stadium

ความนิ่ง, สมาธิ และความแม่นยำ ทำความรู้จักกีฬายิงปืนในโอลิมปิก

21 เมษายน 2567

กีฬายิงปืนได้รับการบรรจุในโอลิมปิกสมัยใหม่ตั้งแต่ครั้งแรก และมีการแข่งขันในยุโรปมานับร้อยปี โดยได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในประเทศที่ใช้ภาษาอังกฤษ โดยเฉพาะอย่างยิ่งหลังจากการก่อตั้ง สมาคมปืนยาวแห่งชาติ (NRA) ในสหรัฐอเมริกาเมื่อปี 1871 และปัจจุบันยังคงเป็นกีฬาที่ได้รับความนิยมไปทั่วโลก มีนักกีฬามากกว่า 100 ประเทศที่ได้เข้าร่วมในการแข่งโอลิมปิกแต่ละสมัย

 

แล้วที่มาของกีฬายิงปืนในโอลิมปิกเป็นอย่างไร ใครคือนักกีฬาที่น่าสนใจในการแข่งครั้งนี้ ติดตามได้ที่นี่

 

 

กีฬายิงปืนกับโอลิมปิก

 

ยิงปืนเป็น 1 ใน 9 ชนิดกีฬาที่มีการแข่งขันในโอลิมปิกสมัยใหม่หนแรกเมื่อปี 1896 และเป็นหนึ่งในกีฬาที่มีแข่งขันมาตลอด โดยพลาดไปเพียง 2 ครั้งเท่านั้น ขณะที่นักกีฬาหญิงได้ร่วมแข่งโอลิมปิกเป็นครั้งแรกในปี 1968 ที่ประเทศเม็กซิโก และเริ่มมีการแข่งยิงปืนหญิงในการแข่งที่นครลอส แองเจลิส ปี 1984

 

สหรัฐฯ คือชาติที่ประสบความสำเร็จในกีฬาชนิดนี้มากที่สุด โดยคว้าไปแล้วถึง 116 เหรียญ (57 เหรียญทอง) มากกว่าชาติอันดับ 2 อย่างจีนที่ทำได้ 67 เหรียญ (26 เหรียญทอง) เกือบเท่าตัว

 

ส่วนนักกีฬาหญิงที่ประสบความสำเร็จในกีฬายิงปืนมากที่สุดคือ คิมเบอร์ลี่ โร้ด ซึ่งใน ริโอ เกมส์ ปี 2016 นักแม่นปืนชาวอเมริกันเจ้าของ 3 เหรียญทอง กลายเป็นนักกีฬาโอลิมปิกฤดูร้อนคนแรกที่คว้าเหรียญประเภทบุคคลได้ จากการลงแข่ง 6 สมัยติดต่อกัน รวมทั้งยังเป็นผู้หญิงคนแรกที่ได้ขึ้นโพเดี้ยมโอลิมปิก 6 สมัยติด อย่างไรก็ตาม ถึงแม้น่าเสียดายที่ไม่ได้เห็นเธอลงแข่งสมัยที่ 7 ในปีนี้ หลังไม่ผ่านการคัดตัวทีมชาติ แต่ โร้ด เคยแสดงความตั้งใจเอาไว้ว่าอยากจะมีส่วนร่วมในปี 2028 ซึ่งจะกลับไปจัดที่แอลเออีกครั้ง

 

แต่ถ้าพูดถึงนักกีฬาที่คว้าเหรียญทองมากที่สุดในกีฬายิงปืนแล้ว ต้องยกให้ จิน จอง-โอ จากเกาหลีใต้ ที่คว้าไปถึง 4 เหรียญทองจากการลงแข่งขันตั้งแต่ ปักกิ่ง เกมส์ ปี 2008 ถึง ริโอ เกมส์ 2016

 

