stadium

ตัวแทนทวีป ! รวมดาวนักว่ายน้ำเอเชียลุ้นเหรียญทองโอลิมปิกเกมส์ 2020

8 กรกฎาคม 2564

 

 

โอลิมปิกเกมส์เมื่อ 5 ปีที่แล้ว นักว่ายน้ำจากทวีปเอเชีย รวมพลังแย่งเหรียญทองจากนักว่ายน้ำระดับโลกได้ 5 เหรียญทอง จากประเทศญี่ปุ่น 2 เหรียญทอง, จีน 1 เหรียญทอง, คาซัคสถาน 1 เหรียญทอง และสิงคโปร์อีก 1 เหรียญทอง กาลเวลาผ่านไป 5 ปี มาดูกันว่าปีนี้ที่โอลิมปิกเกมส์ ย้ายมาจัดกันที่ทวีปเอเชียอีกครั้ง นักว่ายน้ำจากเอเชียจะมีลุ้นแย่งเหรียญทองมากแค่ไหน 

ซุน หยาง

 

ทำความรู้จัก ดูความพร้อมแชมป์เก่าเมื่อ 5 ปีที่แล้ว

 

ซุน หยาง จากจีนแชมป์เก่าในท่าฟรีสไตล์ 200 เมตร โดนน็อกตั้งแต่นอกสระ เพราะมีปัญหาเรื่องการตรวจโด๊ปทำให้หมดสิทธิ์ ป้องกันแชมป์แน่นอน 

 

ดีมิทรี่ บาลันดิน แชมป์เก่าท่ากบ 200 เมตร จากคาซัคสถานที่สร้างเซอร์ไพร์เมื่อ 5 ปีที่แล้ว ต้องบอกว่างานนี้ลุ้นลำบาก อาจไม่ได้แม้แต่เหรียญทองแดง เพราะท่านี้มีดาวดังขึ้นมามากมาย 

 

โจเซฟ สคูลลิ่ง แชมป์เก่าท่าผีเสื้อ 100 เมตร ที่ตอนนี้แอบซุ่มซ้อมเงียบ ๆ แต่ต้องบอกว่างานหนักแน่นอน เพราะท่านี้สถิติ และนักกีฬาพัฒนากันขึ้นมาเยอะมากโดยเฉพาะ เคเล็บ เดรสเซล จากสหรัฐอเมริกา ถ้าสคูลลิ่ง ไม่มีทีเด็ดจริง ๆ เก็บไว้ คราวนี้นอกจากไม่ได้เหรียญทอง หนักสุดอาจถึงขั้นไม่ได้สักเหรียญเลยก็ได้ 

 

ดีมิทรี่ บาลันดิน 
โคซูเกะ ฮากิโน่

 

โคซูเกะ ฮากิโน่ แชมป์เก่าเดี่ยวผสม 400 เมตร ที่ตอนแรกมีปัญหาถึงขั้นจะถอนตัว และเลิกว่าย แต่จากการเลื่อนโอลิมปิกออกไป 1 ปี ทำให้เจ้าตัวกลับมาว่ายน้ำอีกครั้ง แต่ก็ทำได้ดีที่สุดแค่ ควอลิฟายผ่านท่าเดี่ยวผสม 200 เมตรเท่านั้น ส่วนท่าเดี่ยวผสม 400 เมตร เจ้าตัวไม่ผ่านการคัดเลือกมาป้องกันแชมป์ 

 

คนสุดท้าย ริเอะ คาเนโตะ เหรียญทองท่ากบ 200 เมตรหญิง เธอรีไทร์ไปตั้งแต่ปี 2018 จะเห็นได้ว่าแชมป์เก่าชาวเอเชียทั้ง 5 เหรียญทอง ไม่มีใครพร้อม หรือการันตีเหรียญทองในรอบนี้เลย งานนี้จึงอาจเป็นเวทีของแชมป์หน้าใหม่ที่จะต้องขึ้นมาแย่งเหรียญทองให้ทวีปเอเชีย

 

โจเซฟ สคูลลิ่ง
ดาอิยะ เซโตะ

 

เวที และโอกาสของเจ้าของเหรียญทองหน้าใหม่ 

 

เมื่อแชมป์เก่าทั้ง 5 เหรียญทอง ดูเหนื่อยเหลือเกินในการป้องกันแชมป์ บางคนไม่เลิกว่าย ติดแบน ก็ไม่สามารถควอลิฟายผ่านมาได้ จึงทำให้โอกาสครั้งนี้เป็นของดาวรุ่งหน้าใหม่ชาวเอเชีย ซึ่งจะมีใครกันบ้างที่มีดีพอที่จะมีสิทธิ์หยิบเหรียญทองโอลิมปิกเกมส์ เป็นครั้งแรก

