stadium

ซัปโปโรทางเลือกที่อบอุ่นของมาราธอนโอลิมปิก เกมส์ 2020

1 มีนาคม 2563

การตัดสินใจของ คณะกรรมการโอลิมปิกสากล ในการโยกย้ายสถานที่จัดการแข่งขันมาราธอนและเดินทน (Race Walk) ไปแข่งกันที่เมืองซัปโปโร เกาะฮอกไกโด เพื่อหลีกเลี่ยงอากาศที่ร้อนจัดในกรุงโตเกียว ซึ่งข่าวนี้ทำให้คนเมืองซัปโปโรต่างตื่นเต้นดีใจที่จะได้มีส่วนร่วมกับมหกรรมกีฬาแห่งมวลมนุษยชาติใน โอลิมปิกเกมส์ 2020

 

800 กิโลเมตรไปทางเหนือ

เมืองซัปโปโรตั้งอยู่บนเกาะฮอกไกโดทางตอนเหนือของประเทศญี่ปุ่น ซึ่งมีระยะทางห่างจากกรุงโตเกียวเมืองหลวงถึง 800 กิโลเมตรและจะใช้เวลาประมาณ 8-9 ชั่วโมงถ้าเดินทางจากกรุงโตเกียวด้วยรถไฟชินคันเซ็น ด้วยระยะทางที่ห่างไกลจากเมืองหลวงค่อนข้างมากทำให้อุณหภูมิเฉลี่ยในช่วงกลางฤดูร้อนจะต่ำกว่าในภูมิภาคฮอนชูทางตอนกลางของประเทศอยู่ที่ประมาณ 5-7 องศาเซลเซียส ทำให้เมืองซัปโปโรจะมีช่วงเวลาการแข่งขันกีฬาของทีมประจำเมืองเช่นสโมสรฟุตบอล ฮอกไกโด คอนซาโดเล่ ซัปโปโร และ สโมสรเบสบอล ฮอกไกโด นิปปอนแฮม ไฟท์เตอร์ สามารถลงสนามแข่งขันในช่วงเวลากลางวันได้ ต่างจากทีมกีฬาในภูมิภาคอื่นที่ต้องขยับเวลาแข่งขันในช่วงหน้าร้อนของญี่ปุ่นระหว่างเดือนมิถุนายนจนถึงเดือนสิงหาคมมาอยู่ในช่วงค่ำเพื่อหนีไอร้อนในช่วงกลางวัน นอกจากนี้ยังทำให้เมืองซัปโปโรมีอีเวนท์กีฬาสำคัญในช่วงซัมเมอร์คือรายการ ฮอกไกโด มาราธอน นั่นเอง

 

สวรรค์ของนักวิ่ง

การแข่งขันรายการ ฮอกไกโด มาราธอน นั้นถือเป็นรายการสำคัญประจำปีของชาวเมืองฮอกไกโด มีเส้นทางการแข่งขันอยู่ที่เมืองซัปโปโร ซึ่งปีนี้นับเป็นครั้งที่ 33 แล้วหลังจากเริ่มจัดครั้งแรกเมื่อปี 1987 แน่นอนว่ารายการนี้ได้รับความสนใจจากนักวิ่งทั้งมืออาชีพและนักวิ่งสมัครเล่นจำนวนกว่า 20,000 คนเข้าร่วมการแข่งขันเมื่อวันอาทิตย์ที่ 25 สิงหาคมที่ผ่านมา เพราะที่เมืองฮอกไกโดคงเป็นสถานที่เดียวในเกาะญี่ปุ่นที่สามารถจัดการแข่งขันวิ่งมาราธอนตอนกลางวันได้ในช่วงเดือนที่ร้อนที่สุดของประเทศ

 

 

เสียงยินดีของชาวเมืองซัปโปโร

ทันทีที่มีการประกาศจากคณะกรรมการโอลิมปิกสากลหรือ IOC เมื่อหัวค่ำวันพุธที่ผ่านมา ก็ทำให้บรรดาชาวเมืองซัปโปโรต่างแสดงความยินดีและรอต้อนรับนักวิ่งจากนานาชาติในการแข่งขันโอลิมปิกฤดูร้อนปี 2020 

 

"หากว่ามีอะไรที่ชาวเมืองซัปโปโรสามารถทำให้ โอลิมปิกเกมส์ ที่โตเกียวประสบความสำเร็จได้ พวกเรายินดีที่จะให้ความช่วยเหลืออย่างเต็มที่ครับ" คัทซูฮิโระ อะคิโมโตะ  นายกเทศมนตรีเมืองซัปโปโร กล่าวแสดงความดีใจ

 

โทชิยะ อิชิคาว่า รองนายกเทศมนตรีเมืองซัปโปโรและหัวหน้าฝ่ายดูแลกิจกรรมโอลิมปิกเมืองซัปโปโรก็เห็นด้วยพร้อมทิ้งท้ายว่า "นี่คือความภาคภูมิใจของเมืองซัปโปโรและเกาะฮอกไกโดครับ"

 

เมื่อข่าวนี้ดังไปถึงหูชาวเมืองซัปโปโร ย่อมสร้างความตื่นเต้นดีใจปนสงสัยให้กับชาวเมืองไม่น้อย เพราะต้องไม่ลืมว่าเกาะฮอกไกโดห่างหายจากมหกรรมกีฬาระดับเมเจอร์มานานนับตั้งแต่กีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวเมื่อปี 1972

