stadium

พานาโซนิค ร่วมกับ โอลิมปิก เปิดพิพิธภัณฑ์ Sport X Manga ที่โตเกียว

18 กุมภาพันธ์ 2563

เมื่อช่วงวันที่ 13 กรกฎาคม – 29 กันยายน 2019 ที่ผ่านมา ทางบริษัท พานาโซนิค ในฐานะ พาร์ทเนอร์ระดับโลกของโอลิมปิกได้เปิดพิพิธภัณฑ์กีฬาโอลิมปิกในธีม Sport X Manga ที่ศูนย์พานาโซนิคเซนเตอร์ ที่กรุงโตเกียวเพื่อแสดงให้เห็นถึงวัฒนธรรมการ์ตูนญี่ปุ่นหรือ มังงะ กับวงการกีฬาญี่ปุ่นที่แถบจะเป็นหลอมหลวมเป็นเนื้อเดียวกันมาอย่างยาวนาน

 

งานแสดงศิลปะครั้งนี้ได้รับการสนับสนุนจากพิพิธภัณฑ์โอลิมปิก ที่นครโลซาน โดยได้นำภาพเคลื่อนไหวจากกีฬาโอลิมปิกในอดีตมาเล่าเป็นเรื่องราวคู่ขนานไปกับภาพจากมังงะชื่อดังหลายเรื่อง ซึ่งทาง โอลิมปิก ต้องการที่จะให้มังงะนั้นเป็นตัวช่วยในการกระตุ้นความสนใจกีฬาของเด็กรุ่นใหม่ นอกจากนี้บางส่วนของงานแสดงยังมีส่วนที่สามารถให้ผู้เข้าชมสามารถมีส่วนร่วมโดยลองเป็นนักกีฬาในส่วนของกีฬาเช่นมวยอย่าง Hajime no Ippo หรือ ก้าวแรกสู่สังเวียน

 

“พิพิธภัณฑ์แห่งนี้ต้องการให้ผู้มาชม ได้รู้เรื่องราวของวัฒนธรรมกีฬาและการ์ตูนที่เกี่ยวข้องกันมาอย่างยาวนาน” แอน เชวัลลีย์ หัวหน้าโปรแกรมการศึกษาและวัฒนธรรมของพิพิธภัณฑ์โอลิมปิกกล่าวในระหว่างการมาเยี่ยมชม “มีการ์ตูนญี่ปุ่นมากมายที่เกี่ยวกับกีฬา ไม่ว่าจะเป็น เบสบอล,ฟุตบอล, บาสเกตบอล, มวย หรือเทนนิส ความจริงยังมีการ์ตูนกีฬาอีกมากมายที่ยังไม่ได้พูดถึง การ์ตูนเหล่านี้ไม่ได้เพียงแค่เชื่อมโยงกีฬาเข้ากับคนทุกเพศทุกวัยเท่านั้น แต่ยังบอกเรื่องราวความเป็นมาของชาวญี่ปุ่นกับมังงะที่มีมาอย่างยาวนานตั้งแต่ยุคเมจิมาจนถึงปัจจุบัน”

 

 

หนังสือการ์ตูน หรือ มังงะ (漫画) เริ่มมีความเกี่ยวข้องกับวัฒนธรรมของชาวญี่ปุ่นมาอย่างยาวนานย้อนได้ถึงศตวรรษที่ 12 ซึ่งเป็นม้วนกระดาษภาพเล่าเรื่องแบบสี่ช่อง (ตัวม้วนกระดาษของจริงสามารถไปชมได้ที่วัด โคซัน-จิ ที่กรุงเกียวโต) ซึ่งตัวม้วนภาพนี้เป็นหลักฐานของการที่การ์ตูนญี่ปุ่นเล่าเรื่องด้วยวิธีการอ่านจากขวาไปซ้าย ส่วนมังงะในยุคสมัยใหม่เกิดขึ้นในช่วงหลังสงครามโลกในช่วงต้นทศวรรษปี 1950 และกลายเป็นหนึ่งในอุตสาหกรรมบันเทิงที่ใหญ่ที่สุดของประเทศญี่ปุ่น และมีเงินหมุนเวียนในประเทศถึงปีละกว่า 580 พันล้านเยนในปี 1995 หรือตีเป็นเงินไทยเกิน 2 แสนล้านบาท

 

ที่สำคัญงานแสดงคราวนี้ถือเป็นครั้งแรกที่ผู้จัดสามารถนำสำนักพิมพ์การ์ตูนยักษ์ใหญ่ในประเทศญี่ปุ่นทั้ง โคเดนชะ, ชูเอชะ,โชกะคุคัง มาร่วมแสดงในพิพิธภัณฑ์เดียวกันเป็นครั้งแรก เพื่อเป้าหมายเดียวกันในการนำกีฬากับการ์ตูนมาช่วยกระตุ้นความฝันในการเป็นนักกีฬาในอนาคต ซึ่งงานแสดงครั้งนี้ยังใช้รูปแบบในการจัดผังสถานที่เป็นผู้จัดเดียวกันกับเทศกาลงานแสดงศิลปะ อองกูแลม อินเตอร์เนชั่นแนล คอมมิค เฟสติวัล (Angoulême International Comics Festival) ซึ่งเป็นงานแสดงศิลปะการ์ตูนที่ใหญ่ที่สุดในยุโรป ที่จัดเป็นประจำทุกปีที่ประเทศฝรั่งเศส

 

“เราดีใจเป็นอย่างยิ่งที่ได้พาร์ทเนอร์ระดับชาติในอุตสาหกรรมการ์ตูนมาร่วมในงานแสดงศิลปะอย่าง Sports X Manga ครั้งนี้ ซึ่งปัจจุบัน มังงะ หรือการ์ตูนเป็นบริบทที่คนทั้งโลกสามารถเข้าถึงได้โดยไม่แบ่งแยกชาติ ภาษาและวัฒนธรรม นอกจากนี้ยังช่วยเพิ่มความน่าสนใจให้กับกีฬาและมหกรรมกีฬาโอลิมปิกที่กำลังจะมาถึงในปี 2020”

 

 

พิพิธภัณฑ์ “Sports X Manga” ถูกจัดขึ้นในส่วนหนึ่งของศูนย์ พานาโซนิค เซนเตอร์ ที่กรุงโตเกียว และเป็นส่วนหนึ่งของแนวคิด “Let’s Build Tokyo Together” ที่ทางพานาโซนิคได้ใช้เป็นแนวคิดหลักในการโปรโมทมหกรรมกีฬา โอลิมปิก โตเกียว 2020 ซึ่งแม้ว่างานแสดงจะสิ้นสุดไปแล้วตั้งแต่สิ้นเดือนกันยายนที่ผ่านมา อย่างไรก็ตามตั้งแต่วันที่ 2 เมษายนปี 2020 เป็นต้นไปทางพิพิธภัณฑ์โอลิมปิกถาวรที่นครโลซานประเทศ สวิตเซอร์แลนด์ จะมีการจัดงานแสดงศิลปะในธีมงานกีฬาและการ์ตูนในรูปแบบใกล้เคียงกับงานแสดงที่พานาโซนิคเช่นเดียวกัน


TAG ที่เกี่ยวข้อง

stadium

author

Kapeebara

StadiumTH Content Creator

stadium olympic