stadium

อดัม พีทตี้ โคตรคนกบมหากาฬ

12 มิถุนายน 2567

“คนเราเกิดมาเพื่อทำอะไรสักอย่าง” นี่เป็นประโยคง่าย ๆ ที่ผู้คนชอบพูดกันอยู่เสมอ แต่จะมีสักกี่คนที่จะหาคำตอบได้จริง ๆ ว่าเราเกิดมาเพื่อทำอะไร และเป็นอะไรกันแน่ ซึ่งอดัม พีทตี้ น่าจะเป็นตัวอย่างที่ดีมาก ๆ ของคนที่หาคำตอบในเรื่องนี้เจอ จากทุกสิ่งที่เขาได้ทำมา มันชี้ชัดเลยว่าตัวเขาเกิดมาเพื่อเป็นตำนานนักว่ายน้ำ ท่ากบ

 

 

เด็กกลัวน้ำ

 

ลูกชายคนเล็กแห่งบ้านตระกูล พีทตี้ ครอบครัวเล็ก ๆ ในย่าน สเตฟฟอร์ดเชียร์ อดัม พีทตี้ ในวัยเด็กนั้นห่างไกลจากคำว่าแชมป์ว่ายน้ำโอลิมปิกเหลือเกิน ไม่ต้องพูดถึงการว่ายน้ำ แค่ทำตัวให้ไม่กลัวน้ำก็ยากมากอยู่แล้ว สาเหตุที่เจ้าตัวกลัวน้ำสุด ๆ ที่ไม่กล้าแม้แต่จะลงอ่างอาบน้ำก็คือ ถูกพี่ชายหลอกว่าจะมีฉลามออกมาจากรูระบายน้ำที่อ่างอาบน้ำ  ซึ่งอาการนี้ติดตัวอยู่นานจนกระทั่งเพื่อน ๆ พาเจ้าตัวไปพบกับโลกใหม่ที่ชื่อว่าสระว่ายน้ำในระหว่างออกทริปท่องเที่ยว ซึ่งนอกจากจะทำให้อาการกลัวหายไปแล้ว มันยังเป็นจุดเริ่มต้นของประวัติศาสตร์ทั้งหมดที่เจ้าตัวสร้างขึ้นภายหลัง

 

 

เด็กหนุ่มในลู่ที่ช้า

 

ภายหลังจากสลัดความกลัวน้ำออกได้ อดัม พีทตี้ ก็เดินหน้าเป็นนักว่ายน้ำเต็มตัว ในวัย 9 ปี กับสโมสรแถวบ้านอย่าง โดฟ วัลเล่ย์ สวิมมิ่ง คลับ ที่ซึ่งเจ้าตัวประสบความสำเร็จในระดับหนึ่งทีเดียว เป็นเจ้าของสถิติของสโมสรหลายรายการ เมื่อฟอร์มเริ่มจะดีการย้ายไปสู่สโมสรใหญ่ก็ตามมา ในวัย 14 ปีเพื่อนของเขาพาเจ้าตัวมาร่วมทีม ซิตี้ ออฟ ดาร์บี้ สวิมมิ่ง คลับ ที่ที่เขาได้เจอกับโค้ช เมลานี่ มาร์แชล อดีตนักว่ายน้ำโอลิมปิก ซึ่งเมลานี่ ไม่ได้มีความประทับใจอะไรเลยในตัวพีทตี้เวลานั้น โดยเฉพาะท่าฟรีสไตล์ ถึงขนาดจับเจ้าตัวย้ายไปอยู่ในลู่ที่ช้ากว่า ร่วมกับเด็กผู้หญิงที่อายุน้อยกว่า แต่หลังจากนั้นไม่นานเมื่อเมลานี่เห็น อดัม พีทตี้ ว่ายกบ ความคิดเธอก็เปลี่ยนไป ด้วยประสบการณ์ของเธอทำให้เธอรู้ได้ทันทีเลยว่า เจ้าหนูพีทตี้ เต็มเปี่ยมไปด้วยพรสวรรค์ในการว่ายท่ากบ

 

 

จุดเปลี่ยน

 

