stadium

เช็กรายชื่อนักกีฬาไทยในโอลิมปิกเกมส์ 2020

10 กรกฎาคม 2564

โอลิมปิก 2020 ที่กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น เป็นครั้งแรกในรอบ 56 ปี ที่ดินแดนอาทิตย์อุทัยแห่งนี้จะได้จัดมหกรรมกีฬาใหญ่ที่สุดในโลกอีกครั้ง โอลิมปิกหนนี้จัดให้มีการชิงชัยกันทั้งหมด 33 กีฬา โดยมี 5 ชนิดกีฬาใหม่ที่ถูกบรรจุเพิ่มเข้ามา สเก็ตบอร์ด , ปีนหน้าผา , เบสบอล&ซอฟท์บอล , คาราเต้ และกระดานโต้คลื่น

 

ซึ่งตรงนี้เราได้บทสรุปกันเรียบร้อยแล้วว่าจากทั้งหมด 33 ชนิดกีฬา มีนักกีฬาไทยผ่านการคัดเลือกและได้สิทธิ์เข้าร่วมโอลิมปิกเกมส์รอบสุดท้าย 37 โควตา รวมจำนวน 42 คน จาก 14 ชนิดกีฬา ยิงปืน&ยิงเป้าบิน , ขี่ม้า , เทควันโด , จักรยาน , เรือใบ&วินด์เซิร์ฟ , มวยสากล , กรีฑา , เทเบิลเทนนิส , เรือแคนู , เรือกรรเชียง , กอล์ฟ , ยูโด , ว่ายน้ำและแบดมินตัน

 

 

 

1.เศวต เศรษฐาภรณ์ (แซม) นักกีฬายิงเป้าบิน ประเภทแทร็ปชาย  

 

อดีตนักบินที่มองหาความท้าทายใหม่ในชีวิต เขาตัดสินใจผันตัวเองมาเป็นนักกีฬายิงปืนในวัย 41 ปี แม้ว่าการก้าวเข้าสู่รั้วทีมชาติจะเกิดขึ้นภายในเวลาอันรวดเร็วเพียงแค่ปีเศษ ๆ แต่เขากลับต้องใช้ความอดทน พยายามนานกว่า 15 ปี กว่าจะที่ได้สัมผัสกับเหรียญรางวัลแรกในชีวิต ซึ่งความสำเร็จดังกล่าวนอกจะทำให้แซมสร้างประวัติศาสตร์เป็นนักกีฬาไทยอายุมากที่สุดที่ผ่านการคัดเลือกเข้าสู่โอลิมปิกเกมส์รอบสุดท้ายแล้ว ยังเป็นรางวัลที่ตอบแทนความมุ่งมั่นของนักล่าฝันวัย 58 ปีคนนี้ที่ไม่เคยยอมแพ้ต่อความผิดหวังเลยสักครั้ง

 

ประวัติ

- โอลิมปิก 1 สมัย 2020

- เกิดวันที่ 13 เมษายน 2506

 

ผลงาน 

- 1 เหรียญเงิน ชิงแชมป์โลก

- 1 เหรียญทอง 1 เหรียญทองแดง ซีเกมส์ 2019

 

 

 

 

2.กมลวรรณ จันทร์ยิ้ม (แบม) นักกีฬาเรือใบ ประเภท เลเซอร์ เรเดียลหญิง

 

สาวนักล่าฝันที่อยากติดทีมชาติมาตั้งแต่ 8 ขวบ ตัดสินใจเลือกเดินเส้นทางนักกีฬาเรือใบทีมชาติตามรอยเท้าผู้เป็นพ่อ แต่เมื่อเติบโตขึ้นก็พบว่าฝันของตัวเองนั้นใหญ่กว่าที่คิด การจะไปโอลิมปิกได้สักครั้งเธอต้องดิ้นรนไม่น้อยกว่าใคร ในวัย 15 เธอหอบแฟ้มผลงานส่วนตัวเข้าไปพรีเซนต์ความสามารถของตัวเองต่อหน้านายทุนทั้งหลาย เพื่อขอรับการสนับสนุนการเล่นกีฬา ก่อนจะสร้างประวัติศาสตร์เป็นนักกีฬาเรือใบหญิงไทยคนแรกที่ผ่านเข้าร่วมโอลิมปิกถึง 2 สมัย

 

ประวัติ

- โอลิมปิก 2 สมัย 2016 , 2020

- เกิดวันที่ 3 มกราคม 2539

- ภูมิลำเนา จ.ชลบุรี

 

ผลงาน

- 1 เหรียญทองชิงแชมป์เอเชีย

- 2 เหรียญทอง 1 ทองแดง เอเชียนแชมเปี้ยนชิพ

- 2 เหรียญทอง 1 เหรียญเงิน 1 เหรียญทองแดง ซีเกมส์

- 1 เหรียญทอง ท็อป ออฟ เดอ กัล์ฟ รีกัตต้า 

- 1 เหรียญทองลังกาวี อินเตอร์เนชั่นแนล รีกัตต้า 

- 6 แชมป์ประเทศไทย

- 1 เหรียญเงินเอเชียนบีชเกมส์ 2014 ที่ไทย 

- 1 เหรียญทองแดงเอเชียนเกมส์ 2014 ที่เกาหลีใต้

- 1 เหรียญทองแดง แปซิฟิก เลเซอร์ แชมเปี้ยนชิพ 2010 ที่ไทย

 

 

 

3. ศิริพร แก้วดวงงาม (ดาว) นักกีฬาวินด์เซิร์ฟ ประเภท RS:X หญิง

 

สปอร์ตเกิร์ลแห่งหาดจอมเทียนที่แจ้งเกิดด้วยแชมป์ยูธโอลิมปิกเกมส์ 2010 ต่อด้วยรองแชมป์เยาวชนโลกในปีถัดมา กลายเป็นดาวรุ่งพุ่งแรงของวงการ แต่หลังจากนั้นไม่น่าเชื่อว่าเธอจะหลุดจากวงโคจรแห่งความสำเร็จไปนานกว่า 5 ปี ก่อนจะพบกับจุดเปลี่ยนสำคัญ เมื่อได้เข้าการแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ 2016 หลังจบทัวร์นาเมนท์ดังกล่าวเหมือนได้เปิดโลกทัศน์ ปรับเปลี่ยนทัศนคติเล็กน้อย จากนั้นแค่ปีเดียวเธอได้ก้าวขึ้นสู่ตำแหน่งแชมป์โลกอย่างน่าเหลือเชื่อ ซึ่งในโอลิมปิก 2020 เธอตั้งใจจะกลับแก้มือให้สำเร็จ

 

ประวัติ

- โอลิมปิก 2  สมัย 2016 , 2020 

- เกิดวันที่ 27 กรกฎาคม 2537

- ภูมิลำเนา จ.ชลบุรี

 

ผลงาน

- 1 เหรียญทองชิงแชมป์โลก

- 1 เหรียญทองยูธโอลิมปิกเกมส์

- 1 เหรียญทองเอเชียนยูธ

- 1 เหรียญทอง 1 เหรียญเงิน ชิงแชมป์เอเชีย

- 1 เหรียญทองเอเชียนบีชเกมส์

- 2 เหรียญทอง 1 เหรียญเงิน ซีเกมส์ 

- 1 เหรียญทองสิงคโปร์ โอเพ่น แชมป์เปี้ยนชิพ

- 1 เหรียญเงินเยาวชนโลก

- 2 เหรียญทองแดงเอเชียนเกมส์

 

 

 

4.จุฑาธิป มณีพันธุ์ (บีซ) นักกีฬาจักรยาน ประเภทถนน

 

นักสู้แห่งวงการน่องเหล็กไทย หวิดสิ้นชื่อมาแล้วหลายต่อหลายครั้งจากอุบัติเหตุประสานงากับรถกระบะระหว่างการฝึกซ้อม ไห้ปลาหักสองท่อนจนต้องเข้ารับการผ่าตัด แต่ก็ไม่คิดที่จะหันหลังให้กับสิ่งที่เธอรัก ปล่อยให้ความมุ่งมั่นนำไปสู่ความสำเร็จ 

 

เธฮสร้างชื่อครั้งแรกจากการคว้าเหรียญทองเอเชียนเกมส์ 2014 แบบเหนือความคาดหมาย ก่อนจะกลายเป็นนักกีฬาจักรยานไทยคนแรกและคนเดียวที่ผ่านเข้าร่วมโอลิมปิกเกมส์ ได้ถึง 3 สมัย (2012 , 2016 , 2020) แม้จะยังไม่เคยปั่นไปจนถึงเส้นชัย แต่การที่วันนี้ตัวเธอยังนั่งอยู่เหนือเบาะจักรยาน ก็สะท้อนความเป็นนักสู้ของเธอได้ชัดเจนที่สุดแล้ว

 

ประวัติ

- โอลิมปิก 3 สมัย 2012 , 2016 , 2020

- เกิด 8 กรกฎาคม 2531

- ภูมิลำเนา จ.ร้อยเอ็ด

 

