stadium

ปลา ลินดา : อย่าเพิ่งคิดว่าจะทำไม่ได้...หากยังไม่ลงมือทำ

17 มีนาคม 2566

จากจุดเริ่มต้นเล็กๆ ของเวลาว่างช่วงรอรถกลับบ้าน สู่คำสัญญากับพ่อแม่ เพื่อทุนการศึกษาระดับปริญญา เกิดมาราธอนแรกที่เต็มไปด้วยคำดูถูก วันนี้ "ปลา" ลินดา จันทะชิด คือ นักวิ่งมาราธอนหญิงทีมชาติไทย ผู้ประสบความสำเร็จมากมาย

 

 

โค้ชคนแรกและคนเดียวของ "ลินดา"

 

ครูยุทธพงษ์ โฮมหงษ์ คือโค้ชและครูสอนการวิ่งคนแรกของปลา ลินดา ตั้งแต่เริ่มต้นจนปัจจุบัน ปลาเล่าว่าสมัยเริ่มต้นเธอกลัวครูยุทธพงษ์มาก เพราะขึ้นชื่อเรื่องความเข้มงวดและซ้อมหนัก

 

"หนูไม่ได้ชอบการซ้อมวิ่งเลย แต่ชอบทำกิจกรรมแบบจิตอาสา เพราะไม่อยากโฟกัสแค่เรื่องเรียน ตอนเข้า ม.ปลาย อยากเรียนโรงเรียนประจำอำเภอ เลยไปวิ่งเพื่อขอโควตา จนได้เจอครูยุทธพงษ์"

 

ปลาเล่าว่าหลังเข้าไปเรียนโรงเรียนประจำอำเภอได้ 4 เดือน ก็ได้เข้าไปซ้อมกับครูยุทธพงษ์ "ตอนนั้นคิดว่าเขาโหดมาก ซ้อมหนัก แต่เพื่อนตื๊อ เราขี้เกรงใจเลยยอมไปคุย ครูบอกว่าถ้าเล่นกีฬาก็จะได้มีเพื่อนตอนรอรถกลับบ้าน หนูเลยยอม"

 

"ช่วงแรกโดดซ้อมประจำ ร้าวไปทั้งตัว บอกพ่อแม่ว่าไม่ไปแล้ว แต่ตื่นเช้ามาหายเมื่อยก็ไปใหม่" ปลาซ้อมกับครูยุทธพงษ์ต่อเนื่องจนเข้ามหาวิทยาลัย ซึ่งปลาสัญญากับแม่ว่า จะไม่ให้พ่อแม่เสียเงินเพื่อการเรียนต่อของเธออีกแล้ว

 

"ไม่อยากเป็นภาระก็เลยไปขอทุน ให้คำมั่นสัญญากับแม่ไว้ จนกลายเป็นจุดพีคที่หนูอยากได้เงินจากการวิ่ง" เพราะหลังจากวันนั้น ชื่อของลินดา จันทะชิด ได้ขึ้นสู่โพเดี้ยมงานวิ่งระดับนานาชาติ พัทยามาราธอน

 

 

ฮาล์ฟมาราธอนแรก และเป้าหมายเพื่อลบคำดูถูก

 

เที่ยวบินแรกของปลา ลินดา จากภาคอีสาน สู่เมืองพัทยา มีเป้าหมายเพื่อเงินรางวัลในพัทยามาราธอน และทำได้สำเร็จด้วยการเข้าอันดับที่ 4 โอเวอร์ออลหญิงไทย  

 

"เป็นการออกจากอีสานครั้งแรกของหนู แข่ง 21 กิโล ก็ทำได้ชนะคนที่เก่งกว่า แต่ก็มีคนมาว่าหนู ดูถูกว่ามาจากบ้านนอก" เรื่องราววันนั้นทำให้ปลากลับมาซ้อมหนักกว่าเดิม พยายามมากขึ้นกว่าเดิม เพราะอยากแข็งแกร่งกว่าเดิม เพื่อลบคำดูถูก  

 

จากนั้นมาราธอนแรกก็เกิดขึ้นที่บ้านเกิด ในงาน 124 ปีอุดรธานี เป้าหมายคือถ้วยพระราชทานในหลวงรัชกาลที่ ๙ ซึ่งปลาก็ทำได้สำเร็จ "มาราธอนมันเหนื่อย แต่ก็มีความสุข ได้อยู่กับตัวเองนานมาก 2-3 ชั่วโมง มีสมาธิมีสติมากขึ้น ได้วางแผนตลอด 42 กิโล"

