stadium

“เอคโคโน่” กับภารกิจต่อยอดความสำเร็จจาก “รากฐานที่ดี”

14 กุมภาพันธ์ 2563

#EkkonoTheSeries

“Next Step”

“เอคโคโน่” กับภารกิจต่อยอดความสำเร็จจาก “รากฐานที่ดี”

 

“ฟุตบอลโลก” คือประโยคที่ดูเหมือนจะใกล้ แต่ก็ไกลเกินเอื้อมสำหรับแฟนบอลไทย…

 

เราสามารถติดตามการถ่ายทอดสดได้ทุกนัด

เราสามารถดูย้อนหลังทุกประตู หรือแม้กระทั่งฟูลแมตช์ก็ยังทำได้

เราได้ยลการถ่ายทอดสดภาพความคมชัดในระดับสูงสุดเท่าที่จอโทรทัศน์ หรือโทรศัพท์จะรับได้

 

แต่ฟุตบอลโลก รอบสุดท้ายที่เราดูนั้น ไม่เคยมี “ทีมชาติไทย” เข้าไปปรากฎ

 

หลายคนตั้งคำถามว่า “แล้วเมื่อไหร่” ที่ทีมชาติไทยจะได้เข้าไปอวดฝีเท้าในมหกรรมลูกหนังที่ยิ่งใหญ่ที่สุดอย่าง เวิลด์ คัพ ได้ ???

 

ผมเคยคุยเรื่องๆ นี้กับบุคคลกลุ่มหนึ่งครับ พวกเขาคือหนึ่งใน “ผู้วางรากฐานฟุตบอล” ที่เก่งที่สุดในโลก

 

พวกเขาผ่านประสบการณ์มาแล้วรอบโลก ไม่ว่าจะภูมิภาคไหน มาตรฐานดี หรือแย่เพียงใด พวกเขาล้วนแต่ผ่านมาทุกสังเวียน หากเปรียบเป็นนักมวยก็ต้องบอกว่า ขึ้นมาแล้วทุกเวที

 

ใช่ครับ ผมหมายถึง เอคโคโน่ ที่คนไทยคุ้นเคยกันเป็นอย่างดี…

 

เอคโคโน่ เชื่อเสมอว่า หากเรามุ่งเป้าไปที่การวางโครงสร้างพื้นฐานเพื่อพัฒนาวัตถุดิบ และพัฒนาคนมองหาวัตถุดิบที่มีคุณภาพ ประเทศไทย จะสามารถยกระดับขึ้นมาเป็นหนึ่งในชาติที่เล่นฟุตบอลได้เก่งที่สุดในเอเชีย ก็คงไม่ใช่เรื่องเพ้อฝัน

 

การมีเป้าหมายใหญ่อย่างฟุตบอลโลกย่อมเป็นเรื่องที่ดี หากแต่ถ้าเราค่อยๆ ก้าวขึ้นไปทีละสเต็ปเหมือนกับการก้านขึ้นบันไดทีละขั้น แน่นอนว่ามันย่อมมีความแน่นอนมากกว่าการก้าวกระโดดข้ามทีละสี่ห้าขั้น แล้วล้มกลิ้งลงมา สุดท้ายนอกจากจะเจ็บตัวแล้ว เรายังไม่ไปถึงเป้าหมายอีกด้วย

 

เราเดินทางไปยังทั่วประเทศเพื่อมองหาเพชรเม็ดงามแล้วหรือยัง ?

 

เรามีโค้ชที่มีคุณภาพ มีความเข้าใจในแนวทาง และปรัชญาลูกหนังที่สอดคล้องไปในทิศทางเดียวกันทั้งประเทศหรือไม่ ?

 

เรามีนักฟุตบอลเด็กๆ มากแค่ไหน เรามีพื้นที่ให้พวกเขาได้ลงเตะลูกฟุตบอลอย่างมีความสุขอย่างไร้เงื่อนไขรึเปล่า ?

 

ทั้งหมดนี้คือคำถามที่ เอคโคโน่ มีให้กับวงการฟุตบอลไทยทุกคำตอบ และแน่นอนว่า เอคโคโน่ จะยังมุ่งเดินหน้าอย่างเต็มที่ เพื่อต่อยอดการสร้างทีมชาติไทยให้แข็งแกร่งด้วย “ระบบ” และการจัดการที่เป็น “มืออาชีพ” เพิ่มเติมด้วย “ทัศนคติ” ที่จะช่วยให้นักฟุตบอลในระดับเยาวชนของเรานั้นการสามารถก้าวขีดจำกัดบางอย่างเพื่อเป็นนักฟุตบอลไทยที่ดีกว่าเดิม ก่อนจะใส่ “จิตวิญญาณ” เลือดนักสู้ และความเป็นไทยเข้าไป และหล่อหลอมให้ออกมาเป็น “ช้างศึก” ที่มีคุณภาพ

 

