stadium

ส่งใจเชียร์นักกีฬาไทยตลอดเดือนมิถุนายน

1 มิถุนายน 2566

เข้าสู่หน้าฝนจะไปไหนมาไหนก็ลำบากลำบน ต้องคอยเช็กสภาพอากาศ สภาพการจราจร รวมไปถึงสภาพร่างกายไม่ให้เจ็บไข้ได้ป่วย เพราะไม่มีอะไรที่คาดเดาได้ แต่สิ่งหนึ่งที่เราตั้งตารอได้ทุกสัปดาห์คือโปรแกรมแข่งขันของนักกีฬาไทย ซึ่งในเดือนมิถุนายนเต็มไปด้วยรายการแข่งขันที่แฟนกีฬาห้ามพลาด ทั้ง อาเซียน พาราเกมส์, กอล์ฟหญิงระดับเมเจอร์, จักรยานถนนชิงแชมป์เอเชีย, แบดมินตัน เวิลด์ ทัวร์, เทควันโด เวิลด์ กรังด์ปรีซ์ ฯลฯ แล้วแต่ละสัปดาห์มีรายการอะไรบ้างนั้น ติดตามได้ที่นี่

 

 

อาเซียน พาราเกมส์

 

หลังจบ ซีเกมส์ ไม่ถึงเดือน กัมพูชา รับหน้าที่จัดชิงชัยมหกรรมกีฬาคนพิการแห่งภูมิภาคอาเซียนต่อเนื่องตามธรรมเนียมปฏิบัติ เริ่มตั้งแต่วันที่ 3-9 มิถุนายน ซึ่งครั้งที่แล้วทัพนักกีฬาไทยคว้าอันดับ 2 ในตารางเจ้าเหรียญทอง โกยไปถึง 116 เหรียญทอง เป็นรองเพียง อินโดนีเซีย เจ้าภาพ และครั้งนี้เรายังเป็นตัวเต็งเช่นเคย โดยมีการแข่งขันทั้งหมด 12 ชนิดกีฬา ประกอบด้วย กรีฑา, แบดมินตัน, ฟุตบอลคนตาบอด, บอคเซีย, หมากรุก, โกลบอล, ยูโด, ยกน้ำหนัก, ว่ายน้ำ, เทเบิลเทนนิส, วอลเลย์บอลนั่ง และวีลแชร์บาสเกตบอล ซึ่งเป้าหมายของปีนี้แต่ละสมาคมคาดหวังว่าจะทำได้รวมกัน 125 เหรียญทอง ส่วนชนิดกีฬาความหวังสูงสุดคือกรีฑาที่มี พงศกร แปยอ ดาวดังเจ้าของ 5 เหรียญทองพาราลิมปิกเกมส์

 

 

กอล์ฟ

 

เดือนมิถุนายนมีกอล์ฟลงแข่งทุกสัปดาห์ เริ่มจากกอล์ฟหญิง แอลพีจีเอ ทัวร์ รายการ มิซูโฮะ อเมริกาส์ โอเพ่น ในรัฐนิวเจอร์ซีย์ สหรัฐฯ วันที่ 1-4 มิถุนายน ต่อด้วย ช็อปไรต์ แอลพีจีเอ คลาสสิค วันที่ 9-11 มิถุนายน ก่อนจะไปแข่งรายการ ไมเยอร์ แอลพีจีเอ คลาสสิค ที่ไมอามี วันที่ 15-18 มิถุนายน และปิดท้ายด้วยศึกเมเจอร์ เคพีเอ็มจี วีเมนส์ พีจีเอ แชมเปียนชิพ ที่นิวเจอร์ซีย์ วันที่ 22-25 มิถุนายน

 

ส่วนกอล์ฟชาย ใน ดีพี เวิลด์ ทัวร์ ที่มี "โปรแจ๊ส" อติวิชญ์ เจนวัฒนานนท์ และ "โปรอาร์ม" กิรเดช อภิบาลรัตน์ ลงชิงชัย มีแข่ง 4 รายการคือ พอร์ช ยูโรเปียน โอเพ่น ที่เยอรมนี วันที 1-4 มิถุนายน, วอลโว คาร์ สแกนดิเนเวียน มิกซ์ ที่สวีเดน วันที่ 8-11 มิถุนายน, บีเอ็มดับเบิลยู อินเตอร์เนชันแนล โอเพ่น ที่เยอรมนี วันที่ 22-25 มิถุนายน และ บริติช มาสเตอร์ส ที่อังกฤษ วันที่ 29 มิถุนายนถึง 2 กรกฎาคม ขณะที่เอเชียน ทัวร์ มีแข่งขันรายการเดียวคือ โคลอน โคเรีย โอเพ่น ที่ประเทศเกาหลีใต้ วันที่ 22-25 มิถุนายน

 

 