ผลงาน

- 1 เหรียญทองเอเชียนเกมส์ 2014 ที่เกาหลีใต้

- 1 เหรียญเงิน 3 เหรียญทองแดง ชิงแชมป์เอเชีย

- 3 เหรียญทอง ซีเกมส์ 

- 5 เหรียญเงิน ซีเกมส์

- 1 เหรียญทองแดง ซีเกมส์

 

 

 

5.อิสรานุอุดม ภูริหิรัญพัชร์ (กัปตัน) นักกีฬายิงปืน ประเภทปืนสั้นยิงเร็ว 25 ม. ชาย

 

อัจฉริยะวัย 15 ปีจากเมืองย่าโม หลงเสน่ห์การยิงปืนตั้งแต่ 8 ขวบ ใช้เวลาแค่ 4 ปีไต่เต้าขึ้นสู่การเป็นตัวแทนทีมชาติไทย แม้ว่าประสบการณ์ของเขาอาจจะน้อยกว่าใคร แต่ก็ถูกทดแทนด้วยความมุ่งมั่นกับหัวใจที่ใหญ่เกินตัว แถมยังไม่มีคำว่ากลัวอยู่ในพจนานุกรม เมื่อส่วนผสมทุกอย่างลงตัว ผลลัพธ์ที่ออกมาทำให้เขากลายเป็นนักกีฬาไทยที่อายุน้อยสุดในประวัติศาสตร์ที่ได้เข้าร่วมโอลิมปิก

 

ประวัติ

- โอลิมปิก 1 สมัย 2020

- เกิดวันที่ 26 มิถุนายน 2547

- ภูมิลำเนา จ.นครราชสีมา

 

ผลงาน

- อันดับ 10 ชิงแชมป์เอเชีย 2019

 

 

 

6.ณภัสวรรณ หย่างไพบูลย์ (เอิน) นักกีฬายิงปืน ประเภทปืนสั้นสตรี 25 ม. หญิง

 

นักกีฬายิงปืนหญิงทีมชาติไทย ผู้ที่เกือบจะหันหลังให้กับวงการแม่นปืน เมื่อครั้งหนึ่งเธอเคยคิดว่าต้องการกลับไปใช้ชีวิตเช่นคนทั่วไป แต่ทว่าเมื่อเธอย้อนกลับมาทบทวนอย่างถี่ถ้วนทำให้เธอตัดสินใจเดินต่อไปในเส้นทางนักกีฬาทีมชาติ เหรียญรางวัลมากมายที่เธอคว้ามาครองล้วนมาจากการสั่งสมประสบการณ์ตลอดการรับใช้ทีมชาติมากกว่า 20 ปีและโอลิมปิก 2020 ที่จะถึงนี้จะเป็นบททดสอบหัวจิตหัวใจเธออีกครั้ง

 

ประวัติ

- โอลิมปิก 2 สมัย 2012 , 2020

- เกิดวันที่ 12 พฤษภาคม 2531

 

ผลงาน

- 1 เหรียญทอง 1 เหรียญเงิน ชิงแชมป์โลก

- 1 เหรียญทองชิงแชมป์เอเชีย

- 1 เหรียญทอง 1 เหรียญเงิน 1 เหรียญทองแดง ซีเกมส์

- 1 เหรียญเงินเอเชียนเกมส์ 

 

 

 

7.ธันยพร พฤกษากร (ธันย่า) นักกีฬายิงปืน ประเภทปืนสั้นสตรี 25 ม. หญิง

 

จากเด็กติดที่ติดแชทคุยโทรศัพท์กับเพื่อนทั้งวัน ครอบครัวจึงหาทางออกให้ด้วยการเล่นกีฬายิงปืน แต่ใครจะเชื่อว่าพรสวรรค์ที่แฝงอยู่ในตัวจะทำให้เธอติดทีมชาติไทยครั้งแรกด้วยวัยเพียงแค่ 13 ปีเท่านั้น จากวันนั้นถึงวันนี้ผ่านมา 18 ปี มาตรฐานเธอไม่เคยตก ยังคงเป็นตัวเลือกอันดับต้น ๆ ของทีมชาติและนำพาความสำเร็จมาฝากคนไทยอย่างสม่ำเสมอ แชมป์ซีเกมส์ 5 สมัย ผ่านเข้ารอบชิง ฯ โอลิมปิกเกมส์ได้ถึง 2 จาก 3 ครั้ง ปัจจุบันเป็นนักกีฬาไทยเพียงไม่กี่คนที่กำลังจะได้เข้าไปร่วมสร้างความสำเร็จในโอลิมปิกเป็นสมัย 4

 

ประวัติ

- โอลิมปิก 4 สมัย 2008 ,2012 , 2016 , 2020

- เกิดวันที่ 8 มกราคม 2533

- ภูมิลำเนา จ.

 

ผลงาน

- 5 เหรียญทอง 3 เหรียญเงินซีเกมส์

- 1 เหรียญทองชิงแชมป์อาเซียน 2003 ที่ไทเป

- 1 เหรียญเงินชิงแชมป์โลก 2012 ที่เยอรมัน

 

 

 

8.สุธิยา จิวเฉลิมมิตร (ณี) นักกีฬายิงเป้าบิน ประเภทสกีตหญิง

 

นักแม่นปืนสาวจากปราจีนบุรี ผู้ที่ก้าวเข้าสู่เส้นทางนักกีฬาด้วยความเชื่อที่ว่าทุกความสำเร็จล้วนเกิดจากการฝึกซ้อม และในทุก ๆ ครั้งต้องซ้อมให้ดีที่สุด โดยมีความทะเยอทะยานเป็นแรงขับเคลื่อนชีวิตให้ก้าวไปสู่ระดับโลก การันตีคุณภาพด้วยการเป็นแชมป์โลก แชมป์เอเชียนเกมส์ แชมป์เอเชีย และเคยครองมือ 1 ของโลกมาแล้วในปี 2016 แม้ว่าจะประสบความสำเร็จความเร็จมามากมาย แต่ไฟในตัวยังคงลุกโชนอยู่เสมอ เพราะความฝันสุดท้ายของเธอคือการคว้าเหรียญรางวัลในโอลิมปิก

 

ประวัติ

- เกิดเมื่อวันที่ 3 พฤษภาคม 2529

- โอลิมปิก 4 สมัย 2008, 2012 , 2016 ,2020

- ภูมิลำเนา จ.ปราจีนบุรี

 

ผลงาน

- 2 เหรียญทอง 3 เหรียญเงิน 1 เหรียญทองแดง เวิลด์คัพ

- 1 เหรียญทอง 3 เหรียญทองแดง เอเชียนเกมส์

- 3 เหรียญทองชิงแชมป์เอเชีย 2018 ที่คูเวต

- 2 เหรียญทองซีเกมส์

- 1 เหรียญเงิน 2 เหรียญทองแดง เวิลด์แชมเปี้ยนชิพ

 

 

 

9.อิศราภา อิ่มประเสริฐสุข (วอร์ม) นักกีฬายิงเป้าบิน ประเภทสกีตหญิง

 

เด็กสาวจากเมืองหลวงที่เติบโตมาในครอบครัวรักการยิงปืน กลับไม่เคยคิดจริงจังกับการเล่นกีฬาชนิดนี้เลยสักครั้ง แต่ด้วยแรงสนับสนุนจากคนรอบข้างที่คอยผลักดันให้เธอพัฒนาตัวเองจนก้าวสู่การเป็นตัวแทนทีมชาติ แม้จะไม่เคยคิดฝันถึงโอลิมปิกเกมส์เลยสักครั้ง แต่ด้วยฝีมือเธอจัดอยู่ในระดับแชมป์ทวีปเอเชีย เมื่อตั๋วโอลิมปิกลอยมาก็ไม่พลาดที่จะคว้ามันเอาไว้

 

ประวัติ

- โอลิมปิก 1 สมัย 2020

- เกิดวันที่ 11 พฤษภาคม 2538

 

ผลงาน

- เหรียญเงินชิงแชมป์เอเชีย 2016
- เหรียญทองแดงชิงแชมป์เอเชีย 2013 , 2016

 

 

 

10. นักกีฬาขี่ม้า ประเภททีมอีเว้นท์ติ้ง 

 

เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ของ ขี่ม้า ประเภททีมอีเว้นท์ติ้ง ที่ได้เข้าร่วมโอลิมปิก เป็นผลมาจากการพยายามของ 3 นักกีฬา ประกอบไปด้วย (บอมบ์) วีรภัฎ ปิฏกานนท์ , (มิ้นท์) อารีย์ณัฏฐา ชวตานนท์ และ (นัท) กรธวัช สำราญ ซึ่งทั้งหมดต่างรวมใจกันฝ่าฟันปัญหาอุปสรรค ต่าง ๆ นานาจนผ่านรอบคัดเลือกเป็นผลสำเร็จ

 

ซึ่งผลงานชิ้นโบว์แดงนี้เป็นความสำเร็จครั้งประวัติศาสตร์มากมาย อาทิ เป็นครั้งแรกในรอบ 8 ปีที่กีฬาขี่ม้าได้เข้าร่วมโอลิมปิก , เป็นครั้งแรกในขี่ม้ ทีมอีเว้นติ้งท์ ที่เข้าร่วมโอลิมปิก และถึงเวลานี้นี่คือกีฬาประเภททีมชนิดเดียวที่ผ่านเข้าร่วมโอลิมปิก 2020 ซึ่งเป็นครั้งที่ 3 เท่านั้นที่กีฬาชนิดนี้ได้เข้าร่วมโอลิมปิกรอบสุดท้าย

