stadium

Stadium TH ชวนเชียร์นักกีฬาไทยตลอดเดือนพฤษภาคม

1 พฤษภาคม 2566

เดือนพฤษภาคม ไฮไลต์ของปฏิทินแข่งขันอยู่ที่มหกรรมกีฬาของชาวอาเซียน ซีเกมส์ ครั้งที่ 32 ที่ประเทศกัมพูชา นอกจากนั้นยังมีรายการระดับชิงแชมป์โลกทั้งมวยสากล, เทควันโด และแบดมินตันทีมผสม รวมไปถึงกีฬาขวัญใจชาวไทยอย่างวอลเลย์บอลเนชั่นส์ลีกอีกด้วย แล้วแต่ละรายการแข่งขันวันไหนบ้างนั้น ติดตามได้ที่นี่

 

 

ซีเกมส์

 

มหกรรมกีฬาแห่งภูมิภาคอาเซียน ครั้งที่ 32 ณ ประเทศกัมพูชา ที่ได้ทำหน้าที่เจ้าภาพหนแรกจะมีพิธีเปิดอย่างเป็นทางการในวันที่ 5 ยาวไปจนถึงวันที่ 17 พฤษภาคม มีแข่งขันทั้งหมด 38 ชนิดกีฬา 584 รายการ ขณะที่คณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทยคาดการณ์ว่าเราจะคว้ามาได้ทั้งหมด 164 เหรียญทอง โดย กรีฑา ที่มี "บิว" ภูริพล บุญสอน เจ้าของสถิติซีเกมส์ และ จอชชัว โรเบิร์ต แอทกินสัน ที่คว้า 4 เหรียญทองหนที่แล้ว ร่วมด้วย คีริน ตันติเวทย์ จะเป็นชนิดกีฬาที่คว้าเหรียญทองให้ไทยได้มากที่สุดจากเป้าตั้งไว้ 12 เหรียญทอง

 

มวยสากล

 

หลังจากมวยหญิงทำผลงาน 1 เหรียญเงิน 1 เหรียญทองแดงในศึกชิงแชมป์โลกเดือนมีนาคมที่ผ่านมา คราวนี้ถึงคิวกำปั้นชายที่เหินฟ้าไปขึ้นสังเวียน ณ กรุงทาชเคนต์ อุซเบกิสถาน ระหว่างวันที่ 1-14 พฤษภาคม โดยมีนักกีฬาเข้าร่วมการแข่งขันได้แก่ ส.อ.วุฒิชัย ยุระชัย รุ่น 48 กก., ส.ต.ต.ธิติสรรค์ ปั้นโหมด รุ่น 51 กก., ส.ต.ต.ศราวุฒิ สุขเทศ รุ่น 57 กก., ส.ต.ต.ศักดิ์ดา รวมธรรม รุ่น 60 กก., จ.ต.คุณาธิป  ปิดนุช รุ่น 63.5 กก. และ ส.ต.ต.พีระภัทธิ์ เยี้ยะสูงเนิน รุ่น 71 กก. มี อ.เพิก พึ่งปัญญา เป็นหัวหน้าสตาฟฟ์โค้ช พร้อมด้วยผู้ช่วยผู้ฝึกสอน จ.ส.อ.ฐวิกร สณฑ์สกุณา, ร.ต.สุฤทธิ์ ยิ่งกำแแหง และ จ.ส.อ.สุทธิศักดิ์ สมัครสนาม

 

 

ยกน้ำหนัก

 

