stadium

Stadium TH ชวนเชียร์นักกีฬาไทยในเดือนกุมภาพันธ์

1 กุมภาพันธ์ 2567

เชียร์ไทยกันต่อในเดือนแห่งความรัก กุมภาพันธ์ปีนี้มีแมตช์สำคัญหลายชนิดกีฬา โดยเฉพาะการควอลิฟายโอลิมปิกเกมส์ 2024 กำลังเข้มข้นขึ้นทุกขณะ แล้วแต่ละชนิดกีฬาแข่งที่ไหน มีนักกีฬาไทยคนใดเข้าร่วมบ้าง ติดตามได้ที่นี่

 

 

ยกน้ำหนัก 

 

ทัวร์นาเมนท์แรกของปี ยกน้ำหนักไทยประเดิมส่ง 7 จอมพลังลุยศึกชิงแชมป์เอเชีย 2024 ระหว่างวันที่ 3-10 กุมภาพันธ์ ณ กรุงทาชเคนต์ ประเทศอุซเบกิสถาน

 

ความสำคัญของรายการนี้คือเป็น 1 ใน 2 รายการสุดท้ายของการเก็บคะแนนคัดเลือกสู่โอลิมปิก 2024 โดย 7 จอมพลังไทยชุดนี้ แบ่งเป็นนักกีฬาหญิง 3 คน สิริวิมล ประมงคล แชมป์เก่าและแชมป์โลก รุ่น 45 กิโลกรัม, สุรจนา คำเบ้า รุ่น 49 กิโลกรัม และธนพร แซ่เตีย รุ่น 59 กิโลกรัม

 

ส่วนนักกีฬาชาย 4 คนประกอบด้วย วิทูรย์ มิ่งมูล และ ณัฐวัฒน์ ชมชื่น รุ่น 55 กิโลกรัม, ธีระวัตร รัตน์เพชร รุ่น 67 กิโลกรัม และ สุทธิพงษ์ จีรัมย์ รุ่น 73 กิโลกรัม

 

ขณะที่สถานการณ์ล่าสุด ณ วันนี้จอมพลังไทยคว้าตั๋วโอลิมปิกไปแล้ว 4 จาก 6 ที่นั่ง ได้แก่ รุ่น 49 กิโลกรัมหญิง, รุ่น 59 กิโลกรัมหญิง, รุ่น 61 กิโลกรัมชาย และรุ่น 73 กิโลกรัมชาย โดยยกเหล็กไทยวางเป้าหมายต้องการโควตาเพิ่มอีก 2 รุ่น ​ได้แก่ รุ่นน้ำหนักมากกว่า 81 กิโลกรัมหญิง และรุ่น 102 กิโลกรัมชาย

 

 

เทควันโด้

 

เทควันโด้เตรียมส่ง 8 จอมเตะไทย ลงบู๊ศึกแรกของปีในรายการ ตุรกี โอเพ่น ระหว่าง 13-14 กุมภาพันธ์นี้ งานนี้นำทัพโดย ธนกฤต ยอดรักษ์ รุ่น 58 กิโลกรัมชาย, ศศิกานต์ ทองจันทร์ รุ่น  67 กิโลกรัมหญิง และบัลลังก์ ทับทิมแดง รุ่น 68 กิโลกรัมชาย ซึ่งทั้ง 3 คนนี้จะเป็นตัวแทนไทยไปชิงตั๋วโอลิมปิกเกมส์ 2024 รายการสุดท้ายในเดือนมีนาคมที่จะถึงนี้

 

โดยทีมงานจะใช้โอกาสนี้ที่ตุรกี เป็นแมตช์เตรียมความพร้อมอย่างเป็นทางการ ก่อนให้นักกีฬาไทย 3 คน รวมถึง “เทนนิส” พาณิภัค วงศ์พัฒนกิจ ที่ได้โควตาไปแล้วก่อนหน้านี้ ในรุ่น 49 กิโลกรัมหญิง บินไปเก็บตัวฝึกซ้อมกันต่อที่ประเทศเกาหลีใต้ โดยเป้าหมายของเทควันโด้ไทย ต้องการโควต้าโอลิมปิกเพิ่มอีกอย่างน้อย 1 ที่นั่ง 

 

 

มวยสากล

 

ขุนพลเสื้อกล้ามไทยอยู่ในช่วงเก็บตัวฝึกซ้อมกันอย่างเข้มข้น เพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับการล่าตั๋วโอลิมปิกอีก 2 รายการสุดท้าย โดยหนึ่งในนั้นคือศึกโอลิมปิกเกมส์ 2024 รอบคัดเลือก เลก 1 ที่ประเทศอิตาลี จะเริ่มเปิดฉากแข่งขันกันในวันที่ 29 กุมภาพันธ์ ยาวไปจนถึงวันที่ 12 มีนาคม

