stadium

อิสรานุอุดม ภูริหิรัญพัชร์ : เด็กไทยอายุน้อยสุดในประวัติศาสตร์โอลิมปิก

4 มิถุนายน 2564

ตอนเราอายุ 15 ปีกันอยู่ สำหรับผมตอนนั้นยังวิ่งเล่นเตะฟุตบอล ดีดลูกแก้วกับเพื่อนหลังเลิกเรียนอยู่เลย แต่สำหรับ “กัปตัน” อิสรานุอุดม ภูริหิรัญพัชร์ เด็กหนุ่มจากนครราชสีมาคนนี้ เขาเป็นนักกีฬาทีมชาติไทยที่อายุน้อยสุดในประวัติศาสตร์ที่ได้เข้าร่วมโอลิมปิกเกมส์ ในโตเกียว 2020 มหกรรมกีฬาแห่งควาวมฝันของนักกีฬาทุกคนไปแล้ว เด็กวัยรุ่นคนนี้เป็นใคร ก้าวขึ้นมาได้อย่างไร ไปทำความรู้จักกัน

 

 

ใครคือ “กัปตัน”

 

"กัปตัน" เกิดวันที่ 26 มิถุนายน 2547 ปัจจุบันเรียนอยู่ชั้น ม.3 ที่โรงเรียนปลูกปัญญา จ.นครราชสีมา เป็นเด็กที่รักการเล่นกีฬาเป็นชีวิตจิตใจ ลองผิดลองถูกมาแล้วหลายชนิดกีฬา ทั้งว่ายน้ำ แบดมินตัน กอล์ฟ แต่ทั้งหมดที่กล่าวมายังไม่ถูกจริตกับตัวตนของเขาเลยสักอย่าง 

 

“ช่วงที่เริ่มให้ลูกหัดเล่นกีฬา ก็รู้สึกว่า กัปตัน เขาทำได้ดีในหลายๆชนิดกีฬานะ แต่คนแม่จะมองออกว่าเขามีความสุขที่ได้ทำหรือเปล่า ซึ่งเราก็รู้สึกว่าเขาดูไม่มีความสุข เหมือนฝืนตัวเล่นไปตามที่บอก" คุณพรพักตร์ เล่าย้อนความหวังไปถึงจุดเริ่มต้นการเล่นกีฬาของลูกชาย

 

เมื่อคุณแม่ของกัปตัน คุณพรพักตร์ ภูริหิรัญพัชร์ ได้สังเกตุเห็นว่าลูกชายคนนี้ดูไม่มีความสุขกับการเล่นกีฬาชนิดอื่นเลย จึงนึกย้อนกลับไปและจำได้ว่าสมัยที่ กัปตัน ยังเป็นเด็ก เขาชื่นชอบการเล่นปืนพลาสติกมากที่สุด

 

"เรานึกขึ้นได้ว่าลูกเราตอนเด็ก ๆ สักประมาณ 2 ขวบเขาชอบเล่นปืนพลาสติกมาก ตอนนั้นก็เลยคิดว่าอยากให้เขาลองหัดยิงปืนดู เพราะคิดว่าเขาน่าจะชอบ” พรพักตร์

 

"กัปตัน" เริ่มต้นจากปื้นสั้นอัดลม ซึ่งเป็นพื้นฐานของนักกีฬายิงปืนทุกคนไม่เว้นแม้กระทั่งไอดอลของเขาอย่าง ราฟ ชูมาน ตำนาน 3 เหรียญทอง 2 เหรียญเงิน ในโอลิมปิก ชาวเยอรมัน 

 

 

 

ติดทีมชาติด้วยวัย 14 

 

หลังจากหัดจับปืนพลาสติกได้แค่ 2-3 เดือน กัปตัน ฉายแววเป็นนักกีฬาออกมา ความแม่นของเขาจัดอยู่ในระดับที่สูงเกินอายุ คุณแม่พรพักตร์จึงตัดสินใจพา กัปตัน เลยจับไปลงแข่งคัดตัวเป็นนักกีฬาประจำจังหวัดนครราชสีมา 

 

