stadium

ลิกเท่นสไตน์ ชาติเล็ก ๆ แต่คุณภาพโต "เมื่อปริมาณไม่สำคัญเท่าคุณภาพ"

7 กรกฎาคม 2564

เมื่อกล่าวถึงกีฬาว่ายน้ำ มหาอำนาจในวงการคลอรีนนี้ ล้วนเป็นชาติยักษ์ใหญ่ ที่ประชากรเยอะ ประเทศกว้างใหญ่ มีเทคโนโลยี ความรู้ สถานที่ฝึก และบุคลากรที่มีความสามารถมากมาย ด้วยองค์ประกอบทั้งหมด มันจึงส่งเสริมทำให้ชาติเหล่านั้นมีศักยภาพ ในการพัฒนา และผลิตนักกีฬาฝีมือเยี่ยมออกมาได้ตลอด แต่เมื่อกล่าวถึงชาติเล็ก ๆ หรือแม้กระทั่ง ๆ ชาติใหญ่ ๆ บางชาติเองก็ตาม ถ้าองค์ประกอบไม่ครบ หรือขาดสักอย่าง ก็ยากเหลือเกินที่จะสร้างนักว่ายน้ำไปถึงระดับโลกได้ 

 

แต่กับ หนึ่งชาติเล็ก ๆ ที่ซ่อนตัวอยู่ในทวีป ที่เรากำลังจะพาไปรู้จัก นั้นสามารถก้าวข้ามเรื่องข้อจำกัดต่าง ๆ เหล่านั้นได้ และนั้นทำให้พวกเขาสามารถสร้างนักว่ายน้ำระดับเกณฑ์ A โอลิมปิค หรือเรียกง่าย ๆ ว่า Top 16 ของโลกออกมาประดับวงการได้ 

 

 

ลิกเท่นสไตน์

 

ชาติเล็ก ๆ ในทวีปยุโรป มีประชากรแค่หลัก 30,000 กว่าคนน้อยกว่าไทย 2,000 เท่าตัว ถ้าตัดคนแก่ หรือเด็กออก ก็แทบจะไม่เหลือคนที่สามารถสร้างเป็นนักกีฬาว่ายน้ำได้อยู่แล้ว เพราะต้องแบ่งไปเล่นกีฬาชนิดอื่น แค่แบ่งไปเล่นฟุตบอลที่เป็นกีฬาประจำชาติก็เกือบหมดประเทศแล้ว แถมยังต้องมีไปทำงานอย่างอื่นอีกด้วย ขนาดพื้นที่ของทั้งประเทศเล็กกว่าบางตำบลของประเทศไทยซะอีก ขนาดพื้นที่เล็กเป็นอันดับที่ 4 ของทวีปยุโรป ไม่ต้องพูดถึงสระว่ายน้ำ ซึ่งแน่นอนว่ามีไม่เยอะ เพราะจำนวนประชากรก็น้อยอยู่แล้ว

 

 

 

ตัวเลือกน้อย แต่ผลงานไม่เบา

 

ผลงานของพวกเขาในรอบ 2-3 ปีที่ผ่านมาไม่เลวเลย ถึงตัวเลือกของพวกเขาไม่ได้มีเยอะนัก อาจเรียกว่าน้อยสุด ๆ เลยก็ว่าได้ เอาง่าย ๆ สถิติว่ายน้ำรุ่นทั่วไปของประเทศนี้มี 30 กว่ารายการ แต่กลับถูกครอบครองโดยนักว่ายน้ำแค่ 5 คน เป็นชาย 2 คน หญิง 3 คน แต่ถึงอย่างนั้นพวกเขาก็สร้างนักว่ายน้ำผ่านเกณฑ์ A โอลิมปิคเกมส์ 2020 ได้ 1 คนคือ จูเลีย ฮาสเลอร์ ซึ่งควอลิฟายผ่านได้ถึง 2 ท่า ในท่าฟรีสไตล์ 800 เมตรและ1,500 เมตร ซึ่งปัจจุบันเธอครองสถิติว่ายน้ำของประเทศอยู่ถึง 8 รายการด้วยกัน

 

ฝ่ายชาย คริสตอฟ ไมเออร์ ที่ปัจจุบันครองสถิติประเทศอยู่คนเดียวถึง 10 รายการ โดยท่าเก่งของเจ้าตัวคือเดี่ยวผสม 400 เมตร ที่เจ้าตัวเคยทำเวลาผ่านเกณฑ์ B โอลิมปิคได้ ซึ่งเจ้าตัวก็ได้ไปโอลิมปิคเกมส์ 2020 แน่นอน 100 % แล้วในโควต้า Universality Place เพราะเจ้าตัวเป็นนักว่ายน้ำชายที่ดีที่สุดในประเทศชั่วโมงนี้

 

ถ้าวัดผลงานจากการแข่งรายการ Games of the Small States of Europe ซึ่งเป็นการแข่งขันกีฬาของกลุ่มประเทศเล็ก ๆ ในยุโรป 9 ประเทศ ซึ่งประเทศลิกเท่นสไตน์ถือเป็นประเทศเล็กในเล็กอีกที เพราะบางประเทศในกลุ่มนี้ประชากรหลักแสน หลักล้าน แต่ถึงยังงั้นลิกเท่นสไตน์ก็กวาดเหรียญรางวัลจากว่ายน้ำไปไม่น้อย โดยทำไป 11 เหรียญทองในการแข่งขัน 2 ครั้งหลังสุด ซึ่งถือว่าเยี่ยมทีเดียวถ้านับจากประชากรหลักหมื่นของประเทศ ลิกเท่นสไตน์

