stadium

ใบพัด ศรีราชา : อดทนเพื่อเรียนรู้การจะเป็นแชมป์โลก

21 มีนาคม 2566

เป็นการประเดิมปี 2023 ได้อย่างร้อนแรงสำหรับสนุกเกอร์ไทย ทัพนักกีฬาต่างพากันทำผลงานได้อย่างสวยหรู โดยเฉพาะบรรดาสอยคิวสาวไทยในปัจจุบัน ที่เริ่มเป็นที่รู้จักในวงกว้างมากยิ่งขึ้นในเวทีระดับโลก และวันนี้เราจะพาไปรู้จักกับสาวร่างเล็กแต่หัวใจแกร่ง แชมป์โลกสนุกเกอร์หญิงในประวัติศาสตร์และเป็นคนที่สองของไทยกับ “ใบพัด ศรีราชา” หรือ  ศิริภาพร นวนทะคำจัน กับความเป็นมาตั้งแต่จุดเริ่มต้นที่เรียกได้ว่ามี สนุกเกอร์เป็นเพื่อนซี้มาทั้งชีวิต เรื่องราวของเธอมีอะไรที่น่าสนใจบ้าง ติดตามพร้อมกันได้ที่นี่

 

 

 

แม่นตั้งแต่จับไม้ครั้งแรกในชีวิต

 

เด็กสาวจากมหาสารคาม เธอเล่าให้ฟังว่าช่วงชีวิตในวัยเด็กตอนนั้นอาศัยอยู่กับยาย ที่ภาคอีสาน เพราะพ่อกับแม่ต้องมาทำธุรกิจเปิดโต๊ะสนุกเกอร์ที่เสรี แต่พอปิดเทอมเมื่อไหร่เธอก็จะขึ้นไปหาครอบครัวที่ชลบุรี

 

“ครั้งแรกที่เห็นสนุกเกอร์ในความทรงจำก็คือ ตอนนั้นมีลูกค้ากำลังเล่นสนุ๊กอยู่ เราสนใจ ก็เลยลองยิบไม้ขึ้นมาเล่นดูบ้าง แล้วพอแทงลูกครั้งแรกดันลงซะด้วย หนูก็เลยรู้สึกว่ามันก็ไม่ได้ยากนี่น่า มันก็เลยน่าสนใจค่ะ”

 

แต่กว่าจะได้เริ่มเล่นแบบจริงๆจังๆเหมือนคนอื่น ก็ใช้เวลาเป็นปีเหมือนกัน โดยเธอเล่าให้ฟังต่อว่าคุณพ่อ “หยิก สำโรง” หรือ พิสิษฐ์ จันทร์ศรี นักสนุกเกอร์รุ่นใหญ่ระดับแถวหน้าของเมืองไทย ได้สอนอัดพื้นฐานอย่างแน่นตั้งแต่เริ่มให้กับลูกสาว

 

“คุณพ่อจะฝึกให้หนูเอา ขวดโซดามาตั้งไว้บนโต๊ะแล้วสาวใส่ขวดหนึ่งพันครั้งต่อวัน สาวอยู่อย่างงั้นทุกวัน แล้วถ้าโดนปากขวดเมื่อไหร่เริ่มนับใหม่ทันที ใจร้ายใช่มั้ยค่ะ ฮ่าๆ ( พร้อมกับยิ้มและขำออกมากับทีมงาน ) ตอนนั้นหนูก็แอบบ่นพ่ออยู่ แต่ความเป็นเด็กในตอนนั้นหนูก็แอบโกงนิดนึง และก็มีการฝึกอีกสเต็บหนึ่งก็คือการสาวลม และก็แทงลูก หนูฝึกอยู่อย่างนั้นทุกวัน วันละ 7-8 ชั่วโมงค่ะ”

 

 

เมล็ดพันธุ์ชั้นเยี่ยมของความสำเร็จ

 

แน่นอนว่าการที่คนเราจะประสบความสำเร็จได้ ทุกคนต้องมีผู้ที่คอยดูแลอยู่เบื้องหลัง ที่คอยพร่ำสอนร่วมถึงให้กำลังใจกันตลอดเส้นทางที่ผ่านมา ใบพัดเองก็ไม่ต่างจากคนทั่วๆไปที่มีคุณพ่อคอยเป็นผู้ผลักดันให้เธอเดินไปถึงฝั่งฝันในวันนี้

 

“ถ้าจะให้หนูพูดถึงพ่อ หรือขอบคุณคงจะไม่หมดแน่นอนค่ะ เพราะว่าพ่อเป็นเหมือนเพื่อน เป็นทุกอย่างเป็นทั้งครูที่คอยแนะนำเรื่องการใช้ชีวิต แล้วเขาก็คือคนที่อยู่กับหนูในทุกช่วงเวลาตลอดการแข่งขัน แล้วทุกครั้งที่หนูท้อ พ่อจะทำให้หนูรู้สึกว่า พ่อยังไม่ยอมแพ้เลย แล้วหนูจะยอมแพ้ได้ยังไง พ่อจะคอยส่งพลังบวกแบบนี้ให้หนูทุกครั้งเลย มันก็เลยทำให้หนูมีกำลังใจและฮึดกลับมาได้ทุกครั้ง” 