หลังจากนั้น 4 ปี เมื่อร่างกายแข็งแรงพอจะรับแรงกระแทกจากการเหนี่ยวไกปืนได้แล้ว เขาก็เริ่มเปลี่ยนจากปืนอัดลมมาจับปืนจริง กัปตัน เลือกเล่นประเภทปืนสั้นยิงช้า เขาเอาชนะรุ่นพี่ในระดับทีมชาติได้หลายคนตั้งแต่ยังไม่เปลี่ยนคำนำหน้าเป็นนาย ก็มีชื่อติดเป็นตัวแทนทีมชาติไทยได้แล้วตั้งแต่อายุ 14  ผลงานในการแข่งคัดตัวของสมาคมกีฬายิงปืนแห่งประเทศไทย กัปตัน ทำคะแนนเข้ามาเป็นอันดับที่ 1  เอาชนะรุ่นพี่ทีมชาติอย่าง พรชัย สุคนธ์พานิช , เอกคฑา อัตตนนท์ และได้เป็นตัวแทนเข้าร่วมการแข่งขันเอเชียนเกมส์ 2018 ที่ประเทศอินโดนีเซีย ก่อนทำผลงานจบที่ 15 ไฮไลท์สำคัญระหว่างแข่งขัน เขาสามารถยิงเข้าเป้า 100 คะแนนเต็ม

 

ผลงานในประเทศได้แชมป์รายการใหญ่สุดในชีวิตคือกีฬาแห่งชาติเท่านั้น ขณะที่ระดับนานาชาติ ได้ 4 เหรียญเงิน 1 เหรียญทองแดง ในรายการ SEASAShooting Championship ซึ่งเป็นผลงานที่ดีที่สุดในระดับนานาชาติ

 

สิ่งที่ทำให้ กัปตัน เล่นกีฬาชนิดนี้ได้นานกว่ากีฬาอื่นๆ เป็นเพราะว่าการยิงปืนต้องใช้สมาธิสูง กดดัน แข่งขันกับเวลา และท้าทาย โดยเฉพาะปืนสั้นยิงเร็ว ที่ต้องคิดเร็วทำเร็ว ตรงกับตัวตนที่ชอบทำอะไรแบบรวดเดียวจบ ไม่ชอบทำอะไรช้าๆ 

 

ปืนสั้นยิงเร็ว มันเป็นปืนที่ต้องใช้สมาธิสูงมาก 5 นัด 8 วินาที , 5 นัด 6 วินาที , 5 นัด 4 วินาที เวลาจะสำคัญมาก ยิงเอาทันอย่างเดียว มันเร็วดี สนุกมีความท้าทาย แต่ปืนสั้นยิงช้ากับปืนสั้นอัดลม เหมาะกับคนใจเย็นถึงจะยิงได้ ถามว่าใจร้อน ยิงได้ไหม ก็ยิงได้ครับ แต่ว่าไม่ค่อยดีเท่าไหร่ ซึ่งความใจร้อนของเราคือมุ่งมั่นที่จะจบ ทำให้มันรู้ไปเลยว่าเราทำได้” กัปตัน เผย

 

 

 

โอลิมปิกครั้งแรกอายุ 15 ปี

 

กัปตัน ใช้เวลาเพียง 1 ปีในการเป็นนักกีฬาทีมชาติ แม้ว่าจะไม่เคยประสบความสำเร็จในระดับเหรียญทอง แต่เขาได้ทำให้สิ่งที่นักยิงปืนไทยคนอื่นๆทำไม่ได้ นั่นก็คือการไปโอลิมปิกตั้งแต่อายุ 15 

 

นับตั้งแต่ติดทีมชาติชุดเอเชียนเกมส์ ปี 2018 กัปตัน มีโอกาสได้แข่งรายการใหญ่ อย่าง เวิลด์ แชมเปี้ยนชิพ 2 สนาม ที่เกาหลีใต้และอินเดีย รวมไปถึง รายการเวิลด์คัพ อีก 2 สนาม ที่จีนและเยอรมัน เป็น 4 แมตช์ใหญ่ที่ช่วยเปิดประสบการณ์ครั้งสำคัญในชีวิตเขา

 

จากนั้น กัปตัน ยังคงมีชื่อติดทีมไปแข่งยิงปืนชิงแชมป์เอเชีย ครั้งที่ 14 ที่กรุงโดฮา ประเทศกาตาร์ รายการควอลิฟายโอลิมปิก 2020 รายการสุดท้ายของเอเชีย ในเดือนพฤศจิกายน 2019 รายการนี้ให้โควตาโอลิมปิกแค่ 4 ที่นั่งเท่านั้น ซึ่งคู่แข่งเกือบทั้งหมดเขาเคยเจอมาแล้วในเอเชียนเกมส์ปีก่อนที่อินโดนีเซีย

 

