stadium

10 อันดับมาสคอตที่ดีที่สุดตลอดกาลในโอลิมปิก

13 พฤษภาคม 2567

กลายเป็นธรรมเนียมปฏิบัติในการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก และในหลายๆ มหกรรมกีฬาไปแล้ว สำหรับการสร้าง ตัวนำโชค หรือที่เรารู้จักกันในชื่อ มาสคอต (mascot) ซึ่งมักจะเป็นสิ่งมีชีวิตหรือสิ่งของบางอย่าง ที่ถูกใช้เป็นตัวแทนสู่สาธารณชน

 

ทั้งนี้ การนำมาสคอตมาใช้ในกีฬาโอลิมปิกเริ่มมีขึ้นตั้งแต่ ค.ศ. 1968 เพื่อเป็นตัวแทนนำเสนอภาพลักษณ์ของประเทศผู้เป็นเจ้าภาพ ซึ่งที่ผ่านมามาสคอตต่างก็มีรูปร่างที่หลากหลายขึ้นอยู่กับประวัติศาสตร์และวิถีชีวิตของประเทศที่เป็นเจ้าภาพ ซึ่งก็มีทั้งมาสคอตที่ผ่านมาแล้วผ่านไป โดยไม่อยู่ในความทรงจำของผู้คน แต่ขณะเดียวกันก็มีอีกมากที่ทั่วโลกต่างยกให้เป็นมาสคอตที่ดีที่สุด

 

 

Sam the Olympic Eagle

 

แซม เป็นมาสคอตในการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูร้อน 1984 ซึ่งจัดที่นครลอสแอนเจลิส เขาเป็นนกอินทรีหัวล้านซึ่งเป็นนกประจำชาติของสหรัฐอเมริกาเจ้าภาพการจัดแข่งขัน โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นสัญลักษณ์แสดงถึงความรักชาติ และการตั้งชื่อแซมยังแสดงให้เห็นถึงความเป็นญาติกับลุงแซมอีกหนึ่งสัญลักษณ์อเมริกันอีกด้วย

 

 

Cobi and Petra

 

Cobi เป็นมาสคอตนำโชคอย่างเป็นทางการของการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูร้อน 1992 และเปตราเป็นตัวนำโชคอย่างเป็นทางการของศึกพาราลิมปิกฤดูร้อน 1992 โดยการแข่งขันทั้งสองจัดขึ้นที่บาร์เซโลนาประเทศสเปน

 

 

Izzy

 

อิซซี่ เป็นมาสคอตนำโชคอย่างเป็นทางการของโอลิมปิกฤดูร้อน ที่แอตแลนตา ปี 1996 ซึ่งได้เปิดตัวครั้งแรกในพิธีปิดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูร้อนปี1992 และใช้ชื่อว่า Whatizit (มาจากคำว่า What is it?) ในตอนแรก โดยเป็นตัวละครที่มีชีวิตชีวาซึ่งมีความสามารถในการแปรเปลี่ยนรูปแบบต่างๆ ได้ แม้จะถูกตั้งคำถามว่าไม่ได้มีรูปร่างเหมือนมนุษย์หรือสัตว์ที่มีความเกี่ยวกับประเทศ แต่ก็ได้นำมาใช้ในที่สุด

 

 

Sukki, Nokki, Lekki และ Tsukki

 

หรือที่เรียกรวมๆ ว่า Snowlets เป็นสัญลักษณ์ประจำโอลิมปิกฤดูหนาวปี 1998 ในนากาโน่ ซึ่งนกฮูกหิมะทั้งสี่ตัวเป็นตัวแทนของ ไฟ ลม ดิน และน้ำ ทั้งยังเป็นตัวแทนของเกาะใหญ่สี่แห่งในญี่ปุ่น รวมถึงเป็นสัญลักษณ์แทนความหมายของการแข่งโอลิมปิกที่จัดขึ้นทุกๆ 4 ปีอีกด้วย

 

 

Powder, Copper, Coal และ Otto

 

สี่สหายมาสคอตของโอลิมปิกฤดูหนาวปี 2002 และพาราลิมปิกฤดูหนาวปี 2002 โดยทั้งสองรายการจัดขึ้นที่เมืองซอลท์เลคซิตี้ สหรัฐอเมริกา ซึ่งเริ่มออกแบบมาตั้งแต่เดือนกันยายนปี ค.ศ. 1997 และได้รับการอนุมัติเมื่อเดือนธันวาคม ปี ค.ศ. 1998 จนได้รับการยกย่องว่าเป็นหนึ่งในการออกแบบมาสคอตที่ดีที่สุด เพราะสื่อถึงบรรยากาศการแข่งขันออกมาได้เป็นอย่างดี