 

และกว่าจะมาเป็นใบพัดในทุกวันนี้ มีหลายๆครั้งที่เธอรู้สึกท้อแท้จนอยากจะเลิกเล่นสนุกเกอร์แล้วในหลายๆครั้ง แต่สิ่งที่ทำให้เธอยังก้าวเดินจนสามารถผ่านมันมาได้ก็คือ ครอบครัว

 

“การแข่งขันมันมีหลายๆอย่าง ตั้งแต่หนูเด็กจนถึงตอนนี้ มันมีหลากหลายความรู้สึกทั้งความพ่ายแพ้ หมดหวัง แต่พอหนูหันกลับไปมองเห็นครอบครัว พวกเขากลับเห็นว่าหนูยังทำได้อยู่ ยังไปได้มากกว่านี้ มันเป็นเหตุผลหนึ่งที่ทำให้หนูยังอยู่กับกีฬาชนิดนี้ อย่างตอนที่เริ่มแข่งครั้งแรกตอนอายุ 11 ขวบ หนูแพ้เกมศูนย์มา 1 ปีเต็ม หนูไม่เคยได้เฟรมใครเลย และทุกครั้งที่ไปแข่งกลับมาพ่อจะถามว่า วันนี้ได้อะไรกลับมาบ้าง หรือเล่นกับคนนี้แล้วเป็นยังไง แล้วพ่อก็จะบอกกับหนูแค่ว่า เล่นให้สนุก ผ่อนคลาย อย่าไปกดดันตัวเอง หลังจากนั้นหนูก็เริ่มได้เฟรมมากขึ้น แล้วก็ค่อยๆพัฒนาตัวเองเรื่อยมา”

 

 

แชมป์โลกคือโบนัสพิเศษทางใจ

 

หลังจากที่คว้าแชมป์สนุกเกอร์ World Women's Snooker Championship 2023 มาครอบครองได้สำเร็จพร้อมกับตั๋วเทิร์นโปร 2 ปี เรามาย้อนถึงความมั่นใจของเธอก่อนจะเริ่มทัวร์นาเมนต์นี้กัน และเชื่อว่าใบพัดคงจะไม่มีวันลืมอย่างแน่นอน

 

“จริงๆรายการนี้ ไม่ได้ตั้งความหวังเลยค่ะ หนูรู้แค่ว่าถ้าเราสามารถก้าวไปถึงแชมป์ได้มันจะพลิกชีวิตหนูไปเลย มันเป็นจุดสูงสุดของสนุกเกอร์ของเราแล้วที่เป็นผู้หญิง ก่อนแข่งหนูก็ซ้อมอยู่กับพ่อปกติ พ่อก็จะมาติวเรื่องการกัน การแทง การอ่านรูปเกม ตอนนั้นคิดแค่ว่าอย่างน้อย แค่ได้เข้ารอบลึกๆ หนูก็ภูมิใจแล้วค่ะ แต่พอเอาเข้าจริงๆวันนั้นที่ได้แชมป์วินาทีแรกจำได้ว่าหนูเข้าไปกอดพ่อ หลังจากนั้นหนูพูดอะไรไม่ออกอีกเลย”

 

“ความรู้สึกเหมือนหนูฝันอยู่ พอตื่นขึ้นมาแล้วคิดว่าตอนนี้หนูเป็นโปรแล้วเหรอเนี่ย มันเซอร์ไพรส์พอสมควร  จริงๆมันเหมือนการที่หนูออกไปทำงานแล้วคว้าแชมป์มาได้สำเร็จ แต่บังเอิญว่าแชมป์อันเนี่ยมันมีโบนัสที่ไม่เหมือนที่ผ่านๆมา มันดันได้ไปเป็นโปร หนูไม่รู้จะบรรยายถึงความดีใจนั้นออกมายังไง นอกจากหนูรู้สึกภูมิใจในตัวเองค่ะ”

 

 

การเดินทางที่แสนวิเศษ

 

หลังจากนี้สนุกเกอร์ไทยจะมีตัวแทนไปเล่นอาชีพในต่างแดนมากยิ่งขึ้น ไม่ว่าจะเป็น หมู ปากน้ำ, เอฟวัน เทพไชยา, แจ๊ค สระบุรี, มิ้งค์ สระบุรี รวมถึงน้องใหม่ในแก๊งค์อย่าง ใบพัด ศรีราชา 

 

“เป้าหมายของหนูอย่างแรกคือ เตรียมตัวเดินทางไปอังกฤษในเดือนหน้าเลยค่ะ แล้วก็ไปเก็บตัวอยู่ที่ คิวเฮ้าส์ ดาร์ริงตัน เป็นอะคาเดมี่เก็บตัวก่อนจะลงแข่งในรายการทั่วไปกับนักสนุ๊กผู้ชาย”

