stadium

ไอซ์ อธิชา เพ็ชรกุล : จากสุราษฎร์ฯ สู่เป้าหมายเหรียญเอเชียนเกมส์

27 มีนาคม 2566

จากใบพัน ศิริพล พันธุ์แพ นักวิ่งระยะสั้นแดนใต้ สุราษฎร์ธานี สู่ไอซ์ อธิชา เพ็ชรกุล นี่คือเพชรเม็ดงามของทีมวิ่งระยะสั้นประเทศไทย ที่ถูกเจียระไนโดยอาจารย์ธีโรจน์ ชัยงาม ครูผู้อยู่เบื้องหลัง

 

นี่คือเรื่องราวของ "ไอซ์ อธิชา" นักวิ่งหญิงไทย ผู้สร้างตำนานบทใหม่ให้วงการวิ่งระยะสั้นไทย ด้วยวัยเพียง 16 ปี

 

 

เดินตามรอยไอดอล ใบพัน ศิริพล

 

"เริ่มวิ่งตั้งแต่อนุบาลเลย เป็นกีฬาสีตามอำเภอทั่วไป พ่อแม่สนับสนุนด้วยค่ะ ก็วิ่งมาจนถึงมัธยมจนย้ายโรงเรียน"  ไอซ์ อธิชา เล่าเรื่องย้อนกลับไปถึงจุดเริ่มต้นแรก ที่ทำให้เธอได้เจอกับอาจารย์ธีโรจน์ในเวลาต่อมา

 

หลังจากการวิ่งระยะสั้นสมัยเด็ก ไม่ได้มุ่งไปเพื่อการแข่งขัน แต่ซ้อมสม่ำเสมอตั้งแต่เด็ก ไอซ์ได้ย้ายเข้าชั้นมัธยมปีที่ 3 ที่โรงเรียนเมืองสุราษฎร์ธานีจึงมีคนเห็นแววนักวิ่งที่เปล่งประกาย

 

"ซ้อมมาเวลาลงเรื่อยๆ ตอนนั้นวิ่ง 100 และ 200 เมตร ส่วนสูงเพิ่มเร็วมาก ก็มีคนเห็นแวว เลยได้มาซ้อมกับอาจารย์ธีโรจน์ และได้คำสอนคำแนะนำที่ดีมาก"

 

อาจารย์ธีโรจน์นั้น ถือได้ว่า เป็นครูผู้อยู่เบื้องหลังปั้นนักกีฬาทีมชาติไทย โดยเฉพาะใบพัน ศิริพล นักวิ่งระยะสั้นที่เป็นเด็กจากสุราษฎร์ธานีเช่นกัน  

 

ไอซ์ที่เป็นคนบ้านเดียวกันและชอบในการวิ่งก็มีใบพันเป็นไอดอล "รู้จักกันมาตั้งแต่เด็ก เป็นคนบ้านเดียวกัน เขาเป็นไอดอลของหนูเลย เป็นตัวอย่างที่ดี มีวินัย มุ่งมั่น ก็อยากเอาตามเขา"

 

การได้มาซ้อมกับอาจารย์ธีโรจน์เป็นเหมือนก้าวแรกของการเดินตามรอยไอดอลของไอซ์ จากตอนแรกที่ไม่คิดจะจริงจังกับการวิ่ง สู่พัฒนาการแบบชัดเจน

 

 

 

การทำลายสถิติครั้งแรกสู่ซีเกมส์

 

เมื่ออายุ 15 ปี ไอซ์ อธิชาภายใต้การดูแลของอาจารย์ธีโรจน์เริ่มมีผลงานการแข่งที่ดีขึ้นแบบก้าวกระโดด บวกกับสภาพร่างกายที่โตขึ้น ส่วนสูงที่โดดเด่น ปัจจุบันคือ 170 เซนติเมตร

 

"เริ่มสูงตั้งแต่ อายุ 14-15 หนูไม่เคยชอบกีฬาอื่นเลยนอกจากวิ่ง จนทำสถิติได้ตอนงานดาวรุ่งมุ่งโอลิมปิก ระยะ 60 เมตร ดีใจมากๆ ประทับใจมาก"

 

1 ปีผ่านไปชื่อของนางสาวอธิชา เพ็ชรกุล ติดอยู่ในรายชื่อนักกรีฑาทีมชาติไทยชุดแข่งขันซีเกมส์ที่ฮานอย ประเทศเวียดนาม ในตอนนั้นไอซ์อายุเพียง 16 ปีเท่านั้น ซึ่งไอซ์เองก็บอกว่า ไม่เคยคิดมาก่อนว่าจะติดทีมชาติ

 