 

1. ดาอิยะ เซโตะ (ญี่ปุ่น)

ฉลามหนุ่มสุดหล่อจากญี่ปุ่นที่เพิ่งพ้นจากการโดน สมาคมว่ายน้ำญี่ปุ่นแบนจากเรื่องชู้สาว เป็นคนที่มีลุ้นมากที่สุด และทางเจ้าภาพก็หวังกับเขาไว้มากที่สุด ในโอลิมปิกเกมส์ 2016 ครั้งที่ผ่านมาเขาอาจจะเป็นแค่พระรอง แต่ถ้าในเวทีอื่นหลังจากนั้นเขาคือ นักว่ายน้ำที่ทั่วโลกต้องครั่นคราม เพราะเขาคือแชมป์โลกท่าเดี่ยวผสม 400 เมตรถึง 3 สมัย แน่นอนเขาคือตัวเต็งในท่าเดี่ยวผสม 400 เมตรในโอลิมปิกเกมส์ครั้งนี้ แต่เจ้าตัวยังได้ลุ้นอีก 2 เหรียญทองจากเดี่ยวผสม 200 เมตร และผีเสื้อ 200 เมตรอีกด้วย 

 

2. หยาง จุน ซวน (จีน)

เงือกสาวหน้าหล่อวัยเพียง 19 ปี เป็นคนที่น่าจับตามองมาก ๆ ที่อาจสร้างเซอร์ไพร์หยิบเหรียญทองให้เอเชีย และจีน ตอนอายุ 16 ปี เธอเคยสอยเหรียญเงินเอเชียนเกมส์ท่าฟรีสไตล์ 200 เมตร ในปี 2018 มาแล้ว เวลาผ่านไป 3 ปี ตอนนี้เธอเก่ง และแกร่งขึ้นมาก ในศึกคัดโอลิมปิกที่จีน เมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมาเธอทำเวลาท่าฟรีสไตล์ 200 เมตร ได้ที่เวลา 1:54.57 นาที ดีเป็นอันดับ 3 ของโลกในปี 2021 ตามหลังแค่ แอเรียน ทิตมัส เงือกสาวออสซี่ และเคธี่ เลเด็คกี้ แชมป์เก่าเท่านั้น 

 

 

หยาง จุน ซวน
คัตซูฮิโร่ มัตซูโมโตะ

 

3. คัตซูฮิโร่ มัตซูโมโตะ (ญี่ปุ่น) 

 

ฉลามหนุ่มเจ้าภาพในวัย 24 ปี เจ้าของเหรียญเงินชิงแชมป์โลก 2019 และเหรียญเงินเอเชียนเกมส์ปี 2018 ในท่าฟรีสไตล์ 200 เมตรชาย ในศึกคัดโอลิมปิกของประเทศญี่ปุ่นเจ้าตัวทำเวลาได้ 1:44.65 นาที ดีเป็นอันดับ 3 ของโลกในปี 2021 ตามหลัง 2 ฉลามหนุ่มผู้ดีอย่าง ดันแคน สก็อต และทอม ดีน อยู่แค่เสี้ยววินาที เพราะฉะนั้นถ้าว่ายได้ดีตัวเขาลุ้นเหรียญทองได้เหมือนกัน

 

4. หวัง เจี่ยน เจีย (จีน)

 

เงือกสาวดาวรุ่งแดนมังกร ในวัย 18 ย่าง 19 ปี เจ้าของฉายา เคธี่ เลเด็คกี้ แห่งเอเชีย เธอเคยกดคนเดียว 4 เหรียญทองในศึกเอเชียนเกมส์ 2018 ท่าที่เธอมีลุ้นเหรียญทองมากที่สุดคือฟรีสไตล์ 800 เมตร เวลาที่ดีที่สุดของเธอในท่านี้คือ 8:14.65 นาที ทำไว้ในศึกชิงแชมป์ประเทศจีนปี 2019 ซึ่งเป็นเวลาที่ดีที่สุดอันดับ 2 ของโลกถ้านับเฉพาะนักว่ายน้ำที่ยังว่ายอยู่เป็นรองแค่ เคธี่ เลเด็คกี้คนเดียวเท่านั้น เพราะฉะนั้นเธอมีลุ้นแน่นอน ส่วนท่าฟรีสไตล์ 1,500 เมตร ถ้าเธอว่ายได้เข้าฟอร์ม ก็ยังเป็นอีกท่าที่เธอได้ลุ้นถึงเหรียญทอง 

 

 

หวัง เจี่ยน เจีย

 

5. ซู เจีย ยู่ (จีน)

 

