stadium

โปรแกรมคัดโอลิมปิก 2020 นักกีฬาไทยในเดือนเมษายน

1 เมษายน 2564

 

ต้อนรับหน้าร้อนในเดือนเมษายน มาพร้อมกับข่าวดีนักกีฬาไทยคว้าตั๋วโอลิมปิกเกมส์เพิ่มอีก 2 คนจากที่ สุธาสินี เสวตรบุตร และ อรวรรณ พาระนัง กีฬาเทเบิลเทนนิส ตัวเลขล่าสุดของจำนวนนักกีฬาไทยที่จะได้เข้าร่วมโอลิมปิกเกมส์ 2020 ขยับเพิ่มขึ้นเป็น 20 คนจาก 8 ชนิดกีฬา เหลือเวลาเก็บคะแนนและแข่งขันรอบคัดเลือกอีกเพียงแค่ 3 เดือนสุดท้ายเท่านั้น

 

สำหรับนักกีฬาไทยในเดือนเมษายนนี้มีคิวลงแข่งขันเพื่อคัดโควตาและเก็บคะแนนโอลิมปิกกันอีก 7 ชนิดกีฬาด้วยกัน จะมีกีฬาใดบ้างติดตามไปพร้อมกันได้ที่นี่

 

 

กีรติ บัวลง

 

เรือใบ / วินด์เซิร์ฟ 

 

เป็นชนิดกีฬาแรก ๆ ที่ได้โควตาโอลิมปิก 2020 อย่างรวดเร็ว จาก “แบม” กมลวรณ จันทร์ยิ้ม และ “ดาว” ศิริพร แก้วดวงงาม ถึงตรงนี้ยังมีให้ลุ้นคว้าโควตาเพิ่มในภารกิจสุดท้ายในการแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ 2020 รอบคัดเลือก โซนเอเชีย “Mussanah Open Championships” ระหว่างวันที่ 1-8 เมษายนนี้ ที่ประเทศโอมาน 

 

ในโอลิมปิก วินเซิร์ฟและเรือใบ ถูกนับเป็นชนิดกีฬาเดียวกัน แต่สำหรับประเทศไทยนั้นแบ่งออกเป็น 2 ชนิดกีฬา โดยในส่วนของเรือใบ ส่งนักกีฬาเข้าร่วมการแข่งขันทั้งหมด 3 ประเภท นำทีมโดย “ท็อป” กีรติ บัวลง รุ่นใหญ่ที่ผ่านประสบการณ์ในโอลิมปิกเกมส์มาแล้ว 2 ครั้ง ปี 2012 และ 2016 จะลงแข่งขันในประเภท เรือ ILCA standard (ชื่อเดิมLaser Standard) ร่วมกับ 2 นักกีฬาไทยอย่าง ชูศิษฐ์ ปัญจมาลา และอาทิตย์ โรมานิค ซึ่งในประเภท ILCA standard มีโควตาโอลิมปิกให้ 2 ใบ มอบให้แชมป์และรองแชมป์

 

นอกจากนี้เรือใบยังมีลุ้นจาก ดอน และ ดีแลน วิทคร๊าฟท์ คู่พี่น้องลูกครึ่งอเมริกัน-ฮอลแลนด์ ที่อาศัยอยู่เมืองไทยมานานจนได้สัญชาติไทย ทั้งคู่จะลงแข่งเรือ 49er  ประเภทนี้มีให้แค่แชมป์ที่จะได้โควตาโอลิมปิก เช่นเดียวกับเรือ 49er fx ที่มีแค่ตั๋วใบเดียว เราส่ง “เน” นิชาภา ไหวไว – “โม” กมลชนก กล้าหาญ คู่หูดีกรีเหรียญทองแดงเอเชียนเกมส์ 2018 ที่ประเทศอินโดนีเซียลงแย่งโควตาใบสุดท้าย

 

มาดูฝั่งของวินด์เซิร์ฟกันบ้าง เหลือลุ้นแค่รายการเดียวจากประเภท RS:X  ส่งแข่งทั้งหมด 2 คน คือ "โอ๊ต" ณัฐพงษ์ โพธิ์นพรัตน์ กับ “ยิม” นาวิน สิงสาท หากหวังจะไปญี่ปุ่นคือต้องคว้าแชมป์ให้ได้เช่นกัน

 

ชญานุศภัฒค์ ชินนะเกิดโชค

 

พรสวรรค์ เงินรุ่งเรืองโรจน์
วรกันต์ ศรีนวลนัด

 

ฟันดาบ

 

