stadium

จากพะเยาสู่ศุภชลาศัย "ปาล์ม" พงษ์สุรเชษฐ์ ดาวดวงใหม่วิบากทีมชาติไทย

13 กรกฎาคม 2566

สนามกีฬาแห่งชาติ หรือ สนามศุภชลาศัย สนามแข่งขันที่ยิ่งใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งของประเทศไทย รวมถึงวงการวิ่ง การมีโอกาสสวมเสื้อทีมชาติไทยลงแข่งขัน ณ สนามแห่งนี้ เป็น 1 ในความฝันของนักวิ่งไทยทุกคน

 

รวมถึงการที่ไทยได้เป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกรีฑาชิงแชมป์เอเชีย 2566 เปิดประเทศต้อนรับนักกรีฑาจากทั่วทวีปเอเชีย ได้กลายเป็นโอกาสแจ้งเกิดของนักวิ่งไทยสายเลือดใหม่รวมถึง "ปาล์ม" พงษ์สุรเชษฐ์ วงค์ไชย นักวิ่งวิบาก 3000 เมตร จากจังหวัดพะเยา

 

 

ฉายาทีมวิ่งม้าลายจากพะเยา

 

ใต้ร่มเงาของครูสมบัติ จันทร์ผ่องศรี อดีตนักวิ่งมาราธอน และครูประจำโรงเรียนพะเยาวิทยาคม โค้ชประจำทีม ผู้ขัดเกลาเด็กๆ ที่มีใจรักในการวิ่งในจังหวัดพะเยาขึ้นสู่ระดับประเทศมากมาย ภายใต้ทีมวิ่ง "พะเยารันเนอร์" ด้วยชุดแข่งลายทางม้าลาย ปั้นดาวหลายดวงให้ทีมชาติไทยทั้งมุกตาภา ช้างหิน อดีตสาวปัญจกีฬาทีมชาติไทย เจ้าของเหรียญเงินซีเกมส์ ครั้งที่ 30 ณ ประเทศฟิลิปปินส์ และอรปรียา เถาน้อย อดีตนักวิ่งเยาวชนทีมชาติไทย

 

"ปาล์ม" พงษ์สุรเชษฐ์ วงค์ไชย 1 ในลูกศิษย์ของครูสมบัติ ก็เป็นหนึ่งในศิษย์รัก ปลุกปั้นกันตั้งแต่อายุ 15 ปี เมื่อชั้นมัธยม ผ่านช่วงเวลาจากวัยเด็กสู่วัยรุ่น แม้เวลาจะผ่านไปมีหลายสิ่งที่เปลี่ยนแปลง แต่สิ่งที่ชัดเจนเสมอคือความมุ่งมั่นในการเป็นนักวิ่งของปาล์ม

 

"แข่งวิ่งครั้งแรก ผมวิ่งถนน 5 กิโล งานต้านยาเสพติดที่พะเยา อายุ 14-15 ได้ที่ 3 ตอนนั้นก็ชอบวิ่งอยู่แล้ว รู้สึกสนุก ตอนที่รอบขามา วิ่งได้ดี จากนั้นก็เจอครูสมบัติ ผมไม่ได้เรียนที่โรงเรียนของครูสมบัติ ตอนนั้นผมถามครูที่โรงเรียนผมว่าทำไมโรงเรียนเราไม่มีสอนกรีฑา ครูบอกว่าเพราะโรงเรียนเราไม่มีคนอื่นวิ่งนอกจากผม ครูเลยมาฝากผมให้กับครูสมบัติ ได้ซ้อมกันที่สนามโรงเรียนพะเยาวิทยาคม" ปาล์มเล่าจุดเริ่มต้นในการวิ่งของตัวเอง

 

 

ขี่จักรยานไกลสิบกิโลเพื่อมาซ้อมวิ่ง

 

จากวันแรกกับการซ้อมจริงจังกับครูสมบัติ ปาล์มได้เจอเพื่อนวัยไล่เลี่ยกันหลายคน ซ้อมด้วยกัน สนุกสนานด้วยกัน ทำให้มีแรงจูงใจการวิ่งทุกๆ วันนำมาสู่การแข่งขันหลายครั้ง แม้ในตอนแรกจะไม่ค่อยชนะ และเคยท้อเพราะบาดเจ็บ แต่ได้รับคำแนะนำที่ถูกต้อง ก็ทำให้หายดีและพัฒนาต่อเนื่อง

 

เนื่องจากไม่ใช่นักเรียนพะเยาวิทยาคม ปาล์มเป็นสมาชิกของทีมพะเยารันเนอร์ที่บ้านอยู่ไกลสนามมาก เดินทางกว่า 10 กิโลเมตรเพื่อมาซ้อม "สมัยแรกๆ ไม่มีรถ ผมเคยปั่นจักรยานมากับเพื่อน พอพ่อแม่เพื่อนเห็นก็ให้ขี่มอเตอร์ไซค์มา พ่อแม่ผมก็สนับสนุนตลอด แต่ไม่ค่อยแสดงออก ผมก็อยากมาซ้อมต่อเนื่อง"

 

