stadium

ย้อนรอยโอลิมปิกครั้งสุดท้ายของ ไมเคิล เฟลป์ส

18 เมษายน 2567

เมื่อ 38 ปีที่แล้ว ไมเคิล เฟลป์ส หนึ่งในนักกีฬาที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในโลกได้ถือกำเนิดขึ้น ซึ่ง 15 ปีต่อมาเขาก็กรุยทางติดทีมชาติสหรัฐฯ ไปลุย โอลิมปิก เกมส์ ครั้งแรกในชีวิตได้สำเร็จ ก่อนที่จะคว้าแชมป์โลกรวมทั้งทำลายสถิติโลกได้สำเร็จในอีก 9 เดือนต่อมา

 

พออายุได้ 19 ปี เฟลป์ส ก็เริ่มต้นตำนานของตัวเองในโอลิมปิก ด้วยการคว้าไปถึง 6 เหรียญทอง 3 เหรียญทองแดง และอีก 12 ปีต่อมาเขาก็ปิดฉากอาชีพที่ ริโอ 2016 ด้วยการคว้าไปอีก 5 เหรียญทอง 1 เหรียญเงิน จบเส้นทางอันยาวนานในฐานะนักกีฬาที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดในประวัติศาสตร์โอลิมปิกด้วย 23 เหรียญทอง 3 เหรียญเงิน 2 เหรียญทองแดง

 

และในฐานะที่เป็นนักกีฬาที่ยิ่งที่สุดของโอลิมปิก เราจะพาทุกคนไปย้อนความทรงจำกับโอลิมปิกครั้งสุดท้ายของตำนานฉลามหนุ่มอเมริกันรายนี้

 

 

ผลัดฟรีสไตล์ 4x100 เมตร : เหรียญทองแรกในโอลิมปิกหนสุดท้าย

 

หลังจากที่ได้รับเลือกให้ถือธงชาตินำขบวนนักกีฬาสหรัฐฯ ในพิธีเปิด ริโอ เกมส์ ซึ่งจัดว่าเป็นครั้งแรกที่เขาเข้าร่วมในพิธีนี้ เฟลป์ส ก็คว้าเหรียญทองแรกในโอลิมปิกหนสุดท้ายจากประเภทผลัดฟรีสไตล์ 4x100 เมตร และเป็นเหรียญทองที่ 19 ในอาชีพ โดยเขารับหน้าที่เป็นไม้สองต่อจาก คาเล็บ เดรสเซล ก่อนแซง ฟาเบียง ชิโลต์ จาก ฝรั่งเศส ช่วยให้สหรัฐฯ ขึ้นเป็นผู้นำจนถึงการเข้าเส้นชัยในไม้สุดท้าย  

 

 

ผีเสื้อ 200 เมตร : เหรียญทองที่ได้แก้มือจาก ลอนดอน เกมส์

 

2 วันถัดมาหลังจากคว้าเหรียญทองแรก เฟลป์ส ก็ได้ลงแข่งนัดชิงประเภทบุคคลในรายการ ผีเสื้อ 200 เมตร ซึ่งทำให้เขาเป็นนักว่ายน้ำคนแรกในประวัติศาสตร์ที่เข้าถึงรอบชิงประเภทเดียวกัน 5 สมัย หลังจากเข้าอันดับ 5 ในปี 2000, คว้าเหรียญทอง 2 สมัยในปี 2004 และ 2008 ก่อนจะได้เหรียญเงินในปี 2012 ซึ่งแพ้ แชด เลอ กลอส จาก แอฟริกาใต้ มาคราวนี้เขาแก้มือได้สำเร็จโดยแตะขอบสระเป็นคนแรกเอาชนะ มาซาโตะ ซากาอิ จาก ญี่ปุ่น ไป 0.04 วินาที ก่อนจะเปิดเผยว่า การคว้าแชมป์ประเภทนี้คือเป้าหมายหลักของเขาในการกลับมาลงแข่งขัน ขณะที่ เลอ กลอส ได้อันดับ 4 นอกจากนั้นเหรียญทองนี้ยังทำให้เฟลป์สเป็นนักว่ายน้ำอายุมากที่สุด (31) ที่คว้าเหรียญทองโอลิมปิกอีกด้วย

