stadium

แอนนา โกรากากี คบเพลิงไม้แรกจากกรีซสู่โตเกียว 2020

10 กุมภาพันธ์ 2563

การได้วิ่งคบเพลิงโอลิมปิก เป็นหนึ่งในสิ่งที่นักกีฬาใฝ่ฝันถึง เพราะนอกจากจะเป็นการได้ทำหน้าที่อันทรงเกียรติแล้ว ยังถือเป็นสัญลักษณ์ที่บ่งบอกว่าสิ่งที่คุณอุทิศชีวิตให้กับมันนั้นได้รับการยอมรับ เหมือนอย่าง แอนนา โกรากากี นักแม่นปืนสาววัย 23 ปี ที่ได้รับเลือกจากคณะกรรมการโอลิมปิกของกรีซให้เป็นผู้วิ่งคบเพลิงโอลิมปิกคนแรกของ โตเกียว 2020

 

คำว่าคนแรกในที่นี้ยังมีความหมายลึกซึ้งไปถึงการได้เป็นนักกีฬาหญิงคนแรกในประวัติศาสตร์ที่ได้ทำหน้าที่อันทรงเกียรตินี้อีกด้วย

 

 

ดาวจรัสแสงที่ริโอ

 

แอนนา ลงแข่งยิงปืนตั้งแต่ปี 2009 ในวัย 13 ปี โดยอยู่ในสังกัดทีม โอไรออน ชู้ตติ้ง คลับ ของ เธสซาโลนิกิ และมีคุณพ่อคือ ทัสซอส โกรากากิส อดีตนักกีฬายิงปืนทำหน้าที่เป็นโค้ช ซึ่งลูกไม้ตกลงใต้ต้น เพราะเธอใช้เวลาแค่ปีเดียวก็ได้รับการเรียกตัวไปติดทีมชาติ และเดินหน้ากอบโกยความสำเร็จในระดับสากลมาตั้งแต่นั้น 

 

ขณะที่เมื่อ 5 ปีก่อน ณ นครริโอ เดอ จาเนโร โกรากากีในวัยเพียง 20 ปีได้ลงแข่งโอลิมปิกหนแรกในชีวิต แต่สร้างผลงานกระหึ่มคว้าเหรียญทองในประเภทปืนสั้น ระยะ 25 เมตร นับเป็นเหรียญทองเหรียญแรกของชาติบ้านเกิด ตั้งแต่ที่เป็นเจ้าภาพในปี 2004 นอกจากนั้นเธอยังคว้าเหรียญทองแดงจาก ปืนสั้นอัดลม ระยะ 10 เมตรในการแข่ง 2 วันก่อนหน้านั้น ทำให้กลายเป็นนักกีฬาหญิงคนแรกในประวัติศาสตร์ของกรีซที่คว้า 2 เหรียญโอลิมปิกจากการลงแข่งในปีเดียวกัน และเป็นนักกีฬากรีซคนแรกที่ทำแบบนี้ได้นับตั้งแต่ปี 1912

 

นอกจากผลงานในโอลิมปิกแล้ว แอนนา ยังคว้า 1 เหรียญทอง 1 เหรียญเงินจากรายการ จูเนียร์ เวิลด์ คัพ เช่นเดียวกับ 2 เหรียญเงินจาก เวิลด์ คัพ ในปีเดียวกับ ริโอ เกมส์

 

 

โตเกียว เกมส์ กับหน้าที่อันทรงเกียรติ

 

จากผลงานใน ริโอ เกมส์ ทำให้ แอนนา โกรากากี กลายเป็นหนึ่งในนักกีฬาที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดคนหนึ่งของกรีซ และด้วยปัจจัยนี้เองที่ทำให้คณะกรรมการโอลิมปิกแห่งชาติตัดสินใจเลือกให้เธอมาทำหน้าที่ผู้ถือคบเพลิงคนแรกของ โอลิมปิก เกมส์ ปี 2020 หลังจากก่อนหน้านี้หน้าที่ดังกล่าวเป็นของนักกีฬาชายมาโดยตลอด

