stadium

"เต๋า" สกนธ์ เอี่ยมศิลา การต่อสู้ของมนุษย์ธรรมดา สู่ IRONMAN KARMAR

19 ธันวาคม 2566

จากนักไตรกีฬาสมัครเล่น สู่วงการมนุษย์เหล็ก ไอรอนแมน เพื่อเป้าหมายพิชิต IRONMAN KARMAR ศึกไอรอนแมนที่มีชื่อเสียงที่สุดของโลก "เต๋า" สกนธ์ เอี่ยมศิลา นักไตรกีฬาสมัครเล่นจากเชียงราย ทุ่มเทฝึกซ้อมอย่างหนัก เพื่อเป้าหมาย แต่ต้องประสบอุบัติเหตุทางจักรยานระหว่างการซ้อม จนกระดูกหัก และคิดว่าความฝันคงจบสิ้นในวันนี้

 

เกิดอะไรขึ้นกับความฝันของเต๋าหลังประสบอุบัติเหตุใหญ่ เป้าหมาย IRONMAN KARMAR จะเป็นจริงได้อย่างไร นี่คือเรื่องราวของผู้ชายธรรมดาคนนึง เพื่อพิชิตเป้าหมายไอรอนแมนระดับโลก

 

 

แพสชั่นเพื่อการเล่นไตรกีฬา

 

การแข่งขันไตรกีฬาไอรอนแมน นับเป็น 1 ในรายการแข่งที่ยากที่สุดของไตรกีฬา ปัจจุบันนี้มีสนามไอรอนแมนในหลายประเทศรวมถึงไทย แต่สนามที่ขึ้นชื่อและเป็นที่ใฝ่ฝันของนักไตรกีฬาสมัครเล่นทั่วโลกก็คือ IRONMAN KARMAR ประเทศสวีเดน ด้วยบรรยากาศกองเชียร์ที่คึกคัก เสน่ห์ของการได้ว่ายน้ำในทะเลบอลติก เส้นทางปั่นและวิ่งที่สวยงาม

 

"เต๋า" สกนธ์ เอี่ยมศิลา นับเป็น 1 ในนักไตรกีฬาสมัครเล่นที่มีความฝันในการพิชิตไอรอนแมนสนามนี้ ผ่านการชักชวนของเพื่อนในกลุ่มไตรกีฬาเชียงราย นำไปสู่การจ่ายเงิน 6 หลักเพื่อพิชิตเป้าหมาย

 

"ผมเป็นผู้จัดการโรงพยาบาลสัตว์ เล่นไตรมา 7-8 ปี ตอนนี้อายุ 41 แล้ว ก่อนจะเล่นไตรผมปั่นมาก่อน และเคยวิ่งระยะสั้นสมัยเด็ก พอเห็นคนแข่งไตรก็เลยลองบ้าง จนจริงจังมากขึ้น มีกลุ่มไตรกีฬาเชียงราย แรกๆ ผมก็ไม่พัฒนาเลยโดยเฉพาะว่ายน้ำ เพราะไม่มีเทคนิค"

 

การรวมตัวซ้อมเป็นกลุ่มในหมู่นักกีฬาสมัครเล่น เป็นเรื่องธรรมดาของมนุษย์เงินเดือนที่งานหนักแต่มีแพสชั่น เต๋าเองเมื่อเจอกับเพื่อนกลุ่มไตรกีฬาเชียงราย ก็จริงจังมากขึ้นตามไปด้วย แต่ไม่ได้มีเป้าหมายไปถึงสนามระดับชิงแชมป์โลก เพียงแค่ซ้อมเพื่อความสนุกและสถิติที่ดีของตัวเอง

 