 

 

Neve และ Gliz

 

เป็นมาสคอตของการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาว 2006 และมี Aster เป็นตัวนำโชคของ Winter Paralympics 2006 ที่ Turin ประเทศอิตาลี โดยถูกคัดเลือกมาจากตัวอย่างมาสคอตกว่า 237 แบบ ซึ่ง Neve ที่แปลว่า หิมะ เป็นตัวแทนของมิตรภาพและความสง่างาม ส่วน Gliz หมายถึง น้ำแข็ง เป็นตัวแทนของความสุขและความกระตือรือร้น

 

 

Fuwa

 

ฝูหวา คือมาสคอตประจำมหกรรมกีฬาโอลิมปิกฤดูร้อนปี 2008 ประกอบด้วยตัวหมีแพนด้าที่แต่งตัวเป็นสัตว์ต่างๆ คือ เป้ยเป่ยตัวมีสีฟ้า จิงจิงตัวสีดำ ฮวานฮวานตัวสีแดง อิ่งอิ๋งตัวสีส้ม และหนีหนี่ตัวสีเขียว ซึ่งถือเป็นจำนวนมาสคอตในโอลิมปิกที่มากที่สุดเท่าที่เคยมีมา และมาสคอตทั้ง 5 พี่น้องนี้ เมื่อนำชื่อพยางค์ของแต่ละตัวมารวมกัน ก็จะเป็นคำว่า “เป่ยจิงฮวนอิ๋งหนี่ ซึ่งแปลว่า “ปักกิ่งขอต้อนรับท่าน”

 

 

Miga, Quatchi, Sumi และ Mukmuk

 

Miga และ Quatchi เป็นสัญลักษณ์อย่างเป็นทางการของโอลิมปิกฤดูหนาวปี 2010 ส่วน Sumi เป็นมาสคอตของพาราลิมปิกฤดูหนาวปี 2010 และ Mukmuk เป็น "เพื่อนสนิท" ของทั้งสามตัวก่อนหน้า โดยไปร่วมในการแข่งขันทั้งสองรายการ ที่จัดขึ้นในเมืองแวนคูเวอร์ รัฐบริติชโคลัมเบีย โดยมาสคอตทั้ง 4 ได้เปิดตัวในวันที่ 27 พฤศจิกายน 2007 ซึ่งออกแบบโดยสองนักออกแบบชาวแคนาดาและชาวอเมริกัน

 

 

The Leopard, Polar bear และ Hare

 

ทั้งสามคือมาสคอตอย่างเป็นทางการของโอลิมปิกฤดูหนาวปี 2014 และพาราลิมปิก ฤดูหนาวปี 2014 ที่จัดขึ้นในเมืองโซชิ ประเทศรัสเซีย ซึ่งจัดประกวดออกแบบตั้งแต่วันที่ 1-5 กันยายน 2010 และมีผลงานส่งเข้าประกวดมากกว่า 24,000 แบบ จนได้สัตว์ทั้งสามที่สื่อถึงความเป็นรัสเซียและการแข่งขันในดินแดนหิมะมากที่สุด

 

 

Wenlock และ Mandeville

 

เว็นล็อก กับ แมนด์วิลล์ เป็นตุ๊กตามาสคอตอย่างเป็นทางการของโอลิมปิก ปี ค.ศ. 2012 และพาราลิมปิกเกมส์ ปี ค.ศ. 2012 โดยมีการเปิดตัวเมื่อ 19 พฤษภาคม ค.ศ. 2010 ชื่อของ เว็นล็อก มีที่มาจากนามสกุลของ มัช เว็นล็อก (Much Wenlock) แห่งเมืองซรอปเชียร์ (Shropshire) ผู้บุกเบิกการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกในปัจจุบัน ส่วน แมนด์วิลล์ มาจากนามสกุลของ สโตก แมนด์วิลล์ (Stoke Mandeville)แห่งเมืองบักกิงแฮมเชียร์ (Buckinghamshire) ผู้บุกเบิกการแข่งขันพาราลิมปิกเกมส์เป็นครั้งแรก


stadium

author

StadiumTh Team Content

StadiumTH Content Creator

stadium olympic