stadium

รวมความสำเร็จนักกีฬาไทย เดือนมกราคม 2024

2 กุมภาพันธ์ 2567

ผ่านเดือนแรกของปี 2024 พบกับคอลัมน์ใหม่ที่เราจะรวบรวมผลงานของนักกีฬาไทยมาให้แฟน ๆ กีฬาได้สัมผัสกันอย่างเป็นรูปธรรมเป็นประจำทุกเดือน ซึ่งเดือนมกราคมที่ผ่านมา เด็กไทยของเราได้แสดงผลลัพธ์จากการฝึกซ้อมอย่างหนัก ด้วยการคว้าแชมป์มาครองได้ในหลากหลายชนิดกีฬา มีใครกันบ้างที่ฝากผลงานไว้ มาติดตามพร้อมกันได้ที่นี่

 

 

สายสุนีย์ จ๊ะนะ ไร้เทียมทาน คว้า 2 แชมป์โลกวีลแชร์ฟันดาบ

 

ในศึกวีลแชร์ฟันดาบชิงแชมป์โลก 2024 รายการ “วีลแชร์ เฟนซิ่ง 2024 เวิลด์ คัพ” ช่วงระหว่างวันที่ 11-14 มกราคมที่ผ่านมา แข่งขันกันที่เมืองคาร์ดิฟฟ์ สหราชอาณาจักร นักกีฬาไทยนำทีมโดย “แวว” สายสุนีย์ จ๊ะนะ ราชินีแห่งวงการวีลแชร์ฟันดาบไทย ซึ่งเจ้าตัวยังคงแสดงความยอดเยี่ยมออกมาอีกครั้ง ด้วยการคว้าแชมป์โลกมาครองได้ถึง 2 รายการ จากประเภทดาบฟอยล์บุคคลหญิง คลาสบี ซึ่งเป็นรายการที่ไม่ถนัดของเธอ 

 

แต่ในรอบรองชนะเลิศ สายสุนีย์ กลับโชว์ผลงานอันยอดเยี่ยมด้วยการโค่นล้ม เซียว หรง ดีกรีมือ 1 ของโลกและรองแชมป์เก่าจากจีนไปด้วยสกอร์ 15-11 คะแนน ก่อนที่ในรอบชิงชนะเลิศจะชนะนักกีฬาจากเกาหลีใต้ไปแบบขาดลอย 15-5 คะแนน 

 

ส่วนแชมป์โลกอีกรายการคว้ามาได้จากอีเว้นต์ถนัดของตัวเอง ในประเภทดาบเอเป้ บุคคลหญิง คลาสบี ในรอบชิงชนะเลิศ เอาชนะ เซียว หรง ไปได้อีกครั้ง 15-5 คะแนน คว้าเหรียญทองที่ 2 และยังทำสถิติไม่แพ้ใครในอีเว้นต์นี้มาตั้งแต่ปี 2020 ขณะเดียวกันสายสุนีย์ยังได้อีก 1 เหรียญเงินจากในประเภทดาบเซเบอร์ บุคคลหญิง คลาสบี รวมแล้ว สายสุนีย์ คว้าไป 2 เหรียญทอง 1 เหรียญเงิน จากศึกเวิลด์คัพ 

 

นอกจากนี้ อภิญญา ทองแดง ยังเป็นนักกีฬาไทยอีกคนที่คว้าเหรียญรางวัลได้ โดยได้เหรียญทองแดงจากในประะเภทดาบเอเป้ บุคคลหญิง คลาส A

 

 

บาส-ปอป้อ ยังไม่หมด! ปลดล็อกซิวแชมป์แรกในรอบ 8 เดือน

 

“บาส” เดชาพล พัววรานุเคราะห์ กับ “ปอป้อ” ทรัพย์สิรี แต้รัตนชัย 2 นักแบดมินตันในประเภทคู่ผสมของไทย ซึ่งเป็นทั้งอดีตมือ 1 ของโลกและแชมป์โลก 2021 กลับมาทำผลงานได้อย่างยอดเยี่ยมอีกครั้งในปีนี้ ประเดิมคว้าแชมป์รายการอาชีพ อินเดีย โอเพ่น 2024 ซึ่งเป็นรายการ เวิลด์ ทัวร์ ระดับ ซูเปอร์ 750 ซึ่งมีคะแนนสะสมสูงเป็นอันดับ 2 ของ BWF

 