ถึงจะฉายแววอยู่บ้างในท่ากบ แต่อดัม พีทตี้ เองก็ไม่ได้จริงจังกับการว่ายน้ำเท่าไหร่นัก จนกระทั่งวันหนึ่งในช่วงการแข่งขันโอลิมปิกที่ลอนดอนปี 2012 ในระหว่างที่กำลังเตรียมตัวออกไปเมากับเพื่อน ๆ ที่ไนต์คลับ เจ้าตัวเผอิญไปอ่านข่าวของ เคร็ก เบนสัน นักว่ายน้ำเด็กหนุ่มรุ่นราวคราวเดียวกัน ที่เคยปะทะฝีมือกันมาบ่อยครั้งในการแข่งขันระดับเยาวชน โดยเบนสัน โชว์ฟอร์มเข้าถึงรอบรองชนะเลิศในท่ากบ 100 เมตรที่ลอนดอน โอลิมปิก วินาทีนั้น พีทตี้ ตระหนักรู้ได้ถึงศักยภาพของตัวเอง เพราะเคยปะทะกับ เบนสันมาแล้ว ถ้าเบนสันทำได้ ตัวเขาก็น่าจะทำได้ หรือทำได้ดีกว่า นั่นเป็นจุดที่เจ้าตัวหันมาฝึกซ้อมว่ายน้ำแบบจริงจัง และซ้อมแบบเต็มเวลาเป็นครั้งแรก ด้วยวัย 17 ปีเข้าไปแล้ว

 

 

เดินหน้าไล่ล่าความสำเร็จ

 

หลังจากเริ่มฝึกซ้อมเต็มเวลา เจ้าตัวใช้เวลาปีกว่าๆ ในการขึ้นไปติดทีมชาติสหราชอาณาจักรชุดใหญ่ ในรายการชิงแชมป์ยุโรปสระสั้นในปี 2013 ถึงแม้จะยังไม่ประสบความสำเร็จใด ๆ แต่ก็สามารถทำเวลาดีที่สุดในชีวิตได้ พีทตี้รอจนถึงอายุ 20 ปีซึ่งถือว่าค่อนข้างช้า จึงสามารถคว้าเหรียญทองในรายการระดับนานาชาติได้ใน ศึกคอมมอนเวลธ์ เกมส์ ปี 2014 จากท่ากบ 100 เมตร พร้อมทำลายสถิติของรายการอีกด้วย พอได้ลิ้มรสชัยชนะแล้ว พีทตี้ก็เหมือนฉลามหนุ่มที่ได้ลิ้มลองรสเลือด หลังจากนั้นเจ้าตัวเดินหน้าไล่ล่าความสำเร็จอีกนับไม่ถ้วน อาทิเช่น 3 เหรียญทองในศึกชิงแชมป์โลกในปี 2015 ที่เจ้าตัวได้จากท่ากบระยะ 50 และ100 เมตร รวมถึงพาทีมผลัดผสม 4x100 เมตรของ สหราชอาณาจักรคว้าอีก 1 ทอง แต่มันยังคงไม่น่าพอใจสำหรับเจ้าตัวแน่นอนถ้ายังไม่ได้เหรียญทองโอลิมปิก

 

 

คว้าทองโอลิมปิก

 

ในศึกโอลิมปิก ริโอ เกมส์ 2016 อดัม พีทตี้ เข้าร่วมการแข่งขันในฐานะตัวเต็ง ซึ่งก็น่าแปลกไม่น้อยเพราะ 4 ปีที่แล้วในโอลิมปิก ที่ลอนดอน บ้านเกิด เจ้าตัวยังเตรียมตัวออกไปเมากับเพื่อนอยู่เลย แต่ 4 ปีถัดมาพีทตี้กลับมาเข้าร่วมกีฬาที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของมวลมนุษยชาติในฐานะตัวเต็ง ซึ่งมันก็ทำให้เจ้าตัวตื่นเต้นเป็นอย่างมากถึงจะเป็นแชมป์โลกมาแล้ว แต่กับรายการโอลิมปิกนี้ มันต่างออกไป มันยิ่งใหญ่จนหาคำบรรยายไม่ถูก เวลา 57.13 วินาทีหลังเสียงสัญญาณออกตัว พีทตี้พา 2 ฝ่ามือของเขาเข้าแตะทัชบอร์ด เอาชนะแชมป์เก่าอย่าง คาเมร่อน แวน เดอ เบิร์ก จากแอฟริกาใต้ ที่เป็นขวัญใจของตัวเอง คว้าเหรียญทองโอลิมปิก พร้อมทำลายสถิติโลก ท่ากบ 100 เมตร ให้ทีมสหราชอาณาจักรได้สำเร็จ ก่อนไปว่ายผลัดท่ากบร่วมกับทีมผลัดผสม 4x100 เมตร และเจ้าตัวก็ทำสถิติว่ายท่ากบเร็วที่สุดในประวัติศาสตร์ได้อีกครั้งด้วยเวลา 56.69 วินาที ช่วยให้ทีมสหราชอาณาจักรคว้าเหรียญเงินโอลิมปิกมาครองได้สำเร็จ

 

 

ป้องกันเหรียญทองที่โตเกียว

 