ยกเหล็กไทยมีโปรแกรมแข่งขันรายการชิงชนะเลิศแห่งเอเชีย ณ เมืองจินจู ประเทศเกาหลีใต้ ระหว่างวันที่ 3-13 พฤษภาคม ส่งนักกีฬาเข้าร่วมการแข่งขันทั้งสิ้น 14 ราย แบ่งเป็นหญิง 8 คนประกอบด้วย สิริวิมล ประมงคล และเขมิกา กำเนิดศรี รุ่น 45 กก., ธรรญธร สุขข์เจริญ และสุรจนา คำเบ้า รุ่น 49 กก., สุรัสวดี ยอดสาร และธนพร แซ่เตีย รุ่น 59 กก., สิริยากร ไขพันดุง รุ่น 76 กก. และดวงอักษร ใจดี รุ่นน้ำหนักมากกว่า 87 กก. ส่วนนักกีฬาชาย 6 คน ประกอบด้วย ธีรพงศ์ ศิลาชัย และอส.ทพ.ธีรพัฒน์ ชมชื่น รุ่น 61 กก., วีรพล วิชุมา และสุทธิพงษ์ จีรัมย์ รุ่น 73 กก., จ่าเอก พชรเมธี ธาระพันธ์ รุ่น 89 กก. และศรัท สุ่มประดิษฐ รุ่น 96 กก.

 

กอล์ฟ

 

เริ่มที่กอล์ฟหญิงมีแข่งขัน 4 รายการ เริ่มจาก ฮันวา ไลฟ์พลัส อินเตอร์เนชันแนล คราวน์ ที่ซาน ฟรานซิสโก ซึ่งเป็นทัวร์นาเมนต์ประเภททีม คัดจากนักกอล์ฟมืออันดับโลกสูงสุด 4 คนแรก ของ 8 ชาติที่มีอันดับแรงกิ้งสูงสุดทำการแข่งขัน โดยทีมไทยประกอบด้วย "โปรจีน" อาฒยา ฐิติกุล, "โปรเหมียว" ปภังกร ธวัชธนกิจ, "โปรโม" โมรียา จุฑานุกาล และ"โปรเม" เอรียา จุฑานุกาล แข่งวันที่ 4-7 พฤษภาคม ต่อด้วยรายการ ค็อกนิแซนต์ ฟาวเดอร์ส คัพ ที่นิวเจอร์ซีย์ วันที่ 11-14 พฤษภาคม และแบงก์ ออฟ โฮป แอลพีจีเอ แมตช์เพลย์ วันที่ 24-28 พฤษภาคม

 

ส่วนกอล์ฟชาย เอเชียน ทัวร์ มี 1 รายการคือ แมคยอง โอเพ่น กอล์ฟ แชมเปียนชิพ ที่เกาหลีใต้ วันที่ 4-7 พฤษภาคม ขณะที่ ดีพี เวิลด์ ทัวร์ มีรายการ อิตาเลียน โอเพ่น ที่ประเทศอิตาลี วันที่ 4-7 พฤษภาคม ตามด้วย ซูดัล โอเพ่น ที่เบลเยียม 11-14 พฤษภาคม และเคแอลเอ็ม โอเพ่น ที่ประเทศเนเธอร์แลนด์ วันที่ 25-28 พฤษภาคม

 

 

ฟอร์มูล่า วัน

 

ศึกรถสูตรหนึ่งชิงแชมป์โลกมีให้แฟนกีฬามอเตอร์สปอร์ตส์ชาวไทยได้ตามเชียร์ อเล็กซ์ อัลบอน นักแข่งของทีมวิลเลียมส์ 3 สนาม เริ่มจาก ไมอามี กรังด์ปรีซ์ ที่สหรัฐฯ วันที่ 5-7 พฤษภาคม ต่อด้วย เอมิเลีย โรมันญ่า กรังด์ปรีซ์ ที่ประเทศอิตาลี วันที่ 19-21 พฤษภาคม และ โมนาโก กรังด์ปรีซ์ ที่ราชรัฐโมนาโก วันที่ 26-28 พฤษภาคม

 

โมโต ทู

 

