stadium

หมู่บ้านนักกีฬาโอลิมปิกกับความยั่งยืนของชาวเมืองโตเกียวในอนาคต

12 กรกฎาคม 2564

มหกรรมโอลิมปิก 2020 ที่กรุงโตเกียว คาดว่าจะมีนักกีฬากว่า 11,000 คนจาก 132 ประเทศทั่วโลก ผลงานในสนามย่อมมาจากการซ้อมที่เข้มข้น การฝึกฝนอย่างต่อเนื่อง แต่อีกสิ่งที่สำคัญและไม่ควรละเลยคือการพักผ่อนที่เพียงพอเหมือนที่ในมังงะกีฬาหลายเรื่องชอบพูดว่า “การพักผ่อนคือการฝึกซ้อมอย่างหนึ่งนะ รู้มั้ย” ฝ่ายจัดการแข่งขัน โตเกียว 2020 ย่อมไม่ลืมที่จะให้ความสำคัญ ที่สำคัญยังไม่ลืมเป้าหมายของโอลิมปิกครั้งนี้นั่นก็คือ “ความยั่งยืน” และ “การเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม” นั่นเอง

 

 

จากอุปกรณ์เครื่องนอนสู่ประโยชน์ของประชาชน

 

คณะกรรมการฝ่ายจัดการแข่งขัน โอลิมปิก และ พาราลิมปิก โตเกียว 2020 ได้ทำการเปิดตัวเตียงนอนสำหรับหมู่บ้านนักกีฬาในเขตฮารุมิ กรุงโตเกียว จำนวนกว่า 18,000 เตียงนั้นจะทำจากวัสดุที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม โดยฝ่ายจัดร่วมกับพาร์ทเนอร์ผู้ผลิตเครื่องนอน “Air Weave” ได้ยืนยันว่าส่วนประกอบทั้งหมดของเตียงนั้น หลังจากจบการแข่งในวันที่ 6 กันยายนเครื่องนอนทั้งหมดจะถูกย่อยสลายเพื่อไปเป็นประโยชน์ในอนาคต

 

ตัวโครงเตียงออกแบบมาเพื่อรองรับนักกีฬาจากทุกชาติ โดยมีขนาดกว้าง 90 เซนติเมตร ยาว 210 เซนติเมตรซึ่งแม้จะเป็นนักว่ายน้ำจากฝั่งตะวันตกก็พักผ่อนได้อย่างไม่อึดอัด ความสูง 40 เซนติเมตรนั้นพอดีสำหรับนักกีฬาที่บกพร่องทางร่างกาย หรือต้องใช้วีลแชร์เพื่อเคลื่อนไหว รองรับน้ำหนักได้ 200 กิโลกรัม ซึ่งหลังจากจบการแข่งขันตัวโครงเตียงทั้งชุดจะถูกนำไปรีไซเคิลกลับไปเป็นกระดาษเพื่อใช้งานในอนาคตต่อไป

 

ส่วนของตัวฟูกก็ทำมาจากเส้นใยสังเคราะห์ พอลิเอทิลีน (Polyethylene) ซึ่งมีคุณสมบัติเฉพาะตัวที่มีความยืดหยุ่นสูง นุ่มและคืนตัวเร็ว ซึ่งหลังจากจบการแข่งขันก็จะถูกนำไปรีไซเคิลไปใช้เป็นประโยชน์ในอุตสาหกรรมด้านอื่นเช่นเดียวกัน

 

“เราหวังว่านักกีฬาทุกคนที่เข้าพักจะได้รับความสะดวกสบายตลอดการแข่งขันของพวกเขา ในขณะเดียวกันพวกเขาจะได้เป็นส่วนหนึ่งของนวัตกรรมในการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมด้วยครับ” ทาคาชิ คิตาจิม่า ผู้จัดการทั่วไปส่วนงานหมู่บ้านนักกีฬากล่าวด้วยรอยยิ้ม

 

 

หมู่บ้านนักกีฬาเพื่ออนาคตที่ดีขึ้นของชุมชน

 

เมื่อปี 2016 สภาเมืองโตเกียวลงมติเห็นชอบในการสร้างหมู่บ้านนักกีฬาสำหรับ โตเกียว 2020 ที่เขตฮารุมิ ของกรุงโตเกียว  ซึ่งจะประกอบไปด้วยตัวอาคารทั้งหมด 23 หลัง จำนวนห้องอยู่ที่ 5,650 ห้อง พื้นที่บริเวณนี้ถูกเรียกกันว่าเมืองโตเกียวใหม่ อยู่ไม่ไกลจากตลาดปลาซึคิจิ ตลาดอาหารทะเลในตำนานที่ปิดตัวไปแล้ว แต่ก็ไม่ห่างจากตลาดปลาโตโยสุ ตลาดใหม่ที่สร้างให้ทันสมัยใหญ่ขึ้นเพื่อรองรับนักท่องเที่ยวจำนวนมหาศาล ในขณะเดียวกันหมู่บ้านนักกีฬาก็ตั้งอยู่ในจุดที่สามารถมองเห็นสะพานสีรุ้งของเกาะโอไดบะได้ชัดเจน

 

ทำไมถึงต้องมาสร้างที่จุดนี้? หมู่บ้านนักกีฬานั้นอยู่ในจุดที่สามารถเชื่อมตัวไปยังพื้นที่เขตใจกลางกรุงโตเกียวได้ไม่ยาก และสามารถข้ามไปเขตธุรกิจใหม่ที่เมืองชินางาวะได้ ทั้งหมดนั้นด้วยสถานีรถไฟฟ้าใต้ดินโตอิ (Toei Subway) สถานีโทชิโดกิ ซึ่งเมื่อการแข่งขันแข่งขันโอลิมปิกและพาราลิมปิก โตเกียว 2020 จบลง หมู่บ้านนักกีฬานี้จะถูกปล่อยขายและปล่อยเช่าให้กับชาวญี่ปุ่นที่สนใจเพื่อใช้เป็นเขตที่อยู่อาศัยสำหรับชุมชมฮารุมิ ซึ่งในพื้นที่นี้มีครบทุกอย่างทั้งระบบการขนส่งโดยรถประจำทางและรถไฟใต้ดิน นอกจากนี้สภาเมืองโตเกียวยังได้วางแผนจะสร้างโรงเรียนในบริเวณนี้อีกด้วย

 

เมื่อมหกรรมกีฬา โตเกียว 2020 จบลง นักกีฬาเรือนหมื่นก็คงจบหน้าที่ของตัวเองลง แต่สำหรับหมู่บ้านนักกีฬาและสิ่งของในหมู่บ้านแห่งนี้ยังคงมีหน้าที่ต้องทำต่อไป จะไม่มีอะไรถูกใช้ไปอย่างเปล่าประโยชน์ พื้นที่ของหมู่บ้านจะกลายเป็นประโยชน์ให้ชาวญี่ปุ่นในอนาคต ส่วนเครื่องนอนและวัสดุทุกชิ้นจะนำกลับไปใช้ในอุตสาหกรรมเพื่อพัฒนาแดนอาทิตย์อุทัยต่อไป ทั้งหมดก็เพื่อให้การแข่งขัน โอลิมปิก ครั้งนี้ตรงตามวัตถุประสงค์ “ความยั่งยืน” และเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม


stadium

author

Kapeebara

StadiumTH Content Creator

100 day to go olympic 2024
stadium olympic