stadium

Stadium TH ชวนเชียร์นักกีฬาไทยตลอดเดือนธันวาคม

1 ธันวาคม 2566

เดือนสุดท้ายของปี 2023 ยังมีกีฬาอีกหลายชนิดที่รอแข่งศึกใหญ่ ทั้ง เทควันโด, แบดมินตัน รวมทั้งบอคเซียที่มีผลถึงการคว้าตั๋วพาราลิมปิก "ปารีส 2024" อีกด้วย แล้วแต่ละชนิดกีฬาแข่งที่ไหน เมื่อไหร่ และมีนักกีฬาไทยคนใดเข้าร่วมบ้าง ติดตามได้ที่นี่

 

 

เทควันโด

 

มีโปรแกรมรายการใหญ่ปิดท้ายปีคือ เวิลด์ เทควันโด กรังด์ปรีซ์ ไฟนอล ที่เมืองแมนเชสเตอร์ ประเทศอังกฤษ วันที่ 1-3 ธันวาคม โดยรายการนี้จะนำเอานักกีฬามือวาง 16 อันดับแรกของโลกตามคะแนนสะสมโอลิมปิกและเทควันโดพารามาแข่งขันหาผู้ชนะ ซึ่งในวันที่ 1 ธันวาคม เป็นการแข่งขันของเทควันโดพารา มี ขวัญสุดา พวงกิจจา เจ้าของเหรียญทองเอเชียนพาราเกมส์ รุ่น 47 กก.หญิง ลงชิงชัย ส่วนวันที่ 2 ธันวาคม ถึงคราวของ "เทนนิส" พาณิภัค วงศ์พัฒนกิจ แชมป์เก่าและเจ้าของเหรียญทองโอลิมปิกลงชิงชัยรุ่น 49 กก. ซึ่งหากคว้าแชมป์ได้สำเร็จ จะเป็นแชมป์ไฟนอลสมัยที่ 3 ต่อจากปี 2017 และ 2022 นอกจากนั้น ในวันที่ 3 ธันวาคม เทควันโดโลกยังมีงานกาลาที่จะมอบรางวัลประจำปีให้กับนักกีฬาอีกด้วย เช่น นักกีฬายอดเยี่ยม, โค้ชยอดเยี่ยม, ผู้ตัดสินยอดเยี่ยม และลูกเตะยอดเยี่ยม เป็นต้น  

 

 

เรือใบ

 

ไทยเตรียมจัดแข่งขัน 2 รายการใหญ่ เริ่มจากการแข่งขันชิงถ้วยพระราชทานภูเก็ตคิงส์คัพรีกัตต้าครั้งที่ 35 ประจำปี 2566 ตั้งแต่วันที่ 3-9 ธันวาคม ที่ จังหวัดภูเก็ต ประกอบด้วย การแข่งขันเรือใบใหญ่ประเภท 1) คีลโบ้ทและมัลติฮัลล์ และ 2) การแข่งขันเรือใบเล็ก อินเตอร์เนชั่นแนล ดิงกี้ คลาส โดยคาดว่าจะมีทีมเรือใบและเรือยอชท์กว่า 200 ลำ พร้อมนักกีฬาทั้งชาวไทยและชาวต่างชาตินับพันคนจากทั่วโลก

 

จากนั้นไทยจะเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันรายการเรือใบชิงแชมป์เอเชียและโอลิมปิก 2024 รอบคัดเลือกโซนเอเชีย ซึ่งเป็นครั้งแรกที่ประเทศไทยได้เป็นเจ้าภาพ กำหนดจัดการแข่งขันระหว่างวันที่ 10 - 20 ธันวาคม 2566 ณ สมาคมสโมสรราชวรุณในพระบรมราชูปถัมภ์ จังหวัดชลบุรี โดยมีประเทศต่าง ๆ แจ้งความจำนงเข้าร่วมการแข่งขันแล้วจำนวน 18 ประเทศ  

 

 

แบดมินตัน

 

เดือนสุดท้ายของปี แน่นอนว่ามีรายการใหญ่ส่งท้ายฤดูกาล 2023 รออยู่คือศึก บีดับเบิลยูเอฟ เวิลด์ทัวร์ ไฟนอลส์ ที่นำเอา 8 นักกีฬาคะแนนสะสมในเวิลด์ทัวร์สูงสุดของปี ไปชิงชัยเพื่อหาผู้ชนะเพียงหนึ่งเดียวในแต่ละประเภท โดยปีนี้จัดขึ้นที่เมืองหางโจว สาธารณรัฐประชาชนจีน ระหว่างวันที่ 13-17 ธันวาคม ชิงเงินรางวัลรวม 2.5 ล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือราว 87.32 ล้านบาท ซึ่งมีนักกีฬาไทยได้สิทธิ์ลงแข่ง 3 ประเภท ประกอบด้วย ประเภทชายเดี่ยว - "วิว" กุลวุฒิ วิทิตศานต์, ประเภทหญิงคู่ - "กิ๊ฟ" จงกลพรรณ กิติธรากุล / "วิว" รวินดา ประจงใจ และประเภทคู่ผสม - "บาส" เดชาพล พัววรานุเคราะห์ / "ปอป้อ" ทรัพย์สิรี แต้รัตนชัย

 

 

มหกรรมกีฬาคนพิการทางด้านร่างกายและการเคลื่อนไหวชิงแชมป์โลก

 

ประเทศไทยกำหนดเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันมหกรรมกีฬาคนพิการทางด้านร่างกายและการเคลื่อนไหวชิงแชมป์โลก รายการ 2023 World Abilitysport Games ระหว่างวันที่ 1-9 ธันวาคม 2566 ที่จังหวัดนครราชสีมาโดยมีนักกีฬาจาก 49 ประเทศเข้าร่วมชิงชัยใน 10 ชนิดกีฬาได้แก่

 

1.กีฬากรีฑาและวีลแชร์เรซซิ่ง  

2.กีฬายิงธนู  

3.กีฬาจักรยาน  

4.กีฬาวีลแชร์ฟันดาบ  

5.กีฬายิงปืน  

6.กีฬาว่ายน้ำ  

7.กีฬาแบดมินตัน

8.กีฬายกน้ำหนัก  

9.กีฬาสนุกเกอร์  

10.กีฬาเทเบิลเทนนิส  

 

และมีกีฬาสาธิต 3 ชนิดได้แก่  

1.กีฬาเปตอง  

2.กีฬาตะกร้อ  

3.กีฬาอีสปอร์ต

 

 

บอคเซีย

 

ทัพนักกีฬาบอคเซียทีมชาติไทย มีโปรแกรมสำคัญลุยศึกชิงแชมป์เอเชียที่ฮ่องกง ระหว่างวันที่ 3-12 ธันวาคม โดยมีเดิมพันตั๋ว"พาราลิมปิก 2024 ปารีสเกมส์" ซึ่งไทยส่งนักกีฬา 9 คน ได้แก่ BC1 วิษณุ ฮวดประดิษฐ์ และ ศตนันท์ พรหมศิริ, BC2 วัชรพล วงษา และ วรวุฒิ แสงอำภา, BC3 อรรคเดช ชูชื่นกลิ่น และ ลดามณี กล้าหาญ, BC4 พรโชค ลาภเย็น, นวลจันทร์ พลศิลา และ ฤทธิไกร สมสนุก ทั้งนี้เป้าหมายของทีมชาติไทยคือคว้าตั๋วลุยพาราลิมปิกเกมส์ได้ 8 ที่นั่ง


stadium

author

ณัฐกร ทองนพเก้า

StadiumTH Content Creator

La Vie en Rose