ข้อมูลจากบันทึกประวัติศาสตร์ ประเทศไทยเคยมีนักกีฬาฟันดาบเพียงแค่ 8 คนที่เคยผ่านเข้าร่วมโอลิมปิกมาก่อน และมีเพียงแค่ 3 ครั้งเท่านั้น โอลิมปิก 1976 , 2004 และ 2008 โดยหนสุดท้ายที่นักกีฬาฟันดาบไทยผ่านเข้ารอบโอลิมปิกเกมส์ รอบสุดท้าย เกิดขึ้นในปี 2008 หรือเมื่อ 13 ปีก่อน ในปักกิ่งเกมส์ จาก วีระเดช โค๊ธนี เจ้าของ 2 เหรียญทองแดงโอลิมปิก 2000 สมัยนั้นยังรับใช้ให้กับทีมชาติเยอรมนี และ และ นนทพัฒน์ ปานจันทร์ อดีตนักกีฬาฟันดาบไทย หลังจากนั้นนักกีฬาฟันดาบไทยก็ไม่เคยไปถึงฝั่งฝัน

 

ตัดภาพกลับมาที่ปัจจุบัน ยังเหลือโอกาสสุดท้ายในรายการ โอลิมปิกเกมส์ 2020 รอบคัดเลือก โซนเอเชีย-โอเชียเนีย ที่ประเทศอุซเบกิสถาน ระหว่างวันที่ 25-26 เมษายน ซึ่งเราจะส่งนักกีฬาลงแข่งขันทั้งหมด 6 จาก 6 ประเภท ประกอบด้วย ชลณสัล มายะการ ประเภทฟอยล์บุคคลชาย , วรกันต์ ศรีนวลนัด ประเภทเซเบอร์บุคคลชาย , ชินพัฒน์ เฉลิมชเนนทร์ ประเภทเอเป้บุคคลชาย , พรสวรรค์ เงินรุ่งเรืองโรจน์ ประเภทเซเบอร์บุคคลหญิง , กรวรรณ ธานี ประเภทเอเป้บุคคลหญิง, ชญานุศภัฒค์ ชินนะเกิดโชค ประเภทฟอยล์บุคคลหญิง โดยทุกประเภทจะมีแค่แชมป์เท่านั้นที่จะได้ตั๋วโอลิมปิกไปครอง นับว่าเป็นงานหนักแต่ต้องส่งกำลังใจไปให้พวกเขาและเธอกัน

 

 

กชกร วรสีหะ

 

ยูโด

 

มีโอกาสมากกว่า 90% เลยทีเดียวที่จะได้ไปโอลิมปิกเกมส์ 2020 จาก “ริซ่า” กชกร วรสีหะ นักกีฬาลูกครึ่งไทย-ญี่ปุ่น ในประเภทต่อสู้รุ่น 52 กก.หญิง ล่าสุดคะแนน Olympic Ranking  ของเธอปัจจุบันอยู่อันดับที่ 7 จากทั้งหมด 10 โควตาของทวีปเอเชียที่จะได้สิทธิ์เข้าร่วมโอลิมปิก ขณะที่ยังเหลือการแข่งขันให้เก็บคะแนนอีก 4 รายการเท่านั้น

 

เดือนนี้ กชกร มีคิวแข่งขันเพื่อเก็บคะแนนโอลิมปิกหนึ่งรายการ ASIA-OCEANIA SENIOR CHAMPIONSHIPS 2021 ระหว่างวันที่ 7-10 เมษายน ที่ประเทศคีร์กีซสถาน ถ้าหากไม่มีปัญหาอาการบาดเจ็บเชื่อว่าเธอจะเป็นนักกีฬายูโดไทยคนที่ 11 ในประวัติศาสตร์โอลิมปิกเกมส์

 

แนะนำประวัติคร่าว ๆ ของ กชกร ติดทีมชาติไทยครั้งแรกในซีเกมส์ 2015 ที่ประเทศสิงคโปร์ ปัจจุบันกำลังศึกษาปริญญาเอก สาขาโบราณคดี อยู่ที่ประเทศญี่ปุ่น เหลืออีกแค่เทอมเดียวก็จะได้เป็นด็อกเตอร์

 

สเกตบอร์ด

 

1 ใน 5 กีฬาน้องใหม่ในโอลิมปิกเกมส์ 2020 หนทางเดียวของนักกีฬาไทยที่จะได้ไปโอลิมปิกเกมส์ 2020 ก็คือการเก็บคะแนนสะสม Olympic Ranking  ติด 1 ใน 16 อันดับแรก อัพเดทจากประกาศของ worldskate ล่าสุดได้กำหนดให้มีการแข่งขันเก็บคะแนนสะสม Olympic Ranking ในระดับนานาชาติอีก 3 สนาม ที่สหรัฐอเมริกา , อิตาลี และ อีก 1 สนามรอการประกาศยืนยันอีกครั้ง ซึ่งทั้งหมดจะเกิดขึ้นในเดือนพฤษภาคมไปจนถึงต้นเดือนมิถุนายน

 

อย่างไรก็ตามระหว่างนี้บรรดานักกีฬาไทยทั้ง 8 คนที่ยังมีลุ้นโอลิมปิกครั้งแรกในประวัติศาสตร์ ต่างก็กำลังซ้อมกันอย่างขะมักเขม้นที่สนามซ้อมภายใน กกท. หัวหมาก เพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับรายการเก็บคะแนนโอลิมปิก

 

