stadium

5 ดาวดังนำทัพนักกีฬาไทยลุยศึกอาเซียนพาราเกมส์ 2023

3 มิถุนายน 2566

มหกรรมกีฬาอาเซียนพาราเกมส์ ครั้งที่ 12 “กัมพูชา 2023” ที่กรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชา ทำการชิงชัยระหว่างวันที่ 3-9 มิถุนายนนี้ โดยทัพนักกีฬาไทยหวังจะกลับมาครองเจ้าเหรียญทองให้ได้อีกครั้ง ยกทัพนักกีฬาชุดใหญ่ออกล่าความสำเร็จแบบเต็มสตรีม และนี่คือ 5 ดาวดังที่นำทัพนักกีฬาไทยออกล่าความสำเร็จ

 

 

พงศกร แปยอ 

 

เจ้าของ 3 เหรียญทองพาราลิมปิก 2020 ที่กรุงโตเกียว ประกาศอย่างมั่นใจก่อนออกเดินทางว่า เป้าหมายของเขาในอาเซียนพาราเกมส์ครั้งนี้ คือการป้องกันแชมป์เอาไว้ให้ครบทั้ง 4 อีเว้นต์ที่เป็นแชมป์เก่า

 

ผลงานของ “กร”  เมื่อปีที่แล้ว ได้โชว์ความเร็วระดับเหรียญทองพาราลิมปิกด้วยการเหมาเหรียญทองครบทุกระยะ 100 เมตร, 400 เมตร, 800 เมตร และ 4x100 เมตร ปัจจุบันในวัย 26 ปี แม้จะประสบความสำเร็จมาหมดแล้วทุกรายการ แต่ทั้งพละกำลังที่ยังหนุ่มยังแน่นและความมุ่งมั่นที่ยังคงเกินร้อย มีโอกาสไม่น้อยที่จะทำได้สำเร็จอีกครั้ง เพื่อเรียกความมั่นใจก่อนไปลุยศึกชิงแชมป์โลก 2022 ที่มีตั๋วโควตาพาราลิมปิก 2024 เป็นรางวัล

 

 

ประวัติ วะโฮรัมย์

 

นักซิ่งวัย 42 ปี ผู้ส่งต่อแรงบันดาลใจให้นักกีฬาไทยมายาวนานกว่า 2 ทศวรรษ โดยตลอดระยะเวลา 23 ปีในฐานะนักกีฬาทีมชาติไทย 7 เหรียญทองพาราลิมปิกคือความสำเร็จอย่างยิ่งใหญ่ชนิดที่หาใครมาเทียบเคียงได้ 

 

ยังไม่นับรวมความสำเร็จรายการอื่นๆ ทั้งชิงแชมป์โลก ชิงแชมป์ทวีป รวมถึงระดับอาเซียนพาราเกมส์ ที่เจ้าตัวลงแข่งมาตั้งแต่ครั้งที่ 1 ในปี 2001 ก็กอบโกยเหรียญรางวัลจนล้นตู้

 

แต่สิ่งสำคัญคือเขาไม่เคยอิ่มตัวกับความสำเร็จเลย เจ้าของฉายาเสือยิ้มยากยังคงมีไฟในการรับใช้ทีมชาติไทยต่อไป โดยในอาเซียนพาราเกมส์หนนี้ นอกจากจะเป็นความหวังในระยะ 1500 ม. ที่เจ้าตัวเป็นแชมป์เก่าแล้ว ประสบการณ์ของเขายังเป็นสิ่งสำคัญสำหรับรายการระดับมหกรรมกีฬา ที่จะช่วยเหลือประคับประคองน้อง ๆ ให้ทำผลงานได้บรรลุเป้าหมาย

 

 

อธิวัฒน์ แพงเหนือ

 

เมื่อ 2 ปีก่อน เจ้า “ฟิว” แจ้งเกิดกับทีมชาติไทยด้วยวัยเพียง 18 ปี เขาสร้างชื่อด้วยการควบวีลแชร์คู่ใจไปคว้าแชมป์โลกในปี 2021 จากนั้นก้าวขึ้นไปคว้าเหรียญทองพาราลิมปิก 2020 ที่กรุงโตเกียว

 