สำหรับนักกีฬายิงปืนที่ลงแข่งโอลิมปิกมากที่สุดคือ อฟานาซิจส์ คุซมินส์ ที่ลงแข่งไปถึง 9 สมัย ตั้งแต่ปี 1976 ถึง 2012 คว้าเหรียญทองประเภทปืนสั้นยิงเร็วให้กับสหภาพโซเวียตในปี 1988 และคว้าเหรียญเงินให้ทีมชาติลัตเวียในอีก 4 ปีต่อมา แต่กำลังจะโดน นิโน่ ซาลุกวัดเซ่ นักยิงปืนหญิงจากจอร์เจียที่เพิ่งทำสถิติเท่ากันใน โตเกียว 2020 และกำลังจะกลายเป็นนักกีฬาหญิงคนแรกที่ลงแข่ง โอลิมปิก 10 สมัย หลังคว้าโควตา "ปารีส 2024" ได้สำเร็จจากประเภทปืนสั้นระยะ 25 เมตร ซึ่งจะทำให้เธอมีสถิติลงแข่งในโอลิมปิกมากที่สุดเทียบเท่า เอียน มิลลาร์ นักกีฬาขี่ม้าประเภทกระโดดข้ามเครื่องกีดขวางชาวแคนาดา 

 

 

รูปแบบการแข่งขันของกีฬายิงปืนใน ปารีส 2024

 

สำหรับรายการแข่งขันทั้งหมดของกีฬายิงปืนใน ปารีส 2024 ประกอบด้วย

 

ปืนสั้น

-ปืนสั้นอัดลมระยะ 10 เมตรชาย

-ปืนสั้นอัดลมระยะ 10 เมตรหญิง

-ปืนสั้นอัดลมระยะ 10 เมตรทีมผสม

-ปืนสั้นระยะ 25 เมตรหญิง

-ปืนสั้นยิงเร็วระยะ 25 เมตรชาย

 

ปืนยาว

-ปืนยาวอัดลมระยะ 10 เมตรชาย

-ปืนยาวอัดลมระยะ 10 เมตรหญิง

-ปืนยาวอัดลมระยะ 10 เมตรทีมผสม

-ปืนยาว 3 ท่าระยะ 50 เมตรหญิง

-ปืนยาว 3 ท่าระยะ 50 เมตรชาย

 

ยิงเป้าบิน

-สกีตหญิง

-สกีตชาย

-สกีตทีมผสม

-แทร็ปหญิง

-แทร็ปชาย

 

ปืนยาวและปืนสั้นจะทำการแข่งขันในร่ม โดยนักกีฬาจะได้ยิงจากระยะที่กำหนดไว้ซึ่งคิดคะแนนจากตำแหน่งที่ยิงโดนบนเป้าหมาย ยิ่งใกล้จุดศูนย์กลางมากเท่าไหร่ ยิ่งได้คะแนนสูง ส่วนปืนยาว 3 ท่านั้น นักกีฬาจะได้ยิงเป้าจาก 3 ท่าคือ ท่านั่ง, ท่านอน และท่ายืน ขณะที่การแข่งยิงปืนสั้น นักกีฬาต้องยืนและถือปืนยิงด้วยมือเดียว  

 

ขณะที่การยิงเป้าบินจะแข่งกลางแจ้ง นักกีฬาต้องยิงเป้าที่ถูกปล่อยจากแท่นซึ่งมีความเร็วกว่า 100 กม./ชม. โดยประเภทแทร็ปจะเป็นการยิงเป้าที่ถูกปล่อยออกมาจากแท่นด้านหน้าซึ่งแต่ละเป้ามีโอกาสยิง 2 ครั้ง ส่วนสกีตคือการยิงเป้าที่ถูกปล่อยออกจากแท่นดีดด้านซ้ายและขวาของนักกีฬาโดยสุ่มความเร็ว, องศา และจำนวนเป้า(อาจปล่อยออกมาทีเดียว 2 เป้า) แต่จะได้ยิง 1 ครั้งต่อ 1 เป้าเท่านั้น

 

