stadium

นาโอโกะ อิชิฮาระ นักบวชชินโตรุ่นที่ 84 กับภารกิจลุ้นเหรียญทองโอลิมปิก

24 มิถุนายน 2563

การลงแข่งขันในโอลิมปิกเกมส์ จำเป็นต้องอาศัยการฝึกฝนและความมุ่งมั่นเพื่อให้ได้มาซึ่งเกียรติยศและความสำเร็จที่อาจเข้ามาแค่ครั้งเดียวในชีวิต วิธีการย่อมแตกต่างกันไป บ้างก็ซ้อมอย่างหนักไม่ก็ฟิตร่างกายให้แข็งแกร่ง แต่สำหรับ นาโอโกะ อิชิฮาระ นักกีฬายิงปืนวัย 45 ปี เชื่อสมาธิและความสงบในจิตใจจะทำให้เธอลบฝันร้ายใน โอลิมปิกเกมส์ ครั้งที่ผ่านมาและเอาชนะตัวเองเพื่อเหรียญรางวัลแรกใน โตเกียว 2020

 

ลูกสาวของนักแม่นปืนที่ชีวิตไม่เคยบรรจบกับกีฬาโอลิมปิก

นาโอโกะ เป็นลูกสาวของ เคอิชิ อิชิฮาระ นักกีฬายิงปืนทีมชาติญี่ปุ่น เธอมีความคุ้นเคยกับเสียงปืนตั้งแต่ยังเล็ก ครอบครัว อิชิฮาระ นั้นเป็นผู้สืบทอดตระกูลนักบวชและในบริเวณศาลเจ้า ฟูรุมิเนะ ที่จังหวัดโทชิงิ ก็มีลานซ้อมยิงปืนและยิงธนูซึ่งถูกสร้างขึ้นมาตั้งแต่สมัยเมจิ ซึ่งกลิ่นดินปืนและเสียงลั่นไกตั้งแต่จำความก็ทำให้เธอหลงไหลในกีฬาชนิดนี้ประกอบกับการที่คุณพ่อนั้นให้การสนับสนุน

 

 

เคอิชิ คุณพ่อของ นาโอโกะ เคยผ่านรอบคัดเลือกไป โอลิมปิกเกมส์ ถึง 2 สมัยในปี 1968 ที่กรุงเม็กซิโก ซิตี้ และ 1980 ที่กรุงมอสโก แต่ด้วยปัจจัยบางอย่างที่ดูเหมือนเป็นอาถรรพ์ที่เขาหันหน้าสู่การลั่นไกปืน ทำให้ เคอิชิ คลาดกับกีฬาแห่งมวลมนุษยชาติทั้ง 2 สมัย โดยในครั้งแรกเมื่อปี 1968 สมาคมกีฬายิงปืนแห่งประเทศญี่ปุ่นถูกฟ้องร้องเรื่องคดีล่วงละเมิดทางเพศ ต่อมาในปี 1980 ประเทศญี่ปุ่นได้ประกาศบอยคอตกีฬาโอลิมปิกเกมส์ที่ประเทศรัสเซียเป็นเจ้าภาพจากกรณีสงครามเย็นกับสหรัฐอเมริกา (สงครามเย็นช่วงที่ 2 ระหว่างสหรัฐฯกับสหภาพโซเวียตเกิดขึ้นระหว่างปี 1979-1985) ซึ่งทั้ง 2 ครั้งคุณพ่อของ นาโอโกะ แทบไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องใด ๆ คงได้แต่ยอมรับตามวิถีทางของโลกในแนวทางของพุทธศาสนา

 

“หากลูกสาวผมได้เหรียญรางวัลในโอลิมปิก นั่นคงเติมเต็มความฝันของผมแล้วครับ” เคอิชิ ในวัย 73 ปีกล่าว

 

ลูกสาวตระกูลนักบวชที่สืบทอดมากว่า 1,300 ปี

ต้นตระกูลของ นาโอโกะ อิชิฮาระ นั้นอยู่ที่จังหวัดโทชิงิมาโดยตลอด ปัจจุบันนอกจากเธอจะเป็นนักยิงปืนทีมชาติแล้ว หน้าที่หลักของ นาโอโกะ คือการดูแลศาลเจ้า ฟูรุมิเนะ ที่ตระกูลของเธอสืบทอดหน้าที่นี้มาแล้วถึง 84 รุ่นนับตั้งแต่ศาลเจ้าแห่งนี้ถูกสร้างขึ้นเมื่อประมาณ 1,300 ปีที่แล้ว

 

 