ฉลามหนุ่มมาดเข้มจากมณฑล เจ้อเจียง เป็นเจ้าของเหรียญเงินท่ากรรเชียง 100 เมตร ในโอลิมปิกเกมส์เมื่อ 5 ปีที่แล้ว แต่หลังจากได้เหรียญเงินโอลิมปิกเจ้าตัวสามารถคว้าแชมป์โลกท่ากรรเชียง 100 เมตร ได้ถึง 2 สมัย ฉลามหนุ่มเจ้าของ 6 เหรียญทองเอเชียนเกมส์เป็นคนที่มีฟอร์มการว่ายคงเส้นคงวามาก ๆ ตลอด 5 ปีหลังในท่านี้ คนที่พอจะมีมาตรฐานระดับเดียวกันก็มีแค่ ไรอัน เมอร์ฟี่ แชมป์เก่าจากสหรัฐอเมริกาคนเดียวเท่านั้น เพราะฉะนั้นในศึกโตเกียว 2020 ครั้งนี้ โอกาสของ ซู เจีย ยู่ มีไม่น้อยทีเดียว 

 

6. โชมะ ซาโตะ (ญี่ปุ่น)

ฉลามหนุ่มดาวรุ่งเจ้าภาพวัย 19 ปี เป็นตัวเต็งในท่ากบ 200 เมตรชาย ซึ่งเป็นท่าที่ญี่ปุ่นชอบมากมีนักว่ายน้ำเป็นเจ้าของเหรียญทองหลายสมัย โชมะ ซาโตะ มีฟอร์มการว่ายท่านี้ในปี 2021 ร้อนแรงมาก ๆ ถ้านับกันจริง ๆ เวลา 2:06.40 นาที ในศึกคัดตัวโอลิมปิกของญี่ปุ่นของเขา จะเป็นรองแค่ แซค สตับเบิลตี้-คุก อีกหนึ่งดาวรุ่งจาก ออสเตรเลีย แค่คนเดียวเท่านั้น แต่ก็ต่างกันแค่เสี้ยววินาทีเท่านั้นเอง ในศึกโอลิมปิกครั้งน่าจะได้ลุ้นกันสนุกแน่นอนระหว่าง โชมะ ซาโตะ, อันทอน ชุบคอฟ และแซค สตับเบิลตี้-คุก

 

 

โชมะ ซาโตะ
ซู เจีย ยู่ 

 

7. จาง ยู่เฟย (จีน)

 

เงือกสาววัย 23 ปี จากประเทศจีน มีฟอร์มการว่ายท่าผีเสื้อ 100 เมตรที่สุดยอดมาก เธอเคยว่ายทำเวลาได้ 55.62 วินาที ในปี 2020 ในรายการชิงแชมป์ประเทศจีน ซึ่งเป็นสถิติที่ดีที่สุดตลอดกาลอันดับ 2 ของโลก เป็นผู้หญิงแค่ 3 คนบนโลกนี้ที่ว่ายท่านี้ต่ำกว่า 56 วินาทีได้ และถ้านับในรอบ 1-2 ปีหลัง สถิติในท่าผีเสื้อ 100 เมตร ของเธอไม่เป็นสองรองใครเลยในโลก เพราะฉะนั้นในโอลิมปิคเกมส์ปีนี้เธอเองก็มีโอกาสมาก ๆ เหมือนกันที่จะหยิบเหรียญทองให้ประเทศจีน และเอเชีย นอกจากนั้น จาง ยู่เฟย ยังมีสิทธิ์เบิ้ล 2 ทองในท่าผีเสื้อ 200 เมตรอีกด้วย เพราะว่าในปี 2021 เธอคือคนที่ทำเวลาท่านี้ดีที่สุดของโลก 

 

 

8. ซูซูกะ ฮาเซกาว่า (ญี่ปุ่น)

 

ดาวรุ่งวัย 21 ปีของเจ้าภาพญี่ปุ่น เจ้าของสถิติเยาวชนโลกในท่านี้ด้วยเวลา 2:06.29 นาที ส่วนเวลาที่ดีที่สุดของเธอคือ 2:05.62 นาที ทำไว้ในศึกคัดโอลิมปิคทีมญี่ปุ่นปีนี้เลย เวลาเธอเป็นรองแค่ จาง ยู่เฟย คนเดียวในรอบ 2 ปีหลัง เพราะฉะนั้นท่านี้โอกาสดีของทวีปเอเชียที่จะได้ทอง โดยต้องระวัง ฮาลิ ฟลิกรินเจอร์ และเรแกน สมิธ 2 สาวจากสหรัฐอเมริกาเป็นพิเศษ ถ้าทำได้เหรียญทองนี้อยู่ในเอเชียแน่นอน

 


stadium

author

พงษ์ศักดิ์ ตันติวุฒิกุล

StadiumTH Content Creator / เจ้าของเพจฉลามหนุ่มไทยแลนด์

Hatari
stadium olympic