stadium

อิศราภา อิ่มประเสริฐสุข ความมุ่งมั่นที่เปลี่ยนเรื่องเพ้อฝันให้เป็นจริง

10 มิถุนายน 2564

หากเอ่ยถึงวงการกีฬา “ยิงปืนเป้าบิน” ของเมืองไทย เชื่อได้เลยว่าหลายคนคงนึกถึงแค่ "ณี" สุธิยา จิวเฉลิมมิตร ยอดมือปืนเป้าบินสาวดีกรี “แชมป์โลก” 2016 เป็นแน่

 

ทว่าหารู้ไม่ว่า “วงการยิงปืนเป้าบิน" ณ ปัจจุบัน ของแผ่นดิน “สยามประเทศ” มียัง “วอร์ม” อิศราภา อิ่มประเสริฐสุข นักยิงปืนสาวดาวรุ่งทีมชาติไทย ที่สามารถพิชิต “โควตา” ไปเข้าร่วมการแข่งขันกีฬา “โอลิมปิกเกมส์ 2020” ในปีนี้ในฐานะ “ตัวแทนคนไทย” อยู่อีกหนึ่งคน

 

ทำให้ผมเลยอยากขอไปทำความรู้จักกับ “วอร์ม” อิศราภา อิ่มประเสริฐสุข อีกหนึ่ง “ยอดนักกีฬายิงเป้าบินสาวทีมชาติไทย” พร้อมกับเปิดผนึกหัวใจ ถึง “เป้าหมาย” ภารกิจพิชิตฝันของ “เธอ” ในมหกรรมกีฬาที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในโลก อย่าง “โอลิมปิกเกมส์ 2020”

 

 

เริ่มต้นจากครอบครัวคนรักกีฬายิงปืน

 

“วอร์ม” อิศราภา อิ่มประเสริฐสุข เล่าว่า “จุดเริ่มต้นของการได้ก้าวเข้ามาเป็นนักกีฬายิงปืน นั้นเริ่มจากการที่ ทุกคนในบ้านชอบเล่นกีฬายิงปืน ทำให้เราก็ได้ลองมาเล่น และลองมายิงดู ซึ่งตอนแรกยอมรับเลยว่าไม่เคยมีความคิดจริงจังที่จะมาเป็นนักกีฬาเลยแม้แต่นิดเดียว แต่ด้วยแรงผลักดันของคนที่บ้านนี่แหละ พอเขาเห็นเราเล่นแล้วทุกคนในบ้านก็พยายามสนับสนุน และอยากเห็นเราเป็นนักกีฬา ทำให้ทุกคนยิ่งส่งเสริม จนทำให้เราต้องเริ่มเอาจริงเองจังกับกีฬาชนิดนี้มากขึ้น”

 

“และมันก็ผสมกับการสัมผัสกับกีฬาชนิดนี้ในทุกวัน ๆ มันก็ทำให้รู้สึกรักมันมากขึ้น และพอยิ่งได้เล่น ยิ่งเห็นคนอื่น มันก็ยิ่งทำให้เราอยากที่เดินหน้าทำตามแรงสนับสนุนของของทุกคนที่บ้านมากขึ้นตามไปด้วย”

 

 

 

“โอลิมปิกเกมส์” ที่ไม่ได้คาดฝัน

 

“ส่วนเรื่องการโควตา “โอลิมปิกเกมส์” วอร์ม ขอยอมรับแบบตรงเลยว่า นับตั้งแต่ที่เริ่มเล่นกีฬาชนิดมา วอร์มเองไม่คิดว่าวันหนึ่งเราจะได้เข้าร่วมการแข่งขันกีฬา “โอลิมปิกเกมส์” เพราะที่ผ่านมาคิดเพียงแค่ว่าเล่นในมันสนุก ๆ เท่านั้น แต่พอเรายิงไปเรื่อย ๆ แล้วเห็นมีรุ่นพี่ อย่าง พี่ณี (สุธิยา จิวเฉลิมมิตร) และได้ร่วมการแข่งขัน รอบแรก สองรอบ สามรอบ แล้ว มันทำให้เรายิ่งสนุกกับการแข่งขันฯ แต่ก็ไม่ได้คิดอะไรไปไกล”

 

โอลิมปิกเกมส์กับเรามันไกลตัวมากเนื่องจากที่ผ่านมาประเทศหนึ่งนักกีฬาจะมีสิทธิ์เพียงแค่ “โควตาเดียว” หากควอลิฟายได้ก็ตาม แต่ใน 2-3 ปีที่ผ่านมา “โอลิมปิกเกมส์” เปลี่ยนกฎจากกฏโควตา ประเทศหนึ่งจะได้แค่ โควตาเดียว มาเป็น โควตา ประเทศละ 2 คน และ โควตาของเอเชีย เพิ่มจาก 1 คนเป็น 3 คน เราก็เลยมีโอกาส แต่เราไม่เคยฝัน เราก็ยิงตามสไลต์คือเล่นในมีความสุขสนุกกับมัน ซึ่งได้โควตามา ก็รู้สึกงง แต่ดีใจเหมือนกันโทรบอกทุกคนในบ้านเลย”