ศาลเจ้า ฟูรุมิเนะ ตั้งอยู่ที่เมืองคานุมะจังหวัดโทชิงิ ไม่มีประวัติระบุแน่ชัดถึงเวลาที่ก่อตั้ง ทราบแต่เพียงว่าถูกสร้างขึ้นเพื่อเป็นอนุสรณ์สถานให้กับเจ้าชายยามาโตะ ทาเครุ นักรบในตำนานของประเทศญี่ปุ่น นอกจากนี้ยังเชื่อกันว่าที่ศาลเจ้า ฟูรุมิเนะ นั้นถูกสร้างขึ้นเพื่อถวายให้กับเทพเจ้าเท็นงู (Tengu) สัตว์เทพในตำนานที่เชื่อว่าเป็นเจ้าแห่งลมและสร้างภัยพิบัติ ซึ่งความเงียบสงบและห่างไกลผู้คนของศาลเจ้าทำให้ นาโอโกะ อิชิฮาระ รักษาสมาธิเพื่อฝึกซ้อมสำหรับการแข่งขัน โอลิมปิกเกมส์ 2020 ที่กำลังจะเวียนมาที่กรุงโตเกียวอีกครั้งในช่วงกลางปีนี้

 

“กีฬายิงปืนเป็นกีฬาที่ต้องแข็งแรงทั้งร่างกายและจิตใจค่ะ ผลจะออกมาดีหรือไม่ขึ้นอยู่กับการควบคุมจิตใจและสมาธิในช่วงเวลาสำคัญ ฉันเชื่อว่าตอนนี้ฉันได้ฝึกฝนจนจิตใจสงบเพียงพอที่จะมุ่งหน้าหาความสำเร็จค่ะ”

 

จิตใจที่เข้มแข็งเพื่อลบฝันร้ายเมื่อ 4 ปีที่แล้ว

นาโอโกะ เป็นนักกีฬาญี่ปุ่นอีกหนึ่งคนที่เข้าสู่แคมป์ทีมชาติในช่วงอายุเข้าเลขสาม เธอจบการศึกษาที่มหาวิทยาลัยในญี่ปุ่นก่อนที่จะได้ใบอนุญาตนักบวช (Priest License) เพื่อไปเรียนต่อที่มหาวิทยาลัย Anglia Ruskin ที่ประเทศอังกฤษและได้ใช้เวลาส่วนใหญ่ไปกับการฝึกซ้อมที่แดนผู้ดี

 

นักพรตสาววัย 45 ปีถือเป็นนักกีฬาประวัติศาสตร์คนหนึ่งของแดนอาทิตย์อุทัย นาโอโกะ เป็นผู้หญิงคนแรกของประเทศญี่ปุ่นที่ผ่านเข้ามาแข่งขันกีฬายิงปืนในประเภทสกีต แต่น่าเสียดายที่การเปิดตัวของเธอในโอลิมปิกที่นคร ริโอ เดอ จาเนโร นั้นไม่เป็นไปอย่างที่เธอคาดคิด นาโอโกะ จบด้วยอันดับ 18 จากผู้เข้าแข่งขันทั้งหมด 21 คนตกรอบคัดเลือก ซึ่งเธอยอมรับว่าความกดดันของโอลิมปิกหนแรกในชีวิตรวมถึงบรรยากาศกองเชียร์ที่ไม่เคยเจอมาก่อนทำให้เธอไม่สามารถโชว์ผลงานที่ดีที่สุดออกมาได้

 

 

โตเกียว โอลิมปิกเกมส์ 2020 คือโอกาสที่ 2 และเป็นครั้งสุดท้ายที่เธอจะได้จับปืนลูกซอง หลังจบทัวร์นาเมนท์นี้ นาโอโกะ จะหันหลังให้กับวงการกีฬาและเดินหน้าเข้าสู่เส้นทางพุทธศาสนาและหลักธรรมคำสอน โดย นาโอโกะ มีเป้าหมายที่จะสานต่อตำแหน่งหัวหน้านักบวชแทนคุณพ่อที่ศาลเจ้า ฟูรุมิเนะ

 

“ความฝันที่จะได้เหรียญทองโอลิมปิกไม่ได้ไกลเกินฝัน หากฉันสามารถแสดงความสามารถออกมาได้อย่างเต็มที่ ท่ามกลางเสียงเชียร์ของชาวญี่ปุ่นที่หนุนหลังค่ะ”

 

แม้จะเป็นเวลานับปีกว่าที่มหกรรมกีฬาแห่งมวลมนุษยชาติจะเริ่มขึ้น เนื่องจากต้องเลื่อนการแข่งขันเพราะการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรน่า นาโอโกะ ยังคงต้องตื่นมาก่อนแสงพระอาทิตย์จะปรากฏบนท้องฟ้า หน้าที่ของเธอยังไม่เปลี่ยนไปจากการทำความสะอาดศาลเจ้า กวาดใบไม้ และจัดเตรียมเครื่องบูชา แต่หากฟ้าเป็นใจในอนาคตอันใกล้นี้ บนฝาไม้โบราณอายุนับพันปีที่บอกเล่าเรื่องราวตำนานของนักสู้ ก็อาจได้เห็นเหรียญรางวัลของชัยชนะแขวนอยู่เคียงข้างหน้ากากเทพเจ้าเท็นงูก็เป็นไปได้


stadium

author

Kapeebara

StadiumTH Content Creator

La Vie en Rose
stadium olympic