 

"ที่เมืองซัปโปโร เรามีวัฒนธรรมการวิ่งมาราธอนมาอย่างยาวนาน ผมรับประกันว่าชาวเมืองจะให้การต้อนรับและสร้างบรรยากาศที่สุดพิเศษให้กับผู้เข้าแข่งขันทุกคนครับ" ชินจิ ไซซุ หัวหน้ากลุ่มนักวิ่งมาราธอนในเมืองซัปโปโรกล่าวด้วยความยินดี

 

เส้นทางวิ่งของ ฮอกไกโด มาราธอน นั้นจะเริ่มต้นที่ใจกลางเมืองซัปโปโรที่สวนสาธารณะโอไดระ ผ่านสถานที่สำคัญในเมืองซัปโปโรมากมายไล่ตั้งแต่มหาวิทยาลัยฮอกไกโด, หอคอย ฮอกไกโด ทาวเวอร์ และสถานที่ประวัติศาสตร์อย่างศาลาว่าการเมืองซัปโปโรหลังเก่าหรือที่เรียกกันว่า "ทำเนียบอิฐแดง" อันเลื่องชื่อ (Red Brick Office) ซึ่งเป็นที่คาดกันว่าหากการแข่งขันมาราธอนและเดินทนถูกย้ายมาแข่งที่เมืองซัปโปโรจริง ก็จะใช้เส้นทางเดียวกับ ฮอกไกโด มาราธอน แบบไม่ผิดเพี้ยน

 

 

เสียงคัดค้านของชาวโตเกียว

"ซะ..ซัปโปโรเนี่ยนะครับ?" ไดซึเกะ มิทซึอิ นักศึกษาในโตเกียวออกอาการตกใจเมื่อทราบข่าวว่าอาจมีการเปลี่ยนสถานที่แข่งขันมาราธอน

 

ตั้งแต่การแข่งขันโอลิมปิกสมัยใหม่จัดขึ้นครั้งแรกที่กรุงเอเธนส์ประเทศกรีซ ในปี 1896 ยังไม่เคยเกิดการเปลี่ยนสนามแข่งขันของมาราธอนมาก่อน ด้วยปัจจัยสำคัญนั่นคือการแข่งขันมาราธอนจะจัดขึ้นในวันสุดท้ายของโอลิมปิกเกมส์ และจะมีการมอบเหรียญรางวัลในพิธีปิดต่อหน้าผู้ชมหลายหมื่นและผู้หลักผู้ใหญ่จากทั่วโลก

 

ข่าวการเปลี่ยนเมืองแข่งขันทำให้นายกเทศมนตรีหญิงของกรุงโตเกียวค่อนข้างหัวเสียพอสมควร "เป็นการประกาศที่กะทันหันเกินไปค่ะ ดิฉันต้องการคำอธิบายจาก IOC ในเรื่องนี้ เพราะจะทำให้เราพบปัญหาในการเตรียมตัวจัดการแข่งขันแน่นอน" ยูริโกะ โคอิเกะ ออกแถลงการณ์ทันทีตอน 4 ทุ่มตามเวลาที่ประเทศญี่ปุ่น เพียงไม่กี่ชั่วโมงหลังจากทราบประกาศจาก IOC

 

อย่างไรก็ตามคนที่เห็นด้วยกับการเปลี่ยนแปลงเมืองแข่งขันก็มีเช่นเดียวกัน โดยศาสตราจารย์ โอซามุ คิชิมุระ จากสาขาสรีระวิทยาสิ่งแวดล้อม (Enviromental Physiology) จากมหาวิทยาลัยเกษตรแห่งโตเกียว มองว่าสภาพอากาศในหน้าร้อนของกรุงโตเกียวจะส่งผลร้ายต่อนักวิ่งมาราธอน

 

"ผมเห็นด้วยอย่างยิ่งเลยนะ เพราะอุณหภูมิในช่วงหน้าร้อนจะมีผลกระทบต่อนักกีฬาอย่างแน่นอน"

 

แม้ว่าจะยังไม่มีความเคลื่อนไหวเพิ่มเติมใดๆ จากฝ่ายจัดการแข่งขันและคณะกรรมการโอลิมปิกสากล แต่หากแนวคิดนี้เกิดขึ้นจริงก็น่าจะเป็นผลดีต่อผู้เข้าแข่งขันที่จะได้ลงแข่งขันในสภาพอากาศที่เหมาะสม ในการแข่งขันมาราธอนของ โอลิมปิกเกมส์ โตเกียว 2020 ที่ต่างเรียกกันว่า "ครั้งหนึ่งในชีวิต" ของนักกีฬาหลายคน

 

"ผมเข้าใจทางฝ่ายจัดนะครับ ในฐานะเจ้าภาพ เราควรคำนึงถึงนักแข่งขันเป็นอันดับแรกครับ" ไดซึเกะ หนุ่มนักศึกษาคนเดิมกล่าวทิ้งท้าย


TAG ที่เกี่ยวข้อง

stadium

author

Kapeebara

StadiumTH Content Creator

100 day to go olympic 2024
stadium olympic