stadium

ชี้เป้าเชียร์นักกีฬาไทยตลอดปี 2024

16 มกราคม 2567

เข้าสู่ศักราชใหม่ในปี 2024 วงการกีฬาไทยมีโปรแกรมใหญ่ ๆ ให้ตามเชียร์กันตลอดทั้งปี วันนี้เราได้รวบรวมมาให้ได้โน๊ตเอาไว้ติดตามเชียร์กันแบบไม่พลาดในศึกสำคัญ ๆ 

 

 

ฟุตบอล

 

เริ่มต้นกันด้วยกีฬามหาชนอย่างฟุตบอล ในปีนี้ฟุตบอลชายมีโปรแกรมใหญ่ 2 รายการที่พลาดไม่ได้ เริ่มกันที่ฟุตบอลชิงแชมป์เอเชีย 2024 หรือ เอเอฟซี เอเชียนคัพ 2023 รอบสุดท้าย ที่ประเทศกาตาร์ ระหว่างวันที่ 12 มกราคม ถึง 10 กุมภาพันธ์นี้ 

 

ทัพช้างศึก ภายใต้การคุมทีมของ "มาซาทาดะ อิชิอิ" กุนซือชาวญี่ปุ่น อยู่ในกลุ่มเอฟ จะประเดิมสนามนัดแรกวันอังคารที่ 16 มกราคม พบ คีร์กิซสถาน เวลา 21.30 น. ต่อด้วยวันอาทิตย์ที่ 21 มกราคม พบ โอมาน เวลา 21.30 น. และปิดท้ายรอบแบ่งกลุ่ม วันพฤหัสบดีที่ 25 มกราคม พบ ซาอุดิอาระเบีย เวลา 22.00 น. ซึ่งรอบนี้ทีมที่จบอันดับ 1-2 ของทุกกลุ่ม รวมถึงอันดับ 3 ดีที่สุดอีก 4 ทีม ผ่านเข้ารอบ 16 ทีมสุดท้าย 

 

ความมันส์ยังไม่หมดเท่านี้ช้างศึกยังมีแมตช์อย่าง ฟุตบอลโลก 2026 โซนเอเชีย รอบคัดเลือก รอบสอง ในได้ตามลุ้นกันยาวๆ โดยไทยอยู่กลุ่มซี ร่วมกับ เกาหลีใต้, จีน และ สิงคโปร์ ทีมอันดับ 1,2 ของกลุ่มจะผ่านเข้ารอบสามต่อไปเพื่อไปแย่งโควต้าทวีปเอเชีย 8.5 ทีม พร้อมคว้าสิทธิ์ไปแข่งขันฟุตบอลเอเชียนคัพ 2027 ที่ซาอุดิอาระเบียเป็นเจ้าภาพแบบอัตโนมัติ

 

ซึ่งในรอบนี้ไทยเหลือโปรแกรมอีก 4 แมตช์ ดังนี้ วันที่ 21 มีนาคม : เกาหลีใต้ พบ ไทย ต่อด้วย วันที่ 26 มีนาคม : ไทย พบ เกาหลีใต้ จากนั้นวันที่ 6 มิถุนายน จีน พบ ไทย และปิดท้ายวันที่ 11 มิถุนายน​ ไทย พบ สิงคโปร์

 

15 เม.ย. - 3 พ.ค. ฟุตบอลยู-23 ชิงแชมป์เอเชีย 2024 (กาตาร์) คัด 3 ทีมที่ดีที่สุดไปโอลิมปิกเกมส์ 2024 *ทีมชาติไทย อยู่กลุ่มซี ร่วมกับ อิรัก, ซาอุดีอาระเบีย, ทาจิกิสถาน

 

 

วอลเลย์บอล

 

โอกาสสุดท้ายของทีมลูกยางสาวไทยในการลุ้นไปโอลิมปิกเกมส์ 2024 ที่ประเทศฝรั่งเศส คือการเก็บคะแนนสะสมให้ไปติดท็อป 10 ของโลก แน่นอนว่าเป็นงานที่ยากมาก ๆ เพราะโปรแกรมสำหรับเก็บคะแนนไปโอลิมปิกนั้นจะตัดจบหลังศึกเนชั่นส์ ลีก 2024 ซึ่งก็เป็นงานยากมากขึ้นเมื่อประเทศไทยไม่ได้รับเลือกให้เป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันในรอบแรกทั้ง 3 สัปดาห์แรก ซึ่งโปรแกรมขอบนักตบลูกยางไทยมีดังนี้

 

สัปดาห์ 1 กรุงริโอ เดอ จาเนโร ประเทศบราซิล ระหว่างวันที่ 14-19 พฤษภาคม

สัปดาห์ 2 เขตบริหารพิเศษมาเก๊า ระหว่างวันที่ 28 พฤษภาคม-2 มิถุนายน

สัปดาห์ 3 เขตบริหารพิเศษฮ่องกง ระหว่างวันที่ 11-16 มิถุนายน

 