“บาส-ปอป้อ” ลงแข่งขันในฐานะมือ 7 ของโลกและมือวางอันดับ 6 ของรายการ โดยเส้นทางของพวกเขาเอาออกแรงเหนื่อยเล่น 3 เกมตั้งแต่รอบก่อนรองชนะเลิศ ซึ่งเฉือนชนะคู่มือ 2 ของโลกจากญี่ปุ่นไปแบบหวุดหวิด 2-1 เกม 21-17,15-21 และ 27-25 จากนั้นรอบรองชนะเลิศ เอาชนะคู่มือ 12 ของโลกจากไชนีส ไทเป 2-1 เกม 18-21, 21-15 และ 21-19 ส่วนในรอบชิงชนะเลิศ ก็ปราบ เจียง เจิ้น ปัง กับ เว่ย หย่า ซิน คู่มือ 5 ของโลกจากจีน ไป 2-0 เกม 21-16, 21-16 

 

การคว้าแชมป์ในครั้งนี้ช่วยเพิ่มสถิติเป็นแชมป์รายการที่ 17 ของทั้งคู่ และยังเป็นแชมป์แรกในรอบ 8 เดือนต่อจากแชมป์ล่าสุดเมื่อปลายเดือนพฤษภาคม 2023  รายการ “มาเลเซีย มาสเตอร์ส 2023”

 

 

"มิ้งค์ สระบุรี" ป้องกันแชมป์สนุกเกอร์ เบลเจี้ยน โอเพ่น

 

สนุกเกอร์อาชีพหญิง รายการ “อีพีเอสบี เดอะ วินเชสเตอร์ วูเมนส์ ซีรีส์” อีเวนต์แรก ที่ประเทศอังกฤษ ซึ่งเป็นรายการเก็บคะแนนสะสม “มิ้งค์ สระบุรี” ณัชชารัตน์ วงศ์หฤทัย นักสอยคิวสาวไทยแชมป์เก่าและมือ 1 ของโลก โคจรมาพบกับ รีเบคก้า เคนน่า อันดับ 4 ของโลกจากอังกฤษในรอบชิงชนะเลิศ ซึ่งแข่งกันในระบบ 3 ใน 5 เฟรม 

 

แม้ว่า “มิ้งค์ สระบุรี” จะพลาดท่าแพ้ไปก่อนในเฟรมแรก แต่ยังโชว์ความนิ่งและความแม่นยำพลิกกลับมาชนะไป 3-1 เฟรม 26-85, 95-9, 72-25 และ 54-39 คว้าแชมป์รายการนี้ไปครองเป็นสมัยที่ 2 ติดต่อกัน

 

 

ลีเดียร์ พอดโกริชานี่ ดาวรุ่งดวงใหม่เทนนิสไทย คว้าแชมป์เยาวชนที่อินเดีย

 

อีกหนึ่งดาวรุ่งดวงใหม่ของวงการเทนนิสไทยที่น่าจับตามอง ลีเดียร์ พอดโกริชานี่ นักหวดสาวลูกครึ่งไทย-รัสเซีย วัย 16 ปี คว้าแชมป์เทนนิสนานาชาติ ไอทีเอฟ เวิลด์ เทนนิส ทัวร์ จูเนียร์ ระดับเจ 200 รายการ “เจ200 นิวเดลี” ที่กรุงนิวเดลี ประเทศอินเดีย 

 

ลีเดียร์ พอดโกริชานี่ ลงแข่งในฐานะมือวางอันดับ 1 ของรายการ ในรอบชิงชนะเลิศพบกับ มาเรีย โกโลวินา มือ 239 เยาวชนโลก ก่อนจะเป็น น้องลีเดียร์ หวดเอาชนะไป 2-0 เซต 6-2, 6-2 คว้าแชมป์ไปครองและเป็นการคว้าแชมป์หญิงเดี่ยว ไอทีเอฟ เวิลด์ เทนนิส ทัวร์ จูเนียร์ รายการที่ 2 ต่อจากรายการ “เจ4 เซเรมบัน” ที่ประเทศมาเลเซีย เมื่อปี 2022 และเป็นแชมป์แรกของปีนี้ด้วย 

 

ในช่วงปรีซีซั่นที่ผ่านมา น้องลีเดียร์ มีโอกาสได้เข้าร่วมการฝึกซ้อมกับทีมโค้ชของ “บอล” ภราดร ศรีชาพันธุ์ตำนานนักเทนิสไทย ซึ่งน้องยอมรับว่ามีส่วนช่วยให้ตัวเธอเองพัฒนาเกมขึ้นมาก หลังจากนี้ ลีเดียร์ จะลงขันรายการอาชีพระดับ WTA 250 เป็นครั้งแรก ในรายการ "ไทยแลนด์ โอเพ่น 2024" ที่อารีน่า หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ ระหว่างวันที่ 29 มกราคม ถึง 4 กุมภาพันธ์นี้ 

 

 