 

รายชื่อนักกีฬา

 

[ อารีย์ณัฏฐา ชวตานนท์ (มิ้นท์) ]

 

จอกกี้สาวผู้เต็มเปี่ยมไปด้วยจิตวิญญาณของนักสู้ ไม่ว่าจะกี่ปัญหาร้อยแปดหรือโลกจะแตกเธอก็ไม่เคยหวาดหวั่น พร้อมยืนหยัดต่อสู้ไม่ว่าจะตกอยู่ในสถานการณ์ไหน เพราะตลอดเส้นทางนักกีฬาของเธอได้ผ่านบทพิสูจน์มาแล้ว ไม่ว่าจะเป็นการโดนลงโทษห้ามแข่งขันเป็นเวลา 2 ปี หรือการที่ต้องดิ้นรนควอลิฟายในดินแดนยุโรปเป็นเวลา 2 ปีท่ามกลางปัญหาที่ต้องกันเฉพาะหน้า ท้ายที่สุดแม้ว่าจะคว้าตั๋วโอลิมปิกได้สำเร็จ กลับประสบอุบัติเหตุทางรถยนต์จนกระดูกเท้าแตกละเอียด เสียหายทั้งกายและใจ แต่เพราะความเข้มแข็งวันนี้เธอกลับมาฟิตพร้อมไปลุยต่อในโอลิมปิกเกมส์

 

[ วีรภัฎ ปิฏกานนท์ (บอมบ์) ]

 

นักขี่ม้าประสบการณ์สูง รับใช้ทีมชาติไทยมาเกือบ 2 ทศวรรษ เป็นส่วนหนึ่งในทีมชุดเหรียญเงินเอเชียนเกมส์ ปัจจุบันแม้ว่าจะมีภาระหน้าที่ต้องดูแลครอบครัวรวมถึงกิจการส่วนตัว แต่เพราะยังมีความฝันที่อยากจะทำให้สำเร็จ จึงตัดสินใจตอบรับคำเชิญเข้าร่วมทีมขี่ม้า เป็นพี่ใหญ่ในทีม เป็นแกนนำสร้างขวัญกำลังใจจนคว้าตั๋วโอลิมปิกมาได้สำเร็จ

 

[ กรธวัช สำราญ (นัท) ]

 

จ๊อกกี้หนุ่มดีกรีเหรียญทองแดงเอเชียนเกมส์ 2019 ฝีมือการบังคับม้าที่ไม่ธรรมดา ทำให้เข้าถูกเลือกเข้ามาเป็น 1 ใน 3 ขุนพลล่าตั๋วโอลิมปิกเกมส์ 2020 ท่ามกลางปัญหาสารพัดในการตะเวรเก็บคะแนน เขาถือเป็นหนึ่งในเสาหลักที่พาทีมก้าวข้ามอุปสรรค จนร่วมกันเขียนบันทึกขึ้นมาใหม่ เป็นทีมขี่ม้าไทยทีมแรกในประวัติศาสตร์ที่ผ่านการคัดเลือกเข้าร่วมโอลิมปิกเกมส์ รอบสุดท้าย

 

 

 

11. พาณิภัค วงศ์พัฒนกิจ (เทนนิส) เทควันโด รุ่น 49 กก. หญิง

 

จอมเตะจากสุราษฎร์ธานีผู้อ่อนโยนแต่ไม่อ่อนแอ ผลการตัดสินที่ค้านสายตาในรอบชิงฯ ซีเกมส์ ปี 2013 ส่งให้เธอแพ้เจ้าภาพทั้งที่เป็นฝ่ายไล่เตะอยู่ฝ่ายเดียว หรือการพลิกแพ้ให้คู่แข่งช่วง 4 วินาทีสุดท้ายในโอลิมปิก 2016 ฯลฯ ความผิดหวังและรอยน้ำตาทุก ๆ ครั้ง ได้หล่อหลอมให้เธอแข็งแกร่งขึ้น กวาด 18 แชมป์จาก 21 รายการที่ลงแข่ง ก้าวสู่ตำแหน่งแชมป์โลก 2 สมัย และนับตั้งแต่ปี 2019 เธอยังไม่เคยปราชัยให้กับใครอีกเลย พร้อมครองมือ 1 ของโลกและเป็นความหวังเหรียญทองโอลิมปิก 2020

 

ประวัติ

- โอลิมปิก 2 สมัย 2016 , 2020

- เกิดเมื่อวันที่ 8 สิงหาคม 2540

- ภูมิลำเนา จ.สุราษฎร์ธานี

 

ผลงาน

27 แชมป์ กับ 1 เหรียญทองแดงโอลิมปิก

- 2 แชมป์โลก

- 2 แชมป์รายการแกรนด์แสลม

- 6 แชมป์ เวิลด์กรังปรีซ์

- 10 แชมป์ รายการโอเพ่น

- 2 แชมป์ ม.โลก

- 1 แชมป์เอเชียนเกมส์

- 2 แชมป์เอเชีย

- 2 แชมป์ซีเกมส์

 

อ่านเรื่องราวของ "เทนนิส" พาณิภัค เพิ่มเติม

 

 

 

12. ใบสน มณีก้อน มวยสากล (ครีม) มวยสากล รุ่น 69 กก. หญิง

 

สาวน้อยจากถิ่นภูธร ผู้ที่กล้าเดินออกจากกรอบเดิมจากยอดมวยไทยก้าวสู่สังเวียนผ้าใบสากล เส้นทางสู่นักชกมวยสากลทีมชาติของเธอถือเป็นความท้าทายใหม่ในชีวิตแต่ด้วยความมุ่งมั่นผนวกกับความฝันที่จะติดทีมชาติทำให้เธอเต็มที่กับการฝึกซ้อม จนเธอสามารถกวาดเหรียญรางวัลมาคล้องคอพร้อมการันตีความเป็นยอดนักชกด้วย MVP ในการศึกแชมป์เยาวชนเอเชียปี 2019 พร้อมกับกรุยทางสู่โอลิมปิก 2020 ได้เป็นครั้งแรกในชีวิต

 

ประวัติ

- โอลิมปิก 1 สมัย 2020 

- เกิดวันที่ 7 พฤศจิกายน 2544

- ภูมิลำเนา จ.กาฬสินธุ์

 

ผลงาน

- 1 เหรียญทองเยาวชนเอเชีย 2019 ที่มองโกเลีย

 

 

 

13.ธิติสรรค์ ปั้นโหมด (เหลิม) มวยสากล รุ่น 52 กก. ชาย

 

นักชกร่างเล็กจากเมืองชาละวัน ลูกเจ้าของค่ายมวยที่ถูกเพื่อนรังแกอยู่เป็นประจำ จึงฝึกวิชามวยไทยไว้เพื่อปกป้องกันตัว แต่ความแข็งแรงและทักษะที่โดดเด่นเกินวัย กลายเป็นบันไดสู่เวทีที่สูงขึ้น เหลิมชกมวยไทยอยู่ไม่กี่ปีก็หันไปต่อยมวยสากลแทน ก่อนจะสร้างชื่อด้วยการเป็นแชมป์เยาวชนโลก 2018 ก่อนจะมาโค่นแชมป์โอลิมปิก 2016 ในอีก 2 ปีต่อมาพร้อมกับคว้าตั๋วโอลิมปิก 2020 มาครองด้วยวัยเพียง 19 ปีเท่านั้น

 

ประวัติ

- โอลิมปิก 1 สมัย 2020

- เกิดวันที่ 5 ธันวาคม 2543

- ภูมิลำเนา จ.พิจิตร

 

ผลงาน

- แชมป์เยาวชนโลกรุ่น 49 กิโลกรัมชาย

- รองแชมป์มวยสากลคัดโอลิมปิกโซนเอเชีย

 

 

 

14.สุดาพร สีสอนดี (แต้ว) มวยสากล รุ่น 60 กก. หญิง

 

นักชกสาวจากอุดรธานี เคยเกือบแขวนนวมเลิกชกมวยสากล ในช่วงต้นชีวิตบนสังเวียนผ้าใบ เธอตกเป็นตัวสำรองของรุ่นพี่อยู่หลายปี ได้แต่ซ้อมอย่างเดียวไม่มีรายได้ จนกระทั่งซีเกมส์ 2011 ความพยายามของเธอเริ่มเห็นผล มีชื่อติดทีมก่อนจะคว้าเหรียญทองกลับมาได้ หลังจากนั้นเธอค่อยๆยกระดับผลงานของตัวเอง โดยเฉพาะในปี 2018 ถือเป็นเป็นปีทองของเธอได้รองแชมป์โลกและเอเชียนเกมส์ ส่วนโอลิมปิกเกมส์หนนี้เป็นครั้งแรก ซึ่งเธอตั้งเป้าว่าจะเป็นนักชกสาวไทยคนแรกที่คว้าเหรียญโอลิมปิก

 

