stadium

5 ชนิดกีฬาไทยขอพิสูจน์ตัวเองจากความสำเร็จซีเกมส์ครั้งก่อน

7 พฤษภาคม 2566

แม้ว่าผลงานของทัพนักกีฬาไทยในศึกซีเกมส์ 2021 จะจบด้วยตำแหน่งรองแชมป์ แต่ทว่ายังมีหลายชนิดกีฬาทำผลงานได้ดีเหนือความคาดหมาย ทำให้ปีนี้พวกเขาถูกคาดหวังถึงความยอดเยี่ยมอีกครั้ง พร้อมกับกอบโกยความสำเร็จให้ทัพนักกีฬาไทยในซีเกมส์ 2023 จะมีชนิดกีฬาอะไรบ้าง ติดตามพร้อมกันได้ที่นี่

 

 

แบดมินตัน

 

นับตั้งแต่ปี 1977 แบดมินตันอินโดนีเซียเป็นชาติที่ครองเจ้าเหรียญทองแบบผูกขาดในกีฬาซีเกมส์มาโดยตลอด เพียงแต่ว่าในช่วงหลังมาเลเซียและสิงคโปร์พยายามสอดแทรกขึ้นมา แต่ก็ยังไม่สามารถยืนระยะได้ การที่ทัพแบดมินตันไทยกวาดไปถึง 4 เหรียญทองจาก 7 อีเว้นท์ในซีเกมส์ 2021 ถือเป็นผลงานที่ดีที่สุดของทัพนักตบลูกขนไก่ไทยในประวัติศาสตร์ซีเกมส์เทียบเท่าปี 2017 

 

อย่างไรก็ตามในซีเกมส์ 2023 ที่ประเทศกัมพูชา ก็ไม่ใช่งานง่ายที่ทีมขนไก่ไทยจะครองเจ้าเหรียญทองได้อีกครั้ง เพราะในปีนี้ทีมต้องขาดขุมกำลังตัวหลักแทบยกชุด “วิว” กุลวุฒิ วิทิตศานต์, “เมย์” รัชนก อินทนนท์, “ครีม” บุศนันทน์ อึ๊งบำรุงพันธุ์, “หมิว” พรปวีณ์ ช่อชูวงศ์, "บาส" เดชาพล พัววรานุเคราะห์ กับ "ปอป้อ" ทรัพย์สิรี แต้รัตนชัย ล้วนไม่มีชื่อในทีมชุดนี้ทั้งหมด เนื่องจากว่ามีโปรแกรมชนกับศึกใหญ่อย่าง สุธีรมาน คัพ หรือศึกทีมผสมชิงแชมป์โลก 2023 

 

หากมองในแง่ดี ชาติๆ อื่น ก็คงเก็บตัวหลักไว้ไปลุยรายการเดียวกัน แล้วเปิดโอกาสให้เหล่าดาวรุ่งได้มาพิสูจน์ตัวเองกันในซีเกมส์ไปเลยว่าพร้อมหรือยังที่จะก้าวขึ้นมาแทนพี่ ๆ ในอนาคต

 

 

ว่ายน้ำ

 

4 เหรียญทองของทัพว่ายน้ำไทยในซีเกมส์ 2021 ถือเป็นผลงานที่ดีที่สุดในรอบ 8 ปี ซึ่งพวกเขาสามารถคว้าเหรียญทองมาครองได้มากกว่า 2 เหรียญ ซึ่งหนสุดท้ายที่ทำได้แบบนั้น ต้องย้อนกลับไปในซีเกมส์ 2013 ที่ประเทศเมียนมา ในครั้งนั้นเงือก-ฉลามไทยคว้าได้ 7 เหรียญทอง เป็นรองเพียงแค่สิงคโปร์มหาอำนาจของวงการสระอาเซียน

 

หลังจากนั้นผลงานของสระไทยดำดิ่งแบบน่าใจหาย ซีเกมส์ 3 ครั้งถัดมา (2015, 2017, 2019) พวกเขาคว้าเหรียญรวมกันได้เพียงแค่ 4 เหรียญทองเท่านั้น ดังนั้นผลงานที่ทำได้บนแผ่นดินเวียดนามจึงถือเป็นสัญญาณที่ดีของทีมว่ายน้ำไทยที่จะกอบกู้ศรัทธาจากกองเชียร์ชาวไทยอีกครั้ง

 

 

กรีฑา

 

ซีเกมส์ 2023 ทัพกรีฑาไทยตั้งความหวังไว้ที่ 12 เหรียญทอง ซึ่งเป็นตัวเลขเท่ากับที่พวกเขาทำได้ในซีเกมส์ 2 ครั้งหลังสุด เท่ากับว่าภารกิจในปีนี้คืออย่างน้อยต้องป้องกันแชมป์ให้ได้ในทุกรายการ หากทำได้มากกว่านั้นคือกำไร

 