ข้อมูลจากทางสมาคมกีฬาเอ็กซ์ตรีมแห่งประเทศไทย บอกว่าเราสามารถจัดการแข่งขันเก็บคะแนนโอลิมปิกในประเทศได้ ตามแผนแล้วคาดว่าจะจัดชิงแชมป์ประเทศไทยทั้งหมด 3 รายการ โดยสนามแรกคาดว่าจะจัดได้เร็วที่สุดคือหลังหยุดยาวช่วงสงกรานต์ 1 สนาม และในเดือนพฤษภาคมอีก 2 สนาม

 

สำหรับรายชื่อนักกีฬาเอ็กซ์ตรีมทีมชาติไทย ประกอบด้วย 

ประเภท Street ชาย : โสธิชัย รักสำรวจ , ภาพทอง ประมาณ , อธิวัฒน์ เรืองศรี

ประเภท Street หญิง : อรพันธ์ คงทอง

ประเภทปาร์ค ชาย : ไบรแอนท์ อุรพงศ์ , กรวิชญ์ เกตุแก้ว

 

รวมแล้วทั้งหมดนักกีฬาไทยจะมีโอกาสเก็บคะแนนอีก 6 สนาม หากมองจากคะแนน Olympic Ranking ตอนนี้คนที่มีลุ้นมากที่สุดคือ อรพันธ์ คงทอง อยู่อันดับ 30 แต่ถ้าหากตัดโควตานักกีฬาส่วนเกิน ( 1 ชาติส่งนักกีฬาได้ 3 คน) จาก บราซิล , ญี่ปุ่น , สหรัฐอเมริกา อันดับของ อรพันธ์ จะอยู่ที่ 19 นับว่ามีโอกาสไม่น้อยเลยกับการได้ไปโอลิมปิก

 

สัณห์ฤทัย อรัญศิริ
รัชภูมิ  อินฟากท่า

 

ปัญจกีฬาสมัยใหม่

โอกาสเดียวจาก Olympic Ranking  กับ 2 ความหวังสุดท้ายอย่าง รัชภูมิ  อินฟากท่าและสัณห์ฤทัย อรัญศิริ ทั้งคู่กำลังพยายามอย่างหนักในการไต่อันดับขึ้นมาเป็น 1 ใน 6 อันดับแรก โดยในเดือนเมษายนนี้ทั้งคู่ยังต้องเจอความท้าทายอย่างหนัก กับการลงแข่งขัน 2 รายการติดต่อกันใน 2 สนาม ในรายการ UIPM 2021 Pentathlon World Cup ที่ประเทศบัลแกเรีย วันที่ 7-11 เมษายน และวันที่ 15-18 เมษายน 

 

ขณะเดียวกันทั้ง 2 รายการดังกล่าว นักกีฬาไทยทั้ง 2 คนต้องพยายามที่จะเก็บคะแนนในได้มากที่สุด เพื่อโอกาสผ่านเข้าไปลุ้นโควตาโอลิมปิกในการแข่งขัน UIPM 2021 Pentathlon World Cup Final เดือนพฤษภาคม ที่ประเทศเกาหลีใต้ ซึ่งจะมีตั๋วโอลิมปิกให้ 3 ใบสุดท้าย

 

เรือแคนู/สลาลอม

โอกาสสุดท้ายของทีมเรือแคนู สลาลอม ในการคัดโอลิมปิก Asian Canoe slalom Qualifiers for Tokyo Olympic 2020 วันที่ 30 เมษายน ถึง 2 พฤษภาคม นักกีฬาไทยส่งเข้าแข่งขันครบทั้ง 4 ประเภท K1 Men , C1 Men  , K1 Women , C1 Women ซึ่งแต่ละประเภทมีโควตาโอลิมปิกให้แค่ 1 ที่ใบ

 

เวลานี้นักกีฬาเรือแคนู สลาลอม จำนวน 10 คน ได้เข้าเก็บตัวฝึกซ้อมเพื่อแข่งขันรายกรดังกล่าว ก่อนจะมีการตัดตัวเองอีกครั้งเพื่อหาตัวแทนไปชิงตั๋วโอลิมปิก

 

รายชื่อนักกีฬาเรือแคนู สลาลอม ที่กำลังเก็บตัว ประกอบด้วย

ประเภท K1 Men : ไพทัศน์ งามสง่า , พีระพล แก้วโบราณ , จรรยาวุฒิ มั่งจิต

ประเภท C1 Men : ยุทธการ ชัยเดช , จตุพร ทิงทอง , วัศนะพล ดิฐษร

ประเภท K1 Women : จารุวรรณ เนียมทอง , อัจฉราภรณ์ ดวงละหว้า , พัชราภรณ์ ชูจันทร์

ประเภท C1 Women : พัชราภรณ์ ชูจันทร์ , ปัทมพร โหยย้อย

 


stadium

author

ปวีน เทพพวงทอง

StadiumTH Content Creator / เชียร์หงส์แดง รักการเดินป่า เสพติดหมูกระทะ

100 day to go olympic 2024
stadium olympic