เพื่อนร่วมทีมของปาล์มก็คือดาวรุ่งวงการวิ่งไทยอย่างเบนท์ อภิสิทธิ์ ช้างหิน และภู วชิรวิทย์  ธุระสิทธิ์ ซ้อมด้วยกัน ฝันด้วยกัน และแข่งขันด้วยกัน "แรกๆ ผมยังไม่ชนะเบ้นท์กับภู 2-3 ปี กว่าจะสู้ได้ ครูบอกให้กล้าเกาะกล้าลาก ครูบอกว่า ครูพาไปแข่งเพราะอยากให้พัฒนา ถ้าอยู่ที่เดิมคือถอยหลัง ตอนนั้นผมอายุ 16 แล้ว"

 

 

ข่าวดีจากกรุงเทพ

 

ผลงานยอดเยี่ยมในปี 2566 ของปาล์ม ในการแข่งกีฬาเยาวชนแห่งชาติ และการแข่งคัดภาค 5 คว้า 2 เหรียญทองจากการแข่งวิบาก 2000 เมตร และ 1500 เมตรชาย ประจวบเหมาะกับช่วงเวลาเปลี่ยนผ่านของชีวิต เมื่อมีข่าวดีจากกรุงเทพฯ ไปถึงจังหวัดพะเยา

 

ข่าวดีแรกก็คือการได้โควตาเรียนมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ คณะศึกษาศาสตร์ ในฐานะนักวิ่ง และข่าวดีที่ 2 คือ การติดทีมชาติไทยชุดชิงแชมป์เอเชียที่จะแข่งขันในวันที่ 12-17 กรกฎาคมนี้ที่สนามศุภชลาศัย

 

"ปาล์มได้รับเหรียญทองกีฬาเยาวชนแห่งชาติ 2 ปีซ้อน ทั้งวิ่งวิบาก และวิ่ง 1,500เมตร และการแข่งคัดภาค 5 ปีนี้ ปาล์มทำเวลาวิ่งวิบากได้ดีมาก สมควรจะได้รับโอกาส เป็นเกียรติประวัติที่พยายามเล่นกรีฑาด้วยพฤติกรรมที่เป็นแบบอย่างที่ดี" ครูสมบัติโพสต์ถึงปาล์ม พงษ์สุรเชษฐ์

 

 

ครู-ครอบครัว เบื้องหลังความสำเร็จ

 

ปาล์มเล่าว่า ตอนไปแข่งเยาวชนแห่งชาติ ครูสมบัติพาลูกม้าลายเหมารถจากพะเยาไปพัทลุง นั่งไปด้วยกัน 8-9 คน เดินทางสองวัน แวะพักรอบนึงที่เพชรบุรี กว่าจะถึง แต่ผลของมันก็เต็มไปด้วยความสุข ความสำเร็จ และความภาคภูมิใจ

 

"พ่อแม่ภูมิใจ และสนับสนุนทุกอย่างตลอด เป็นห่วง แต่ไม่ค่อยแสดงออก ตอนผมชนะที่งานเยาวชนแห่งชาติ โรงเรียนเอารูปผมติดหน้าโรงเรียน เพื่อแสดงความยินดี พ่อกับแม่ก็เอารูปผมกลับมาบ้าน จัดงานเลี้ยงให้ รวมญาติ ผมก็ดีใจมาก ไม่คิดว่าจะมาถึงจุดนี้ได้"

 

การได้ติดทีมชาติครั้งนี้ จึงเป็นก้าวแรกของความฝัน ที่ปาล์ม ครอบครัว และครูสมบัติ เดินทางร่วมกันมา ก้าวแรกของเส้นทางยาวไกลในการเป็นนักวิ่ง "อยากติดทีมชาติ เป็นความใฝ่ฝันของผม ที่จะใช้ความสามารถของตัวเอง เหมือนได้พิสูจน์ตัวเอง ผ่านมาถึงตอนนี้ วิ่งมา 4 ปีแล้ว รู้สึกมาไกลมาก วิ่งจนเป็นแนวหน้าแล้ว จากไม่มีอะไรเลย ซ้อมมาขนาดนี้ ถ้าจะพอก็เสียดาย ก็อยากไปให้สุด และอยากขอบคุณทุกๆ คน ที่บ้าน พ่อแม่ ครูสมบัติ เพื่อนๆ และทุกคนที่สนับสนุนและให้กำลังใจ"

 

ปาล์ม พงษ์สุรเชษฐ์ วงค์ไชย จะลงสนามแข่งขันวิบาก 3000 เมตร ในกรีฑาชิงแชมป์เอเชีย จุดเริ่มต้นของประสบการณ์สนามแรกในฐานะทีมชาติไทย ณ สนามศุภชลาศัย วันที่ 14 กรกฎาคมนี้ เวลา 17.00 น. ติดตามชมและเชียร์เด็กไทยไปด้วยกัน


stadium

author

ทีมงานเพจนักวิ่งมีหนวด

เพจเรื่องวิ่งที่แอดมินมีหนวด ทำข่าววิ่ง ชอบป้ายยา ขิงรองเท้าเสื้อผ้าวิ่ง

La Vie en Rose