stadium

โปรแกรมคัดโอลิมปิก 2020 นักกีฬาไทยในเดือนมีนาคม

1 มีนาคม 2564

เข้าสู่โค้งสุดท้ายของการคัดเลือกนักกีฬาเข้าร่วมโอลิมปิกเกมส์ 2020 เราก็จะได้รู้กันแล้วว่านักกีฬากว่า 11,000 คนจาก 33 ชนิดกีฬา เป็นใครกันบ้างที่ได้เข้าร่วมมหกรรมกีฬาแห่งความฝัน ในส่วนของนักกีฬาไทยตอนนี้ได้โควตาโอลิมปิกทั้งหมด 16 โควตา จำนวน 18 คน โดยในเดือนมีนาคมนี้ จะมีนักกีฬาไทยอีก 5 ชนิดกีฬาที่จะร่วมชิงชัยตั๋วโอลิมปิก จะมีกีฬาใดบ้างและโอกาสสำเร็จมากน้อยเพียงใด ติดตามได้ที่นี่

 

 

แบดมินตัน

 

นักตบลูกขนไก่มีคิวเก็บแต้มโอลิมปิก 1 รายการ โยเน็กซ์ สวิส โอเพ่น 2021 ระหว่างวันที่ 2-7  มีนาคมนี้ โดยแชมป์จะได้รับคะแนนสะสม 7,000 คะแนน งานนี้มี 14 นักแบดมินตันไทยเข้าร่วมการแข่งขัน ประกอบด้วย หญิงเดี่ยว "หมิว" พรปวีณ์ ช่อชูวงศ์ , "ครีม" บุศนันทน์ อึ๊งบำรุงพันธุ์ , "จิว" พิทยาภรณ์ ไชยวรรณ ,  "เมย์" ศุภนิดา เกตุทอง / ชายเดี่ยว "กัน" กันตภณ หวังเจริญ , "โอ๊ต" สิทธิคมน์ ธรรมศิลป์ ,  "วิว" กุลวุฒิ วิทิตศานต์  , "เพชร" โฆษิต เพชรประดับ / หญิงคู่ "กิ๊ฟ" จงกลพรรณ กิติธารากุล , "วิว" รวินดา ประจงใจ , "มูนา"เบญญาภา , "แอนนา" นันทกานต์ เอี่ยมสอาด / ชายคู่ "มาร์ค" ตนุภัทร วิริยางกูร , "ต้นน้ำ" นิพิธพนธ์ พวงพั่วเพชร

 

รายการนี้เป็น 1 ใน 5 แมตช์ที่นักแบดมินตันไทยจะลงแข่งขันเพื่อเก็บคะแนนสะสม และเป็นรายการแรกสหพันธ์แบดมินตันนานาชาติ (BWF) จะคิดคะแนนสะสม Road To Tokyo หลังจากที่การนับคะแนนถูกหยุดไว้ตั้งแต่เดือนมีนาคมเมื่อปีที่แล้ว

 

ขณะที่สถานการณ์ล่าสุดโควตานักแบดมินตันไทย ในประเภทบุคคล BWF กำหนดให้ชาติที่นักกีฬามีคะแนนติด Top 16 ของคะแนนสะสม Road To Tokyo จะได้โควตาโอลิมปิก 2 ที่นั่ง ส่วนประเภทคู่ Top 8 จะได้ชาติละ 2 โควตา 

 

ที่น่าสนใจประเภทหญิงเดี่ยวเวลานี้ “เมย์” รัชนก อินทนนท์ อยู่อันดับที่ 6 มี 75,885 แต้ม โอกาสได้ตั๋วโอลิมปิก 99.99 %  ส่วนที่เหลืออีก 1 ที่นั่งของหญิงเดี่ยว "ครีม" บุศนันทน์ มีคะแนนสะสมอยู่อันดับที่ 12 มี 51,964 คะแนน แต่ยังต้องขับเคี่ยวแย่งตั๋วใบสุดท้ายกับ "หมิว" พรปวีณ์ ที่คะแนนตามหลังแค่ 2,788 คะแนนเท่านั้น

 

ส่วนที่เหลือ ประเภทชายเดี่ยว กันตภณ หวังเจริญ ยังนอนมา อยู่อันดับ 15 มี 48,501 คะแนน หญิงคู่ กิ๊ฟ-วิว อยู่อันดับ 8 มี 52,297 คะแนน และคู่ผสม “บาส-ปอป้อ” เดชาพล พัววรานุเคราะห์ กับ ทรัพย์สิรี แต้รัตนชัย ที่ไม่ได้ลงแข่งรายการนี้ มี 80,883 คะแนน อยู่อันดับ 3  ทั้งหมดนี้แทบจะการันตีโควตาโอลิมปิกเรียบร้อยแล้ว รอแค่วันประกาศโควตาแบบเป็นทางการเท่านั้น

 

ยูโด

 

อาจไม่ใช่กีฬาที่คนไทยนิยม แต่ว่าตอนนี้ยูโดมีโอกาสมากกว่า 95% ที่จะได้ตั๋วโอลิมปิกเกมส์ 2020 จาก กชกร วรสีหะ นักกีฬาลูกครึ่งไทย-ญี่ปุ่น ปัจจุบันมีคะแนน Olympic Ranking ของโซนเอเชีย อยู่อันดับ 7 จากทั้งหมด 10 โควตา และในเดือนนี้เธอมีคิวลงแข่งขันเพื่อเก็บคะแนนรักษาอันดับ 1 รายการ TASHKENT GRAND SLAM 2021 ระหว่างวันที่ 5-7 มีนาคม ที่ประเทศอุซเบกิสถาน 

 

 

 

เทเบิลเทนนิส

 

