนทั้งโลก

 

นั้นเป็นที่มาของการออกมาของทั้ง SPEEDO และARENA ที่พร้อมใจกันออกมาค้านคำสั่งของ FINA ทั้ง ๆ ที่พวกเขาอาจได้ประโยชน์ด้วยซ้ำ เพราะถ้าหมวก Soul Cap ไม่ได้รับการยอมรับ แน่นอนสินค้าของพวกเขาทั้ง 2 แบรนด์ก็ขายได้อยู่แล้ว แต่จุดยืนของทั้ง 2 แบรนด์ที่ทำมาตลอดคือ การสนับสนุนความเท่าเทียมในกีฬานี้ ที่ผ่านมาก็ออก Collection สนับสนุนเรื่อง LGBTQ มาโดยตลอด 

 

"ไม่ควรมีเด็กที่ต้องเลือกระหว่างผมที่รัก กับกีฬาที่รัก" นี่คือไอเดียการกำเนิดของ Soul Cap ที่จะมาแก้ปัญหาความเชื่อผิด ๆ ที่เด็กผิวดำต้องคิดอยู่เสมอว่าตัวเองไม่เหมาะกับกีฬานี้ มีสิ่งมากมายที่ FINA พยายามคิดที่จะทำให้กีฬาว่ายน้ำเป็นที่นิยมมากกว่านี้ แต่ดูแล้วสิ่งที่ง่ายกว่านั้นมากกลับอยู่ใกล้ตัวพวกเขากว่าที่คิด แค่ยกเลิกคำสั่งก็ = ยกกำแพงที่กั้นเด็กผิวสีหลายร้อยหลานคนทั่วโลกกับกีฬาว่ายน้ำได้แล้ว สิ่งที่ต้องทำคือสนับสนุน ไม่ใช่ปฏิเสธ 

 

Pic : www.facebook.com/soulcapofficial

stadium

author

พงษ์ศักดิ์ ตันติวุฒิกุล

StadiumTH Content Creator / เจ้าของเพจฉลามหนุ่มไทยแลนด์

Hatari
stadium olympic