"ตอนไปฮานอยอายุแค่ 16 ติดทีมชาติครั้งแรก ตอนรู้ก็รีบโทรบอกพ่อแม่ เขาก็ดีใจมาก หนูไม่เคยคิดว่าจะติดทีมชาติ มาไกลมาก เป็นเพราะพ่อแม่และโค้ชที่ซัพพอร์ตตลอดมา"

 

รายการแรกที่ฮานอยคือ 200 เมตรหญิง ครั้งแรกของการขึ้นเครื่องบินไปต่างประเทศของเด็กอายุ 16 และการแข่งขันระดับนานาชาติครั้งแรก ผลออกมาแม้จะไม่ติดเหรียญแต่เธอก็พอใจ

 

"ตื่นเต้นมาก ทั้งเรื่องการแข่งและการเดินทาง รายการแรกเข้าที่ 4 แต่ก็พอใจ" และรายการหลังจากนั้นคือความท้าทายที่มากกว่า คือ ผลัด 4 คูณ 100 เมตรหญิง

 

ไอซ์ ได้รับบทไม้ผลัดสุดท้าย ที่ตามหลักแล้วจะเป็นหน้าที่ของคนที่วิ่งเร็วที่สุด เธอคือน้องเล็กของทีม ร่วมกับตัวท้อปทั้ง น่าน มายด์ และกบ และกลับมาพร้อมเหรียญทอง

 

"กดดัน แต่ ณ ตอนนั้นคิดว่าต้องพยายามให้ดีที่สุด พยายามไม่เครียด คิดว่าเราต้องทำได้ แล้วก็ทำได้จริงๆ" นับเป็นความสำเร็จที่สวยงามของเด็กหญิงจากสุราษฎร์ธานีที่นำมาสู่เป้าหมายต่อไป

 

 

พร้อมสู่สถิติใหม่มุ่งสู่เอเชียนเกมส์
 

ธันวาคม ปี 2565 ไอซ์ อธิชา จารึกชื่อของตัวเองอีกครั้ง ด้วยการทำสถิติใหม่ระยะ 100 เมตรให้กับตัวเอง ด้วยเวลา 11.88 วินาที เกิดขึ้นที่งานชิงแชมป์ประเทศไทย นั่นพิสูจน์ว่าไอซ์ยังพัฒนาต่อได้อีก และพร้อมสำหรับการแข่งครั้งต่อไป

 

จากเด็กต่างจังหวัดที่เคยร้องไห้คิดถึงบ้านตอนเริ่มเก็บตัวที่สมาคมกีฬากรีฑา สะสมความแข็งแกร่งจนเป็นแถวหน้าของวงการวิ่งระยะสั้น และชื่อของอธิชา  เพ็ชรกุล จึงอยู่ในรายชื่อนักกีฬาชุดซีเกมส์ที่กัมพูชาในปี 2566

 

 

"มากทม. 2 ปีแล้ว ตั้งแต่ ม.4 แรกๆ คิดถึงแม่ ร้องไห้ตลอด อยากกลับบ้านมาก แต่มีพี่ๆ คอยดูแล ให้กำลังใจ ตอนนี้มีความสุขมาก ขอบคุณทุกคนที่ทำให้มาถึงจุดนี้ได้"

 

ซีเกมส์ที่กัมพูชา ไอซ์จะได้พิสูจน์ตัวเองอีกครั้ง ในการติดทีมชาติครั้งที่ 2 ทั้งการกลับไปป้องกันแชมป์ 4 คูณ 100 เมตรหญิง และการท้าชิง 100 และ 200 เมตรหญิง ซึ่งตอนนี้กำลังฟิตซ้อมอย่างเต็มที่

 

"อยากทำสถิติให้ดีขึ้นอีก เที่ยวนี้ก็กลับไปกับชุดเดิม ซ้อมตีไม้ ไม่อยากให้พลาด และอยากทำได้ดีเหมือนครั้งที่ผ่านมา" นอกจากนั้น เป้าหมายต่อไปของไอซ์ก็คือเอเชียนเกมส์ที่คาดว่าจะจัดที่หางโจวประเทศจีนอีกด้วย

 

จากเด็กผู้หญิงธรรมดา ที่ไม่เคยมีเป้าหมายเรื่องการวิ่ง สู่พัฒนาการที่โดดเด่น ผ่านการขัดเกลาจนก้าวกระโดด ไอซ์ อธิชา เพ็ชรกุล ได้กลายเป็นอีก 1 เพชรเม็ดงามของวงการวิ่งไทย ด้วยอายุเพียง 16 ปี และยังมีเส้นทางการวิ่งที่สดใสและยาวไกล


stadium

author

ทีมงานเพจนักวิ่งมีหนวด

เพจเรื่องวิ่งที่แอดมินมีหนวด ทำข่าววิ่ง ชอบป้ายยา ขิงรองเท้าเสื้อผ้าวิ่ง

MAR 2024 KV