จากระดับโรงเรียน สู่จังหวัด ต่อยอดถึงระดับประเทศ

โบยบินในโลกที่สูงกว่าอย่างระดับภูมิภาค พิชิตเป้าหมายทวีป เพื่อสเต็ปที่ทุกคนใฝ่ฝันนั่นคือ “ระดับโลก”

 

เมื่อสองปีที่แล้วผมอาจจะบอกว่า “มันไกลเกินไป” เราคงเดินไปไม่ถึงหรอก…

 

แต่วันนี้เรามีวัตถุดิบที่ดีกว่าเดิมทั้งโค้ช และนักเตะ เรามีปรัชญาการพัฒนาฟุตบอลไปในทิศทางเดียวกันทั้งประเทศ ภายใต้การดูแลของ เอคโคโน่… จริงอยู่ว่าเราอาจจะยังไปไม่ถึงระดับโลก แต่เชื่อได้เลยว่า น้องๆ หลายคนที่ผมรู้จักที่เติบโต และถูกฟูมฟักจาก เอคโคโน่ พวกเขามีความพร้อมมากขึ้นทั้งร่างกาย และจิตใจ เหนือสิ่งอื่นใด เด็กๆ เหล่านี้มีความเป็น “มืออาชีพ” ต้องมาดูกันว่า ในปีนี้ เอคโคโน่ จะสามารถช่วยให้ฟุตบอลเยาวชนทีมชาติไทย ก้าวขีดจำกัด และพิชิตเป้าหมายการไปไกลถึงระดับทวีปได้หรือไม่… นี่คืออีกหนึ่งการเดินทางที่สุดท้าทายของวงการลูกหนังบ้านเราจริงๆ

 

สำหรับท่านที่ยังไม่รู้ว่า เอคโคโน่ คือใคร และจะเข้ามาทำอะไรกับวงการลูกหนังไทย ผมเองขออาสาพาทุกท่านย้อนกลับมาทำความรู้จักกับพวกเขาอีกครั้ง

 

#บริษัทด้านการจัดการฟุตบอลระดับโลก

ต้นกำเนิดของ เอคโนโน่ นั้นอยู่ที่ บาร์เซโลน่า ประเทศสเปน สถานที่เพาะบ่ม ตลอดจนผลิตนักเตะฝีเท้าดีสู่วงการลูกหนังมากที่สุดแห่งหนึ่งในโลก

 

แน่นอนว่า ฟุตบอล ต่างแทรกซึมเข้าไปในทุกอณูของชาวเมือง เอคโคโน่ ก็เช่นกัน ด้วยประสบการณ์การบริหาร และถ่ายทอดองค์ความรู้ให้กับสโมสร และองค์กรลูกหนังทั่วทุกมุมโลกไล่มาตั้งแต่ยอดทีมในลีกเอิง ฝรั่งเศส อย่าง ปารีส แซงต์-แชร์กแมง, ดูแล - พัฒนาศูนย์ฝึกเยาวชนของ บาร์เซโลน่า, จัดโปรแกรมฝึกสอนผู้เล่นระดับสูง อบรมผู้ฝึกสอนให้กับสมาคมฟุตบอลญี่ปุ่น, ฝึกสอนผู้เล่นระดับเยาวชน และฝึกสอนระดับสูงให้กับสมาคมฟุตบอลฟินแลนด์ รวมถึงอีกหลายๆ สโมสรทั่วทุกมุมโลก ทั้ง ซานตง ลู่เหนิง (จีน), ปาชูก้า (เม็กซิโก) ฯลฯ ทำให้สมาคมลูกหนังบ้านเราไม่ลังเลใจที่จะให้ เอคโคโน่ เข้ามาดูแลทีมเยาวชนของทัพ “ช้างศึก” อย่างเต็มรูปแบบ

 

#เอคโคโน่เข้ามายกระดับมาตรฐานโค้ชไทย

นับตั้งแต่วินาทีแรกที่ เอคโคโน่ ได้ก้าวมาทำงานในแผ่นดินสยาม นอกเหนือจากการดูแลทีมเยาวชนของทัพ “ช้างศึก” แล้ว พวกเขายังมีหน้าที่สำคัญอีกหนึ่งอย่างก็คือ การเข้ามายกระดับมาตรฐานผู้ฝึกสอนในบ้านเรา เพื่อให้กลุ่มโค้ชเหล่านี้มีความรู้ในรูปแบบของมืออาชีพที่เคยผ่านการพิสูจน์ว่า “ได้ผลจริง” จากทีมระดับโลกอย่าง บาร์เซโลน่า, ปารีส แซงต์-แชร์กแมง หรือแม้กระทั่งทีมชาติญี่ปุ่นเอง

 