ประวัติ

- โอลิมปิก 1 สมัย 2020

- เกิดวันที่ 4 ตุลาคม 2534

- ภูมิลำเนา จ.อุดรธานี

 

ผลงาน

- 1 เหรียญทองซีเกมส์ 2019 

- 1 เหรียญเงินชิงแชมป์โลก 2018 

- 1 เหรียญทองแดงชิงแชมป์โลก 2014

- 1 เหรียญเงินเอเชียนเกมส์ 2018 

 

 

 

15. ฉัตร์ชัยเดชา บุตรดี (สด) มวยสากล รุ่น 57 กก. ชาย

 

ยอดนักชกจากสระแก้ว ก้าวเข้าสู่แคมป์ทีมชาติครั้งแรกในซีเกมส์ 2009 นับตั้งแต่นั้นมาเขาได้สถาปนาตัวเองเป็นขุนพลหลักขอทีมชาติตลอดมา คว้าแชมป์เอเชียปี 2015 เหรียญทองแดงชิงแชมป์โลกปี 2013 กวาดอีก 4 เหรียญทองจากซีเกมส์ 6 สมัย ผ่านโอลิมปิกมาแล้ว 2 ครั้ง ในช่วงหลัง ฉัตร์ชัยเดชา เหมือนนักชกอับโชคหลายครั้งที่เขาเป็นฝ่ายพ่ายแพ้ทั้งๆที่น่าจะเป็นฝ่ายกำชัย ปัจจุบันวัย 35 ปีเขาพร้อมทุ่มหมดหน้าตักเพื่อหวังปิดฉากเส้นทางอาชีพกับทีมชาติไทยด้วยเหรียญโอลิมปิก

 

ประวัติ

- โอลิมปิก 3 สมัย 2012 , 2016 , 2020 

- เกิดวันที่ 26 มีนาคม 2528

- ภูมิลำเนา จ.สระแก้ว

 

ผลงาน

- 1 เหรียญทอง ชิงแชมป์เอเชีย 2015 

- 4 เหรียญทอง ซีเกมส์ 2009 / 2013 / 2017 / 2019

- 1 เหรียญเงิน ซีเกมส์ 2011

- 1 เหรียญทองแดง ชิงแชมป์โลก 2013

 

 

 

16.คีริน ตันติเวทย์ กรีฑา ประเภทวิ่ง 10,000 ม. ชาย

 

นักวิ่งลูกครึ่งไทย-สหรัฐ รับใช้ทีมชาติไทยมาตั้งแต่ปี 2017 การวิ่งเข้าเส้นชัยด้วยรองเท้าข้างเดียว และการคว้า 2 เหรียญทองซีเกมส์ 2019 แบบต้องรีบกลับไปสอบ เป็นภาพความทุ่มเทที่ทำให้ก้าวเข้ามานั่งในใจคนไทย หลังเรียนจบ คีริน ที่หลงใหลการวิ่งเป็นชีวิตจิตใจ ได้เข้าร่วมทีมนักวิ่งอาชีพระดับแนวหน้าของสหรัฐ และสร้างรอยยิ้มให้คนไทยอีกครั้งด้วยการทำเวลาผ่านเกณฑ์ควอลิฟายและกลายเป็นนักวิ่งไทยคนแรกในโอลิมปิก 2020

 

ประวัติ

- โอลิมปิก 1 สมัย 2020

- เกิดวันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2540

 

ผลงาน

- 2 เหรียญทองซีเกมส์ 2019 

 

 

 

17. สุธาสินี เสวตรบุตร (หญิง) เทเบิลเทนนิส ประเภทหญิงเดี่ยว

 

นักปิงปองสาววัย 27 ปีที่กล้าเดิมพันเส้นทางชีวิต หลังจากที่เธอก้าวออกจากโรงเรียนด้วยวัย 12 ปี เพื่อเดินหน้าอย่างแน่วแน่สู่วงการลูกเด้ง โดยที่เธอมีความใฝ่ฝันไว้ว่าจะต้องก้าวเข้าสู่เส้นทางนักกีฬาอาชีพให้จงได้ ด้วยการสนับสนุนจากครอบครัวทำให้เธอก้าวขึ้นมาสู่การเป็นนักกีฬาทีมชาติ ด้วยความมุ่งมั่นและมีความฝันที่ชัดเจนทำให้เธอสามารถลบลืมความผิดพลาดและพร้อมจะกลับมาลุยต่อในโอลิมปิกที่โตเกียว

 

ประวัติ

- โอลิมปิก 2 สมัย 2016 , 2020 

- เกิดวันที่ 9 ธันวาคม 2537

- ภูมิลำเนา จ.ระนอง

 

ผลงาน

- 3 เหรียญทองซีเกมส์ 2015 / 2017 / 2019 

- 1 เหรียญทองไทยแลนด์ โอเพ่น 2018

 

 

 

18. อรวรรณ พาระนัง (ทิพย์) เทเบิลเทนนิส ประเภทหญิงเดี่ยว 

 

นักตบลูกเด้งจากอุบลราชธานี เกิดในครอบครัวยากจน ยังดีที่ชะตาขีดไว้ให้มาพานพบครูใจดีอุปถัมภ์ซื้อไม้ปิงปองอันแรกในชีวิต แม้จะมีต้นทุนชีวิตน้อยกว่าใคร แต่เพราะว่ามีความฝัน มีความตั้งใจที่อยากจะใช้กีฬาปิงปองสร้างรายได้ให้กับครอบครัว เธอจึงหมั่นฝึกฝนตัวเองอย่างหนัก ถึงจะเลือกเกิดไม่ได้ แต่เลือกที่จะเป็นได้ ผลของความพยายามในวันนั้น เปลี่ยนให้เธอเป็นนักกีฬาทีมชาติและกลายเป็นนักกีฬาปิงปองไทยคนที่ 4 ในประวัติศาสตร์โอลิมปิก

 

ประวัติ

- โอลิมปิก 2020

- เกิดวันที่ 7 กันยายน 2540

- ภูมิลำเนา จ.อุบลราชธานี

 

ผลงาน 

- 1 เหรียญทองซีเกมส์ 2019 

- 1 เหรียญทองไทยแลนด์ โอเพ่น 2018

- 2 เหรียญทอง "โกลเดนแร็กเก็ต" ที่เวียดนาม

 

 

 

19.ณัฐพงษ์ โพธิ์นพรัตน์ (โอ๊ต) นักกีฬาวินด์เซิร์ฟ ประเภท RS:X ชาย

 

จากเด็กชายร่างเล็กที่เห็นภาพการฝึกซ้อมของนักกีฬาวินด์เซิร์ฟทีมชาติไทยจนชินตา จนเกิดแรงบันดาลใจว่าสักวันหนึ่งเขาจะต้องแล่นเรือใบเพื่อไปแข่งขันในระดับนานาชาติให้ได้ ด้วยความมุ่งมั่นที่มีฝันไกลถึงโอลิมปิกทำให้เขาสามารถก้าวขึ้นมาเป็นนักกีฬาทีมชาติสมความตั้งใจและแล่นเรือใบสู่โอลิมปิกได้สำเร็จ

 

ประวัติ

- เกิด 16 พฤษภาคม 2531

- โอลิมปิก 2 สมัย 2016 , 2020 

- ภูมิลำเนา จ.ชลบุรี

 

ผลงาน

- 4 เหรียญทองซีเกมส์

- เหรียญเงินเอเชียนเกมส์ 2014

 

 

 

 

20. อรสา เที่ยงกระโทก (อ้อย) นักกีฬาเรือแคนู สปริ้นท์ ประเภทเรือแคนู 1 คนหญิง ระยะ 200

 

นักกีฬาสาวจากเมืองย่าโม เป็นคนเดียวในครอบครัวเที่ยงกระโทกที่เล่นกีฬา พื้นฐานจากกีฬาเรือยาวทำให้เธอพัฒนาได้ไวกับเรือแคนู ใช้เวลาฝึกซ้อมเพียงแค่ 8 เดือนก็ก้าวสู่ทีมขาติทีมชาติไทยชุดซีเกมส์ 2015 ตลอดเส้นทางเธอต้องพบกับคำดูถูกมากมาย แต่วันนี้เธอตอบกลับเสียงวิจารณ์เหล่านั้นด้วยการเป็นนักกีฬาเรือแคนูไทยคนแรกในประวัติศาสตร์โอลิมปิก

 

ประวัติ

- เกิด 23 มิถุนายน 2541

- โอลิมปิก 1 สมัย 2020

- ภูมิลำเนา จ.นครราชสีมา

 

ผลงาน

1 เหรียญทอง Asian Open Canoe Sprint Cup ประเทศอุซเบกิสถาน

1 เหรียญทอง 3 เหรียญทองแดงAsian U23 Canoe Sprint Championships ประเทศอุซเบกิสถาน 

1 เหรียญเงิน ซีเกมส์ 2015 ประเทศสิงคโปร์

2 เหรียญทองแดง ซีเกมส์ 2019 ประเทศฟิลิปปินส์ 

 

 

 

20. เรือกรรเชียง ประเภท 2 ฝีพายชาย รุ่นไลท์เวท

 