ในวันนั้นไม่มีคาดคิดหรือตั้งเป้าเอาไว้เลยว่าเขาจะทำได้ โควตาโอลิมปิกก่อนแข่งรายการนี้ จีน นั้นได้ 2 โควตาครบแล้ว ขณะที่ เกาหลีใต้ ญี่ปุ่น และปากีสถาน 3 ตัวเต็ง มีโควตาอยู่ในมือแล้วชาติละ 1 ที่นั่ง เต็มที่คือจะได้เพิ่มอีกคนละ 1 โควตา หากผลเป็นไปตามนั้น เท่ากับจะเหลือโควตาสุดท้ายโดยมี ไทย เวียดนาม และ อินเดีย ที่ต้องแย่งชิงกัน ซึ่งในเอเชียนเกมส์  ทั้งเวียดนามและอินเดีย มีนักกีฬาที่ทำผลงานได้ดีกว่า กัปตัน รวมกัน 4 คน จึงเป็นไม่มีใครตั้งความหวังไว้กับเด็กหนุ่มคนนี้

 

แต่ว่าในวันแข่งจริงปรากฏว่า กัปตัน จบอันดับที่ 10 ไม่ผ่านเข้ารอบชิงชนะเลิศ คือหมดสิทธิ์ได้ตั๋วโอลิมปิก แต่ว่าคู่แข่งที่จบ 9 อันดับแรก ประกอบด้วย จีน 3 คน เกาหลีใต้ 3 คน ญี่ปุ่น 1 คน และปากีสถาน 2 คน ทำให้เกาหลีใต้ ญี่ปุ่น และปากีสถาน ได้โควตาไปชาติละ 1 ที่นั่งตามคาด

 

ทำให้ตั๋วโอลิมปิกเกมส์ใบสุดท้ายในรายการนี้จึงตกมาเป็นของ กัปตัน ไปแบบเซอร์ไพรส์ และเป็นนักกีฬายิงปืนไทยคนแรก จาก 5 โควตาโอลิมปิกที่ได้จากรายการนี้

 

"ตอนแรกไม่คิดว่าจะได้ไปโอลิมปิก จนมาดูผลการแข่งขันและเห็นรายชื่อส่วนใหญ่ได้โควตากันแล้ว หรือบางประเทศก็ได้ไปแล้ว 1 ที่นั่ง จนตั๋วใบสุดท้ายตกเป็นของผมไทย ก็ดีใจมากๆครับ เพราะเป็นโอลิมปิกครั้งแรก'' กัปตันกล่าว

 

 

 

ขอเหรียญโอลิมปิก

 

ครอบครัว ถือเป็นส่วนสำคัญนอกเหนือจากการฝึกซ้อม ที่ทำให้นักกีฬาคนหนึ่งก้าวขึ้นไปประสบความสำเร็จ ครอบครัว ภูริหิรัญพัตร์ เป็นตัวอย่างที่ดีครอบครัวหนึ่ง คอยให้การสนับสนุนและดูแลเอาใจใส่ กัปตัน มาโดยตลอด ไม่ว่าจะทั้งการหากระสุน สถานที่ และการวางแผนซ้อมให้อย่างพอดี คอยเป็นที่ปรึกษา และกล้าลงทุนเพื่อให้ได้ไปแข่งในต่างประเทศเพื่อเก็บเกี่ยวประสบการณ์

 

“ยิงปืนเป็นกีฬาที่ใช้งบประมาณเยอะมาก แต่เมื่อลูกของเรานั้นมีความสุข มีแววไปได้ไกลและเป็นสิ่งที่เขา งบสนับสนุนที่ได้จากสมาคมฯมันไม่เพียงพอ พี่นันก็ต้องยอมลงทุนเพื่อให้เขาไปได้ไกลที่สุด เพื่อให้เขาได้ประสบการณ์ใหม่ๆ ได้เรียนรู้และมีเพื่อนนักกีฬาคอยแลกเปลี่ยนกัน ซึ่งวันนี้เห็นผลแล้ว พี่นันภูมิใจในตัวลูกมาก” พรพักตร์ แม่ของกัปตัน กล่าวถึงเบื้องหลังที่ความสำเร็จ

 

ในฐานะนักกีฬาการได้เข้าร่วมโอลิมปิกถือเป็นความฝันอันยิ่งใหญ่ เช่นเดียวกันกับเด็กหนุ่มคนนี้เขาตั้งเป้าหมายไว้ว่าจะคว้าเหรียญรางวัลเลยด้วยซ้ำ

 

“โอลิมปิกมันเป็นความใฝ่ฝันสูงสุดของนักกีฬาทุกคน มากกว่านั้นก็คือการคว้าเหรียญ ผมเองก็คาดหวังไว้ว่าจะได้เหรียญเลย เพราะผมเคยซ้อมได้คะแนนเท่ากับพวกระดับโลกมาแล้ว” กัปตัน กล่าวทิ้งท้าย ด้วยน้ำเสียงและแววตาที่มุ่งมั่น

 


stadium

author

ปวีน เทพพวงทอง

StadiumTH Content Creator / เชียร์หงส์แดง รักการเดินป่า เสพติดหมูกระทะ

stadium olympic