ทั้งนี้ในโอลิมปิก แต่ละประเภทจะมีรอบคัดเลือกซึ่งนักกีฬาที่ทำผลงานดีที่สุดได้ผ่านเข้ารอบรองฯ และรอบชิงชนะเลิศ เพื่อชิงเหรียญทอง, เหรียญเงิน และเหรียญทองแดงที่มอบให้กับนักกีฬาที่ทำผลงานเป็นอันดับ 1, 2 และ 3 ของการแข่งขัน

 

 

กระบวนการคัดเลือก

 

นักกีฬายิงปืน 300 คน แบ่งเป็นชาย 150 คน และ หญิง 150 คน จะได้สิทธิ์ลงแข่ง ปารีส 2024 หลังจากผ่านเกณฑ์คุณสมบัติตามกระบวนการคัดเลือกที่ได้รับการรับรองจากสหพันธ์กีฬายิงปืนนานาชาติ (ISSF) ระหว่างวันที่ 14 สิงหาคม 2022 ถึง 9 มิถุนายน 2024 โดยฝรั่งเศสเจ้าภาพได้สิทธิ์ 12 โควตาจากประเภทบุคคลประเภทละ 1 โควตา ขณะที่นักกีฬามืออันดับสูงสุดที่ยังไม่ผ่านควอลิฟายหรือนักกีฬาที่ชาติของตัวเองยังไม่ได้โควตาใน 12 ประเภทบุคคลจะได้สิทธิ์เข้าแข่งจากอันดับโลก ที่เหลืออีก 16 โควตาจะมาจากสิทธิ์เชิญของคณะกรรมการไตรภาคีซึ่งจะทำให้มีนักกีฬาได้สิทธิ์ทั้งหมด 340 คน

 

ส่วนนักกีฬาประเภททีมผสมต้องทำคะแนนในกรอบเวลาของการคัดเลือกด้วยเช่นกัน โดยวิธีการเก็บคะแนนนั้นรวมถึงผลงานในรายการ เวิลด์ คัพ และชิงแชมป์โลก รวมถึงอันดับโลก

 

 

มือแม่นตัวเต็งใน "ปารีส 2024"

 

ชาติตัวเต็งของกีฬาชนิดนี้ หนีไม่พ้นมหาอำนาจอย่าง จีน, สหรัฐฯ และรัสเซีย หลังจากใน โตเกียว 2020 นักกีฬาแดนมังกรคว้าไปมากที่สุด 4 เหรียญทอง ตามด้วยสหรัฐฯ 3 เหรียญทอง และรัสเซีย 2 เหรียญทอง นอกจากนั้นยังมี สาธารณรัฐเช็ก, สวิตเซอร์แลนด์ และซานมารีโน ที่คว้าไปมากกว่า 1 เหรียญ

 

อย่างไรก็ตาม อินเดีย จัดเป็นอีกหนึ่งชาติที่น่าจับตามอง หลังจากพัฒนาผลงานขึ้นมาอย่างต่อเนื่อง และเพิ่งคว้าไปทั้งหมด 14 เหรียญในรายการชิงแชมป์โลกปี 2023 เป็นรองแค่จีนกับยูเครน ถึงแม้มีเพียง 3 เหรียญที่จัดแข่งในโอลิมปิกก็ตาม  

 

แต่หากให้ยกนักกีฬาที่น่าจับตามองสุด ๆ ในครั้งนี้ คงหนีไม่พ้น วินเซนต์ แฮนค็อก เจ้าของเหรียญทองยิงเป้าบินสกีตชาย 3 สมัยที่อายุครบ 35 ในปีนี้ ซึ่งถ้าเจ้าตัวป้องกันแชมป์ได้สำเร็จจะทำให้เขากลายเป็นนักกีฬายิงปืนคนที่ 6 ของสหรัฐฯ ที่คว้า 4 เหรียญทองในโอลิมปิก และมีโอกาสได้เหรียญที่ 5 จากประเภทสกีตทีมผสมที่เพิ่งบรรจุครั้งแรกอีกด้วย


stadium

author

ณัฐกร ทองนพเก้า

StadiumTH Content Creator

stadium olympic