อาเยเซ กัมเปออล จารึกชื่อเป็นคนไทยคนแรก คว้าเหรียญ ยูธ โอลิมปิกเกมส์

 

กีฬาโอลิมปิกฤดูหนาว ครั้งที่ 4 แข่งขันกันระหว่างวันที่ 9 มกราคม - 2 กุมภาพันธ์นี้ ที่เมืองคังวอน ประเทศเกาหลีใต้ นี่คือโอลิมปิกเกมส์ของนักกีฬาระดับเยาวชนที่แข่งขันกันเฉพาะกีฬาในฤดูหนาว โดยประเทศไทยจากเขตโซนร้อน ส่งนักกีฬาเข้าร่วมมหกรรมเป็นครั้งที่ 2 มีนักกีฬาผ่านควอลิฟายทั้งหมด 19 คน ซึ่งเป็นจำนวนที่มากขึ้นกว่าครั้งก่อนถึง 14 คน

 

ซึ่งในการแข่งขันครั้งนี้ “ชมพู่” อาเยเซ กัมเปออล นักกีฬาทีมชาติไทย ลูกครึ่งไทย-อิตาลี วัย 18 ปี คว้าเหรียญเงินจากกีฬาจากกีฬาเลื่อนน้ำแข็ง (Bobsleigh) ชมพู่ทำเวลาได้ 1:54.17 นาที จบอันดับที่ 2 ประเภทโมโนบ็อบหญิง นับเป็นความสำเร็จครั้งประวัติศาสตร์ของวงการกีฬาไทย เพราะเป็นเหรียญรางวัลเหรียญแรกของประเทศไทยในการแข่งขันยูธโอลิมปิกเกมส์ ฤดูหนาว

 

 

“ปรีดิ์อัญ ชนกภรณ์” คว้าตั๋วโอลิมปิกเกมส์ 2024 + รองแชมป์ขี่ม้าที่กาตาร์

 

2 ผลงานในเดือนแรกของปีของนักกีฬาขี่ม้า จากฝีมือของ “ปรีดิ์อัญ” ชนกภรณ์ การุณยธัช สร้างประวัติศาสตร์คว้าโควตาโอลิมปิกเกมส์ 2024 ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส​ ทำได้จากในประเภทกระโดดข้ามเครื่องกีดขวาง โดย “ปรีดิ์อัญ” ทำคะแนนเข้ามาเป็นอันดับ 1 ของโซนจี จากการเก็บคะแนนรอบควอลิฟายในรายการต่าง ๆ หลังจากที่สหพันธ์ขี่ม้านานาชาติ ประกาศผลการควอลิฟายประเภทบุคคลของโซนจี (เอเชียและเอเชียโอซีเนีย) ออกมาอย่างเป็นทางการเมื่อต้นเดือนมกราคมที่ผ่านมา

 

“ปรีดิ์อัญ” กลายเป็นนักกีฬาไทยคนที่ 16 ที่คว้าตั๋วโอลิมปิกเกมส์ 2024 นอกจากนี้เธอยังสร้างความสำเร็จอย่างต่อเนื่อง ด้วยการคว้าเหรียญเงินในการแข่งขันโดฮา ทัวร์ 2024 ที่ประเทศกาตาร์ได้อีกด้วย

 

 

ทองผาภูมิ วงศ์สุขดี คว้าตั๋วโอลิมปิกเพิ่มเป็นคนที่ 17 ของไทย 

 

ทองผาภูมิ วงศ์สุขดี นักกีฬายิงปืนทีมชาติไทย โชว์ความยอดเยี่ยมด้วยการคว้าเหรียญทองแดงจากการแข่งขันปืนยาว 3 ท่า บุคคลชาย ระยะ 50 เมตร ในรายการ “เอเชียน ไรเฟิล-พิสตอล แชมเปียนส์ชิพ 2024” ที่กรุงจาการ์ตา ประเทศอินโดนีเซีย 

 

รายการนี้มีความสำคัญอยู่ที่เป็นรายการคัดโอลิมปิกด้วย โดยอันดับ 1 และ 2 จะคว้าตั๋วโอลิมปิก 2024 ไปครอง อย่างไรก็ตามเนื่องจากว่านักกีฬา 2 อันดับแรกนั้นได้โควตาโอลิมปิกเกมส์ไปแล้ว ทำให้โควตานั้นตกมาเป็นของ ทองผาภูมิ วงศ์สุขดี ซึ่งเขาเป็นนักกีฬาไทยที่ 17 ที่ได้สิทธิ์เข้าร่วมปารีสเกมส์ 2024 


stadium

author

ปวีน เทพพวงทอง

StadiumTH Content Creator / เชียร์หงส์แดง รักการเดินป่า เสพติดหมูกระทะ

La Vie en Rose