 

ความพร้อมล่าสุดสมาคมมวยสากลแห่งประเทศไทย ได้ส่งนักมวยชายไปเก็บตัวที่ประเทศอุซเบกิสถาน และ สเปน ตั้งแต่วันที่ 8 มกราคมที่ผ่านมา ส่วนทีมหญิงจะเดินทางไปเก็บตัวที่บัลแกเรียในเดือนกุมภาพันธ์นี้ ก่อนที่นักกีฬาทั้ง 2 ชุดจะเดินทางเข้าสู่ประเทศอิตาลี ทำศึกชิงตั๋วโอลิมปิกซึ่งมีเป้าหมายคว้าเพิ่มอีก 4-6 ที่นั่ง

 

ส่วนสถานการณ์ในตอนนี้มวยสากลไทยคว้าโควตาโอลิมปิกเกมส์ 2024 ไปแล้ว 4 ที่นั่ง จากความสำเร็จในเอเชียนเกมส์ ครั้งที่ 19 ประกอบด้วย ธิติสรรณ์ ปั้นโหมด รุ่น 51 กิโลกรัมชาย, จันทร์แจ่ม สุวรรณเพ็ง รุ่น 66 กิโลกรัมหญิง, จุฑามาศ รักสัตย์ รุ่น 50 กิโลกรัมหญิง และธนัญญา สมนึก รุ่น 60 กิโลกรัมหญิง อย่างไรก็ตาม เป้าหมายใหญ่ของพวกเขาอยู่ที่ 10 ที่นั่ง ซึ่งยังต้องลุ้นหนักอีก 6 โควต้า

 

 

กอล์ฟ

 

ไฮไลท์กอล์ฟ แอลพีจีเอ ทัวร์ ในเดือนนี้ในศึก "ฮอนด้า แอลพีจีเอ ไทยแลนด์ 2024" แข่งขันกันที่สยามคันทรี คลับ โอลด์คอร์ส พัทยา ระหว่างวันที่ 22 – 25 กุมภาพันธ์ 2024

 

ในปีนี้โปรกอล์ฟสาวไทยลงชิงชัยกันพร้อมหน้าพร้อมตา นำทีมโดย “โปรเม” เอรียา จุฑานุกาล แชมป์รายการนี้ปี 2021, “โปรแพตตี้” ปภังกร ธวัชธนกิจ, “โปรเมียว” ปาจรีย์ อนันต์นฤการ, “โปรพราว” ชเนตตี วรรณแสน, “โปรโม” โมรียา จุฑานุกาล เป็นต้น แน่นอนว่าแฟน ๆ อยากเห็นโปรกอล์ฟไทยคว้าแชมป์ในบ้านอีกครั้ง แต่งานนี้ก็ไม่ง่าย เพราะยังมีมือดังระดับโลกอีกหลายคนที่ตอบรับร่วมชิงชัย หนึ่งในนั้นคือ ลิเลีย วู นักกอล์ฟสาวอเมริกันวัย 26 ปี มือ 1 ของโลก และแชมป์เก่าพร้อมกลับมาป้องกันแชมป์

 

ขณะเดียวกัน รายการนี้ยังถูกคิดคะแนนในส่วนของโอลิมปิกเกมส์ 2024 ด้วยเช่นกัน ซึ่งสถานการณ์ในตอนนี้ “โปรจีน” อาฒยา ฐิติกุล และ "โปรพราว" ชเนตตี วรรณแสน  เป็น 2 โปรสาวจากไทย ซึ่งเป็นคนที่มีคะแนนติดโควต้าโอลิมปิก

 

 

แบดมินตัน

 

มีให้ติดตามเชียร์กันทุกสัปดาห์ตลอดทั้งเดือนเหมือนเช่นเคย เริ่มจากศึกใหญ่ในบ้านเราแมตช์แรกของปี รายการ “ปริ้นเซส สิริวัณณวรี ไทยแลนด์ มาสเตอร์ส 2024" ชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา ซึ่งเป็นรายการระดับ เวิลด์ทัวร์ ซูเปอร์ 300 แข่งขันระหว่างวันที่ 30 มกราคม ถึง 4 กุมภาพันธ์ ที่อาคารนิมิบุตร สนามกีฬาแห่งชาติ 

 

แน่นอนว่าแมตช์นี้ขนไก่ไทยลงแข่งแบบเต็มสูบ "เมย์" รัชนก อินทนนท์ แชมป์ปี 2016 ยังคงนำทัพ ขณะเดียวกันนอกจากจะได้เล่นในบ้านแล้ว รายการนี้ยังถูกคิดคะแนนสะสมสำหรับคัดเลือกโอลิมปิกเกมส์ 2024 ด้วยเช่นกัน 