ส่วน VNL รอบ 8 ทีมสุดท้าย วันที่ 20-23 มิถุนายน ยังไม่มีการยืนยันว่าชาติใดจะรับหน้าที่เป็นเจ้าภาพ แต่ประเทศไทยยังเป็นหนึ่งในแคนดิเดตที่จะได้รับหน้าที่ดังกล่าว ต้องติดตามกันต่อไป

 

 

แบดมินตัน

 

มีให้ติดตามเชียร์กันเป็นประจำทุกสัปดาห์อยู่แล้วสำหรับกีฬาแบดมินตัน แต่วันนี้ขอโน๊ตให้แฟนกีฬาไทยไว้เลยคือ 2 รายการที่ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพ เริ่มที่ “ปริ้นเซส สิริวัณณวรี ไทยแลนด์ มาสเตอร์ส 2024" ชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา เป็นรายการ เวิลด์ทัวร์ ซูเปอร์ 300 จัดขึ้นระหว่างวันที่ 30 มกราคม ถึง 4 กุมภาพันธ์ ที่อาคารนิมิบุตร สนามกีฬาแห่งชาติ กรุงเทพมหานคร รายการนี้ยังเป็นรายการเก็บคะแนนสะสมไปโอลิมปิก 2024 อีกด้วย ซึ่งโอลิมปิกจะเก็บคะแนนสะสมกันไปจนถึงวันที่ 28 เมษายนนี้แล้ว

 

ส่วนอีกรายการคือศึก ไทยแลนด์ โอเพ่น 2024 เป็นรายการเวิลด์ ทัวร์ ซูเปอร์ 500 ชิงถ้วยพระราชทานพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ซึ่งเมื่อปีที่แล้ว โดย กุลวุฒิ วิทิตศานต์ แชมป์เก่าจะได้ลงป้องกันแชมป์ชายเดี่ยวในบ้านเป็นหนแรก

 

ส่วนโปรแกรมทีมชาติ 2 แมตช์สำคัญ เริ่มจาก วันที่ 9-14 เมษายน แบดมินตันชิงแชมป์เอเชีย 2024 (ยังไม่ยืนยันสถานที่) ต่อด้วย โธมัส-อูเบอร์ คัพ 2024 ที่เมืองเฉิงตู ประเทศจีน วันที่ 27 เมษายน ถึง 5 พฤษภาคม 

 

 

ยกน้ำหนัก

 

โอลิมปิกเกมส์ 2024 ยกน้ำหนักไทยจะได้กลับมาเข้าร่วมการแข่งขันอีกครั้ง หลังจากโตเกียว 2020 นั้นเจอผลกระทบจากปัญหาการใช้สารต้องห้าม ส่วนในปีนี้พวกเขากลับมาแล้ว โดยมีโปรแกรม 2 รายการสำคัญสำหรับเก็บคะแนนสู่ปารีส 2024 

 

เริ่มจาก ยกน้ำหนักชิงแชมป์เอเชีย 2024 รอบคัดเลือกโอลิมปิก ปารีส 2024 วันที่ 3-10 กุมภาพันธ์ ที่กรุงทาซเคนต์ ประเทศอุซเบกิสถาน ต่อด้วย ยกน้ำหนักเวิลด์คัพ 2024 รอบคัดเลือก ปารีสเกมส์ วันที่ 31 มีนาคม -11 เมษายน 2567 ที่จังหวัดภูเก็ต

 

 

เทเบิลเทนนิส

 

เป็นอีกหนึ่งชนิดกีฬาที่ในช่วงหลังทำผลงานได้โดดเด่นในระดับนานาชาติ ซึ่งในปีนี้ปิงปองไทยหวังเดินหน้าสานต่อความสำเร็จ โดยเฉพาะโอลิมปิกเกมส์ 2024 ที่หวังโควตาจากประเภททีมหญิงเป็นครั้งแรกและประเภทบุคคลอีก 2 ที่นั่ง 

 

ซึ่งในวันที่ 4-8 พฤษภาคม ประเทศไทยจะรับหน้าที่เป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันรายการ โอลิมปิก 2024 รอบคัดเลือก โซนเอเชีย ที่ห้างสรรพสินค้าแฟชันส์ ไอส์แลนด์ ในส่วนของทีมหญิงตอนนี้อยู่อันดับ 18 ของโลก ต้องพยายามทำผลงานให้ดีที่สุดเพื่อติดท็อป 16 ของโลกในได้ 

 

 

มวยสากลไฟต์พิเศษ บัวขาว บัญชาเมฆ พบ แมนนี ปาเกียว 

 

