stadium

Stadium TH ชวนเชียร์นักกีฬาไทยตลอดเดือนสิงหาคม

1 สิงหาคม 2566

เดือนสิงหาคม นักกีฬาไทยยังคงตระเวนไปลงแข่งขันในรายการต่าง ๆ ทั้งในระดับทวีปและระดับโลก ไฮไลต์หลักคือ จักรยานชิงแชมป์โลกที่สกอตแลนด์ซึ่งมีนักปั่นชื่อดังของไทยเดินทางไปหลายราย รวมทั้งแบดมินตันชิงแชมป์โลกที่เมื่อปีที่แล้ว "วิว" กุลวุฒิ วิทิตศานต์ คว้ารองแชมป์ชายเดี่ยว แล้วกีฬาประเภทอื่น ๆ มีรายการอะไรบ้าง ติดตามได้ที่นี่

 

 

กอล์ฟหญิง

 

กอล์ฟหญิงมีแข่งกันทุกสัปดาห์ในเดือนนี้ เริ่มจาก วีเมนส์ สกอตติช โอเพ่น ชิงเงินรางวัลรวม 2 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ที่ดันโดนัลด์ ลิงค์ส ในอายร์เชียร์ สกอตแลนด์ วันที่ 3-6 สิงหาคม ซึ่ง "โปรเม" เอรียา จุฑานุกาล เคยคว้าแชมป์เมื่อปี 2018 ส่วนปีนี้เอรียาลงลุ้นแชมป์อีกสมัย ร่วมกับ "โปรจีน" อาฒยา ฐิติกุล, "โปรเหมียว" ปภังกร ธวัชธนกิจ, "โปรโม" โมรียา จุฑานุกาล, "โปรว่าน" จารวี บุญจันทร์ และ "โปรจูเนียร์" ธิฎาภา สุวัณณะปุระ จากนั้นเป็นศึกเมเจอร์ เอไอจี วีเมนส์ โอเพ่น ชิงเงินรางวัลรวม 7.3 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ที่วอลตัน ฮีธ กอล์ฟ คลับ ในเซอร์เรย์ของอังกฤษ วันที่ 10-13 สิงหาคม โดยโปรเมเคยได้แชมป์เมื่อปี 2016 ก่อนไปแข่งรายการ ไอเอสพีเอส ฮานดะ เวิลด์ อินวิเตชันแนล ที่ "โปรเมียว" ปาจรีย์ อนันต์นฤการ เคยคว้าแชมป์ปี 2021 ชิงเงินรางวัลรวม 1.5 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ที่กัลกอร์ม คาสเซิล กอล์ฟ คลับ และ คาสเซิลร็อก กอล์ฟ คลับ ในไอร์แลนด์เหนือ วันที่ 17-20 สิงหาคม ถัดมาข้ามกลับไปที่ทวีปอเมริกาเหนือลงแข่งรายการ ซีพีเคซี วีเมนส์ โอเพ่น ชิงเงินรางวัลรวม 2.5 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ที่แวนคูเวอร์ ประเทศแคนาดา วันที่ 24-27 สิงหาคม และปิดท้ายด้วยรายการ พอร์ตแลนด์ คลาสสิก ชิงเงินรางวัลรวม 1.5 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ที่พอร์ตแลนด์ รัฐโอเรกอน สหรัฐอเมริกา วันที่ 31 สิงหาคม - 3 กันยายน

 

 

แบดมินตัน

 

มีแข่งขัน 3 รายการ เริ่มจาก ออสเตรเลีย โอเพ่น รายการระดับ ซูเปอร์ 500 ที่ซิดนีย์ ออสเตรเลีย วันที่ 1-6 สิงหาคม ตามด้วย นิวซีแลนด์ โอเพ่น ระดับ ซูเปอร์ 300 ที่อ็อคแลนด์ ประเทศนิวซีแลนด์ ซึ่งเป็นรายการรองลงมา ในวันที่ 8-13 สิงหาคม ก่อนที่จะถึงศึกใหญ่คือ แบดมินตันชิงแชมป์โลก ที่สนามรอยัล อารีน่า ในกรุงโคเปนเฮเก้น ประเทศเดนมาร์ก ระหว่างวันที่ 21-27 สิงหาคม ซึ่งเมื่อปีที่แล้ว "วิว" กุลวุฒิ วิทิตศานต์ ทะลุเข้าถึงรอบชิงชนะเลิศได้สำเร็จ ก่อนแพ้ วิกเตอร์ อเซลเซ่น มือ 1 ของโลกจากเดนมาร์ก ขณะที่ "ปอป้อ" ทรัพย์สิรี แต้รัตนชัย สร้างประวัติศาสตร์ คว้าเหรียญทองแดงประเภทหญิงคู่ร่วมกับ "เอิร์ธ" พุธิตา สุภจิรกุล ทำให้ปอป้อได้เหรียญชิงแชมป์โลกจาก 2 ประเภท ต่อจากเหรียญทองปี 2021 และเหรียญเงินปี 2019 จากประเภทคู่ผสม