 

 

ผลัดฟรีสไตล์ 4x200 เมตร : เหรียญทองที่ 21 กับการคว้าแชมป์ 4 สมัยติด

 

ในวันเดียวกันหลังจากที่คว้าเหรียญทองผีเสื้อ 200 เมตร เฟลป์ส ร่วมด้วย คอเนอร์ ดไวเยอร์, ทาวน์ลีย์ ฮาส และ ไรอัน ล็อคตี้ ก็คว้าเหรียญทองในประเภทฟรีสไตล์ 4x200 เมตร ซึ่ง เฟลป์ส กับ ล็อคตี้ คว้าแชมป์รายการนี้เป็นครั้งที่ 4 ติดต่อกัน และเป็นสถิติสูงสุดตลอดกาลของกีฬาว่ายน้ำทุกประเภท

 

 

เดี่ยวผสม 200 เมตร : เหรียญทองที่ 22 กับอีกครั้งของการเขียนหน้าประวัติศาสตร์

 

เฟลป์ส คว้าเหรียญทองที่ 22 ของตัวเองในรายการเดี่ยวผสม 200 เมตร จากการเอาชนะ โคสุเกะ ฮากิโนะ จากญี่ปุ่น ซึ่งเป็นการคว้าแชมป์ประเภทนี้เป็นครั้งที่ 4 ติดต่อกัน กลายเป็นนักว่ายน้ำคนแรกที่คว้าแชมป์ประเภทบุคคลได้ต่อเนื่องยาวนานถึง 4 สมัย และกลายเป็นนักกีฬาคนที่ 3 ที่คว้าเหรียญทองประเภทบุคคลในโอลิมปิกประเภทเดียวกัน 4 ครั้งติดต่อกันขึ้นไป ที่ยิ่งไปกว่านั้นเฟลป์สยังทำลายสถิติที่ยาวนานกว่า 2,168 ปี ในการคว้าเหรียญทองประเภทบุคคลได้ถึง 13 เหรียญ แซง ลีโอไนดาส แห่ง โรดส์ ที่ครองสถิติดังกล่าวมาตั้งแต่โอลิมปิกครั้งโบราณ  

 

 

ผีเสื้อ 100 เมตร : ปิดฉากประเภทเดี่ยวรายการสุดท้ายด้วยเหรียญเงิน

 

ในการลงแข่งท่าผีเสื้อ 100 เมตร ซึ่งเป็นการแข่งประเภทบุคคลครั้งสุดท้ายของเฟลป์สในโอลิมปิก เจ้าตัวพลาดโอกาสคว้าเหรียญทองประเภทนี้ 4 สมัยติด หลังแพ้ต่อ โจเซป สคูลลิ่ง ดาวรุ่งพุ่งแรงจากสิงคโปร์ซึ่งมีเขาเป็นไอดอล โดยเฟลป์สได้เหรียญเงินร่วมกับ แชด เลอ กลอส และ ลาสซ์โล่ เชห์ จาก ฮังการี

 

 

ผลัดผสม 4x100 เมตร : ปิดฉากด้วยเหรียญทองที่ 23

 

เฟลป์สปิดฉากโอลิมปิกของตัวเองด้วยการคว้าอีก 1 เหรียญทอง เป็นเหรียญทองที่ 23 ในโอลิมปิกของเขา และรวมทั้งหมดเป็นเหรียญที่ 28 โดยร่วมกับ ไรอัน เมอร์ฟี่, โคดี้ มิลเลอร์ และ นาธาน อาเดรียน ซึ่ง เฟลป์ส ลงว่ายในท่าผีเสื้อ ก่อนจะทำลายสถิติโอลิมปิก และช่วยให้สหรัฐฯ คว้าเหรียญทองที่ 1001 ในโอลิมปิก ปิดฉากการเป็นนักว่ายน้ำของตัวเองอย่างสมศักดิ์ศรีกับการเป็นนักกีฬาโอลิมปิกที่ยิ่งใหญ่ที่สุดตลอดกาล


stadium

author

ณัฐกร ทองนพเก้า

StadiumTH Content Creator

stadium olympic