ศึกรถจักรยานยนต์ทางเรียบชิงแชมป์โลกรุ่น โมโต ทู ที่มี "ก้อง" สมเกียรติ จันทรา นักบิดชาวไทยเข้าร่วมการแข่งขันในนาม อิเดมิตสึ ฮอนด้า ทีม เอเชีย มีแข่ง 1 สนาม คือรายการ เฟรนช์ กรังด์ปรีซ์ ที่เลอ ม็องส์ ประเทศฝรั่งเศส วันที่ 12-14 พฤษภาคม

 

สนุกเกอร์

 

ศึกสอยคิวมี 1 รายการของสนุกเกอร์หญิงคือ วีเมนส์ บริติช โอเพ่น ที่แลนดี้วูด สนุกเกอร์ คลับ รายการสะสมคะแนนรายการที่ 9 และเป็นรายการสุดท้ายของฤดูกาล 2022-23 โดย "มิ้งค์ สระบุรี" ณัชชารัตน์ วงศ์หฤทัย เป็นแชมป์เก่า แข่งขันวันที่ 13-14 พฤษภาคม

 

 

แบดมินตัน

 

หลังจากผ่านพ้นศึกชิงแชมป์เอเชียไปหมาด ๆ ก็มีทัวร์นาเมนต์ทีมชาติต่อเนื่อง คราวนี้เป็น สุธีรมาน คัพ หรือแบดมินตันทีมผสมชิงแชมป์โลก ที่เมืองซู่โจว ประเทศจีน วันที่ 14-21 พฤษภาคม โดยทีมไทยได้อยู่ร่วมสาย บี กับ อินโดนีเซีย, เยอรมนี และ แคนาดา ซึ่งผลงานดีที่สุดของไทยคือผ่านเข้ารอบรองชนะเลิศ 3 สมัย ในปี 2013, 2017 และ 2019 จากนั้นจะกลับมาเป็นรายการของ บีดับเบิลยูเอฟ เวิลด์ ทัวร์ อีกครั้ง เริ่มจากศึก มาเลเซีย มาสเตอร์ส ที่กรุงกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย วันที่ 23-28 พฤษภาคม ต่อด้วยไทยแลนด์ โอเพ่น ที่บ้านเรา ในวันที่ 30 พฤษภาคมถึง 4 มิถุนายน ซึ่งเป็นรายการระดับซูเปอร์ 500 ทั้งคู่

 

 

เทควันโด

 

หลังจากกรำศึกในซีเกมส์เสร็จ ทัพจอมเตะไทยมีเวลาพักเตรียมตัวไม่กี่สัปดาห์ก็ต้องเดินทางไปแข่งขันศึกชิงแชมป์โลกที่ประเทศอาเซอร์ไบจาน วันที่ 29 พฤษภาคมถึง 4 มิถุนายน โดยมี "เทนนิส" พานิภัค วงศ์พัฒนกิจ เจ้าของเหรียญทองโอลิมปิก เป็นความหวังสูงสุด หลังจากเคยคว้าแชมป์โลกมาแล้ว 2 สมัย และได้เหรียญทองแดงเมื่อปีที่แล้ว  

 

 

วอลเลย์บอล

 

ปิดท้ายที่วอลเลย์บอล ซึ่งหลังเสร็จภารกิจซีเกมส์ ทีมนักตบสาวไทยก็ต้องเหินฟ้าไปประเทศตุรกี เพื่อทำการแข่งขันศึกเนชันส์ ลีก สัปดาห์แรก ระหว่างวันที่ 30 พฤษภาคม ถึง 4 มิถุนายน ซึ่งไทยอยู่กลุ่มเดียวกับ ตุรกี, แคนาดา, อิตาลี, โปแลนด์, เกาหลีใต้, เซอร์เบีย และสหรัฐฯ โดยมีโปรแกรมดังนี้

 

30 พ.ค. : อิตาลี - ไทย

1 มิ.ย. : แคนาดา - ไทย

2 มิ.ย. : ไทย - โปแลนด์

4 มิ.ย. : ไทย - เกาหลีใต้


stadium

author

ณัฐกร ทองนพเก้า

StadiumTH Content Creator

La Vie en Rose