"เคยไปไตรกีฬาที่ลังกาวี มาเลเซีย เมื่อปี 2019 จบแบบพังมาก เพราะซ้อมแบบไม่มีหลักการ เอาแต่แรงอย่างเดียว แต่ผมชอบการแข่งอยู่แล้ว ตอนปั่นก็เคยไปปั่น 1,400 กิโลเมตรที่เอดินเบอระ ลอนดอน ไปสกอตแลนด์ ตอนปี 2017 พอมาเล่นไตรจริงจัง พี่ในกลุ่มก็ชวนให้ไป  IRONMAN KARMAR"

 

 

กระดูกหักระหว่างซ้อมปั่น ในช่วง 2 เดือนสุดท้าย

 

ว่ายน้ำทะเลบอลติก 3,800 เมตร ปั่นจักรยาน 380 กิโลเมตร ปิดท้ายด้วยวิ่ง 1 ฟูลมาราธอน 42.195 กิโลเมตร ภายใน 16 ชั่วโมง คือสิ่งที่ผู้เข้าร่วม IRONMAN KARMAR ต้องทำได้ เต๋าบอกว่า ที่จริงแล้วเขาไม่ได้มีแพสชั่นอะไร นอกจากอยากไปเที่ยวและไปแข่งกับเพื่อนในกลุ่ม แต่ก็มีเป้าหมายอยากทำเวลาให้ดีขึ้นในสนามนี้ 

 

"ผมก็เริ่มซ้อม ตั้งใจมาก มีเวลา 10 เดือน เคร่งครัดตามตาราง แต่ผมซ้อมคนเดียวส่วนใหญ่ เพราะเวลาว่างไม่ตรงคนอื่น มีอยู่วันนึง ผมไปปั่นบนถนน แล้วเกิดอุบัติเหตุ ปั่นได้ประมาณ 60 กิโลแล้ว มองไม่เห็นรถที่จอดข้างทาง พุ่งเข้าชนเต็มแรง ผมมั่นใจมากว่าไม่ได้ประมาท และไม่เคยเกิดอุบัติเหตุมาก่อน"

 

รู้ตัวอีกครั้งบนหน้าเต๋าเต็มไปด้วยเลือด แต่ตอนนั้นยังไม่รู้ตัวว่าเจ็บหนัก "ในใจคิดว่า อีก 2 เดือนจะแข่งแล้ว เรายังไม่รู้เลยว่าจะกระดูกหัก คิ้วเปิดถึงกะโหลก ไหปลาร้าขวาส่วนปลายหัก กระดูกฝ่ามือที่นิ้วนางหัก"

 

เพราะซ้อมหนักมา 8 เดือนเต็ม เต๋าจึงตัดใจจาก IRONMAN KARMAR ไม่ได้ ในวันที่เขาได้แต่นั่งๆ นอนๆ ขยับร่างกายไม่ได้ตามใจ เต๋าก็พยายามหาวิธีเพื่อให้ตัวเองกลับมาเหมือนเดิมให้เร็วที่สุด โดยหวังว่าจะทันแข่ง ในตอนนั้นมีคำแนะนำมากมาย หากเลือกจะไม่ผ่าตัดรอให้กระดูกติดเอง จะใช้เวลา 3-6 เดือน ซึ่งไม่ทันแข่งแน่นอน ในตอนนั้นเต๋าได้รับคำแนะนำจากเพื่อนในเฟซบุ๊ก ให้ผ่าตัดเพื่อดามเหล็ก

 

"ผมฟังเขาเล่า เขาเคยโดนแบบผมมาก่อน ฟังแล้วผมก็โทรนัดหมอเลยเตรียมตัวผ่าทันที ผ่าเสร็จดีแบบทันตาเห็น ขยับตัว ลุกขึ้นสควอชได้ ดีแบบก้าวกระโดด ผมดีใจมาก ตอนนั้นเวลาเหลือ 1 เดือนกับอีก 2 สัปดาห์" 

 

 

ขอสู้เพื่อเส้นชัยของความฝัน

 