ฟอร์มูลา วัน

 

ศึกรถสูตรหนึ่งชิงแชมป์โลก มีให้แฟนกีฬามอเตอร์สปอร์ตส์ไทยตามเชียร์ อเล็กซ์ อัลบอน นักแข่งสายเลือดไทย-อังกฤษ ของทีมวิลเลียมส์ 2 รายการ คือ สแปนิช กรังด์ปรีซ์ ที่สนามเซอร์กิต เดอ บาร์เซโลน่า-กาตาลุนย่า ประเทศสเปน ระหว่างวันที่ 2-4 มิถุนายน และรายการ แคนาเดียน กรังด์ปรีซ์ ที่สนามเซอร์กิต ชิลส์ วิลเนิฟ ประเทศแคนาดา วันที่ 16-18 มิถุนายน

 

 

แบดมินตัน

 

หลังจบรายการ โตโยต้า กาซู เรซซิ่ง ไทยแลนด์ โอเพ่น 2023 ที่อินดอร์ สเดเดี้ยม หัวหมาก ในวันที่ 4 มิถุนายน บรรดานักตบลูกขนไก่ต้องออกเดินทางไปทัวร์ต่างประเทศกันต่อ เริ่มที่รายการ สิงคโปร์ โอเพ่น วันที่ 6-11 มิถุนายน ตามด้วย อินโดนีเซีย โอเพ่น วันที่ 13-18 มิถุนายน และปิดท้ายเดือนด้วยรายการ ไทเป โอเพ่น ที่ไชนีส ไทเป วันที่ 20-25 มิถุนายน

 

 

จักรยานถนน

 

ในระหว่างวันที่ 7-13 มิถุนายนนี้ มีรายการสำคัญของทัพนักปั่นประเภทถนนคือรายการชิงแชมป์เอเชีย ซึ่งไทยเป็นเจ้าภาพ แข่งขันที่ อ่างเก็บน้ำดอกกราย จังหวัดระยอง โดยแบ่งออกเป็น 3 รายการ ประกอบด้วย การแข่งขันจักรยานประเภทถนนชิงแชมป์เอเชีย ครั้งที่ 42, การแข่งขันจักรยานประเภทถนนเยาวชนชิงแชมป์เอเชีย ครั้งที่ 29 และการแข่งขันจักรยานคนพิการชิงแชมป์เอเชีย ครั้งที่ 11  จะมีการแข่งขันรุ่นต่าง ๆ ตามระเบียบสหพันธ์จักรยานนานาชาติ หรือ ยูซีไอ ประกอบด้วย รุ่นประชาชนชาย-หญิง, รุ่นอายุไม่เกิน 23 ปี ชาย-หญิง และรุ่นเยาวชนชาย-หญิง นอกจากนี้ยังมีการแข่งขันรุ่นอาวุโสด้วยเช่นกัน

 

ความสำคัญของรายการนี้คือ นอกจากจะได้ชื่อว่าเป็นการชิงแชมป์ระดับทวีปแล้ว ยังเป็นรายการที่นักกีฬาจะได้เก็บคะแนนสะสมเพื่อคัดเลือกไปโอลิมปิกเกมส์ 2024 ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส โดยเฉพาะรายการโรดเรซ นักกีฬาที่ได้อันดับ 1 และ 2 ในรุ่นประชาชนชาย และประชาชนหญิง จะได้รับสิทธิ์ไปแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ 2024 โดยอัตโนมัติ นอกจากนี้นักกีฬาที่ได้อันดับอื่น ๆ ก็จะได้คะแนนสะสมลดหลั่นกันลงไปจนถึงอันดับที่ 30 รวมทั้งจะได้คะแนนสะสมของประเทศอีกด้วย

 

 

เพาะกาย

 

