stadium

รู้ไว้ก่อนเชียร์ไทยในศึกเทคบอลชิงแชมป์โลก 2023

28 พฤศจิกายน 2566

เทคบอลชิงแชมป์โลก ครั้งที่ 6 รายการ “World Teqball Championships 2023” แข่งขันระหว่างวันที่ 29 พฤศจิกายน ถึง 3 ธันวาคมนี้ โดยประเทศไทยรับหน้าที่เป็นเจ้าภาพ แล้วรายการนี้มีอะไรที่น่าสนใจบ้าง ติดตามไปพร้อมกันที่นี่

 

 

ศึกใหญ่ชมฟรีแบบติดขอบสนาม

 

อย่างที่ทราบกันแล้วว่าเทคบอลชิงแชมป์โลก 2023 ประเทศไทยจะเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขัน โดยในปีนี้มีนักกีฬาจากทั่วโลกเข้าร่วมทั้งหมด 214 คน จาก 61 ประเทศ งานนี้สมาคมกีฬาเทคบอลแห่งประเทศไทยที่เพิ่งก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 2021 ได้แบ่งสังเวียนแข่งขันไว้ทั้งหมด 2 สนามด้วยกัน ที่ลานเอนกประสงค์อินดอร์สเตเดี้ยม หัวหมาก การกีฬาแห่งประเทศไทย ตั้งแต่วันที่ 29 พฤศจิกายน ถึง 1 ธันวาคม โดยรอบชิงชนะเลิศประเภทบุคคล วันที่ 2 ธันวาคม และรอบชิงชนะเลิศ ประเภทคู่วันที่ 3 ธันวาคม จะแข่งขันกันที่บางกอก อารีน่า หนองจอก งานนี้แฟนกีฬาสามารถเข้าชมการแข่งขันฟรีทุกวันตลอดการแข่งขัน

 

นอกจากจะได้เข้าไปเชียร์นักกีฬาไทยแล้ว ยังมีโอกาสได้ใกล้ชิดกับ โรนัลดิญโญ ตำนานนักฟุตบอลทีมชาติบราซิล เพราะเจ้าตัวได้รับเชิญมาร่วมกาลาดินเนอร์และมีตแอนด์กรีตในงานวันที่ 2-3 ธันวาคม ซึ่ง โรนัลดิญโญ่ สมัยค้าแข้งอยู่ถือเป็นจอมเทคนิคขั้นเทพ ปัจจุบันเจ้าตัวยังเป็นอีกหนึ่งคนชอบเล่นกีฬาเทคบอลด้วย

 

ขณะเดียวกันทุกคนยังจะได้เป็นส่วนหนึ่งในการผลักดันกีฬาเทคบอลให้เติบโตขึ้นทั้งในไทยและต่างประเทศอีกด้วย เพราะนับตั้งแต่เปิดตัวในปี 2014 กีฬาเทคบอลใช้เวลาไม่นานก็ได้รับความนิยมสูงขึ้นเรื่อย ๆ การแข่งขันเริ่มมีมากขึ้น นักกีฬามีรายได้มากขึ้น

 

นอกจากนี้ยังจะทำให้เทคบอลขยับไปใกล้เป้าหมายสูงสุดของพวกเขา คือการถูกบรรจุเข้าสู่โอลิมปิกเกมส์ ซึ่งก็มีความเป็นไปได้เช่นกันเพราะเงื่อนไขต่าง ๆ ทยอยปลดล็อกไปแล้ว

 

 

ชิงแชมป์โลกนอกยุโรปหนแรก

 

กีฬาเทคบอลถือกำเนิดขึ้นจากการคินค้นของประเทศฮังการี ซึ่งเป็นชาติต้นตำรับ และยังรับหน้าที่เป็นผู้จัดศึกชิงแชมป์โลกมาแล้ว 2 จาก 5 ครั้งที่ผ่านมา คือในปี 2017 และ 2019 นอกจากนั้นชิงแชมป์โลกอีก 3 หนยังจัดขึ้นบนแผ่นดินยุโรปทั้งหมด ไล่เรียงตั้งแต่ 2018 ประเทศฝรั่งเศส, 2021 ประเทศโปแลนด์ และล่าสุด 2022 ที่ประเทศเยอรมนี

 

ไม่ใช่เรื่องประหลาดใจเพราะกีฬาที่คิดค้นโดยชาวยุโรปย่อมต้องเลือกเผยแพร่ไปยังประเทศใกล้เคียงในทวีปเดียวกันก่อน จากนั้นค่อย ๆ ส่งต่อไปยังทวีปอื่น ๆ จนถึงตอนนี้มีชาติสมาชิก 130 ประเทศจากทวีปที่ได้รับการรับรองโดยสหพันธ์เทคบอลนานาชาติ หรือ FITEQ

 

ถึงแม้ว่านักกีฬาไทยจะเริ่มสร้างนักกีฬาเทคบอลเมื่อปี 2022 แต่จากลีลาการขึ้นฟาดอันเร้าใจ ช่วยสร้างสีสันและความสนุกให้กับเทคบอลได้อย่างมาก ส่งผลให้ความนิยมในตัวนักกีฬาไทยและกระแสกีฬาเทคบอลในบ้านเราเองก็เริ่มเป็นที่รู้จักมากขึ้นทำให้  FITEQ เลือกประเทศไทยให้เป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันศึกชิงแชมป์โลก 2023 ซึ่งเป็นครั้งแรกที่ทัวร์นาเมนต์ใหญ่สุดถูกเลือกให้มีการชิงชัยนอกแผ่นดินยุโรปเป็นหนแรก