 

อย่างไรก็ดีที่ผ่านมาการเดินมาถึงจุดนี้ได้ มันก็น่าจะเกิดจาการที่เราไม่มีใครมาคาดหวังเราในตัวเรามากกว่า เพราะที่ผ่านมา เราเองก็เป็นเพียงแค่นักกีฬาดาวรุ่ง ที่ไม่มีใครคาดคิดอยู่แล้วว่า เราจะเดินหน้ามาถึงจุดนี้ หรือประสบความสำเร็จได้ ซึ่งมันก็ถือเป็นเรื่องที่ดีนะ เพราะหากเราเป็นนักกีฬาความหวัง เหมือน พี่ณี มันก็อาจทำให้ตัวเราเองก็คงไม่สามารถเดินหน้ามาถึงจุดนี้ได้ เหมือนกันนะ

 

กีฬายิงเป้าบิน มันอาจเป็นกีฬาที่มีหลายปัจจัยที่ส่งผลต่อการก้าวไปสู่ความสำเร็จ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องสภาพร่างกาย, หรือสภาพแวดล้อมในแต่ละวันก็จริง แต่บอกว่า กีฬาชนิดนี้ทุกอย่างมันขึ้นอยู่กับตัวเองทั้งหมดเลยก็ว่าได้ เพราะทุกอย่างมันขึ้นมันส่งผลกับฟอร์มการยิงก็จริง แต่หากเราไม่วอกแวก หรือ มีสมาธิมากพอมันก็ทำให้เราทำผลงานได้ดีก็ได้ ซึ่งสุดท้ายแล้ว กีฬาชนิดนี้ มันคือกีฬาที่ต้องแข่งกับตัวเองมากว่าคู่แข่ง

 

 

 

โอกาสจากผู้ใหญ่ นำพาสู้ นักกีฬาโอลิมเปี้ยน

 

อิศราภา อิ่มประเสริฐสุข เลาต่อว่า การได้ก้าวขึ้นมาเป็นนักกีฬาโอลิมเปี้ยน ในครั้งนี้ ต้องยอมรับว่า เราเองไม่ได่เก่ง และเป็นนักกีฬาความหวังมากขนาดนั้น แต่เราก็ยังได้รับการสนับสนุนที่ดีมาโดยตลอด วอร์ม ได้รับโอกาสเยอะมากเพราะด้วยการสนับสนุนของสมาคมฯ และ กกท. ที่มากขึ้น ผิดกับช่วงแรกเราต้องใช้งบประมาณของครอบครัวเป็นส่วนใหญ่ ซึ่งการสนับสนุนที่มากขึ้นจากผู้ใหญ่ในสมาคมฯ และ กกท. มันก็เหมือนการเพิ่มโอกาสในเรามากขึ้นที่ เพราะเราได้ออกไปแข่งขันในรายการต่างๆ ในระดับที่มันสูงขึ้น ซึ่งมันก็ทำให้เราได้พัฒนาตัวเองมากขึ้นตามไปด้วย

 

“จากเหตุนี้ มันก็ทำให้ วอร์ม เองมีเป้าหมายในการยิงเป้าบินมากขึ้นเพราะได้การเป็นนักกีฬาระดับโอลิมปิกเกมส์ มันเหมือนเป็นแรงกระตุ้นชั้นดีในการ “วอร์ม” จะทำหน้าที่เป็น "ตัวแทนของประเทศ” ในดีที่สุด

 

 

 

ผลงานประทับใจที่สุดไม่เคยมี..มีแต่ความสุขที่ได้ยิงปืน

 

“ส่วนความสำเร็จที่ประทับใจที่สุด “วอร์ม” เองต้องบอกว่าจริงๆ มันประทับใจทุกครั้งแหละ ที่เราได้รับเหรียญรางวัล หรือ ได้ร่วมการแข่งขันมากกว่า เพราะอยากบอกว่าการที่ได้เล่น “กีฬายิงเป้าบิน” มันคือ “ความสุขของ” ของ “วอร์ม” มากว่าการได้เหรียญรางวัล

 

“ประเด็นเรื่องที่โอลิมปิกเกมส์ ได้เลื่อนออกไปด้วยสถานการณ์ที่ค่อนข้างวุ่นวายในช่วงที่ผ่านมา ต้องยอมรับมันส่งกระทบพอสมควร เพราะแผนที่วางไว้ตั้งแต่ที่ได้โคว้ต้ามามันก็พังหมดเลย ทำให้เราต้องปรึกษาสมาคมฯและ โค้ชใหม่ ในเรื่องแผนเก็บตัว และการแข่งขันใหม่ ซึ่งมันก็ทำให้เราต้องซ้อมอยู่แค่ในประเทศเท่านั้น

 