 

และเธอยังกล่าวเพิ่มเกี่ยวกับการจะได้ลงปะทะฝีมือกับนักสนุกเกอร์ผู้ชายฝีมือระดับท็อปไว้ว่า

 

“ส่วนตัวนี้ไม่มีความคาดหวังอะไรเลยนะค่ะ ถ้าจะต้องไปสู้กับพวกผู้ชาย หนูจะตั้งใจให้เต็มที่และเก็บเกี่ยวประสบการณ์ตลอด 2 ปีหลังจากนี้ให้ได้มากที่สุด เพื่อพัฒนาตัวเองให้ไปไกลกว่าตอนนี้ ซึ่งหนูเชื่อว่าจะดีกว่าปัจจุบันอย่างแน่นอนค่ะ”

 

 

การเสียอิรสะในวัยเด็กเพื่อสิ่งที่คุ้มค่า

 

“อย่างแรกเลย หนูขอบคุณตัวเองเสียสละบางสิ่งบางอย่างในวัยเด็ก อย่างการที่หนูไม่ได้ออกไปเล่นแบบเด็กคนอื่นๆ และต้องขอบคุณตัวเองในตอนนั้นเหมือนกันที่เรากล้าเปลี่ยน ขอบคุณพ่อกับแม่ที่ชี้แนะและเชื่อว่าสิ่งนั้นจะดีที่สุดสำหรับหนู และพอมาถึงวันเนี่ยมันคุ้มค่ามากๆ อย่างในตอนอายุ 14 ที่หนูคว้าแชมป์สมัครเล่นโลกครั้งแรก ตอนนั้นได้เงินรางวัลมา ถือว่ามันเยอะมากๆสำหรับเด็กวัยหนูที่สามารถหาเงินมาได้ และพ่อหนูก็พูดขึ้นมาว่านี่คือผลตอบรับจากการที่เราอดทนฝึกซ้อม และไม่ใช่ว่าเด็กทุกๆคนจะทำได้ มันเลยเป็นอีกเหตุผลหนึ่งที่ทำให้ทุกวันนี้ หนูยังเล่นสนุกเกอร์อยู่” 

 

เพราะชีวิตคนเราบางครั้งก็ไม่ได้ต่างจากสนุกเกอร์สักเท่าไหร่ บางครั้งต้องกล้าได้ กล้าเสีย ที่จะตัดสินใจทำอะไรสักอย่าง ครั้งนึงเธอเล่าว่า ครอบครัวต้องเดิมพันด้วยเงินก้อนสุดท้ายของบ้าน เพื่อไปต่อในสิ่งที่เชื่อมั่น

 

“เดิมทีครอบครัวหนูไม่ได้มีตังค์เลย ตอนแรกพ่อเช่าโต๊ะสนุ๊กที่เสรี ก่อนจะย้ายมาที่ศรีราชาและจากนั้นมันก็เจ๊ง หลังจากนั้นไม่นานพ่อก็ได้เอาเงินเก็บก้อนสุดท้าย มาลงทุนเปิดโต๊ะเป็นของตัวเอง ซึ่งในตอนนั้นเวลาครอบครัวจะใช้เงินทุกอย่างต้องระมัดระวังสุดๆ อย่างเช่น จะทานข้าวในแต่ละมื้อ ก็ต้องวางแผนก่อนว่าสามารถใช้เงินได้เท่าไหร่ มันค่อนข้างลำบากมากๆ จนกระทั่งจุดเปลี่ยนมาจากหนูกับพ่อเริ่มได้แชมป์สนุกเกอร์รายการต่างๆ มันเหมือนเรากับพ่อสองคนช่วยกันสร้าง จึงได้เกิดโต๊ะสนุ๊กชื่อ ใบพัด สนุกเกอร์คลับค่ะ” 

 

 

และทั้งหมดนี้ก็คือเรื่องราวของ ใบพัด ศรีราชา นักแม่นรูสาวไทย ผู้ที่ไม่เคยยอมแพ้ และพยายามเรื่อยมาจนประสบความสำเร็จสามารถคว้าแชมป์โลกมาครอง พร้อมทั้งยังเป็นอีกหนึ่งแรงบันดาลใจให้กับน้องๆเยาวชนไทยทั้งผู้ชาย และผู้หญิง ที่สนใจในกีฬาสนุกเกอร์ได้เดินตามความฝันของตัวเอง แล้วสักวันหนึ่งสิ่งที่เราอดทน ตั้งใจ จะตอบแทนตัวเราด้วยความภาคภูมิใจเช่นเดียวกับ ใบพัด ศรีราชา นั้นเอง

 


stadium

author

อดิศักดิ์ คูวัฒนากุล

StadiumTH Content Creator

La Vie en Rose