 

จากนั้นนักแบดไทยจะลงแข่งขันในนามทีมชาติ ลุยศึกประเภททีมชิงแชมป์เอเชีย 2024 ระหว่างวันที่ 13-18 กุมภาพันธ์ ที่ประเทศมาเลเซีย ก่อนจะกลับไปเก็บคะแนนสะสมโอลิมปิกกันต่อ ในรายการสุดท้ายของเดือน กับศึกเยอรมัน โอเพ่น รายการระดับ เวิลด์ทัวร์ ซูเปอร์ 300 ระหว่างวันที่ 27 กุมภาพันธ์ ถึง 3 มีนาคม

 

 

เทเบิลเทนนิส

 

ทีมลูกเด้งไทยมีเตรียมลุยศึกใหญ่ในรายการประเภททีมชิงแชมป์โลก 2024 ระหว่างวันที่ 16-25 กุมภาพันธ์ ที่ประเทศเกาหลีใต้ โดยลูกเด้งไทยได้สิทธิ์เข้าร่วมการแข่งขันทั้งทีมชายและทีมหญิง จากผลงานที่ทำได้อย่างยอดเยี่ยมในศึกชิงแชมป์เอเชีย 2023 

 

เป้าหมายในการมาแข่งขันในครั้งนี้ คือการคว้าตั๋วโอลิมปิกเกมส์ 2024 ซึ่งทีมที่จะได้โควต้านั้น ต้องผ่านเข้าถึงรอบ 8 ทีมสุดท้ายให้ได้ ซึ่งหากทำได้สำเร็จ จะสามารถคว้าตั๋วโอลิมปิกเกมส์ในประเภททีม 3 คนแบบอัตโนมัติ ซึ่งที่ผ่านมาเรายังไม่เคยทำได้มาก่อน

 

สำหรับรายชื่อนักกีฬาไทยชุดสู้ศึกชิงแชมป์โลก ประเภททีม 2024 ที่เมืองปูซาน ประเทศเกาหลีใต้ ทีมหญิง 5 คน ประกอบด้วย "หญิง" สุธาสินี เสวตรบุตร, "ทิพย์" อรวรรณ พาระนัง, "บัว" จิณห์นิภา เสวตรบุตร, "การ์ตูน" วรรณวิสาข์ เอื้อวิริยะโยธิน, "แตงโม" ธมลวรรณ เขตต์เขื่อน 

และ ทีมชาย 5 คน ประกอบด้วย "ไบร์ท" ภาดาศักดิ์ ตันวิริยะเวชกุล, "บอล" ภาคภูมิ สงวนสิน, "เป็ด" ศรายุทธ ตันเจริญ, "โอปอ" สิทธิศักดิ์ นุชชาติ และ "เนม" ณภัทร ธรรมาธิคม

 

 

จักรยาน

 

อีกหนึ่งชนิดกีฬาที่กำลังลุ้นตั๋วโอลิมปิกเพิ่มอีก เดือนนี้มี 2 อีเวนต์ให้ได้ส่งใจเชียร์กัน เริ่มจากจักรยานประเภทลู่ “ยูซีไอ แทร็ค เนชั่นส์คัพ 2024” สนามที่ 1 ที่เมืองอดีเลด ประเทศออสเตรเลีย ระหว่างวันที่ 2-4 กุมภาพันธ์ งานนี้ “ทีเจ” จาย อังค์สุธาสาวิทย์ นักปั่นไทยในประเภทคีรินจะลงชิงชัยร่วมกับนักปั่นกว่า 40 ประเทศทั่วโลก

 

จากนั้นยังมีอีก 1 รายการศึกจักรยานประเภทลู่ ชิงแชมป์เอเชีย 2024 ที่กรุงนิวเดลี ประเทศอินเดีย ระหว่างวันที่ 21-26 กุมภาพันธ์ ซึ่งรายการชิงแชมป์เอเชีย ก็เป็นอีกหนึ่งรายการเก็บคะแนนสะสมคัดเลือกโอลิมปิกเกมส์ ของการแข่งขันจักรยานประเภทลู่เช่นกัน

 

สถานการณ์ในปัจจุบัน คะแนนสะสมทีมชาติไทยในประเภทคีรินอยู่ในอันดับ 13 ซึ่งเพียงพอต่อการได้เข้าร่วมปารีสเกมส์ อย่างไรก็ตามยังคงเหลือการแข่งขันอีก 4 สนาม  จาย ต้องพยายามเก็บคะแนนสะสมให้ได้มากที่สุดเพื่อรักษาโควตาเอาไว้ให้ได้ ท้ายที่สุดแล้วหา จาย ทำได้สำเร็จ จะเป็นประวัติศาสตร์หน้าใหม่ของวงการจักรยานไทยทั้งการเป็นนักปั่นประเภทลู่คนแรก 