นับเป็นไฟต์ประวัติศาสตร์ที่ยอดมวยของโลกต่างสังเวียน จะได้ปะทะกันที่อิมแพ็ค อารีนา เมืองทองธานี มาในชื่อ “THE MATCH OF PHANTOMS” ศึกดวลกำปั้นระหว่าง “แมนนี่ ปาเกียว” และ “บัวขาว บัญชาเมฆ” จัดขึ้นวันที่ 20 เมษายน ที่อิมแพ็ค อารีน่า เมืองทองธานี 

 

กติกาในการชกครั้งนี้คือ รุ่นน้ำหนัก 70 กิโลกรัม ชกกัน 6 ยก ยกละ 3 นาที และพัก 2 นาที โดยบัวขาวเป็นยอดมวยฝั่งของคิกบ็อกซิ่ง ขณะที่ปาเกียวเป็นถึงอดีตแชมป์โลก 8 รุ่น ของมวยสากล งานนี้ฝ่ายจัดทุ่มงบเกือบ 1000 ล้านบาทเลยทีเดียว

 

ถึงแม้ว่าทั้งสองคนจะแขวนนวมกันไปแล้ว แต่การปะทะกันครั้งนี้ก็ถือว่ายังมีความน่าสนใจ ซึ่งไม่รู้ว่าจะมีโอกาสได้เห็นยอดนักกีฬาทั้งสองคนบนสังเวียนอีกหรือไม่

 

 

ห้ามพลาดมหกรรมกีฬาใหญ่

 

โปรแกรมของนักกีฬาไทยในปีนี้มีหลายมหกรรมกีฬาที่ห้ามพลาด เริ่มจากการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกเยาวชนฤดูหนาว ครั้งที่ 4 จัดขึ้นที่จังหวัดกังวอน ประเทศเกาหลีใต้ ระหว่างวันที่ 19 มกราคม ถึงวันที่ 2 กุมภาพันธ์ คาดว่าจะมีนักกีฬาประมาณ 1,900 คน จากกว่า 80 ประเทศ และนับเป็นครั้งแรกที่การแข่งขันกีฬาโอลิมปิกเยาวชนฤดูหนาวจะจัดขึ้นในเอเชีย โดยนักกีฬาไทยได้สิทธิ์เข้าร่วมทั้งหมด 19 คนด้วยกัน

 

ต่อด้วยรายการใหญ่สุดของปีกับมหกรรมกีฬาโอลิมปิกเกมส์ 2024 ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส วันที่ 26 กรกฎาคม​ถึงวันที่ 11 สิงหาคม ซึ่งในช่วงนี้นักกีฬาไทยก็ได้โควตากันไปหลายคนแล้ว และทุกชนิดกีฬาก็กำลังเข้าสู่โค้งสุดท้ายของการคัดเลือก แต่ที่แน่นอนแล้วก็คือ “เทนนิส” พาณิภัค วงศ์พัฒนกิจ นักกีฬาเทควันโด เจ้าของเหรียญทองโอลิมปิก 2020 เพียงหนึ่งเดียวของไทยจะได้ลงป้องกันแชมป์ในฐานะมือ 1 ของโลก ซึ่งถ้าหากเธอคว้าเหรียญได้อีกครั้ง จะเป็นนักกีฬาไทยคนแรกที่คว้าเหรียญโอลิมปิกได้ 3 สมัย

 

ต่อด้วยพาราลิมปิกเกมส์ 2024 วันที่ 28 สิงหาคม​ถึง 8 กันยายน​ ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส ซึ่งเป็นเวทีของนักกีฬาคนพิการ ซึ่งงานนี้เราจะได้ชมความยอดเยี่ยมของนักกีฬาทุกคนอีกครั้ง

 

ส่วนอีเว้นท์สุดท้ายกีฬาเอเชียนอินดอร์และมาเชียลอาร์ตเกมส์ ครั้งที่ 6 ที่กรุงเทพมหานคร และจังหวัดชลบุรี ร่วมเป็นเจ้าภาพ ยังต้องลุ้นว่าจะได้จัดต่อหรือไม่ หลังจากมีการเลื่อนโปรแกรมมาแล้ว 4 ครั้ง แม้ว่าสภาโอลิมปิกแห่งเอเชีย จะกำหนดไว้วันที่ 21-30 พฤศจิกายนแล้วก็ตาม ล่าสุดบรรดาผู้มีส่วนเกี่ยวข้องของประเทศไทยได้เดินหน้าเตรียมความพร้อมกันอย่างต่อเนื่อง และ มีรายการว่าสภาโอลิมปิกแห่งเอเชียจะเดินทางมาตรวจความพร้อม ซึ่งถือเป็นทิศทางที่ดีที่การแข่งขันจะได้ถูกจัดขึ้นเพื่อเปิดโอกาสให้นักกีฬาได้แสดงขีดความสามารถ


stadium

author

ปวีน เทพพวงทอง

StadiumTH Content Creator / เชียร์หงส์แดง รักการเดินป่า เสพติดหมูกระทะ

La Vie en Rose