 

 

 

ปริมาณไม่ใช่ปัญหา

 

ในขณะที่บางชาติอ้างถึงตัวเลือกที่มีน้อยเกินไปจึงไม่สามารถพัฒนานักกีฬาสู่ระดับโลกได้ แต่ ลิกเท่นสไตน์ ทำให้เห็นแล้วว่าปริมาณไม่ใช่ปัญหา พวกเขามีนักกีฬาว่ายน้ำทั้งประเทศแค่ 800 กว่าคน บวกโค้ชอีกหลักสิบคน ตามสถิติที่ขึ้นทะเบียนกับทาง LEN องค์กรปกครองดูแลกีฬาทางน้ำของทวีปยุโรป ซึ่งทั้งหมดก็ไม่ได้ว่ายจริงจังขนาดจะเป็นทีมชาติทุกคนด้วย เพจ Facebook ทางการของสหพันธ์ว่ายน้ำลิกเท่นสไตน์ มีคนติดตามแค่ 700 กว่าคน มีโค้ชทีมชาติแค่ 1 คน นักกีฬาทีมชาติชาย-หญิงทั้งทีมไม่ถึง 10 คน แต่พวกเขาก็ทำให้เห็นแล้วว่าปริมาณนักกีฬาที่น้อยไม่ใช่ปัญหาจริง ๆ 

 

นอกจากว่ายน้ำที่ได้ไปลุยโอลิมปิคแล้ว ด้วยประชากรว่ายน้ำที่จำกัดจำเขี่ยสุด ๆ ลิกเท่นสไตน์ ก็ยังอุตส่าห์ ควอลิฟายไปโอลิมปิคเกมส์ 2020 ในกีฬา ระบำใต้น้ำประเภทคู่ อีกหนึ่งรายการ ซึ่งทำให้พวกเขาส่งนักกีฬาเกี่ยวกับว่ายน้ำไปโอลิมปิคเกมส์ 2020 ได้ถึง 4 คน 

 

 

 

วิเคราะห์ปัจจัยหลักแห่งความสำเร็จ

 

"รูปร่าง"

ถึงแม้ประชากร และตัวเลือกจะน้อย แต่ก็มีศักยภาพซ่อนอยู่ ประชากร ลิกเท่นสไตล์ มีรูปร่างที่ดี สูงใหญ่ตามสไตล์ยุโรป ซึ่งแน่นอนการว่ายน้ำถึงรูปร่างจะไม่ใช่ปัจจัยทั้งหมด แต่การมีร่างกายที่ดี นั้นก็เป็นข้อได้เปรียบอย่างหนึ่ง คริสตอฟ ไมเออร์ ตัวแทนว่ายน้ำชายในโอลิมปิคสูงถึง 197 เซนติเมตร และหนัก 95 กิโลกรัม ส่วนฝ่ายหญิง จูเลีย ฮาสเลอร์ สูง 177 เซนติเมตร หนัก 73 กิโลกรัม ด้วยรูปร่างแบบนี้พวกเขาไม่เสียเปรียบนักกีฬาชาติไหนบนโลกเลย

 

"สถานที่ตั้ง"

ประเทศ ลิกเท่นสไตล์ ตั้งอยู่ในทวีปยุโรป แน่นอนนักกีฬาของพวกเขาถึงแม้มีตัวเลือกน้อย แต่ก็สามารถเดินทางไปเก็บตัวซ้อมในประเทศอื่น ๆ ในทวีปยุโรปที่มีศักยภาพสูงกว่าได้อย่างง่าย ๆ และบ่อย ๆ เท่าที่ต้องการ เพราะเดินทางสะดวกมาก รวมถึงร่วมเข้าแข่งขัน รายการดี ๆ มีคุณภาพ ที่ชาติในทวีปยุโรปจัดขึ้นบ่อย ๆ อยู่แล้ว เรียกง่าย ๆ ว่า สามารถเข้าถึงสภาพแวดล้อมที่ดีในการพัฒนาศักยภาพนักกีฬาได้ง่าย ถึงแม้จะไม่ได้อยู่ในประเทศตัวเอง ตอกย้ำด้วยสถิติว่ายน้ำของประเทศ ลิกเท่นสไตน์ ในปัจจุบัน ทั้งหมดถูกทำขึ้นในต่างประเทศ โดยเฉพาะประเทศในทวีปยุโรป 

 

"ความรู้"

ความรู้คงสำคัญที่สุดในการพัฒนาศักยภาพนักกีฬา โทเบียส ไฮน์ลิช โค้ชทีมชาติคนเดียวของพวกเขาเคยทำงานด้านโค้ชที่เยอรมันมาก่อน ซึ่งเป็นหนึ่งในชาติที่ว่ายน้ำได้ดี ก่อนจะมารับงานที่ ลิกเท่นสไตน์ การมีความรู้ ประสบการณ์ที่ดี และมากพอนั้นก็สามารถที่จะพัฒนานักกีฬาได้ ถึงแม้จะมีทรัพยากรนักกีฬาที่จำกัดมาก ๆ ก็ตาม

 


stadium

author

พงษ์ศักดิ์ ตันติวุฒิกุล

StadiumTH Content Creator / เจ้าของเพจฉลามหนุ่มไทยแลนด์

Hatari
stadium olympic