ถึงแม้ไม่มีบรรจุชิงชัยในซีเกมส์ปีนี้ แต่มีรายการชิงแชมป์อาเซียนให้ประชันกันทดแทน โดยมีขึ้นในวันที่ 8-12 มิถุนายน ที่เมืองบาตัม ประเทศอินโดนีเซีย ซึ่งสมาคมกีฬาเพาะกายและฟิตเนสแห่งประเทศไทย ได้ส่งตัวแทนเข้าร่วมการแข่งขันทั้งหมด 17 คน แบ่งเป็น ชาย 12 คน หญิง 5 คน ประกอบด้วย 1.นายเกษม รัตนพร เพาะกายชายรุ่น 55 กก. 2. นายเอกรัตน์  ศรีโสภา เพาะกายชายรุ่น60 กก. 3. นายก้องทิตย์ วรเจริญธรกุล เพาะกายชายรุ่น 70 กก. 4. นายอรรคเดช  ปลีนารัมย์  เพาะกายชายรุ่น 75 กก. 5. นายไพรัช พะเนาว์ศรี เพาะกายชายรุ่น 80 กก. 6. นายนันธวัฒน์ ศรีบุรีรักษ์ เพาะกายชาย รุ่นเกิน 80 กก. 7.นายนำพล ตะวังทัน แอธเลติคฟิสิค ชาย รุ่นความสูง 160 ซม. 8. นายเดชณรงค์ ประเทศ แอธเลติคฟิสิค ชาย รุ่นความสูง 167 ซม. 9.นายกองพล ทองสุข แอธเลติคฟิสิค ชาย รุ่นความสูง 182 ซม.10. นายณัฐนันท์ พรหมภูวงศ์ สปอร์ตฟิสิค ชาย รุ่นความสูง 170 ซม. 11. นายทศพล ชื่นชม  สปอร์ตฟิสิค ชาย รุ่นความสูง 175 ซม. 12. นายเจษฏา  อรุณวิจิตร สปอร์ตฟิสิค ชาย รุ่นความสูงเกิน 175 ซม 13. นางสาวจุฑามาส ปัตถา แอธเลติคฟิสิค หญิงรุ่นความสูง 160 ซม. 14.นางสาวขวัญฤดี คงเทพ แอธเลติคฟิสิค หญิงรุ่นความสูงไม่เกิน 160 ซม. 15. นางสาวพิมภัสสร ศิรินภาเกียรติ์ แอธเลติคฟิสิค หญิงรุ่นความสูงเกิน 160 ซม. 16. นางสาวดลพร แทนบุญไพรัช  โมเดลฟิสิค หญิง รุ่นความสูงไม่เกิน 165 ซม. 17. นางสาววดีฑารัศมิ์ ทูลธรรม โมเดลฟิสิค หญิง รุ่นความสูงเกิน 165 ซม. ส่วนเป้าหมายในการแข่งขันครั้งนี้วางเอาไว้ที่ 7 เหรียญทอง

 

 

โมโตทู

 

ศึกสองล้อทางเรียบชิงแชมป์โลกรุ่น โมโต ทู ที่มี "ก้อง" สมเกียรติ จันทรา ของ อิเดมิตสึ ฮอนด้า ทีม เอเชีย ลงชิงชัย ถึงจะยังไม่สามารถขึ้นโพเดียมได้ใน 5 สนามที่ผ่านมา แต่ผลงานเริ่มดีขึ้นตามลำดับ ส่วนเดือนนี้มีโปรแกรมแข่ง 3 สนาม เริ่มจาก อิตาเลียน กรังด์ปรีซ์ ที่มูเจลโล เซอร์กิต ประเทศอิตาลี วันที่ 9-11 มิถุนายน ตามด้วย เยอรมัน กรังด์ปรีซ์ ที่สนามซาคเช่นริง ประเทศเยอรมนี วันที่ 16-18 มิถุนายน และ ดัตช์ กรังด์ปรีซ์ ที่สนาม ทีที เซอร์กิต แอสเซ่น ประเทศเนเธอร์แลนด์ วันที่ 23-25 มิถุนายน

 

 

เทควันโด  

 

จบรายการชิงแชมป์โลกไปหมาด ๆ เหล่าจอมเตะก็ต้องไปลุยกันต่อกับศึกเวิลด์ กรังด์ปรีซ์ สนามแรก ที่กรุงโรม ประเทศอิตาลี วันที่ 9-11 มิถุนายน ซึ่งหากทัพนักเทควันโดไทยทำผลงานได้ดีก็จะทำให้ได้คะแนนสะสมเพื่อโควตาโอลิมปิกปี 2024 ที่กรุงปารีส

 

 

สเปเชียล โอลิมปิก

 

มหกรรมกีฬาสำหรับผู้พิการทางสติปัญญาที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในโลก จัดขึ้นที่กรุงเบอร์ลิน ประเทศเยอรมนี ในวันที่ 17–24 มิถุนายนนี้ มีแข่งทั้งหมด 20 ชนิดกีฬา คือว่ายน้ำ, กรีพา, แบดมินตัน, บาสเกตบอล, บอคเซีย, โบว์ลิง, จักรยาน, ขี่ม้า, ฟุตบอล, กอล์ฟ, ยิมนาสติก, ยูโด, แฮนด์บอล, เรือพาย, ยกน้ำหนัก, โรลเลอร์สเกต, เรือใบ, เทเบิลเทนนิส, เทนนิส, วอลเลย์บอล (ในร่ม/ชายหาด) โดยไทยส่งนักกีฬาเข้าร่วมทั้งหมด 35 คนใน 6 ชนิดกีฬาคือ กรีฑา, แบดมินตัน, บอคเซีย, ว่ายน้ำ, เทเบิลเทนนิส และฟุตบอล


stadium

author

ณัฐกร ทองนพเก้า

StadiumTH Content Creator

La Vie en Rose