 

 

กรีฑา

 

กรีฑามีโปรแกรมแข่งในกีฬามหาวิทยาลัยโลก ณ เมืองเฉิงตู สาธารณรัฐประชาชนจีน ซึ่งกีฬากรีฑาเริ่มแข่งวันแรกคือ 1 สิงหาคม ถึงวันที่ 6 สิงหาคม รายชื่อประกอบด้วย สรอรรถ ดาบบัง วิ่ง (4x100) 100, 200 เมตร, ชยุตม์ คงประสิทธิ์ วิ่ง (4x100) 200 เมตร, ณฐวรรธ เอี่ยมอุดม วิ่ง (4x100) 100 เมตร, ธวัชชัย หีมเอียด วิ่ง (4x100), สิทธิพร ดอนไพรที วิ่ง (4x100), มูฮามะ สาและ วิ่ง (4x100), ปิยะวัช เอ็นดู วิ่ง (4x100), ณัฐพล ดันสูงเนิน วิ่งข้ามรั้ว, จริยา วิชัยดิษฐ (พุ่งแหลน), ตะวัน แก้วดำ (กระโดดสูงชาย), ปริญญา เฉื่อยมะเริง (เขย่งก้าวกระโดดหญิง), ภาสพงศ์ อ่ำสำอาง (กระโดดค้ำชาย) และ สุทธิศักดิ์ สิงขรณ์ (ทศกรีฑาชาย) จากนั้นเป็นรายการชิงแชมป์โลกที่กรุงบูดาเปสต์ ประเทศฮังการี วันที่ 19-27 สิงหาคม ซึ่ง "เบญ" สุเบญรัตน์ อินแสง ราชินีขว้างจักรไทยเจ้าของเหรียญทองซีเกมส์ 7 สมัยซ้อน เป็นหนึ่งเดียวของไทยที่คว้าตั๋วลงแข่งรายการนี้ โดยมีโปรแกรมแข่งรอบคัดเลือกในวันที่ 20 สิงหาคม และรอบชิงชนะเลิศวันที่ 22 สิงหาคม

 

 

วอลเลย์บอล

 

ศึกตบลูกยางยังมีทัวร์นาเมนต์ให้ได้ตามลุ้นตามเชียร์กันอย่างต่อเนื่อง เริ่มที่ ซี วี.ลีก หลังจากทีมชายลงแข่งไปเมื่อเดือนที่แล้ว คราวนี้ถึงทีทีมหญิงลุ้นแชมป์ 4 สมัยซ้อน โดยสมาคมกีฬาวอลเลย์บอลฯ ประกาศรายชื่อสำหรับสัปดาห์แรกออกมาแล้วประกอบด้วย ปิยนุช แป้นน้อย, จิดาภา นาหัวหนอง, พรพรรณ เกิดปราชญ์, สิริมา มานะกิจ, ทัดดาว นึกแจ้ง, จรัสพร บรรดาศักดิ์, วิมลรัตน์ ทะนะพันธ์, ทิชากร บุญเลิศ, ชัชชุอร โมกศรี, อัจฉราพร คงยศ, วิภาวี ศรีทอง, ศศิภาพร จันทวิสูตร, ธนัชชา สุขสด, พิมพิชยา ก๊กรัมย์ ซึ่งจะแข่งขันที่เมืองหวิญ ฟุค ประเทศเวียดนาม ระหว่างวันที่ 4-6 สิงหาคม แมตช์แรก วันที่ 4 สิงหาคม ไทย พบ อินโดนีเซีย เวลา 16.00 น. แมตช์ที่สอง วันที่ 5 สิงหาคม เวลา 16.00 น. ไทย พบ ฟิลิปปินส์ และแมตช์ที่สาม วันที่ 6 สิงหาคม 2566 เวลา 19.00 น. ไทย พบ เวียดนาม ส่วนสัปดาห์ที่สอง แข่งที่ จ.เชียงใหม่ ระหว่างวันที่ 11-13 สิงหาคม แมตช์แรก วันศุกร์ที่ 11 สิงหาคม ไทย พบ อินโดนีเซีย เวลา 18.00 น., แมตช์ที่สอง วันเสาร์ 12 สิงหาคม ไทย พบ ฟิลิปปินส์ เวลา 18.00 น. และแมตช์สุดท้าย วันอาทิตย์ที่ 13 สิงหาคม ไทย พบ เวียดนาม เวลา 18.00 น. ส่วนทีมชายมีโปรแกรมแข่งรายการชิงแชมป์เอเชีย ที่กรุงเตหะราน ประเทศอิหร่าน ระหว่างวันที่ 18-26 สิงหาคม 2566

 

 

จักรยาน

 

