stadium

เป้าหมายของไทยในอาเซียนพาราเกมส์ 2023

5 มิถุนายน 2566

เปิดฉากแล้วสำหรับ มหกรรมกีฬาอาเซียนพาราเกมส์ ครั้งที่ 12 “กัมพูชา 2023” ที่กรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชา โดยมีขึ้นระหว่างวันที่ 3-9 มิถุนายนนี้ ซึ่งในปีนี้มีการชิงชัยทั้งหมด 13 ชนิดกีฬา กรีฑา, เทเบิลเทนนิส, ว่ายน้ำ, หมากรุกสากล, ฟุตบอล 5 คน(ตาบอด), ฟุตบอล 7 คน(CP),วอลเล่ย์บอลนั่ง, แบดมินตัน, วีลแชร์บาสเกตบอล, โกลบอล, ยกน้ำหนัก, บอคเชีย, ยูโด และยังมีอีก 1 กีฬาสาธิต คือ อีสปอร์ต 

 

สำหรับนักกีฬาไทยนั้นส่งเข้าร่วมการแข่งขันทั้งหมด 304 ราย ตั้งเป้าไว้ที่ 125 เหรียญทอง ซึ่งแต่ละชนิดกีฬานั้นตั้งความหวังไว้กี่เหรียญทองกันบ้างติดตามไปพร้อมกันที่นี่

 

 

กรีฑา ตั้งเป้าสูงสุด 46 ทอง

 

กีฬาไฮไลท์ของทุกมหกรรมกีฬา และเป็นความหวังของไทยในการกอบโกยเหรียญรางวัลมาโดยตลอด ซึ่งในศึกอาเซียนพาราเกมส์ ครั้งที่ 11 ที่อินโดนีเซียพวกเขาทำผลงานได้ 41 เหรียญทอง

 

ส่วนในปีนี้กรีฑาไทยส่งนักกีฬาร่วมชิงชัยจำนวน 117 คน นำทัพโดยดาวดังระดับฮีโร่พาราลิมปิกเกมส์อย่าง พงศกร แปยอ, อธิวัฒน์ แพงเหนือ, ประวัติ วะโฮรัมย์ พร้อมวางเป้าครั้งนี้ไว้ที่ 46 เหรียญทอง มากกว่าเดิม 5 เหรียญทอง

 

 

ว่ายน้ำ รองลงมา 24 ทอง

 

อีกหนึ่งชนิดกีฬาที่มีการชิงชัยมากกว่า 200 รายการ โดยในปีนี้ทัพว่ายน้ำไทยส่งนักกีฬาเข้าร่วมการแข่งขัน 45 คน รวม 86 อีเวนต์ นำทัพโดย ชาคร แก้วศรี, อัญชญา เกตุแก้ว 2 ดาวดัง มาพร้อมกับความคาดหวังที่มากถึง 24 เหรียญทอง ซึ่งเป็นเป้าหมายที่สูงกว่าที่เคยทำได้ที่อินโดนีเซีย 1 เหรียญทอง

 

 

เบอร์ 3 เทเบิลเทนนิส เป้าอยู่ที่ 22 เหรียญทอง

 

อีกหนึ่งชนิดกีฬาของไทยที่ประสบความสำเร็จถึงขั้นคว้าเหรียญทองในพาราลิมปิกเกมส์มาแล้ว โดยในศึกอาเซียนพาราเกมส์ ที่กัมพูชา ลูกเด้งไทยส่งนักกีฬาเข้าร่วมทั้งสิ้น 42 คน​ โดยมี รุ่งโรจน์ ไทยนิยม มือตบดีกรีเหรียญทองพาราลิมปิก เป็นตัวชูโรง นำทัพลูกเด้งไทยลงชิงชัยทั้งหมด 50 อีเวนต์ เป้าหมายอยู่ที่ 22 เหรียญทอง ใกล้เคียงกับที่เคยทำได้ 21 เหรียญทองที่อินโดนีเซีย แต่ที่น่าสนใจคือความคาดหวังจาก กกท. นั้นสูงถึง 38 เหรียญทองเลยทีเดียว

   

 

บอคเซีย ขอกวาด 9 เหรียญทอง

 

ไม่เคยทำให้กองเชียร์ไทยต้องผิดหวังในทุกมหกรรมกีฬา ในปีนี้บอคเซียไทยส่งแข่งขันทั้งหมด 10 จาก 11 รายการที่มีชิงชัย โดยหวังไม่มากเท่าไหร่ แค่ 9 เหรียญทอง หรือคิดเป็น 90% จากนักกีฬาทั้งหมด 12 คนเท่านั้น

 

ดาวดังอย่าง วัชรพล วงษา, วิษณุ ฮวดประดิษฐ์, วรวุฒิ แสงอำภา และพรโชค ลาภเย็น ยังติดทีมมากันพร้อมหน้าพร้อม คาดว่าไม่น่าจะมีปัญหากับเป้าหมายที่วางเอาไว้

 