เมื่อผ่านไประยะหนึ่ง การรักษาได้ผลดี เต๋าก็กลับมาซ้อมได้อีกครั้ง แม้จะไม่เหมือนก่อนหน้านี้ และเนื่องจากกระดูกที่หักคือไหปลาร้า ทำให้เต๋ากังวลเรื่องการว่ายน้ำมากที่สุด เพราะต้องลงไปว่ายในทะเลบอลติกระยะทางไกลมาก

 

"เราคิดตลอดว่า ถ้าเสี่ยงถึงตายเราจะไม่ลง เพราะว่าย 3 โล 8 หนักมาก ตอนนั้นก็ไม่หวังสถิติแล้ว หวังแค่สนุก แต่ต้องซ้อมให้ถึงด้วย ก่อนแข่งผมซ้อมว่ายได้ 4,000 เมตร ก็เลยกลับมามั่นใจ ส่วนปั่น 380 กิโล เส้นทางไม่มีเขา แต่ลมแรง ปั่นในทุ่งหญ้าในสต็อกโฮล์ม ก็ไม่กังวล วิ่งก็ทางเป็นปราสาทโบราณพื้นหิน ก็กังวลนิดหน่อยเพราะไม่ได้วิ่งเก็บระยะเลย"

 

ณ จุดปล่อยตัว อุณหภูมิ 14 องศาเซลเซียส ที่ KARMAR สวีเดน เต๋าและเพื่อนร่วมทีมรวม 5 คน ที่เดินทางจากเชียงรายไปด้วยกัน ก็ลงแข่งได้ตามที่หวัง สนามคึกคักสมกับคำเลื่องลือ กองเชียร์สนุกสนานทำให้นักไตรกีฬาฮึกเหิม ผลสรุปทั้ง 5 คนแข่งจบได้ทั้งหมด

 

"ตอนที่รู้ตัวว่าจะจบ รู้สึกได้ปลดปล่อยทุกอย่าง โล่งมาก ผมมั่นใจว่าจะจบตั้งแต่วิ่ง 10 กิโลแรกแล้ว เพราะเวลาได้ วิ่งไปก็รู้สึกดีตลอดทาง" เต๋าจบ IRONMAN KARMAR ได้ที่เวลา 13.32 ชั่วโมง และสถิติดีขึ้นกว่าที่ลังกาวี

 

"แพสชั่นผมมาจากเพื่อน เราซ้อมหนักมาด้วยกัน ผมไม่ได้คิดจะแข่งกับใคร แต่อยากแข่งกับตัวเองให้สมกับที่ทุ่มเทที่ผ่านมา ไม่อยากให้สิ่งที่ทำมาสลายไป ตอนนั้นคิดว่า ถ้าลองทำแล้วไม่ได้ ก็ดีกว่าไม่ได้ทำ ไม่อยากเสียดายทีหลัง สุดท้ายคิดว่า ตัดสินใจถูกแล้วที่แข่ง ประทับใจมาก ทุกคนสนุก จบด้วยกัน ฉลองด้วยกัน" 

 

ไอรอนแมนคือไตรกีฬาที่หนัก ทั้ง 3 ชนิดกีฬา ท้าทายและไม่ใช่เรื่องง่ายหากไม่ฝึกซ้อม ค่าใช้จ่ายตั้งแต่เริ่มสมัครก็ราคาสูง เหมาะสมที่จะแลกมาด้วยความทุ่มเทและตั้งใจ เรื่องราวของเต๋าในวันนี้ คือ ราวของมนุษย์ธรรมดาที่ไม่ยอมแพ้ และประสบความสำเร็จได้ตามที่ตั้งใจ เพราะไอรอนแมน ไม่ใช่แค่กีฬาทั่วไป


stadium

author

ทีมงานเพจนักวิ่งมีหนวด

เพจเรื่องวิ่งที่แอดมินมีหนวด ทำข่าววิ่ง ชอบป้ายยา ขิงรองเท้าเสื้อผ้าวิ่ง

La Vie en Rose