โดยที่ผ่านมา เอคโคโน่ ได้มีการจัดการเกี่ยวกับการอบรมโค้ช รวมทั้งการจัดการอบรมผ่านโครงการเสนอแนวทางการโค้ช (Coaching Clinics) ด้วยความร่วมมือกจากสโมสรอาชีพในศึกโตโยต้า ไทยลีก เพื่อแนะแนวทางการทำงานให้ผู้ฝึกสอนชาวไทย และอธิบายแนวทางการทำงานของสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ และ บริษัท เอคโคโน เมธอด เซอร์วิส ในการพัฒนาเยาวชนไทย รวมถึงทิศทางการทำงานต่างๆ และปรัชญาให้บรรดาผู้ฝึกสอนนำไปใช้ในแนวทางเดียวกัน เพื่อเกิดความต่อเนื่อง และเกิดประสิทธิภาพสูงสุดต่อตัวนักเตะในระดับเยาวชนเอง ทั้งหมดนี้เมื่อมารวมกัน ก็จะส่งผลให้ทีมชาติไทยเรามีความแข็งแกร่ง และไม่ต้องมาปรับจูนสไตล์การเล่นกันทุกครั้งที่ต้องขยับขึ้นมาเล่นในรุ่นที่ต่างกันออกไป ซึ่งเป็นปัญหาที่เราเผชิญกันมาตลอดหลายสิบปีที่ผ่านมา

 

#ทัศนคติ #หัวใจสำคัญที่เอคโนโน่เข้ามาเติมเต็มให้แข้งเยาวชนไทย

ทุกคนรู้ดีว่าแม้แข้งไทยในระดับเยาวชนจะมีฝีเท้าทีเก่งกาจไม่ด้อยไปกว่าชาติอื่นๆ แต่ทว่าด้วยปัญหาเรื่องทัศนคติ และหัวจิตหัวใจยามต้องลงต่อกรกับคู่แข่งที่ชื่อชั้นเหนือกว่า สุดท้ายเรามักจะตกม้าตายอยู่เสมอจนทำให้เราพลาดโอกาสในการผ่านเข้าไปลุยทัวร์นาเม้นต์สำคัญๆ มากมาย แต่วันนี้ สิ่งที่ เอคโคโน่ ได้เข้ามาเติมเต็มบรรดาแข้งเหล่านี้นอกเหนือไปจากแทคติก รูปแบบการเล่นในสนามก็คือ “ทัศนคติ” บวกกับการเสริมใยเหล็กเข้าไปที่ “หัวใจ” เพราะหากคุณมีทัศนคติฟุตบอลที่ถูกต้อง และมีความเป็นมืออาชีพ คุณก็ไม่จำเป็นที่จะต้องกลัวยามต้องสู้กับทีมที่เหนือกว่า หรือทีมที่มีสรีระแข็งแกร่งกว่า เพราะสุดท้ายฟุตบอลวัดกันที่มันสมอง กับหัวใจที่ เอคโคโน่ เติมเข้าไปให้กับทีมชาติไทยในระดับเยาวชนทุกชุด

 

อย่าลืมว่าเป้าหมายนอกเหนือจากฟุตบอลโลกรอบสุดท้ายของทีมชุดใหญ่แล้ว การผ่านเข้าไปลุยศึกฟุตบอลเยาวชนโลกในแต่ละรุ่น ก็เป็นอีกหนึ่งเป้าหมายใหญ่ที่ เอคโคโน่ ให้ความสำคัญ และเชื่อว่า ไทย ก็มีโอกาสในอนาคตอันใกล้นี้ หากโปรเจคต่างๆ ที่ทุกๆ ฝ่ายกำลังร่วมแรงร่วมใจช่วยกันอยู่นั้นมีความจริงจัง และต่อเนื่อง

 

จะเห็นได้ว่า สิ่งต่างๆ ที่เราได้เอ่ยไปนั้น ล้วนแต่มีใจความสำคัญที่สอดแทรกอยู่ในทุกข้อนั่นก็คือ “การพัฒนาเยาวชน และโค้ช” ซึ่งเป็นรากฐานที่สำคัญที่สุดในการพัฒนาวงการฟุตบอลไทยให้มีมาตรฐานที่ทัดเทียม หรือใกล้เคียงกับชาติมหาอำนาจลูกหนังในเอเชียมากที่สุด ด้วยความตั้งใจของทุกๆ ฝ่าย บวกกับการทำงานที่มีแบบแผนชัดเจน มีผลงานที่เริ่มเป็นรูปธรรมมากขึ้นเรื่อยๆ เช่นนี้ คงจะพอตอบได้ว่า นี่แหละคือเหตุผลที่เราถึงต้องเลือกให้ “เอคโคโน่” เข้ามาดูแลจัดการระบบการสร้างรากฐานฟุตบอลไทยให้แข็งแกร่ง และมีวัตถุดิบที่มากพอ เพื่อต่อยอดให้เกิดความสำเร็จในระดับทวีปนั่นเอง !!!


stadium

author

เก้น นิติพงษ์ ยวนตระกูล

ผู้จัดการสื่อสารการตลาด & มีเดีย หนุ่มไฟแรง : ผู้บรรยายฟุตบอล - ฟุตซอล ที่คลั่งไคล้มนต์เสน่ห์ลูกหนัง

La Vie en Rose