stadium

ทำความรู้จัก โนอาห์ ไลล์ส ดาวดวงใหม่ของวงการกรีฑา

31 พฤษภาคม 2564

นับตั้งแต่ โอลิมปิก เกมส์ ปี 2004 สหรัฐอเมริกา ชาติมหาอำนาจของวงการกรีฑาก็ไม่เคยได้สัมผัสเหรียญทองในการแข่งระยะสั้นประเภทชายอีกเลย เนื่องจากการก้าวขึ้นมาครองความยิ่งใหญ่ของ ยูเซน โบลต์ ตำนานชาวจาเมกา

 

แต่ โอลิมปิก เกมส์ ที่กรุงโตเกียว ปีนี้ พวกเขามีโอกาสกลับมาคว้าเหรียญทองประเภท 100 เมตร, 200 เมตร รวมทั้ง 4x100 เมตรอีกครั้ง เนื่องจาก โบลต์ อำลาวงการไปแล้ว และสหรัฐยังเพิ่งกวาดเหรียญทองทั้ง 3 ประเภทในศึกชิงแชมป์โลกครั้งล่าสุดอีกด้วย  

 

อย่างไรก็ตาม ด้วยความที่ จัสติน แกตลิน อยู่ในวัย 39 ปี, คริสเตียน โคลแมน แชมป์โลก 100 เมตร ติดโทษแบน ทำให้ความหวังสูงสุดของพญาอินทรีคือ โนอาห์ ไลล์ส

 

แล้วแชมป์โลกระยะ 200 เมตร คนล่าสุดนี้คือใคร ทำไมเขาถึงไม่อยากถูกเปรียบเทียบกับ ยูเซน โบลต์ ติดตามได้ที่นี่

 

 

ใจสู้จากแม่ที่ส่งต่อถึงลูก

 

ในวัยเด็กนั้น โนอาห์ ไลล์ส เป็นโรคหอบหืดขั้นรุนแรง รวมทั้งเคยเป็นโรคซึมเศร้าในช่วงมิดเดิลสคูล ซึ่งต้องขอบคุุณ เคช่า แม่ของเขาในเรื่องความอดทนและคอยเป็นกำลังใจให้เขาผ่านช่วงเวลาที่ยากลำบากไปได้

 

"การที่ต้องสวมเครื่องช่วยหายใจและแม่ต้องมาคอยดูแลตลอดทั้งคืน ไม่ใช่ช่วงเวลาที่ดีนัก" ไลล์ส เคยให้สัมภาษณ์เมื่อปี 2019 "เพราะฉะนั้นคุณต้องเอาชนะมัน ต้องคิดบวกเข้าไว้ และการมีแม่อยู่ข้าง ๆ ช่วยให้ผมเชื่อว่าทุกอย่างจะดีขึ้น"

 

นอกจากโรคหอบหืดและซึมเศร้าแล้ว ไลล์ส เปิดเผยว่า เขายังมีความบกพร่องทางการเรียนรู้และโรคบกพร่องทางการอ่านซึ่งทำให้เขาจิตตกในวัยเด็ก และกรีฑาคือสิ่งที่ทำให้เขาได้ปลดปล่อยตัวเอง

 

"เรื่องพวกนี้ทำให้ผมแกร่งขึ้นเมื่อรู้ว่าไม่มีใครจิตใจเข้มแข็งมากไปกว่าแม่อีกแล้ว และผมอยากจะเป็นเหมือนเธอสักวันหนึ่ง วิธีที่เธอเลี้ยงพวกเรามา ทำให้ผมรู้สึกว่าโชคดีแค่ไหนที่มีคนนี้เป็นแม่"  

 

 

สายเลือดนักวิ่ง

 

โนอาห์ ไลล์ส จัดว่าเป็นนักกีฬาประเภทลูกไม้ใต้ต้น เพราะพ่อแม่ของเขาคือ เควิน และ เคชา ไลล์ส ต่างเป็นนักกรีฑาสมัยเรียนอยู่มหาวิทยาลัย เซตัน ฮอลล์ โดย เคชา เป็นแชมป์ ออล-อเมริกัน 9 สมัย และ NCAA ในประเภท 4x400 เมตร 2 สมัย ขณะที่ เควิน ช่วยสหรัฐฯ คว้าเหรียญทอง 4x400 เมตร ในกีฬามหาวิทยาลัยโลกปี 1993 (เควินยังเป็นตัวสำรองของสหรัฐฯ ชุดชิงแชมป์โลกปี 1995 ที่คว้าเหรียญทอง 4x400 เมตร อีกด้วย)

 

แล้วไม่ใช่แค่พ่อกับแม่เท่านั้น โจเซฟัส น้องชายของโนอาห์ก็คว้าเหรียญทองเยาวชนชิงแชมป์โลกปี 2014 ในประเภทผลัด 4x400เมตร(ประเภทถนัดของตระกูล) และยังคงลงแข่งระดับนานาชาติทั้งประเภท 200 เมตร และ 400 เมตร ถึงปัจจุบัน ซึ่งสำหรับโนอาห์แล้ว เขายกให้โจเซฟัสเป็นเพื่อนสนิท รวมทั้งยังเป็นช่างภาพและตากล้องวิดีโอให้โนอาห์อยู่เสมอ

 

 

โนอาห์ ไลล์ส ผู้มีดนตรีในหัวใจ

 

ในอินสตาแกรมของของโนอาห์ เขาอธิบายตัวเองไว้ว่าเป็น "ศิลปิน" และ "แร็ปเปอร์" ซึ่งมีชื่อในวงการว่า Nojo18 โดยปล่อยอัลบัมเต็มของตัวเองออกมาในเดือนเมษายนปี 2020 ชื่อว่า “A Humans Journey.”