นวมินทร์ ดีน้อย (ซ้าย) และ ศิวกร วงศ์พิณ (ขวา) คู่หูนักกีฬาเรือกรรเชียงทีมชาติไทย ประเภท 2 ฝีพายชาย รุ่นไลท์เวท คว้าตั๋วโอลิมปิก 2020 หลังทำผลงานได้อันดับ 8 ในการแข่งขันรอบคัดเลือกโอลิมปิกเกมส์ โซนเอเชียและโอเชียเนีย ที่ประเทศญี่ปุ่น เมื่อต้นเดือนที่่ผ่านมา

 

แต่ทว่าตามกฎของสหพันธ์เรือกรรเชียงนานาชาติ ที่ต้องการกระจายโควตาให้ทั่วถึงทุกประเทศ จึงได้กำหนดไว้ว่าให้แต่ละชาติสามารถส่งนักกีฬาเข้าร่วมโอลิมปิกได้แค่ 1 รายการ ซึ่งชาติอื่น ๆ ที่ทำผลงานจบอันดับ 1-7 นั้นได้เลือกโควตานักกีฬาจากรายการอื่นไปแล้ว ทำให้ตั๋วโอลิมปิกประเภท 2 ฝีพายชาย จึงตกมาเป็นของนักกีฬาไทย

 

รายชื่อนักกีฬา

 

[ นวมินทร์ ดีน้อย (แซ็ค) ]

 

เด็กหนุ่มจากเชียงราย เผลอตอบรับคำเชิญชวนให้ไปซ้อมกีฬาเรือกรรเชียง โดยที่ไม่รู้จักกีฬาชนิดนี้มาก่อน เขาเก็บกระเป๋าขึ้นรถทัวร์มากับเพื่อนร่วมทาง 3-4 คน เดินทางออกจากบ้านเกิดเป็นครั้งแรกด้วยวัยเพียง 12 ปี โดยมีปลายทางอยู่ที่อ่างเก็บน้ำลำตะคอง ตลอดเวลาหนึ่งเดือนเต็มไปด้วยความรู้สึกทั้งโดดเดี่ยว เหนื่อยล้า คิดถึงบ้าน เขาตั้งคำถามกับตัวเองในหัวตลอดว่า "กูมาทำอะไรที่นี่" แต่เพราะต้องการที่จะพิสูจน์ตัวเองกับสิ่งที่ไม่เคยทำมาก่อน จึงกลายเป็นจุดเริ่มต้นที่ทำให้เขาได้เป็นนักกีฬาโอลิมปิก

 

ประวัติ

- เกิด 30 มกราคม 2542

- โอลิมปิก 1 สมัย 2020 

- ภูมิลำเนา จ.เชียงราย

 

 

ผลงาน

1 เหรียญเงินซีเกมส์ 2015 ประเทศสิงคโปร์

1 เหรียญทองแดง จูเนียร์ แชมป์เปียนชิพ 2017

 

 

[ ศิวกร วงศ์พิณ (โอ๊ต) ]

 

เด็กหนุ่มผู้ไม่มีความฝัน เติบโตมากับการแข่งเรือประเพณีในหมู่บ้านเล็ก ๆ ที่จังหวัดระยอง เขาตั้งใจว่าเรียนจบ ม.3 จะออกมาทำงานหารายได้เลี้ยงครอบครัว แต่ความโดดเด่นทางด้านการพายเรือทำให้โอกาสเข้าแคมป์ทีมชาติลอยเข้าหาแบบไม่ทันตั้งตัว แม้ชีวิตนักกีฬาจะเหนื่อยและท้อจนอยากยอมแพ้ แต่ทุกครั้งที่นึกครอบครัวจะเงยหน้าสู้ต่อเสมอ จนวันนี้เขากลายเป็นนักกีฬาเรือกรรเชียงคู่แรกของไทยในโอลิมปิก

 

ประวัติ 

- เกิด 29 กรกฎาคม 2542

- โอลิมปิก 1 สมัย 2020 

- ภูมิลำเนา จ.ระยอง

 

ผลงาน

1 เหรียญทองแดง จูเนียร์ แชมป์เปียนชิพ 2017

 

 

 

22. รามณรงค์ เสวกวิหารี (จูเนียร์) เทควันโด รุ่น 58 กก.ชาย

 

จากหนุ่มน้อยผู้ที่ตกเป็นฝ่ายถูกกระทำกลายเป็นเด็กหนุ่มที่ห้าวหาญไม่เกรงกลัวใครพร้อมเด้นหน้าไล่หวดคู่แข่งบนเวที ชุดเทควันโดทีมชาติไทยคือฝันตั้งแต่เด็ก แม้จะเคยผิดหวังมาหลายครั้ง แต่ด้วยเลือดของนักสู้จึงทำให้เขายังคงเดินหน้าต่อไปกระทั่งเขาสามารถคว้าตั๋วโอลิมปิกเกมส์ 2020 ซึ่งโตเกียวโอลิมปิกหนนี้จะเป็นบททดสอบว่าเขาพร้อมหรือยังกับคำว่าตำนาน

 

ประวัติ  

- เกิด 18 ธันวาคม 2539

- โอลิมปิก 1 สมัย 2020  

- ภูมิลำเนา จ.กรุงเทพมหานคร

 

ผลงาน

3 เหรียญทองซีเกมส์ ( 2013 , 2017 , 2019 )

2 เหรียญเงินชิงแชมป์เอเชีย ( 2016 , 2018 )

1 เหรียญเงินเอเชียนเกมส์ ( 2014 )

2 เหรีญทองแดงชิงแชมป์โลก ( 2015 , 2017 )

1 เหรียญทองแดงกีฬามหาวิทยาลัยโลก ( 2019 )

 

 

 

23.จุฑามาศ จิตรพงศ์ (เฟี้ยว) มวยสากล รุ่น 51 กก.หญิง

 

นักชกดาวรุ่งวัย 23 จากนครศรีธรรมราช แม้จะเริ่มชกมวยสากลได้แค่ 4 ปี แต่ทักษะการชกที่ดีบวกกับแรงปรารถนาที่ต้องการความสำเร็จ ทำให้เธอถูกวางหนึ่งในขุมกำลังแห่งอนาคตของวงการมวยสากลไทย แม้เวลานี้ประสบการณ์ในระดับนานาชาติอาจจะยังมีไม่มาก แต่เธอก็ยังดีพอที่จะได้ตั๋วโอลิมปิกเกมส์มาครอง และกลายเป็นนักชกไทยคนที่ 5 ในโอลิมปิกเกมส์ 2020 และนักชกหญิงไทยคนที่ 4 ในประวัติศาสตร์โอลิมปิก

 

 

ประวัติ

- โอลิมปิก 1 สมัย 2020 

- เกิดวันที่ 9 กุมภาพันธ์ 2541

- ภูมิลำเนา จ.นครศรีธรรมราช

 

ผลงาน

1 เหรียญทองแดง ซีเกมส์ 2019 ประเทศฟิลิปปินส์

1 เหรียญทองแดง CZECH REPUBLIC TOURNAMENT 2019

1 เหรียญทองแดง Belarus tournament 2019

 

 

 

24. ชุติกาญจน์ กิจวานิชเสถียร (ฟ้า) จักรยาน ประเภท BMX Racing 

 

เด็กหญิงตัวเล็กแต่ใจใหญ่ที่ฝันไกลถึงโอลิมปิก เติบโตท่ามกลางครอบครัวนักกีฬา BMX ทำให้เธอซึมซับภาพจำของเจ้าสองล้อมาตั้งแต่วัยเยาว์และกลายมาเป็นกีฬาเพียงชนิดเดียวที่เธอทุ่มเทให้ทั้งชีวิต แม้จะมีเสียงคัดค้านว่ารูปร่างเล็กไม่เหมาะสม พร้อมกับอาการบาดเจ็บขณะฝึกซ้อมจนเกือบจะทำให้เธอหมดสิทธิ์เข้าร่วมโอลิมปิก 2020 แต่ด้วยความมุ่งมั่นทำให้เธอสามารถผ่านเข้าสู่รอบสุดท้ายที่โตเกียวสำเร็จ

 

ประวัติ

  • โอลิมปิก 1 สมัย 2020
  • เกิดวันที่ 9 ตุลาคม 2541
  • ภูมิลำเนา จ.สระบุรี

 

ผลงาน

  • แชมป์ประเทศไทย 12 สมัย
  • เหรียญทอง BMX 2016 BMX Banyuwangi International ประเทศ อินโดนีเซีย
  • เหรียญเงิน BMX 2016 BMX HITACHINAKA International ประเทศญี่ปุ่น
  • เหรียญเงินซีเกมส์ ครั้งที่ 29 ที่ประเทศมาเลเซีย
  • เหรียญเงินชิงแชมป์เอเชีย 2018 ที่จังหวัดชัยนาท
  • เหรียญเงินเอเชียนเกมส์ 2018 ที่ประเทศอินโดนีเชีย

 

 

25. อติวิชญ์ เจนวัฒนานนท์ (แจ๊ส) กอล์ฟบุคคลชาย

 