ปัจจุบัน “ฟิว” ในวัย 20 ปี ก้าวขึ้นมาเป็นความหวังของทัพวีลแชร์เรซซิ่งไทย ถูกยกให้เป็นตัวแทนของ ประวัติ วะโฮรัมย์​ ในวีลแชร์เรซซิ่ง คลาสที 54 ซึ่งในอาเซียนพาราเกมส์ 2022 ที่อินโดนีเซีย เจ้าตัวกวาดไปถึง 3 เหรียญทอง

 

หนึ่งในภาพจำที่ทำให้คนไทยประทับใจกับความมุ่งมั่นของเขาคือเหรียญทอง 400 ม. ที่ระหว่างซิ่งวีลแชร์ด้วยความเร็วสูงได้พุ่งเข้าชนกับกล้องถ่ายทอดสดการแข่งขัน แต่ถึงอย่างนั้นก็ไม่สามารถหยุดความเร็วของเขาได้ ก่อนเข้าเส้นชัยไปคว้าเหรียญทอง

 

 

รุ่งโรจน์ ไทยนิยม

 

รุ่งโรจน์​ ก้าวแรกสู่วงการปิงปอง ด้วยความตั้งใจคือการพัฒนาร่างกาย แต่ผลลัพธ์จากการหมั่นฝึกซ้อมมากกว่าใคร ทำให้เขาก้าวสู่ทีมชาติตั้งแต่เรียนชั้น ม. 2 เท่านั้น โดยติดทีมไปลุยศึกอาเซียนพาราเกมส์ ซึ่งเขาก็สามารถคว้าเหรียญทองมาครองได้ตั้งแต่ลงแข่งครั้งแรก นั่นเป็นจุดเปลี่ยนสำคัญที่ทำให้เขาประสบความสำเร็จมาจนถึงวันนี้

 

และด้วยคติประจำใจของ รุ่งโรจน์ คือการลงมือทำทุกอย่างให้เต็มที่ ทำให้เขากลายเป็นนักกีฬาไทยเพียงคนเดียวในประวัติศาสตร์จากกีฬาเทเบิลเทนนิสที่คว้าเหรียญทองได้ในเวทีพาราลิมปิกเกมส์ ขึ้นชั้นอีกหนึ่งตำนานและเป็นแรงบันดาลใจของวงการลูกเด้งไทย

 

ปัจจุบัน รุ่งโรจน์ ในวัย 36 ปี ยังคงเป็นผู้เล่นคนสำคัญของทีมนำทัพลูกเด้งไทยไปลุยศึกอาเซียนพาราเกมส์​อีกครั้ง

 

 

วัชรพล วงษา

 

กัปตันทีมบอคเซียหนุ่มวัย 32 ปี​ เปิดตัวกับทีมชาติไทยครั้งแรกในปี 2007 ก่อนทำผลงานอย่างสวยหรู ประเดิมคว้าเหรียญทอง อาเซียน พาราเกมส์ 2007 ที่นครราชสีมา จากประเภททีม 3 คน หลังจากนั้นคือเส้นทางอันเป็นประวัติศาสตร์ทั้งการคว้าเหรียญทองเอเชียน พาราเกมส์ 3 สมัย และ 4 เหรียญทองพาราลิมปิกจากทั้งประเภทบุคคลและประเภททีม

 

ผลงานในอาเซียนพาราเกมส์ ครั้งก่อน เขานำทัพบอคเซียไทยกวาดไป 8 เหรียญทองจาก 10 อีเวนต์ที่ส่งทีมเข้าร่วมชิงชัย ขณะที่กัมพูชา 2023 เขานำทัพไปอีกครั้ง แต่หนนี้มาพร้อมกับความคาดที่สูงกว่าเดิมนั่นคือ 9 เหรียญทองจาก 10 อีเวนต์ เขาและเพื่อนๆ จะทำได้หรือไม่ กองเชียร์ชาวไทยอย่าลืมส่งกำลังใจไปให้ทัพนักกีฬาพาราทีมชาติไทยกันระหว่างวันที่ 3-9 มิถุนายนนี้


stadium

author

ปวีน เทพพวงทอง

StadiumTH Content Creator / เชียร์หงส์แดง รักการเดินป่า เสพติดหมูกระทะ

La Vie en Rose