“เพราะมันถือเป็นเรื่องผิดปกติ จากเดิมที่เราเคยอยู่เมืองนอก เคยได้แข่งขันตลอด มันก็ทำให้เรื่องความมั่นใจเราอาจจะลดน้อยลงไปบ้าง เพราะการซ้อมอยู่ที่เมืองไทยเพียงอย่างเดียว มันเป็นการอยู่ในสภาพแวดล้อมเดิมๆ ทำให้มันรู้ว่ามันไม่ได้ชาเลนจ์ตัวเองเท่าไหร่ และมันก็ทำให้ความรู้สึกกดดันมันก็เพิ่มขึ้นนิดน่อย”

 

 

ตั๋วโอลิมปิก คือกุญแจปลดล็อกดอกสำคัญ

 

“โอลิมปิกเกมส์ สำหรับ วอร์ม รู้สึกว่ามันเป็นอะไรใหม่ๆ ประสบการณ์ใหม่ๆ ที่เราได้ก้าวไปอีกขั้นหนึ่งของชีวิตนักกีฬา เพราะนี้เป็นครั้งแรกในชิวิต ทำให้รู้สึกว่าอยากที่จะไปเก็บเกี่ยวประสบการณ์มากว่า การต้องกำหนดความหวังให้ตัวว่าต้องได้เหรียญรางวัล แต่อยากสนุกกับการแข่งขันที่มันจะเป็นประสบการณ์ใหม่ในชีวิตนักกีฬาของเรามากว่า”

 

“การได้ไปโอลิมปิกเกมส์ครั้งนี้ มันก็เหมือนได้ "กุญแจดอกหนึ่ง” ที่เราสามารถหยิบไขปลดล็อก เล่นทางต่อไปของเราได้ ส่วนอนาคตต่อไปหลังจากโอลิมปิกเกมส์ หนูยังคิดว่าก็ยังอยากขอโฟกัสกับการเล่นกีฬายิงเป้าบินให้มันสนุกต่อไป แต่ถ้ามีโอกาสอีกครั้งต่อไป โอลิมปิกเกมส์ ครั้งนี้มันก็ทำให้เรารู้สึกว่าเรามีประสบการณ์แล้วนะ ซึ่งมันอาจก็ทำให้มองเป้าหมายที่ชัดเจนมากขึ้นก็ได้”

 

 

พี่ณี คือ ไอดอล แต่ขอเดินในสไตล์ของตัวเอง

 

อย่างไรก็ดีสำหรับหนูเอง พี่ณี ถือเป็น “ไอดอล” อยู่แล้ว และเพื่อเขายังเป็นผู้บุกเบิกปูทางให้กับเราในโอลิมปิกเกมส์ไว้แล้ว แต่สำหรับหนูเองไม่เคยคิดว่าเราจะต้องเก่งแบบพี่ณี เพราะหนูเองอยากเดินหน้าทางนี้ในสไตล์ของตัว คือการเล่นกีฬานี้ให้สนุกไปเรื่อยๆ

 

 

ไม่มีภาพวาดโอลิมเกมส์หนแรกแต่เต็มที่แน่นอน

 

ส่วนเรื่องความพร้อมแน่นอน ที่ผ่านเราฝึกซ้อมตามแผนทุกอย่างมากอย่างเต็มทีแล้ว ไม่ว่าจะเป็นเรื่องสภาพร่างกาย หรือเรื่องจิตใจ เพราะที่ผ่านมาเราได้มีเวลามากกว่าเดิม เพราะจากเดิมตอนที่เราได้โควต้าใหม่ๆ โอลิมปิกมันก็ใกล้เข้ามาแล้ว แต่พอมันเลื่อนทุกอย่างมันโอเคขึ้น ส่วนเรื่องตื่นเต้นตอนนี้ต้องยอมรับว่ามีเริ่มมีความตื่นเต้นแล้ว เพราะมันมีข่าวเกี่ยวกับโอลิมปิกเกมส์ให้ได้ยินมากขึ้นเรื่อยๆ เพราะเราจะได้ไปแข่งแล้ว

 

ในโอลิมปิกเกมส์ ครั้งนี้ “วอร์ม” บอกตรง ๆ เลยว่า ไม่ได้วาดภาพอะไรไว้เลยว่าตัวเองจะเป็นอย่างไร เพราะคิดว่าการจะได้มีโอกาสไปเข้าร่วมการแข่งขัน “โอลิมปิกเกมส์” เป็นครั้งแรกในชีวิต แค่นี้มันก็มี “ความสุขที่สุด” แล้ว

 

แต่ “วอร์ม” ก็ขอสัญญาจะทำหน้าที่ของตัวเองอย่างเต็มที่ในฐานะตัวแทนของคนไทย แน่นอน....อิศราภา อิ่มประเสริฐสุข กล่าวปิดท้าย


stadium

author

ศิรกานต์ ผาเจริญ

StadiumTH Content Creator // ผู้ก่อตั้งเพจสนามตะกร้อ

stadium olympic