โปรกอล์ฟที่ได้ชื่อแจ๊สมาจากความชอบแนวดนตรีของครอบครัว เขาได้รับการฝึกฝนให้เล่นกีฬากอล์ฟครั้งแรกตอนอายุ 7 ขวบ ก่อนจะแจ้งเกิดด้วยการสร้างสถิติเป็นนักกอล์ฟอายุน้อย (14 ปี) ที่ผ่านตัดตัวการแข่งขันเอเชียนทัวร์ ปี 2010 ก่อนจะเทิร์นโปรเป็นนักกอล์ฟอาชีพแบบเต็มตัวในช่วงปลายปีเดียวกัน

 

วงสวิงของแจ๊สได้รับการจับตามองอย่างมากของคนในวงการ ไต่เต้าจากการควาดแชมป์ในประเทศ ก้าวไปคว้าแชมป์อีก 6 รายการของเอเชียนทัวร์ ปัจจุบันแจ๊สครองมือ 1 ของโปรกอล์ฟชายไทยและกำลังโลดแล่นอยู่ในพีจีเอ ทัวร์ ซึ่งโอลิมปิกเกมส์ 2020 เขาถือเป็นความหวังสูงสุดของทางฝั่งโปรกอล์ฟชายไทย

 

ประวัติ

  • โอลิมปิก 1 สมัย 2020
  • เกิดวันที่ 26 พฤศจิกายน 2538
  • ภูมิลำเนา จ.กรุงเทพ

 

ผลงาน

  • แชมป์ Singha All Thailand Championship 2013
  • แชมป์ Singha Classic 2016
  • แชมป์ Bashundhara Bangladesh Open 2017
  • แชมป์ Mahasamutr Masters 2017
  • แชมป์ Singha Classic 2017
  • แชมป์ Queen's Cup presented by Bangchak 2018
  • แชมป์ SMBC Singapore Open 2019
  • แชมป์ Kolon Korea Open 2019
  • แชมป์ BNI Indonesian Masters 2019
  • แชมป์ Thailand Masters 2019

 

 

26. กัญจน์ เจริญกุล (กัญจน์) กอล์ฟบุคคลชาย

 

โปรกอล์ฟหนุ่มมือ 2 ของไทย พื้นเพเดิมเป็นชาวพังงาสืบสายเลือดนักกีฬาจากครอบครัว พ่อและแม่ต่างก็ชื่นชอบการเล่นกีฬาเป็นชีวิตจิตใจ โดยมี กัญจน์ ได้รับการผลักดันจากคุณพ่อให้จับก้านเหล็กตั้งแต่ 7 ขวบ

พัฒนาการของกัญจน์โดดเด่นขึ้นเรื่อย ๆ จนได้รับการคัดเลือกให้เข้าร่วมโครงการไทยเบฟ ไทยทาเลนท์ ปีแรก ได้รับการฝึกสอนจากโค้ชระดับพีจีเอ และมีโอกาสได้เทิร์นโปรตอนอายุ 19 ปี

หลังจากนั้นเขามีโอกาสได้โลดแล่นอยู่ในเอเชียนทัวร์และเจแปนกอล์ฟทัวร์ คว้าแชมป์รวม 5 รายการ ซึ่งการเข้าร่วมโอลิมปิกเกมส์หนนี้เจ้าตัวตั้งใจจะคว้าเหรียญรางวัลให้ได้เพื่อเป็นเครื่องพิสูจน์ความสามารถของตนเองอีกครั้ง

 

ประวัติ

  • โอลิมปิก 1 สมัย 2020
  • เกิดวันที่ 10 เมษายน 2535
  • ภูมิลำเนา จ.พังงา

ผลงาน

  • แชมป์ Singha Esan Open [Asean] 2012
  • แชมป์ Singha Esan Open [Asean] 2014
  • แชมป์ PGA Melaka Championship [Asean] 2014
  • แชมป์ Yunnan Open 2014
  • แชมป์ Singha Panasonic Hua Hin Open [Asean] 2014
  • แชมป์ Jimei Korea Kulim Championship [Asean] 2016
  • แชมป์ Chongqing Newtown King Run Open 2016

 

 

27. กชกร วรสีหะ (ริซ่า) ยูโด รุ่น 52 กก.หญิง

 

นักกีฬายูโดลูกครึ่งไทย-ญี่ปุ่น เธอตัดสินใจรับใช้ทีมชาติทีมไทยครั้งแรกในปี 2015 ตามสายเลือดของบิดา แจ้งเกิดด้วยการคว้าเหรียญทองแดงซีเกมส์ ปี 2015 และเหรียญทองแดงเอเชียนเกมส์ ในปี 2018 และในปีถัดมาเธอก็สามารถคว้าแชมป์แรกในฐานะนักกีฬาทีมชาติไทยได้สำเร็จ ในการแข่งขันซีเกมส์ ที่ประเทศฟิลิปปินส์ ความยอดเยี่ยมของเธอตลอดเวลา 5-6 ปีที่ผ่านมา ยังส่งผลให้เธอกลายเป็นนักกีฬายูโดไทยเพียงคนเดียวที่เก็บคะแนนสะสมผ่านเข้าร่วมโอลิมปิกเกมส์ 2020 ได้เป็นครั้งแรก

 

ประวัติ

  • โอลิมปิก 1 สมัย 2020
  • เกิดวันที่ 27 มิถุนายน 2537
  • ภูมิลำเนา จ.ขอนแก่น

ผลงาน

  • เหรียญทองซีเกมส์ 2019 ที่ประเทศฟิลิปปินส์
  • เหรียญทองแดงเอเชียนเกมส์ 2018 ที่ประเทศอินโดนีเซีย
  • เหรียญทองแดงซีเกมส์ 2015 ที่ประเทศสิงคโปร์

 

 

28. ปภังกร  ธวัชธนกิจ (เหมียว) กอล์ฟบุคคลหญิง

 

โปรเหมียวหรือที่สื่อต่างชาติเรียกกันคุ้นหูว่าแพตตี้ เธอเริ่มตีกอล์ฟตั้งแต่ 9 ขวบ ก่อนจะผลักดันตัวเองจนได้ทุนไปศึกษาต่อที่สหรัฐ ซึ่งที่นั่นเธอได้พัฒนาเรื่องกอล์ฟอย่างเต็มที่ และได้สร้างประวัติศาสตร์เป็นนักกอล์ฟไทยคนที่ 2 ที่คว้ารางวัลนักกอล์ฟเยาวชนหญิงยอดเยี่ยมในปี 2016 ต่อจากเอรียา จุฑานุกาล 

 

หลังจากนั้นในปี 2019 โปรเหมียวเทิร์นโปรได้สำเร็จ หลังจากทำผลงานได้ดีในฐานะนักกอล์ฟสมัครเล่นในรายการ ANA Inspiration ก่อนจะลงแข่งในฤดูกาล 2020 และ 2021 ในฐานะรุกกี้ และในเดือนเมษายน 2021 รุกกี้มืออันดับ 103 ของโลกคนนี้ ได้สร้างเซอร์ไพร์สให้วงการกอล์ฟอาชีพด้วยการก้าวขึ้นไปคว้าระดับเมเจอร์ ANA Inspiration 2021 แบบนำม้วนเดียวจบ สร้างสถิติใหม่ขึนมามากมาย และยังทำให้อันดับโลกของกระโดดจาก 103 ขึ้นมาอยู่ที่ 13 ซึ่งเป็นผลงานชิ้นเอกที่ส่งให้นักกอล์ฟวัย 21 คนนี้ได้เข้าร่วมโอลิมปิกเกมส์เป็นครั้งแรก

 

ประวัติ

  • โอลิมปิก 1 สมัย 2020
  • เกิดวันที่ 11 ตุลาคม 2542
  • ภูมิลำเนา จ.กรุงเทพ

ผลงาน

  • แชมป์ ANA Inspiration 2021

 

 

29. เอรียา จุฑานุกาาล (เม) กอล์ฟบุคคลหญิง

 

จุฑานุกาลผู้น้องผู้เปี่ยมด้วยทั้งพรสวรรค์และพรแสวง ฝีมือการหวงวงสวิงนั้นได้รับการยอมรับจากทั่วโลกตั้งแต่เด็ก นับตั้งแต่เทิร์นโปรเมื่อปี 2017 เธอได้สร้างความสำเร็จและเขียนประวัติศาสตร์หน้าใหม่ให้กับวงการกอล์ฟไทยจนได้รับการยอมรับไปทั่วโลก ผลงาน 11 แชมป์ LPGA และอีก 2 แชมป์รายการระดับเมเจอร์ พร้อมกับครองมือ 1 ของโลกรวม 23 สัปดาห์ พ่วงด้วยรางวัลส่วนตัวอีกมากมาย และกลายเป็นแรงบันดาลใจให้กับเยาวชนไทยนับล้านคน เพราะทั้งหมดนี้คือผลงานที่ดีที่สุดเท่าที่นักกอล์ฟไทยเคยมีมา  

 

ประวัติ

  • โอลิมปิก 2 สมัย 2016 , 2020
  • เกิดวันที่ 23 พฤศจิกายน 2538
  • ภูมิลำเนา จ.กรุงเทพ

 