ในศึกโตเกียวโอลิมปิก 2020 เจ้าตัวยังคงเป็นตัวเต็งในท่ากบ 100 เมตรชาย จากผลงานแชมป์โลก 3 สมัยรวมทั้งเจ้าของสถิติโลกในท่านี้ ซึ่งน่าเสียดายที่โอลิมปิกจะไม่มีรายการกบ 50 เมตรที่เจ้าตัวเป็นแชมป์โลก 3 สมัยเช่นกัน โดยก่อนแข่งมีหลายกระแสเชียร์ให้เจ้าตัวลงกบระยะ 200 เมตร แทนเพื่อเพิ่มเหรียญทอง แต่เจ้าตัวเลือกที่จะมุ่งมั่นในระยะที่ตัวเองถนัดเพื่อทำผลงานให้ดีที่สุด

 

การแข่งขันที่โตเกียว อควอติก เซ็นเตอร์ พีทตี้ สร้างประวัติศาสตร์เป็นนักว่ายน้ำสหราชอาณาจักรคนแรกที่ป้องกันแชมป์โอลิมปิกได้สำเร็จ หลังจากคว้าเหรียญทองท่ากบ 100 ม. และเขายังช่วยให้ทีมได้อีกเหรียญทองจากผลัดผสมทีมผสม 4x100 ม. อีกด้วย

 

ในปีต่อมา พีทตี้ ยังคงเดินหน้าสร้างตำนานต่อไป แม้จะมีอาการเจ็บเท้าจนพลาดลงแข่งชิงแชมป์โลก 2022 แต่ยังคงครองบัลลังก์ท่ากบระยะ 50 ม. และ 100 ม. ในรายการชิงแชมป์แห่งชาติ ต่อด้วยเหรียญทองกบ 50 ม. ในคอมมอนเวลธ์ เกมส์ ที่เบอร์มิงแฮม

 

 

เว้นวรรคพักจิตใจ ก่อนกลับมาสู้ใหม่เพื่อ "ปารีส 2024"

 

ในปี 2023 พีทตี้ ตัดสินใจถอนตัวจากการแข่งขันชิงแชมป์ประเทศ พร้อมกับเปิดเผยว่าเขากำลังเจอปัญหาเรื่องสภาพจิตใจ ทั้งภาวะหมดไฟ, ซึมเศร้า, ติดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ รวมทั้งได้รับการวินิจฉัยว่ามีอาการสมาธิสั้นอีกด้วย โดยพีทตี้เปิดเผยในการให้สัมภาษณ์พิเศษกับ เดอะ ไทม์ส สื่อชื่อดังว่า เขาต้องหยุดพักจากการแข่งขันเนื่องจากความกดดันทางจิตใจที่สืบเนื่องมาจากความสำเร็จในฐานะนักว่ายน้ำท่ากบที่เร็วที่สุดในประวัติศาสตร์มานานนับสิบปี

 

การได้หยุดพักฟื้นฟูจิตใจ รวมถึงได้แรงสนับสนุนจากเพื่อน ๆ, ครอบครัว และฮอลลี่ แรมซี่ย์ แฟนสาวที่เป็นลูกของ กอร์ดอน แรมซี่ย์ เชฟชื่อดังระดับโลก) ทำให้พีทตี้กลับมามุ่งมั่นอีกครั้งโดยมีเป้าหมายคือการสร้างประวัติศาสตร์เป็นนักว่ายน้ำคนแรกของโลกที่คว้าเหรียญทองท่ากบในโอลิมปิก 3 สมัยติดต่อกัน

 

“ผมเคยเกลียดมัน(การแข่งว่ายน้ำ)มาก แต่ตอนนี้ผมกลับมาสนุกกับมันมาก ๆ อีกครั้ง” พีทตี้ ให้สัมภาษณ์กับ ดิ อินดิเพนเดนต์ ในเดือนตุลาคม 2023 ถึงการหยุดพัก “ตอนนี้ผมมีความสุขที่สุดในชีวิต โดยคำนึงถึงการรักษาสมดุลระหว่างร่างกายและจิตใจด้วย"

 

“(ปารีส 2024) มันเป็นความท้าทายที่ยิ่งใหญ่ และผมจะยิ่งก้าวไปข้างหน้ามากขึ้นเมื่อเจอสถานการณ์แบบนี้ ผมกำลังทำให้ตัวเองพร้อมมากที่สุดในทุกๆ ด้าน ไม่ว่าจะเป็นชีวิตและความสัมพันธ์กับผู้อื่น แต่เมื่อผมไปถึงที่นั่นแล้ว ผมหวังว่าตัวเองจะโชว์ฟอร์มได้ดีที่สุด พยายามทำทุกอย่างที่ทำได้ นั่นคือเป้าหมายของผม”


stadium

author

ฉลามหนุ่มไทยแลนด์

StadiumTH Content Creator

stadium olympic