 

"คุณต้องคิดให้ออกว่าอะไรคือจุดมุ่งหมายของการเดินทางแห่งชีวิตด้วยการฟังอัลบัมนี้ เพราะการวิ่งไม่ใช่วิธีเดินทางไปสู่สวรรค์"

 

ขณะที่ตัวเขาทำผลงานได้อย่างโดดเด่นทั้งในลู่วิ่งและโลกของดนตรี โนอาห์ก็สามารถรวมทั้งสองอย่างเข้าด้วยกันในปี 2019 เมื่อเขาและ แซนดี้ มอร์ริส เจ้าของเหรียญเงินกระโดดค้ำโอลิมปิกปี 2016 ได้ขึ้นร้องเพลง “Souvenir” ร่วมกันในพิธีเปิดการแข่ง ไดมอนด์ ลีก ไฟนัลส์ ที่นครซูริก ประเทศสวิตเซอร์แลนด์.

 

 

โอตาคุลมกรด

 

งานอดิเรกที่จริงจังของ ไลล์ส ไม่ได้หยุดแค่เรื่องดนตรีเท่านั้น แต่เขายังสนใจแฟชัน, วิดีโอ เกม, การ์ตูน, การวาดภาพ และอนิเมะอีกด้วย ซึ่งเขาแสดงความชื่นชอบออกมาในการแข่งขันชิงแชมป์โลกปี 2019 ที่ทำผมสีเงินตามแบบโกคู ตัวละครที่เขาชื่นชอบจากอนิเมะระดับตำนานของญี่ปุ่นเรื่อง Dragon Ball Z  

 

"ในดราก้อนบอลแซด ร่างสุดท้ายของโกคูคือ Ultra Instinct ผมของเขากลายเป็นสีเงิน/เทา เช่นเดียวกับตัวผมในรายการนี้ที่อยู่ในร่างสุดท้ายและพร้อมแข่งอย่างมาก" ซึ่งนอกจากการทำสีผมตามอย่างตัวแคแร็กเตอร์ที่ชื่นชอบแล้ว ถุงเท้าของโนอาห์หรือภาพวาดของเขาก็เต็มไปด้วยตัวละครจากเรื่องนี้

 

ที่ยิ่งไปกว่านั้น แม้แต่ท่าเต้นฉลองชัยชนะของเขาก็มาจากอนิเมะเช่นกัน  

 

"ผมมีชาวญี่ปุ่นเป็นฟอลโลเวอร์จำนวนมาก เพราะผมเป็นแฟนพันธุ์แท้ของอนิเมะ ดังนั้นผมจึงมักจะแสดงออกถึงเรื่องนี้ในลู่วิ่งอยู่เสมอ"

 

 

ตามรอย ยูเซน โบลต์

 

หลังจากที่ ยูเซน โบลต์ ครองบัลลังก์วิ่งระยะสั้นมาช้านานตั้งแต่ ปักกิ่ง 2008, ลอนดอน 2012 และ ริโอ 2016 ตอนนี้ตำนานนักวิ่งชาวจาเมกาได้ทิ้งช่องว่างขนาดใหญ่เอาไว้ หลังประกาศรีไทร์ และมีหลายคนที่ถูกจับตามองว่าจะก้าวขึ้นมาเป็นชายที่เร็วที่สุดในโลกคนใหม่

 

โนอาห์ ไลล์ส ก็เช่นกัน

 

"เป้าหมายของผมใน โตเกียว 2020 คือการคว้าเหรียญทองทั้งประเภท 100 เมตร และ 200 เมตร แล้วเอาจริง ๆ เลยนะ ถ้าเราพูดถึง ยูเซน โบลต์ ผมนี่วิ่งเร็วกว่าเขาตอนอายุเท่ากันซะอีก ดังนั้นค่อยมาดูกันว่าจะเกิดอะไรขึ้น"

 

โบลต์ คือคนที่ทำให้กรีฑาได้รับความสนใจมากยิ่งขึ้น ความเก่งกาจและแคแร็กเตอร์ทำให้เขาโด่งดังระดับโลก ซึ่ง โนอาห์ ก็ไม่รังเกียจที่จะเจริญรอยตามเส้นทางนั้น หลังจากคว้าแชมป์โลกวิ่ง 200 เมตร ในปี 2019

 

"ผมชอบนะ ที่จะโด่งดังแบบโบลต์ แต่ผมจะเป็นตัวของตัวเอง จะไม่เปลี่ยนไปเป็นสิ่งที่ผู้คนคาดหวัง แต่จะเป็นมากไปกว่าที่พวกเขาโน้มน้าวให้เป็นในตอนนี้ ผมอยากเห็นอะไรแบบนั้น และผมจะสนุกกับมัน เพราะมันเป็นสิ่งที่ดีและน่าดึงดูดใจอีกด้วย"


TAG ที่เกี่ยวข้อง

stadium

author

ณัฐกร ทองนพเก้า

StadiumTH Content Creator

stadium olympic