 

 

ไทยหวังปลดล็อกถ้วยแชมป์โลก

 

เป็นเพียงหนที่ 2 เท่านั้นที่ทีมเทคบอลไทยส่งเข้าร่วมศึกชิงแชมป์โลก โดยในปี 2022 ที่เยอรมนี นักกีฬาไทยยังไม่มีประสบการณ์เพราะเพิ่งสร้างทีม แถมยังมีเวลาเตรียมทีมไม่ถึงสองสัปดาห์ แต่ก็ยังสามารถไปถึงรอบก่อนรองชนะเลิศได้ในประเภทหญิงคู่

 

กลับมาคราวนี้ทัพเทคบอลไทยมีเวลาเตรียมตัวมากขึ้น มีประสบการณ์ในระดับนานาชาติและความเข้าใจในกฎกติกาสูงขึ้น เมื่อบวกกับเสียงเชียร์จากการได้เล่นในบ้านแล้ว ทำให้ทีมมองไกลถึงการคว้าแชมป์โลกให้ได้เป็นครั้งแรก

 

สำหรับทีมเทคบอลไทยส่งนักกีฬาลงแข่งครบ 5 ประเภท ประกอบด้วย

ประเภทชายเดี่ยว - อุเทน กู้เขียว

ประเภทหญิงเดี่ยว - จุฑาทิพย์ กันทะธง

ประเภทชายคู่ - พักตร์พงษ์ เดชเจริญ และ บุญคุ้ม ทิพย์วงค์

ประเภทหญิงคู่ - สุภาวดี วงศ์คำจันทร์ และ จุฑาทิพย์ กันทะธง 

ประเภทคู่ผสม - พักตร์พงษ์ เดชเจริญ และ สุภาวดี วงศ์คำจันทร์ 

ตัวสำรอง - สรศักดิ์ เทาศิริ

ผู้ฝึกสอน - เรวัติ ผาบชมพู และ ศิรินภา ทองหนองแสน

 

 

เช็กผลงานไทย ปี ​2023

 

ปีนี้ถือเป็นปีแห่งการเติบโตของนักกีฬาอย่างแท้จริง เพราะตั้งแต่ต้นปีเทคบอลไทยสร้างความสำเร็จมาอย่างต่อเนื่อง เริ่มจากเดือนมีนาคม คว้า 2 เหรียญทอง 2 เหรียญเงิน ในศึกดูไบเอเชียน เทคบอลทัวร์ 2023 ที่สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ต่อด้วยการคว้า 3 เหรียญทองซีเกมส์ ครั้งที่ 32 ที่กัมพูชา ในฐานะกีฬาสาธิตเมื่อเดือนพฤษภาคม จากนั้นในเดือนสิงหาคม คว้า 2 เหรียญทอง และ 2 เหรียญเงิน ในศึกชิงเต่า เทคบอลทัวร์ ที่ประเทศจีน ปิดท้ายด้วย 1 เหรียญทอง 1 เหรียญเงินในศึกสมุย เทคบอลทัวร์ ในเดือนเดียวกัน

 

มาเช็กฟอร์มกันบ้าง​ ในประเภทคู่ผสม สุภาวดี วงศ์คำจันทร์ ที่จับคู่กับ พักตร์พงษ์ เดชเจริญ คว้าได้ 2 แชมป์ จากซีเกมส์และแชมป์ที่ชิงเต่า โดยรายการหลังเป็นการคว้าแชมป์แบบระดับไฮไลต์ของปีได้เลย เพราะในรอบชิงชนะเลิศคู่ของไทยพลิกล็อกเอาชนะคู่มือ 1 ของโลกไป 2-1 เซต

 

ข้ามมาที่คู่ฟอร์มแรงสุด ๆ ในประเภทหญิงคู่ จุฑาทิพย์ กันทะธง และ สุภาวดี วงศ์คำจันทร์ จับคู่คว้าทุกรายการที่ลงแข่งขัน และมีสถิติชนะรวด 100% ในปี 2023 หากมองไปที่อันดับโลกอาจไม่ใช่ตัวเต็ง แต่หากดูที่ผลงานบอกเลยคู่นี้กำลังมั่นใจสุด ๆ 

 

 

เอเชียรวมใจล้างอาถรรพ์

 

หนึ่งอาถรรพ์ของรายการเทคบอลชิงแชมป์โลกก็คือ ตลอด 5 ครั้งที่ผ่านมาชิงชัยทั้งหมด 17 อีเวนต์บนแผ่นดินยุโรป ยังไม่มีแชมป์โลกคนไหนที่มาจากทวีปเอเชียเลย โดยยุโรปกวาดแชมป์ไปมากสุด 14 รายการ แน่นอนว่าฮังการีต้นตำรับครองแชมป์เยอะสุด 8 อีเวนต์

 

ขณะที่ชาติสมาชิกจากทวีปเอเชียปัจจุบันมี 31 ประเทศ ผลงานดีที่สุดคือการผ่านเข้ารอบควอเตอร์ไฟนอลเท่านั้น ดังนั้นน่าสนใจว่าจะมีนักกีฬาจากเอเชียสามารถลบอาถรรพ์นี้ลงได้หรือไม่

 

ขอบคุณภาพจาก : สมาคมกีฬาเทคบอลแห่งประเทศไทย


stadium

author

ปวีน เทพพวงทอง

StadiumTH Content Creator / เชียร์หงส์แดง รักการเดินป่า เสพติดหมูกระทะ

La Vie en Rose