รายการใหญ่คือ ยูซีไอ เวิลด์ แชมเปียนชิพส์ หรือ จักรยานชิงแชมป์โลก ที่เมืองกลาสโกว์ ในสกอตแลนด์ วันที่ 3-13 สิงหาคม ซึ่งเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ที่จัดการแข่งขันทุกประเภทแบบมหกรรม ทั้งประเภทถนน, ลู่, เสือภูเขา และบีเอ็มเอ็กซ์ โดยสมาคมกีฬาจักรยานฯ ได้ส่งนักกีฬาครบทุกประเภท เริ่มจากประเภทถนน รุ่นประชาชนชาย “เฟรม” ส.ต.ธนาคาร ไชยาสมบัติ รุ่นประชาชนหญิง "แพร" ส.ต.หญิง เพชรดารินทร์ สมราช, “บีม” ส.ต.หญิง ชนิภรณ์ บัตริยะ และ “ตาล” น.ส.กมลรดา ขาวปลอด ที่ได้สิทธิ์ลงแข่งขันในรุ่นอายุไม่เกิน 23 ปีหญิงด้วย ขณะที่รุ่นเยาวชนชาย ส่ง “อุลตร้า” ติณพัฒน์ เมืองเดช, “ต้นไม้” นายนันทกร นนทะแก้ว และ “เซฟ” นายอภิสิทธิ์ สุพรรณ

 

ประเภทลู่ ส่ง “ทีเจ” จาย อังค์สุธาสาวิทย์ ซึ่งจะลงแข่งขันทั้งรายการคีริน และสปรินท์ ในรุ่นประชาชนชาย และมีลุ้นที่จะติด 1 ใน 3 รายการคีรินอีกด้วย ขณะที่ประเภทบีเอ็มเอ็กซ์ ประกอบด้วย “เอ้” ส.ต.โกเมธ สุขประเสริฐ ไปแข่งขันเพียงคนเดียวในรุ่นประชาชนชาย ส่วนรุ่นประชาชนหญิง มี “ฟ้า” ส.ต.หญิง ชุติกาญจน์ กิจวานิชเสถียร และ น.ส.วรัญญา แซ่แต้ ขณะที่เสือภูเขามี “นันท์” น.ส.ยลธนันท์ พลกล้า ลงชิงชัย

 

 

มอเตอร์สปอร์ตส์

 

จักรยานยนต์ทางเรียบชิงแชมป์โลก หรือ โมโตจีพี ที่มี "ก้อง" สมเกียรติ จันทรา นักบิดทีมอิเดมิตสึ ฮอนด้า ทีม เอเชีย หนึ่งเดียวของไทยลงแข่งในรุ่นโมโตทู มีโปรแกรมชิงชัย 2 สนาม เริ่มที่ บริติช กรังด์ปรีซ์ ณ ซิลเวอร์สโตน เซอร์กิต ในอังกฤษ วันที่ 4-6 สิงหาคม ตามด้วย ออสเตรียน กรังด์ปรีซ์ ที่สนามเร้ดบูลริง ในเมืองสปีลเบิร์ก ประเทศออสเตรีย วันที่ 18-20 สิงหาคม

 

ส่วนรถสูตรหนึ่งชิงแชมป์โลก หรือ ฟอร์มูล่า วัน มีเพียงสนามเดียวให้แฟนกีฬาชาวไทยได้ตามเชียร์ อเล็กซ์ อัลบอน นักแข่งลูกครึ่งไทย-อังกฤษของทีมวิลเลียมส์ คือ ดัตช์ กรังด์ปรีซ์ ที่เซอร์กิต แซนด์ฟูร์ต ประเทศเนเธอร์แลนด์ วันที่ 25-27 สิงหาคม

 

 

เทควันโด

 

ตามที่สมาคมกีฬาเทควันโดแห่งประเทศไทยประกาศปฏิทินแข่งเอาไว้ตั้งแต่ต้นปี ในเดือนสิงหาคมนี้ มีการแข่งขันหลายรายการ ทั้งกีฬามหาวิทยาลัยโลก, ชุนชอน โคเรีย โอเพ่น ที่ประเทศเกาหลีใต้ 11-14 สิงหาคม, ปารีส 2024 เทสต์ อีเวนต์ ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส วันที่ 13-14 สิงหาคม, เวิลด์ เทควันโด คาเด็ท แชมเปียนชิพ ที่ซาราเยโว ในประเทศบอสเนียและเฮอร์เซโกวินา วันที่ 28-31 สิงหาคม รวมทั้ง เวิลด์ กรังด์ปรีซ์ ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส วันที่ 31 สิงหาคม ถึง 2 กันยายน ซึ่งต้องรอติดตามการประกาศรายชื่อนักกีฬาที่จะลงแข่งขันในแต่ละรายการอีกครั้ง


stadium

author

ณัฐกร ทองนพเก้า

StadiumTH Content Creator

La Vie en Rose