stadium

ธันยพร พฤกษากร โอลิมปิก ฝันที่เปลี่ยนเด็กติดมือถือเป็นนักยิงปืนทีมชาติ

20 มีนาคม 2563

วันแรกที่เด็กหญิง ธันยพร พฤกษากร วัย 11 ปี ได้จับปืน ไม่มีใครรู้เลยว่าการฝึกยิงปืนครั้งแรกของเธอในวันนั้นจะพาเธอมาได้ไกลขนาดนี้ จากแค่รู้สึกสนุกอยากได้รางวัลในตอนแรกเริ่ม ไวยิ่งกว่ากระสุนปืนจากปากกระบอกกระทบเป้า ปีนี้ก้าวเข้าสู่ปีที่ 17 ของเธอในการรับใช้ชาติเข้าไปแล้ว ซีเกมส์ 7 ครั้ง เอเชียนเกมส์ 3 ครั้ง และกำลังจะลงแข่งโอลิมปิกเป็นสมัยที่ 4 ประสบการณ์เกือบ 20 ปีของเธอในเวทีระดับชาติทุกระดับของเธอ นี่คงไม่ใช่เรื่องเสียเวลาในการศึกษาแม้แต่น้อย

 

 

ทางออกของเด็กติดโทรศัพท์

เมื่อเอ่ยถึงปืนผาหน้าไม้ คงมีผู้ปกครองน้อยคนในโลกที่จะอยากให้ลูกหลานของตนเองเข้าไปข้องเกี่ยว แต่นั้นไม่ใช่กับ ครอบครัว “พฤกษากร” ที่คุณพ่อ และคุณแม่เป็นคนออกเงินซื้อปืนให้ลูกสาวเอง เด็กหญิง ธันยพร พฤกษากร หรือธันย่า ที่ในวัยเด็กติดการคุยโทรศัพท์กับเพื่อนเหลือเกิน สามารถคุยได้ทีหลาย ๆ ชั่วโมง ซึ่งคุณพ่อของเธอไม่มีทางเลือก จึงต้องจับเธอเล่นกีฬาเพื่อแก้ปัญหา ถึงจะลองเล่นกีฬาอยู่หลายประเภทเลยก็ตาม แต่ก็ไม่มีกีฬาอะไรในเวลานั้นถูกใจ ธันย่า เลยสักอย่าง จนกระทั่งวันหนึ่งคุณพ่อของ ธันย่า ได้เจอคอร์ส สอนยิงปืนของกรมรักษาดินแดนจึงพากันไปสมัครกันทั้งครอบครัว และทางออกที่รอมานานก็ปรากฏขึ้น คราวนี้ ธันย่า ถูกใจกีฬาลั่นไกอย่างแรง ยิงแล้วทั้งสนุกแถมได้ของรางวัล นั้นเป็นช่วงเวลาเดียวกับที่ พรสวรรค์ในการลั่นไกของเธอได้ฉายแสงออกมา จากวันนั้นสิ่งของที่เคยติดหูเธออย่างโทรศัพท์ ก็เปลี่ยนไปเป็นที่ครอบหู ลดเสียงปืนแทนแบบทันทีทันใด

 

 

 

ย่างก้าวในเส้นทางนักยิงปืน

ธันย่า ใช้เวลาอยู่ไม่นานในการฝึกยิงปืนต่อสู้ ทำให้ฝีมือเธอรุดหน้าไปแบบรวดเร็ว จนครูฝึกต้องแนะนำให้เบนเข็มไปทางยิงปืนสากล เพื่อที่จะพัฒนา และต่อยอดไปสู่ระดับการแข่งขันระดับทีมชาติได้ในอนาคต หลังจากเธอเปลี่ยนมาฝึกยิงปืนสากลได้เพียงปีเดียว เธอก็สามารถก้าวขึ้นไปติดทีมชาติไทยได้เป็นครั้งแรกในซีเกมส์ปี 2003 ที่เวียดนามด้วยวัยเพียง 13 ปีเท่านั้น หลังจากนั้นเธอก็จับจองเป็นตัวแทนนักกีฬายิงปืนทีมชาติไทยมาตลอด 17 ปี การลงแข่งในซีเกมส์ทั้ง 7 สมัย ของเธอสามารถทำเหรียญรางวัลได้มากมาย โดยเฉพาะซีเกมส์ที่ประเทศลาว ในปี 2009 ถือว่าเป็นครั้งที่ดีที่สุดของเธอ ทำได้ถึง 4 เหรียญทอง ในระดับเอเชียนเกมส์ และโอลิมปิก เกมส์ ถึงเธอจะยังไม่เคยได้เหรียญรางวัลใด ๆ  แต่เธอก็ทำให้กองเชียร์ชาวไทยได้ลุ้นสนุกเกือบทุกครั้งที่ลงลั่นไก

 

 

 