 

"ยากนะที่จะอธิบายความรู้สึกของฉันได้ทั้งหมด ฉันพูดไม่ออกเลยจริง ๆ เพราะนี่เป็นช่วงเวลาที่น่าประทับใจอย่างมาก ฉันต้องขอบคุณคณะกรรมการโอลิมปิกของกรีซอีกครั้งที่มอบโอกาสนี้ นี่คือเกียรติที่ยิ่งใหญ่ในชีวิต เป็นประสบการณ์ที่จะไม่มีวันลืม และเป็นช่วงเวลาที่ฉันจะจดจำไปตลอดกาล" โกรากากี เปิดเผยความรู้สึกหลังเสร็จสิ้นพิธี

 

การทำหน้าที่ของโกรากากีทำให้เธอกลายเป็นนักกีฬาหญิงคนแรกที่ได้เป็นผู้เริ่มต้นวิ่งคบเพลิงโอลิมปิก โดยช่วงเวลาแห่งประวัติศาสตร์นี้ โกรากากีมองว่าเป็นก้าวที่สำคัญของความเท่าเทียมทางเพศอีกด้วย

 

"บางอย่างกำลังเปลี่ยนแปลงไป เราเห็นได้ทุกวันในการแข่งกีฬา โดยเฉพาะในกีฬายิงปืนของฉันเองที่โอลิมปิกครั้งนี้มีการแข่งประเภททีมผสมเป็นครั้งแรก ซึ่งจะเป็นการจับคู่ระหว่างชายหญิงจากประเทศเดียวกัน และผลของการแข่งคือการนำคะแนนของพวกเขามารวมกัน" โกรากากี อธิบาย

 

หลังเสร็จสิ้นพิธีจุดกระถางคบเพลิงที่มหาวิหารเฮร่าในโอลิมเปียสถานที่จัดการแข่งขันโอลิมปิกดั้งเดิม เมื่อวันที่ 12 มีนาคมปีก่อน คบเพลิงได้ส่งต่อไปทั่วประเทศกรีซเป็นเวลา 8 วัน ก่อนที่จะมอบให้กับฝ่ายจัดการแข่งขัน โตเกียว 2020 ณ พานาเธเนค สเตเดี้ยม ในกรุงเอเธนส์ ซึ่ง เอคาเทริน่า สเตฟานิดี้ เจ้าของเหรียญทองกระโดดค้ำหญิงจาก ริโอ เกมส์ เป็นผู้ถือคบเพลิงคนสุดท้ายของกรีซ

 

จากนั้น คบเพลิงได้ถูกนำไปประเทศญี่ปุ่นก่อนที่จะเจอปัญหาไวรัสโควิด-19 แพร่ระบาด ทำให้การแข่งขันต้องถูกเลื่อนเป็นปี 2021 ขณะที่การวิ่งคบเพลิงก็ต้องหยุดชะงัก

 

อย่างไรก็ตาม หลังจากเริ่มควบคุมสถานการณ์ได้แล้ว การวิ่งคบเพลิงโอลิมปิกจะกลับมาดำเนินต่อไปอีกครั้งนับตั้งแต่วันที่ 25 มีนาคม 2021 โดยจะเดินทางรอบแดนอาทิตย์อุทัยผ่านมือผู้ถือคบเพลิงทั้งนักกีฬา, คนดัง, บุคคลที่บำเพ็ญสาธารณประโยชน์ และผู้ที่ได้รับการคัดเลือกกว่า 10,000 คน ภายในระยะเวลา 121 วัน ผ่าน 47 เมือง ก่อนที่จะนำไปจุด ณ กระถางคบเพลิงที่สนามโอลิมปิก สเตเดี้ยม ในพิธีเปิดอย่างเป็นทางการ วันที่ 23 กรกฎาคม


stadium

author

ไทเกอร์ วืด

StadiumTH Content Creator

stadium olympic