 

พร้อมกับทำให้สมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทยฯ จะมีนักกีฬาจักรยานสามารถผ่านควอลิฟายโอลิมปิกเกมส์ครั้งเดียวได้มากถึง 5 ที่นั่ง เนื่องจากปัจจุบันนักปั่นไทยคว้าตั๋วโอลิมปิกเกมส์ 2024 ได้แล้ว 4 ที่นั่ง จากประเภทถนน 3 ที่นั่ง ได้แก่ โรดเรซ บุคคลชาย, โรดเรซบุคคลหญิง, ไทม์ไทรอัลบุคคลหญิง และจากประเภทบีเอ็มเอ็กซ์ เรซซิ่งชาย 

 

 

เทนนิส

 

ต้นเดือนกุมภาพันธ์ประเดิมศึกใหญ่ 2 รายการ เริ่มจากเทนนิสอาชีพหญิง รายการใหญ่ ระดับดับเบิลยูทีเอ 250 รายการ "ไทยแลนด์ โอเพ่น 2024 พรีเซนเต็ด บาย อีเอ"  ชิงเงินรางวัลรวมสูงถึง 267,082 ดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณเกือบ 10 ล้านบาท แข่งขันที่อารีน่า หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ ระหว่างวันที่ 29 มกราคม ถึง 4 กุมภาพันธ์ 

 

รายการนี้นักหวดสาวไทยได้สิทธิ์ไวลด์การ์ด 4 คน “รวงข้าว” ลัลนา ธาราฤดี วัย 19 ปี มืออันดับ 258 ของโลก, “แต้ว” ทรรศพร นาคหล่อ มืออันดับ 415 ของโลก, เวียร่า ดีเพิ่ม นักหวดสาวลูกครึ่งไทย-รัสเซีย วัย 19 ปี มืออันดับ 2,041 และ ลีเดียร์ พอดโกริชานี่ นักเทนนิสลูกครึ่งไทย-รัสเซีย ดาวรุ่งวัย 16 ปี มืออันดับ 80 เยาวชนโลก โดยจะได้ร่วมประชันฝีมือกับนักหวดชื่อดังระดับโลก อาทิ "จู หลิน"  แชมป์เก่าจากจีน มือ 33 ของโลก รวมทั้ง "แม็กด้า ลีเน็ตต์" นักเทนนิสจากโปแลนด์ มือ 22 ของโลก และ "พอลล่า บาโดซ่า" อดีตมือ 2 ของโลกจากสเปน

 

จากนั้นมาถึงคิวเทนนิสชายในศึกเทนนิสชิงแชมป์โลก ประเภททีมชาย รายการ “เดวิสคัพ 2024” ทีมชาติไทย พบ ทีมชาติโบลิเวีย รอบเพลย์ออฟ ที่สนาม คลับ เดอ เทนนิส ลาปาซ ณ กรุงลาปาซ ประเทศโบลิเวีย ระหว่างวันที่ 3-4 กุมภาพันธ์ 

 

นักหวดไทยชุดนี้ประกอบด้วย แม็กซิมัส ภราพล โจนส์ มือ 587 โลก, กษิดิศ สำเร็จ มือ 665 โลก, วิชยา ตรงเจริญชัยกุล มือ 784 โลก, ธนเพชร ฉันทะ มือ 1,054 โลก และ ปรัชญา อิสโร มือ 351 โลก โดยมี ดร.ธนากร ศรีชาพันธุ์ เป็นกัปตันทีมและผู้ฝึกสอน นายวิทยา สำเร็จ เป็นผู้ช่วยผู้ฝึกสอน

 

ผู้ชนะระหว่างสองทีมนี้จะได้อยู่แข่งขันเวิลด์กรุ๊ป 2 ในเดือนกันยายนนี้ ส่วนทีมที่แพ้จะหล่นไปแข่งขันในกลุ่มภูมิภาคตามลำดับในช่วงปลายปีนี้ สำหรับทีมไทยกับทีมโบลิเวีย จะแข่งขันในวันเสาร์ที่ 3 กุมภาพันธ์ เวลา 11.00 น. ตามเวลาท้องถิ่นของโบลิเวีย ซึ่งเวลาตามหลังประเทศไทยถึง 11 ชั่วโมง และวันอาทิตย์ที่ 4 ก.พ. เริ่มเวลาเดียวกัน


stadium

author

ปวีน เทพพวงทอง

StadiumTH Content Creator / เชียร์หงส์แดง รักการเดินป่า เสพติดหมูกระทะ

La Vie en Rose