บทเรียนล้ำค่าราคาแพงในโอลิมปิก

ธันยพร พฤกษากร ลงแข่งโอลิมปิก เกมส์มาแล้วถึง 3 สมัย และกำลังจะได้ลงแข่งเป็นสมัยที่ 4 ในโตเกียว 2020 สำหรับเธอโอลิมปิก เกมส์ คือเกมกีฬาที่ยิ่งใหญ่ที่รวบรวมสุดยอดนักกีฬาในแต่ละประเภท การได้เข้าร่วมแข่งขันในโอลิมปิกจึงทำให้เธอรู้สึกได้ถึงความสำเร็จในเส้นทางชีวิตการยิงปืน โดยถ้าไม่นับนักกีฬาที่ได้เหรียญรางวัลในโอลิมปิกของไทย เธอถือว่าเป็นนักกีฬาที่ทำให้คนไทยได้ลุ้นสนุกมาก ๆ ในการชม และเชียร์เธอในกีฬาโอลิมปิก

 

เพราะเธอสามารถเข้าสู่รอบชิงชนะเลิศได้ถึง 2 ครั้ง ในปี 2008 และ2012 โดยเฉพาะในปี 2012 ที่เธอยอมรับว่าเป็นบทเรียนราคาแพง มีนักกีฬาไม่มากนักหรอกของประเทศไทยที่จะยอมรับความผิดพลาดของตัวเอง และแน่นอน ธันย่า เป็นหนึ่งในนั้น  ในรอบคัดเลือกยิงปืน ประเภทปืนสั้น 25 เมตร ของโอลิมปิกปี 2012 ธันยพร พฤกษากร จากประเทศไทยระเบิดฟอร์มทำคะแนนเข้ามาเป็นอันดับ 2 เป็นรองเพียงแค่ คิม จัง มี จากเกาหลีใต้ ที่วันนั้นทำลายสถิติโอลิมปิกได้ในรอบคัดเลือก 

 

 หลังจบรอบคัดเลือกเธอยอมรับว่าคิดไปไกล ว่าต้องมีเหรียญรางวัลติดไม้ติดมือกลับบ้านแน่ ๆ ทั้งที่ยังไม่เริ่มต้นแข่งรอบชิงชนะเลิศด้วยซ้ำ ซึ่งนั้นเป็นปัญหาทันทีตอนแข่งรอบชิงชนะเลิศ เธอตื่นเต้นมาก พอยิงพลาดก็ยิ่งตื่นเต้นมากขึ้นจนคุมสติไม่อยู่ จนทำให้วันนั้นเธอพลาดทุกเหรียญรางวัลไป แต่มันก็ไม่ได้เป็นรายการที่เธอผิดหวังที่สุด เพราะการได้เข้ารอบชิงชนะเลิศการแข่งขันระดับโอลิมปิก ถึงแม้จะไม่ได้เหรียญรางวัลมันก็เป็นอะไรที่สุดยอดอยู่ดี และประสบการณ์จากวันนั้นยังเป็นบทเรียนที่ดีมาก ๆ ของเธอ ทำให้เธอรู้ข้อผิดพลาด และรู้ว่าจะต้องแก้ไขอะไร ถึงแม้วันนี้เธอจะยังแก้ไขมันไม่ได้ซะทีเดียว แต่ประสบการณ์ในวันนั้นทำให้เธอรู้ตัว และเข้าใจ ว่าถ้าได้เข้าชิงชนะเลิศอีกครั้งเธอจะต้องเจอกับอะไร ซึ่งคราวนี้เธอน่าจะรับมือได้ดีขึ้นไม่มากก็น้อย

 

 

ชีวิตที่ไม่ไร้เสียงปืน

เนื่องจากอยู่กับกีฬายิงปืนมาเกินครึ่งค่อนชีวิต ทำให้ ธันยพร พฤกษากร นึกไม่ออกจริง ๆ ว่าถ้าเธอไม่ได้เล่นกีฬายิงปืนในวันนั้น แล้วชีวิตวันนี้ของเธอจะเป็นอย่างไร เธออาจจะทำงานประจำอยู่ หรือเป็นแม่บ้านมีครอบครัวไปแล้ว แต่เมื่อมีกีฬายิงปืนเข้ามาในชีวิตแล้ว เธอได้รับโอกาสมากมายอย่างเช่น ทุนการศึกษาถึงระดับปริญญาเอก ได้เดินทางไปแข่งขันรอบโลกพบปะกับผู้คนมากมาย กีฬานี้ยังฝึกให้เธอเป็น คนอดทน มีวินัย มีความรับผิดชอบ เธอจึงอยากชวนน้องเยาวชนมาเล่นกีฬายิงปืนกันเยอะ ๆ มาฝึกความแม่นยำ และความอดทนกัน ไม่แน่นักกีฬาโอลิมปิกคนต่อไปอาจเป็นคุณ


stadium

author

ฉลามหนุ่มไทยแลนด์

StadiumTH Content Creator

100 day to go olympic 2024
stadium olympic