ผลงาน

  • แชมป์ Yokohama Tire LPGA Classic 2016
  • แชมป์ Kingsmill Championship 2016
  • แชมป์ LPGA Volvik Championship 2016
  • แชมป์ Ricoh Women's British Open 2016
  • แชมป์ Canadian Pacific Women's Open 2016
  • แชมป์ Manulife LPGA Classic 2017
  • แชมป์ CME Group Tour Championship 2017
  • แชมป์ Kingsmill Championship 2018
  • แชมป์ U.S. Women's Open 2018
  • แชมป์ Aberdeen Standard Investments Ladies Scottish Open 2018
  • แชมป์ Honda LPGA Thailand 2021

 

 

30. สุเบญรัตน์ อินแสง (เบญ) กรีฑา ประเภทขว้างจักรหญิง

 

นักกีฬาขว้างจักรสาวจากสุราษฎร์ธานี ผู้ที่ถูกบูลลี่เรื่องรูปร่างเพราะเธอเป็นคนตัวใหญ่มาตั้งแต่เด็ก แต่เธอกลับไม่ยอมแพ้และก้าวผ่านคำดูถูกเหล่านั้นด้วยการเป็นนักกีฬาข้วางจักร เปลี่ยนจุดด้อยในสายตาคนอื่นให้เป็นจุดแข็งของตัวเอง ต่อสู้จนได้มาเป็นตัวแทนทีมชาติไทย คว้าแชมป์ซีเกมส์ 5 สมัย และได้ไปโอลิมปิกเกมส์อีก 2 ครั้ง ซึ่งตลอด 10 ปีหลังสุดไม่มีนักกีฬาขว้างจักรหญิงคนไหนในประเทศที่จะทำผลงานได้ดีไปกว่าเธออีกแล้ว จนสื่อหลายแขนวต่างขนานนามยกให้เธอเป็น "ราชินีแห่งวงการข้างจักรไทย"

 

ประวัติ

  • โอลิมปิก 2 สมัย 2016 , 2020
  • เกิดวันที่ 10 กุมภาพันธ์ 2537
  • ภูมิลำเนา จ.สุราษฎร์ธานี

 

ผลงาน

  • เหรียญทองซีเกมส์ 5 สมัย
  • เหรียญทองเยาวชนชิงแชมป์เอเชีย 2012 รุ่นอายุไม่เกิน 20 ปี ที่ประเทศศรีลังกา
  • เหรียญเงินชิงแชมป์เอเชีย 2017 ที่ประเทศอินเดีย
  • เหรียญทองแดงกีฬามหาวิทยาลัยโลก 2013 ที่ประเทศรัสเซีย
  • เหรียญทองแดงชิงแชมป์เอเชีย 2019 ที่ประเทศกาตาร์

 

 

31. นวพรรษ วงค์เจริญ (ไวน์) ว่ายน้ำ ผีเสื้อ 100 และ 200 ม.ชาย

 

ฉลามหนุ่มวัย 23 ปีผู้ที่กล้าทำลายทุกสถิติในประเทศของกีฬาว่ายน้ำประเภทผีเสื้อ 200 เมตร เขาคือหนึ่งในนักกีฬาที่มีหัวใจเป็นยอดนักสู้จากเด็กน้อยที่ว่ายน้ำไม่เป็นกอปรกับโรคภัยรุมเร้าสู่การเป็นยอดนักว่ายน้ำระดับท็อปของประเทศ แม้เจ้าตัวจะไม่เคยได้สัมผัสกับเหรียญทองในการแข่งขันภูมิภาคอาเซียน แต่เด็กหนุ่มคนนี้ก็มีดีพอพร้อมจะตะลุยโอลิมปิกที่กรุงโตเกียว 

 

ประวัติ

  • โอลิมปิก 1 สมัย 2020
  • เกิดวันที่ 3 มีนาคม 2540
  • ภูมิลำเนา จ.กรุงเทพ

 

ผลงาน

  • 1 เหรียญเงิน ซีเกมส์ 2019 ที่ประเทศฟิลิปปินส์
  • 1 เหรียญเงิน FINA Swimming Word Cup 2019 สนาม 3 ที่ประเทศสิงคโปร์
  • 1 ทองแดง ซีเกมส์ 2015 ที่ประเทศสิงคโปร์
  • 1 ทองแดง ซีเกมส์ 2017 ที่ประเทศมาเลเซีย

 

 

32. เจนจิรา ศรีสอาด (จอย) ว่ายน้ำ ฟรีสไตล์ 50 และ 100 ม. หญิง

 

นักว่ายน้ำสาวจากฉะเชิงเทรา ผู้ที่เกลียดการฝึกซ้อมแต่ไม่เคยหยุดซ้อมเลยตลอดระยะเวลา 17 ปี เธอเริ่มหัดว่ายน้ำครั้งแรกตอนอายุ 9 ขวบ ด้วยความสามารถที่่ซ่อนอยู่ในตัวทำให้เธอพัฒนาขึ้นอย่างรวดเร็วและติดเยาวชนทีมชาติด้วยวัยเพียง 12 ปีเท่านั้น ซึ่งการแข่งขันครั้งแรกในนามทีมชาติเธอเป็นคนเดียวในกลุ่มเพื่อนสนิทที่ไม่มีเหรียญรางวัลติดมือ ความผิดหวังที่เห็นคนรอบข้างประสบความสำเร็จในครั้งนั้นถูกเปลี่ยนเป็นความมุ่งมั่นตั้งใจมาจนถึงวันนี้ที่เธอได้ก้าวเข้าสู่โอลิมปิกเกมส์เป็นครั้งแรก

 

 

ประวัติ

  • โอลิมปิก 1 สมัย 2020
  • เกิดวันที่ 16 เมษายน 2538
  • ภูมิลำเนา จ.ฉะเชิงเทรา

 

ผลงาน

  • 1 เหรียญเงิน 1 เหรียญทองแดง ซีเกมส์ 2011 ที่ประเทศอินโดนีเซีย
  • 1 เหรียญทอง 1 เหรียญทองแดง ซีเกมส์ 2013 ที่ประเทศเมียนมา
  • 1 เหรียญเงิน ซีเกมส์ 2015 ที่ประเทศสิงคโปร์
  • 1 เหรียญเงิน 1 เหรียญเงิน 1 เหรียญทองแดง ซีเกมส์ 2017 ที่ประเทศมาเลเซีย
  • 3 เหรียญเงิน 1 เหรียญทองแดง ซีเกมส์ 2019 ที่ประเทศฟิลิปปินส์

 

 

33. กันตภณ หวังเจริญ (กันต์) แบดมินตัน ประเภทชายเดี่ยว

 

เด็กหนุ่มที่เป็นนักกีฬาตัวความหวังเหรียญรางวัลของทัพตบลูกขนไก่ประเภทชายเดี่ยวทีมชาติไทย ผู้ที่สร้างประวัติศาสตร์หน้าใหม่ให้กับวงการแบดมินตันประเภทชายเดี่ยว ด้วยการผงาดคว้าเหรียญทองแดงในเวทีชิงแชมป์โลกมากแล้ว ซึ่งครั้งหนึ่งเคยทำผิดพลาดจากความคึกคะนองในช่วงวัยที่ขาดความยั่งคิด แต่เมื่อเขาเติบโตขึ้นทั้งด้านร่างกายและความคิดทำให้เขากลับมาโลดแล่นบนสนามแข่งขันได้อีกครั้ง และโอลิมปิกครั้งนี้คือความฝันที่เขาตั้งใจไว้ว่าจะคว้าเหรียญใดเหรียญหนึ่งมาครองให้ได้

 

ประวัติ

  • โอลิมปิก 1 สมัย 2020
  • เกิดวันที่ 18 กันยายน 2541
  • ภูมิลำเนา จ.กรุงเทพ

 

ผลงาน

  • เหรียญทองแดงชิงแชมป์โลก 2019 ที่ประเทศสวิสเซอร์แลนด์
  • เหรียญทองแดงสุธีรมาน คัพ 2019 ที่ประเทศจีน
  • เหรียญทองแดงซีเกมส์ 2019 ที่ประเทศฟิลิปปินส์

 

 

34.รัชนก อินทนนท์ (เมย์) แบดมินตันประเภท หญิงเดี่ยว

 

นักแบดมินตันสาวจากยโสธร ลูกสาวพนักงานโรงานขนมหวานบ้านทองหยอด จับพลัดจับผลูมีโอกาสได้เรียนรู้กีฬาแบดมินตัน ก่อนจะสร้างความหัศจรรย์ให้กับโลกลูกขนไก่ด้วยการคว้าแชมป์เยาวชนโลก 3 สมัยซ้อน ในวัย 17 ปีเธอได้เข้าร่วมโอลิมปิกเกมส์เป็นครั้งแรก และในปีต่อมาเธอก็ได้สร้างประวัติศาสตร์ด้วยการเป็นแชมป์โลกที่อายุน้อยสุดด้วยวัยเพียงแค่ 18 ปี 6 เดือน กับ อีก 6 วัน เขย่าวงการแบดมินตันหญิงจนสั่นสะเทือนและนับจนถึงตอนนี้เธอคว้าแชมป์ระดับอาชีพมาแล้ว 19 รายการ บวกแชมป์โลกกับแชมป์เอเชียอย่างละ 1 สมัย ถึงตรงนี้้ด้วยวัยและประสบการณ์กับการเข้าร่วมโอลิมปิกเกมส์ครั้งที่ 3 ถือได้ว่าอยู่ในช่วงเวลาที่ดีทีเดียวกับการล่าความสำเร็จในโอลิมปิกเกมส์

