stadium

สันติสุข อินทวงค์ - ศิริอรุณ บุตรเจริญ 2 นักว่ายน้ำลาวผู้ส่งต่อแรงบันดาลใจผ่านโอลิมปิก

13 กรกฎาคม 2564

โอลิมปิกเกมส์ 2020 จะเป็นโอลิมปิกเกมส์ สมัยที่ 2 แล้วสำหรับ สันติสุข อินทวงค์ และศิริอรุณ บุตรเจริญ หลังจากพวกเขาเคยเข้าร่วมโอลิมปิกเกมส์ปี 2016 มาแล้ว ครั้งนั้น สันติสุข อายุ 17 ปี ส่วนศิริอรุณนั้นอายุเพียง 14 ปี การเป็นตัวแทนทีมชาติเข้าแข่งโอลิมปิกเกมส์ ด้วยวัยเพียงเท่านี้ นั้นบ่งบอกได้เป็นอย่างดี ว่าวงการว่ายน้ำประเทศลาวในตอนนั้น ค่อนข้างขาดแคลนตัวเลือกในกีฬาว่ายน้ำ แต่การเข้าร่วมโอลิมปิกเกมส์ของทั้ง 2 คนนั้น ก็อาจเป็นจุดเริ่มต้นความเปลี่ยนแปลงเล็ก ๆ ของวงการว่ายน้ำของประเทศลาวในอนาคตศิริอรุณ บุตรเจริญ

 

ศิริอรุณ บุตรเจริญ - สันติสุข อินทวงค์ 2 นักกีฬาว่ายน้ำทีมชาติลาวผู้ส่งต่อแรงบันดาลแก่เยาวชนในประเทศผ่านเวทีโอลิมปิก

 

Universality Place ประตูสู่ความฝัน และแรงบันดาลใจ

 

ในโอลิมปิกเกมส์ ปี 2016 นั้น สันติสุข ว่ายทำเวลาท่าฟรีสไตล์ 50 เมตร ได้ที่เวลา 26.54 วินาที ส่วนศิริอรุณ ทำเวลาท่าเดียวกันได้ที่ 32.55 วินาที ซึ่งทั้งคู่ทำลายสถิติประเทศลาวได้สำเร็จในครั้งนั้น ถึงเวลาที่ทั้งคู่ทำได้จะไม่ใช่เวลาที่เลิศเลออะไร ไม่ผ่านเกณฑ์โอลิมปิก หรือสู้เด็กไทยอายุน้อย ๆ ไม่ได้ด้วยซ้ำ แต่นั้นก็ดีพอที่จะเติมเต็มความฝัน Olympic Dream ของพวกเขาทั้งคู่ ยิ่งกว่านั้นการแข่งขันของทั้งคู่นั้นมีความหมายมากกว่าผลลัพธ์เรื่องเวลาสถิติ แต่มันหมายถึงแรงบันดาลใจที่ถูกส่งต่อให้แก่เด็กเยาวชนหลาย ๆ คนในประเทศลาว ถ้าโควต้า Universality Place มีเป้าหมายในการเปิดโอกาสให้นักกีฬาทั่วโลกได้เข้าร่วมเพื่อเติมเต็มความฝัน และต่อยอดแรงบันดาลใจแล้วละก็ สันติสุข อินทวงค์ และศิริอรุณ บุตรเจริญ ตีโจทย์ข้อนี้ของทาง FINA และคณะกรรมการโอลิมปิกสากล ได้อย่างแตกกระจุย

 

 

 

ต่อยอดแรงบันดาลสู่ความเปลี่ยนแปลงเล็ก ๆ ในประเทศ 

 

ภาพกระป๋องเบียร์ว่างเปล่าบุบบู้บี้ กระจัดกระจายอยู่ตามขอบสระว่ายน้ำที่เธอใช้ซ้อมทุกวัน คือภาพจำที่กระจ่างชัดของศิริอรุณ บุตรเจริญ เธอเล่าว่าด้วยรูปร่างที่จ้ำหม้ำของเธอคุณพ่อของเธอจึงจับเธอเรียนว่ายน้ำตั้งแต่เด็ก ซึ่งเธอก็ได้รับแรงบันดาลใจจากการเห็นรุ่นพี่นักว่ายน้ำทีมชาติลาวที่ซ้อมอยู่ในลู่ข้าง ๆ ในสระว่ายน้ำ 25 เมตร กลางกรุงเวียงจันทน์ เธอเรียนรู้ และพัฒนาตัวเองอย่างหนักจนพวกเขายอมรับเธอเข้าสู่ทีม มันไม่แปลกเลยที่ในประเทศลาวที่เราจะเห็นนักว่ายน้ำระดับทีมชาติ ต้องมาซ้อมรวมข้าง ๆ กับเด็กที่เพิ่งหัดเรียนว่ายน้ำ หรือคนทั่วไป เพราะในประเทศลาว

 

 

 