 

ยกน้ำหนัก ขอโชว์พลัง 6 เหรียญทอง

 

อาเซียนพาราเกมส์ ครั้งก่อน จอมพลังไทยคว้ามาได้ 5 เหรียญทองจากทั้งหมด 10 อีเวนต์ที่เข้าร่วม ส่วนเป้าหมายในปีนี้วางเอาไว้ไม่ต่างจากครั้งก่อนมากอยู่ที่ 6 เหรียญทอง จาก 11 อีเวนต์ที่จะร่วมชิงชัย

 

ส่วนนักกีฬาในปีนี้เข้าร่วมชิงชัยทั้งหมด 14 คน นำทีมโดยแชมป์เก่าอย่าง ณรงค์ แคสนั่น และอมรเทพ ป้องเศร้า 

 

 

แบดมินตัน ขอ 5 เหรียญทอง

 

อาเซียนพาราเกมส์ ครั้งที่ 12 ท้พตบลูกขนไก่ไทยยกพลไปล่าความสำเร็จที่กัมพูชาทั้งหมด 23 ชีวิต นำทีมโดย จักรินทร์ หอมหวล, สุจิรัตน์ ปุกคำ, อำนวย เวชวิฐาน มาพร้อมความหวังจากสมาคมฯ 5 เหรียญทอง ซึ่งมากกว่าที่ทำได้ครั้งที่แล้ว 2 เหรียญทอง ขณะที่ กกท. คาดหวังกับขนไก่ไว้สูงถึง 11 เหรียญทองเลยทีเดียว

 

 

วีลแชร์บาสเกตบอล 4 เหรียญทอง

 

เข้าร่วมการแข่งขันในปีนี้ในฐานะแชมป์เก่าถึง 3 จาก 4 อีเวนต์​ที่จะลงชิงชัย จากการที่พวกเขาพลาดเป้าหมายไปเพียงรายการเดียวเมื่อปีที่แล้ว ทำให้การตั้งเป้าหมายที่สูงขึ้นก็มีทางเดียวนั่นก็คือการเหมาเหรียญทองให้ครบ 4 อีเวนต์สถานเดียว ถือเป็นความท้าทายที่น่าจับตามองมากๆ ว่าทีมยัดห่วงไทยจะมีพัฒนาการที่เติบโตขึ้นได้หรือไม่

 

 

ฟุตบอล - โกลบอล - ยูโด - หมารุกสากล ขอกีฬาละ 2 เหรียญทอง

 

ฟุตบอลนั้นแบ่งออกเป็น 2 ชนิดกีฬา คือ ฟุตบอล 7 คน พิการสมอง และฟุตบอล 5 คน พิการสายตา โดยอีเวนต์แรกนั้นนักเตะไทยเป็นแชมป์มาเพื่อป้องกันแชมป์สถานเดียว ขณะที่ฟุตบอล 5 คนไม่มีชิงชัยกันที่อินโดนีเซีย แต่การมาครั้งก็เพื่อเหรียญทองเช่นกัน

 

ส่วนโกลบอลไทย ทำผลงาน 100% ที่อินโดนีเซีย จัดไป 2 เหรียญจาก 2 อีเวนต์ ส่วนที่กัมพูชาในปีนี้ เป้าหมายของพวกเขาคือการป้องกันแชมป์เอาไว้ให้ได้เช่นกัน

 

ขณะที่ยูโดคนตาบอด ปีก่อนได้มา 1 เหรียญทองจาก วิฑูรย์ กองสุข จอมทุ่มวัย 42 ปี ที่ใช้เวลากว่า 14 เพื่อเหรียญทองเหรียญนี้ ส่วนในปีนี้ตั้งเป้าไว้ 2 เหรียญทองจะทำได้หรือไม่ถือว่าน่าติดตามไม่น้อย

 

ด้านหมากรุกสากลผลงานครั้งที่แล้วทำได้ 2 เหรียญทองแดง แต่รอบนี้หวังลบผิดความหวังตั้งเป้าไว้ 2 เหรียญทอง

 

 

วอลเลย์บอลนั่ง 1 เหรียญทอง

 

ปีที่แล้วอกหักทำได้เพียงรองแชมป์ทั้งทีมชายและทีมหญิง โดยทีมชายนั้นรอบชิงชนะเลิศแพ้ให้กับกัมพูชาซึ่งเป็นเจ้าภาพในปีนี้ ส่วนทีมหญิงแข่งแบบพบกันหมดสาวไทยแพ้นัดสุดท้ายให้กับอินโดนีเซียที่ได้แชมป์ กลับมาในปีนี้พวกเขาหวังแก้มือ ขอมี 1 เหรียญทองกลับบ้านก็ถือว่าเป็นผลงานที่ดีกว่าเดิมแล้ว

 

 


stadium

author

ปวีน เทพพวงทอง

StadiumTH Content Creator / เชียร์หงส์แดง รักการเดินป่า เสพติดหมูกระทะ

La Vie en Rose