มองดูขุมกำลังแล้ว มีโอกาสไม่น้อยเลยที่จะทำได้ทะลุเป้าในครานี้ เพราะนอกจากตัวหลักอย่าง ภูริพล บุญสอน เจ้าของ 3 เหรียญทอง, จอชชัว โรเบิร์ต แอทคินสัน ลูกครึ่งที่เปิดตัวด้วย 4 เหรียญทอง ที่ยังอยู่กันครบ​ทัพกรีฑาไทยยังจะได้ คีริน ตันติเวทย์ เรียกความฟิตกลับมาคืนทีม พร้อมชิง 3 เหรียญทองใน ระยะ 1500 ม. 5000 ม. และ 10000 ม. หลังจากปีที่แล้วบาดเจ็บที่สะโพกก่อนแข่งจนต้องถอนตัวออกไป

 

ขณะเดียวกันยังมีดาวรุ่งอย่าง อธิชา เพ็ชรกุล ลมกรดสาววัยเพียง 16 ปีที่หนนี้ขอท้าชิงเหรียญทอง 100 ม. และ 200 ม. หญิง หลังจากที่ปีก่อนเธอเปิดตัวด้วยการคว้า​ 1 เหรียญทองจากผลัด 4x100 ม. มาแล้ว

 

 

เทเบิลเทนนิส

 

เซอร์ไพรส์ที่สุดของนักกีฬาในซีเกมส์ 2021 ต้องยกให้กับเทเบิลเทนนิสเลย เพราะว่าน้องๆ นักกีฬาเราทำผลงานกันได้ยอดเยี่ยมมากๆ การคว้า 4 จาก 7 เหรียญทองที่ชิงชัย​ทำให้ลูกเด้งไทยก้าวข้ามสิงคโปร์ที่ครองเบอร์ 1 ในอาเซียนมาตั้งแต่ปี 1999 พร้อมกับครองเจ้าเหรียญทองกีฬาชนิดนี้เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ซีเกมส์

 

ความสำเร็จดังกล่าวเป็นผลมาจากการที่นักกีฬาของเราได้ไปเก็บเกี่ยวประสบการณ์จากเวทีอาชีพในต่างประเทศ ทำให้ทั้ง สุธาสินี เสวตรบุตร, อรวรรณ พาระนัง, ภาดาศักดิ์ ตันวิริยะเวชกุล ต่างมีฝีมือที่พัฒนาขึ้น ส่วนอีกปัจจัยต้องยอมรับกันตามตรงว่าสิงคโปร์เองก็ขาดกำลังหลักอย่าง เฟิ่ง เทียนเหว่ย, หลิน เย่ 2 นักกีฬาสาวตัวเก่งที่โกยเหรียญทองมาแล้วสมัย ส่งผลให้ลูกเด้งสาวไทยนั้นกวาดครบ 3 เหรียญทองที่ลงแข่ง

 

ซีเกมส์ 2023 จึงเป็นความท้าทายอย่างยิ่งสำหรับลูกเด้งไทยว่าจะสามารถก้าวข้ามสิงคโปร์ไปได้แล้วจริงๆ หรือไม่

 

 

เทนนิส

 

กลับมาทวงเจ้าเหรียญทองกีฬาเทนนิสได้อีกครั้ง หลังทัพนักหวดไทยคว้ามาได้ 4 เหรียญทองในซีเกมส์ 2021 เป็นความสำเร็จที่กอบกู้ศรัทธาให้นักเทนนิสได้ไม่น้อย หลังก่อนหน้าเพิ่งเสียแชมป์ซีเกมส์ให้กับอินโดนีเซียไปในปี 2019 ซึ่งเป็นซีเกมส์ที่ต้องยอมรับว่าผลงานของเทนนิสไทยล้มเหลวจริงๆ กลับบ้านโดยไม่สามารถคว้าเหรียญทองได้เลยสักเหรียญ

 

ขณะที่ซีเกมส์ 2023 ยังคงเป็นความท้าทายที่ต้องพิสูจน์ศักยภาพของนักกีฬาไทยอีกครั้ง เพราะคู่แข่งอย่างอินโดนีเซียชาติที่คว้าเหรียญทองเทนนิสซีเกมส์มากที่สุดก็คงไม่ยอมแพ้ เช่นเดียวกับเวียดนามและฟิลิปปินส์ 2 ชาติที่พัฒนาขึ้นมากในระยะหลัง ดังนั้นซีเกมส์หนนี้น่าจะหวดกันสนุกแน่นอน

 

 

 

และทั้งหมดนี้คือ 5 ชนิดกีฬาไทย ที่ทำผลงานได้อย่างยอดเยี่ยมในซีเกมส์ 2021 ส่วนในปีนี้พวกเขาจะฝ่าฟันบททดสอบสำคัญไปได้อีกครั้งหรือไม่ อย่าลืมส่งกำลังใจเชียร์นักกีฬาไทยไปด้วยกันตลอดการแข่งขันซีเกมส์ 2023 ระหว่างวันที่ 5-17 พฤษภาคมนี้


stadium

author

ปวีน เทพพวงทอง

StadiumTH Content Creator / เชียร์หงส์แดง รักการเดินป่า เสพติดหมูกระทะ

La Vie en Rose