นอกจากทรัพยากรนักว่ายน้ำที่จำกัดแล้ว สระว่ายน้ำที่ได้มาตรฐานจริง ๆ ก็มีจำกัดไม่แพ้กัน สระ 50 เมตร นอกจากใช้แข่งตอนซีเกมส์ 2009 แล้วยากเหลือเกินที่จะเปิดให้คนทั่วไปใช้ แม้คุณจะเป็นนักกีฬาทีมชาติก็ตาม ( บางช่วงรัฐบาลของลาวยังใช้นโยบายแก้ปัญหาด้วยการส่งนักกีฬามาซ้อมสระ 50 เมตรที่กรุงเทพมหานคร) อย่างไรก็ตามหลังจบศึกโอลิมปิกเกมส์ปี 2016 ศิริอรุณ บุตรเจริญ ที่ตอนนี้กลายร่างจากเด็กจ้ำหม้ำ เป็นนักว่ายน้ำทีมชาติ ก็สังเกตได้ว่า เริ่มมีเด็กเล็ก ๆ มาหัดเรียนว่ายน้ำกันมากขึ้น ซึ่งแน่นอน เธอที่กลายเป็นทีมชาติไปแล้ว ก็ยังต้องซ้อมรวมกับเด็ก ๆ ที่เพิ่งหัดเรียนว่ายน้ำอยู่ดี ถึงยังไงเธอก็มองว่านี่คือสัญญานที่ดีที่กีฬาว่ายน้ำกำลังได้รับความนิยมเพิ่มมากขึ้น ไม่แพ้กีฬายอดนิยมในประเทศลาวอย่างฟุตบอล 

 

 

ชาร์จพลัง และความกระหายจากโอลิมปิกเกมส์

 

โจเซฟ สคูลลิ่ง คือไอดอล และแรงบันดาลใจของ 2 นักว่ายน้ำจากลาว หลังจากทั้งคู่ได้เห็นกับตาจากบนแสตนด์ว่า สคูลลิ่ง สร้างประวัติศาสตร์คว้าทองโอลิมปิกใน ปี 2016 ด้วยการชนะไอดอลของตัวเองอย่างไมเคิ่ล เฟลปส์ ได้ ทั้ง 2 รู้ดีว่าการจะทำได้แบบโจเซฟ สคูลลิ่งนั้นยาก แต่พวกเขาก็ได้แรงบันดาลใจ และความกระหายกลับไปจากโอลิมปิกครั้งนั้นไม่น้อย เพื่อไปพัฒนาตนเองต่อ พวกเขาเริ่มตั้งเป้าหมายเล็ก ๆ ของตัวพวกเขาเอง และของทั้งชาติด้วย ลาวไม่ใช่ชาติที่ว่ายน้ำเก่งนัก ไม่เคยเข้าแม้แต่เข้ารอบชิงชนะเลิศว่ายน้ำซีเกมส์ ตั้งแต่หลังปี 2009 ด้วยซ้ำ แต่พวกเขาก็หวังว่าจะจบการรอคอยนี้ และทำสำเร็จได้ในรุ่นของพวกเขา ถึงแม้พวกเขาจะรู้ดีว่าเดินได้ไม่เร็วนัก แต่เชื้อไฟความกระหายที่ได้จากโอลิมปิกเกมส์ก็ช่วยให้พวกเขาเดินทางต่อเนื่อง เพื่อที่จะไปถึงจุดหมายเข้าในสักวัน 

 

 

5 ปีแห่งการพัฒนา กับโอลิมปิกเกมส์สมัยที่ 2 

 

สันติสุข อินทวงค์ ทำเวลาท่าฟรีสไตล์ 50 เมตรในรายการระดับนานาชาติ อย่างศึกชิงแชมป์โลก 2019 ได้ที่เวลา 25.79 วินาที เขาพัฒนาสถิติขึ้น ถึงแม้จะไม่ดีพอที่จะผ่านเกณฑ์โอลิมปิกเกมส์แบบอัตโนมัติ แต่มันก็ดีพอที่จะคว้าโควต้า Universality Place ได้อีกครั้ง ทำให้โอลิมปิกเกมส์ 3 ครั้งล่าสุด โควต้า Universality Place ฝ่ายชายของประเทศลาว ตกเป็นของตระกูล อินทวงค์ ทั้ง 3 ครั้ง เพราะโอลิมปิกปี 2012 ที่ลอนดอน ก็เป็นพี่ชายของสันติสุข ที่คว้าโควต้านี้ไป 

 

ส่วน ศิริอรุณ บุตรเจริญ ที่พัฒนาสถิติท่าฟรีสไตล์ 50 เมตร มาอยู่ที่ 31.32 วินาที เวลาของเธอพัฒนาขึ้นมากถึงจะไม่ดีมาก แต่นั้นดีพอที่เธอจะคว้าโควต้า Universality Place ของลาวเป็นสมัยที่ 2 ติดต่อกัน สมกับความตั้งใจของครอบครัวที่ทุ่มเททั้งแรงเงิน และเวลาไปมากกับเธอ 

 

" พวกเราไม่ใช่ประเทศที่ยิ่งใหญ่ แต่เรามาเพื่อบอกให้ทั้งโลกรู้ว่า ประเทศของพวกเราก็มีนักว่ายน้ำ " ศิริอรุณ บตรเจริญ กล่าวไว้ก่อนศึกโอลิมปิกเกมส์ 2016

 

ถึงอาจมีได้แค่บางคนที่ได้ไปโอลิมปิกเกมส์เพื่อชัยชนะ และเหรียญรางวัลอันยิ่งใหญ่ แต่เรื่องการส่งเสริมความเท่าเทียม การมีส่วนร่วม ความสนุก และการสร้างแรงบันดาลใจนั้น เรื่องนี้โอลิมปิกเกมส์พร้อมมอบสิ่งเหล่านั้นให้กับคนทั้งโลกแบบไม่มีข้อยกเว้น

 


stadium

author

พงษ์ศักดิ์ ตันติวุฒิกุล

StadiumTH Content Creator / เจ้าของเพจฉลามหนุ่มไทยแลนด์

Hatari
stadium olympic