 

 

ประวัติ

  • โอลิมปิก 3 สมัย 2012 , 2016 , 2020
  • เกิดวันที่ 5 กุมภาพันธ์ 2538
  • ภูมิลำเนา จ.ยโสธร

 

ผลงาน

  • เหรียญทองชิงแชมป์โลก 2013 ที่ประเทศจีน
  • เหรียญทองเยาวชนชิงแชมป์โลก 2009-2011
  • เหรียญทองชิงแชมป์เอเชีย 2015 ที่ประเทศจีน
  • เหรียญทองแดงชิงแชมป์โลก 2019 ที่ประเทศสวิสเซอร์แลนด์
  • เหรียญทองสุธีรมาน คัพ 2013 , 2017 , 2019
  • 19 แชมป์รายการอาชีพ BWF

 

 

35. บุศนันทน์ อึ๊งบำรุงพันธุ์ (ครีม) แบดมินตัน ประเภทหญิงเดี่ยว

 

จากสาวน้อยผู้หลงใหลในกีฬาแบดมินตันเป็นชีวิตจิตใจ โดยมีโอลิมปิกเกมส์เป็นความฝันสูงสุด ก่อนจะสร้างปรากฎการณ์ครั้งสำคัญในชีวิต ด้วยการคว้าแชมป์รายการอาชีพตั้งแต่อายุ 16 ปี ความสำเร็จในครั้งนั้นยิ่งกลายเป็นแรงผลักดันครั้งใหญ่ให้เธอมุ่งมั่นตั้งใจฝ่าไปให้ถึงเป้าหมาย หากนับจากวันแรกมาถึงวันนี้เป็นเวลากว่า 19 ปีแล้วที่เธอดั้นด้นฝ่าฟันทุกปัญหาและอุปสรรค จนวันนี้เธอเป็น 1 ใน 7 นักแบดมินตันไทยที่กำลังจะได้เข้าร่วมโอลิมปิกเกมส์ 2020

 

ประวัติ

  • โอลิมปิก 1 สมัย 2020
  • เกิดวันที่ 22 มีนาคม 2539
  • ภูมิลำเนา จ.นนทบุรี

 

ผลงาน

  • 4 เหรียญทองซีเกมส์ 2015-2017
  • เหรียญเงินอูเบอร์ คัพ 2018
  • เหรียญทองแดงสุธีรมาน คัพ 2017
  • เหรียญทองแดงเอเชียนเกมส์ 2018
  • 5 แชมป์อาชีพ BWF

 

 

36 แบดมินตัน ประเภทหญิงคู่

 

จงกลพรรณ กิติธรากุล กับ รวินดา ประจงใจ 2 สาวคู่ซี้ที่จับคู่กันล่าความสำเร็จมาตั้งแต่ปี 2014 ความผิดหวังที่พลาดการเข้าร่วมโอลิมปิกเกมส์ในปี 2016 ในวินาทีสุดท้ายถูกเปลี่ยนเป็นแรงผลักดันให้สองสาวยิ่งมุ่งมั่นฝึกซ้อมให้มากขึ้น ซึ่งตลอด 7 ปีมานี้ทั้งคู่คว้าแชมป์อาชีพร่วมกันมาแล้ว 8 รายการ และยังเคยก้าวขึ้นไปอยู่อันดับ 6 ของโลกมาแล้ว ซึ่งในโอลิมปิกเกมส์ครั้งนี้คือบททดสอบสำคัญว่า กิ๊ฟและวิว จะฝ่าฟันก้าวข้ามขีดจำกัดของตัวเองได้หรือไม่

 

รายชื่อนักกีฬา

 

[ จงกลพรรณ กิติธรากุล (กิ๊ฟ) ] 

 

เด็กสาวชาวเชียงใหม่ที่สนใจกีฬาลูกขนไก่ตั้งแต่ยังเล็ก เธอฝึกปรือฝีมือจนกระทั่งได้เป็นนักกีฬาแบดมินตันทีมชาติอย่างสมใจ จากจุดเริ่มต้นในประเภทหญิงเดี่ยวสู่การเป็นตัวความหวังในประเภทหญิงคู่โดยที่ตั้งเป้าหมายไว้ว่าจะต้องยกระดับกีฬาแบดมินตันเทียบชั้นนานาชาติให้ได้ สำหรับโอลิมปิกครั้งนี้เป็นอีกหนึ่งความฝันที่เธอหวังจะทำลายกำแพงที่ขว้างกลั้นความสำเร็จไว้

 

ประวัติ

  • โอลิมปิก 1 สมัย 2020
  • เกิดวันที่ 1 มีนาคม 2536
  • ภูมิลำเนา จ.เชียงใหม่

ผลงาน

  • 4 เหรียญทองซีเกมส์ 2015-2019
  • 1 เหรียญเงินอูเบอร์ คัพ 2018
  • 2 เหรียญทองแดงสุธรมาน คัพ 2017 , 2019
  • 1 เหรียญทองแดง เอเชียนเกมส์ 2018
  • 9 แชมป์รายการอาชีพ BWF

 

[ รวินดา ประจงใจ (วิว) ]

 

ประวัติ

  • โอลิมปิก 1 สมัย 2020
  • เกิดวันที่ 29 มิถุนายน 2536
  • ภูมิลำเนา จ.กรุงเทพ

 

ผลงาน

  • 4 เหรียญทองซีเกมส์ 2015-2019
  • 1 เหรียญเงินอูเบอร์ คัพ 2018
  • 2 เหรียญทองแดงสุธรมาน คัพ 2017 , 2019
  • 1 เหรียญทองแดง เอเชียนเกมส์ 2018
  • 10 แชมป์รายการอาชีพ BWF

 

 

37. แบดมินตัน ประเภทคู่ผสม

 

อีกหนึ่งความหวังของแบดมินตันที่จะคว้าเหรียญรางวัลในโอลิมปิกเกมส์เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์  สำหรับ "บาส" เดชาพล พัววรานุเคราะห์ และ "ปอป้อ" ทรัพย์สิรี แต้รัตนชัย 2 นักแบดมันตันต่างเพศต่างวัย ความแข็งแรงและความว่องไวของบาสเมื่อผสมกับชั่นเชิงหน้าตาข่ายของปอป้อ เข้ากันอย่างลงตัวแบบไม่เป็นสองรองใคร 

 

ปลายปี 2015 ทั้งสองได้จับคู่กันเป็นครั้งแรกและค่อย ๆ ยกระดับผลงานให้สูงขึ้น คว้ารองแชมป์โลก 2019 รองแชมป์ออลอิงแลนด์ 2020 ก่อนจะมาคว้า 3 แชมป์รายการระดับซูเปอร์ เวิลด์ทัวร์ 1000 ภายใน 3 สัปดาห์ติด ทำให้อันดับโลกในปัจจุบันรั้งเป็นคู่มือ 2 ของโลก นี่คือเหตุผลที่ว่าทำไมทั้ง บาส-ปอป้อ ถึงพร้อมแล้วกับการจะเขย่าบัลลังก์โอลิมปิกเกมส์ 2020

 

รายชื่อนักกีฬา

 

[ เดชาพล พัววรานุเคราะห์  (บาส) ]

 

ประวัติ

  • โอลิมปิก 1 สมัย 2020
  • เกิดวันที่ 20 พฤษภาคม 2540
  • ภูมิลำเนา จ.ชลบุรี

 

ผลงาน

  • 2 เหรียญทองซีเกมส์ 2017
  • เหรียญทองเยาวชนชิงแชมป์โลก 2014
  • เหรียญเงินชิงแชมป์โลก 2019
  • เหรียญเงินชิงแชมป์เอเชีย 2017
  • เหรียญทองแดงชิงแชมป์เอเชีย 2019
  • 7 แชมป์ระดับอาชีพ BWF

 

[ ทรัพย์สิรี แต้รัตนชัย (ปอป้อ) ]

 

ประวัติ

  • โอลิมปิก 2 สมัย 2016 , 2020
  • เกิดวันที่ 18 เมษายน 2535
  • ภูมิลำเนา จ.อุดรธานี

 

ผลงาน

  • 4 เหรียญทองซีเกมส์ 2011 , 2015 , 2017
  • เหรียญทองยูธโอลิมปิก 2010
  • เหรียญเงินชิงแชมป์โลก 2019
  • เหรียญเงินอูเบอร์ คัพ 2018
  • เหรียญเงินชิงแชมป์เอเชีย 2017
  • 3 เหรียญทองแดงสุธีรมาน คัพ 2013 , 2017 ,2019
  • เหรียญทองแดงชิงแชมป์เอเชีย 2019
  • 14 แชมป์ระดับอาชีพ BWF

stadium

author

ปวีน เทพพวงทอง

StadiumTH Content Creator / เชียร์หงส์แดง รักการเดินป่า เสพติดหมูกระทะ

La Vie en Rose
stadium olympic