 

เมื่อจบมหาวิทยาลัยปลาก็ติดทีมชาติ เป็นรายการใหญ่เอเชียนเกมส์ที่อินโดนีเซีย ด้วยวัย 23 ปี ต้องเผชิญทั้งความตื่นเต้นและกดดัน "ลงมาราธอน ตื่นเต้นมา กดดันด้วย โค้ชก็คอยให้กำลังใจ และซัพพอร์ตอยู่ข้างหลังตลอด แต่ทำเวลาไม่ค่อยดี"

 

ลินดาจบมาราธอนในอินโดนีเซียด้วยเวลา 3 ชั่วโมง 8 นาที เป็นอันดับ 14 แต่ไม่ถือว่าผิดหวังเพราะเอเชียนเกมส์นั้นเป็นรายการใหญ่ที่มีนักกีฬาทั่วเอเชียมาร่วมแข่ง มีทั้งทีมชาติ จีน ญี่ปุ่น ที่ถือว่าเป็นระดับโลก

 

"จากนั้นเป็นซีเกมส์ที่ฟิลิปปินส์ เข้าอันดับ 4 คือ หนูรู้สึกว่า ต่างจากการแข่งในประเทศมาก มันกดดันมากกว่า ตื่นเต้นมากกว่า และมาราธอน อะไรก็เกิดขึ้นได้ตลอด พลิกได้ตลอด"  

 

 

อย่าเพิ่งคิดว่าจะทำไม่ได้...หากยังไม่ลงมือทำ

 

แม้จะประสบความสำเร็จการแข่งวิ่งมาราธอนทางถนนมากมายหลายรายการในประเทศไทย แต่ความฝันของปลา ลินดา จันทะชิด ก็คือเหรียญในซีเกมส์ และปลาได้รับโอกาสอีกครั้งในซีเกมส์ที่กัมพูชาในปีนี้ (2566)  

 

"การเตรียมตัวก้คือสร้างความแข็งแรง ความเร็ว ความอดทน ปรับเวทเทรนนิง สร้างกล้ามเนื้อ พอปรับแก้แล้วหนูรู้สึกฟิตขึ้นมาก เร็วขึ้นเป็นเท่าตัว หนูก็แอบคาดหวังเรื่องสถิติใหม่ และอยากได้เหรียญซีเกมส์"

 

 

 

ณ ตอนนี้สถิติที่ดีที่สุดในการวิ่งมาราธอนของปลา คือ 2 ชั่วโมง 49 นาที เกิดขึ้นที่งานคิตะคิวชูมาราธอน งานที่เต็มไปด้วยสีสันและเสียงเชียร์ของความคลั่งไคล้กีฬาในญี่ปุ่น งานนั้นคืองานที่ปลาประทับใจที่สุดและหวังว่า จะได้รับพลังเช่นนั้นในซีเกมส์ครั้งนี้เช่นกัน

 

"สำหรับหนู มาราธอนเหมือนขึ้นบันไดทีละขั้น ทุกคนหวังได้ แต่ถ้าพลาด มันอาจตกลงมา แต่ถ้าค่อยๆ ขึ้นไป มันจะไปได้ตามเป้า อยู่ที่การซ้อม การควบคุมตัวเอง และสมาธิ"

 

 

ปลาฝากถึงทุกคนที่อยากวิ่งมาราธอนด้วยว่า อย่าเพิ่งคิดว่าจะทำไม่ได้...หากยังไม่ลงมือทำ "อย่าเพิ่งคิดว่ามันยาก ถ้ายังไม่ลงมือ ทำแล้วเราอาจจะชอบมัน เหมือนที่หนูเคยคิดว่าตัวเองจะไม่วิ่ง แต่ก็มาวิ่งจนเลิกไม่ได้ ซึ่งก็อย่าไปตั้งเป้าไว้สูงมาก ค่อยๆไป ทำแล้วมีความสุขก็พอแล้ว"


stadium

author

ทีมงานเพจนักวิ่งมีหนวด

เพจเรื่องวิ่งที่แอดมินมีหนวด ทำข่าววิ่ง ชอบป้ายยา ขิงรองเท้าเสื้อผ้าวิ่ง

MAR 2024 KV