โอกาสสุดท้ายของทัพลูกเด้งไทยในเดือนนี้มีแข่งขันคัดโอลิมปิก 2 รายการที่กรุงโดฮา ประเทศกาตาร์ ประกอบด้วย  World Singles Qualification Tournament ระหว่างวันที่ 14-17 มีนาคม ต่อด้วยรายการสุดท้าย Asian Olympic Qualification Tournament ระหว่างวันที่ 18-20 มีนาคม ซึ่งทางสมาคมกีฬาเทเบิลเทนนิสจะส่งนักกีฬาลงชิงชัย 3 คน แบ่งเป็นชาย 1 คน ภาดาศักดิ์ ตันติวิริยะเวชกุล และหญิง 2 คน สุธาสินี เสวตรบุตร และอรวรรณ พาระนัง

 

โดยรายการแรกจะเป็นการแข่งขันประเภทบุคคล นักกีฬาจากทั่วโลกที่ยังไม่ผ่านการคัดเลือกจะมาร่วมประชันฝีมือกัน แต่จากสถานการณ์ไวรัสโควิด-19 ระบาดไปทั่วโลกส่งผลให้ต้องปรับโปรแกรมและจำนวนโควตากันใหม่ ทำให้เวลานี้สหพันธ์เทเบิลเทนนิสนานาชาติยังไม่ได้สรุปโควตาที่แน่นอนออกมา (จะมาอัพเดทข้อมูลให้ในภายหลัง)

 

ส่วนรายการสุดท้ายเป็นการคัดเลือกประเภทบุคคลของทวีปเอเชียมีตั๋วโอลิมปิกให้ 6 ใบ รูปแบบการแข่งขันจะแบ่งการคัดเลือกออกเป็น 5 โซนตามภูมิภาค แชมป์ทั้ง 5 โซนจะได้โควตา ส่วนอีก 1 ใบที่เหลือจะมอบให้กับรองแชมป์ที่มีอันดับโลกดีที่สุด 

 

ทิ้งท้ายให้หัวใจได้ฟูฟ่องว่านี่คือชนิดกีฬาที่เรามีสิทธิ์ได้ประกาศโควตาโอลิมปิกเพิ่มอย่างเป็นทางการ

 

 

ยิงปืน

 

เป็นชนิดกีฬาที่มีนักกีฬาไทยได้โควตาโอลิมปิกไปเยอะสุดเวลานี้ 3 ที่นั่ง จาก อิสรานุอุดม ภูริหิรัญพัชร์ , ณภัสวรรณ หย่างไพบูลย์ , ธันยพร พฤกษากร ซึ่งในเดือนนี้ยังมีลุ้นรายการสุดท้ายในศึก ISSF WORLD CUP ที่กรุงนิวเดลี ประเทศอินเดีย ระหว่างวันที่ 18-29 มีนาคม โดยรายการนี้จะเป็นการเก็บคะแนนสะสม Olympic Ranking รายการสุดท้ายของนักกีฬาไทย ซึ่งโควตาจะตกเป็นของนักกีฬาที่มีคะแนนสะสมที่ดีที่สุดเพียง 1 คนเท่านั้น  สำหรับรายชื่อนักกีฬาทีมชาติไทยที่จะเข้าร่วมทั้งหมดจำนวน 6 คน แบ่งเป็นชาย 3 คน : “อัส” นภิศ ต่อตั้งพานิช , ทองผาภูมิ วงศ์สุขดี , พงศธร ปัญญาทอง และหญิงอีก 3 คน “มิว” ธัญลักษณ์ โชติพิบูลศิลป์ , รัชฎาภรณ์ เปล่งแสงทอง , สุภมาศ วันแก้ว  โดยหวังลุ้นมากที่สุดประเภทปืนยาวอัดลมจาก นภิศ ตั้งต่อพานิช ที่มีประสบการณ์ในโอลิมปิกเกมส์มาแล้วในปี 2016

 

 

ปัญจกีฬาสมัยใหม่

พลาดได้ตั๋วโอลิมปิกจากการคัดโซนเอเชียไปแบบน่าเสียดาย ผิดหวังได้แต่เมื่อถึงเวลาก็ต้องเงยหน้าสู้กันต่อไป เพราะยังเหลือให้ลุ้นโควตาโอลิมปิกจาก Olympic Ranking กันอยู่ ซึ่งพวกเขาเหลือรายการให้เก็บคะแนนสะสมอีก 4 รายการ โดยในเดือนนี้พวกเขาเตรียมส่งนักกีฬาทั้งหมด 5 คน ชาย 4 คน รัชภูมิ  อินฟากท่า , ภูริช โยเฮือง , จ.อ.ชาญวิทย์ ปุเลทะตัง , จ.อ.ณัฐพล เกษรพรม และหญิง 1 คน สัณห์ฤทัย อรัญศิริ เข้าร่วมการแข่งรายการ UIPM 2021 Pentathlon World Cup ที่ประเทศฮังการี ระหว่างวันที่ 24-28 มีนาคม ซึ่งเป็น 1 ใน 4 รายการที่จะถูกคะแนนรวมในการจัดอันดับ Olympic Ranking อันดับ 1-6 โดยตัดคนที่ได้โควตาไปแล้วออกไป ในกรณีนี้เรามีลุ้นมากสุดจาก สัณห์ฤทัย อรัญศิริ มีคะแนนติด Top 36 ขณะที่ รัชภูมิ  อินฟากท่า ติดอยู่ใน Top 100 ของโอลิมปิกแรงกิ้ง

 


stadium

author

ปวีน เทพพวงทอง

StadiumTH Content Creator / เชียร์หงส์แดง รักการเดินป่า เสพติดหมูกระทะ

La Vie en Rose
stadium olympic