stadium

มวยไทยนำร่อง ฉลองความสัมพันธ์ “ไทย-ซาอุฯ” ส่งเสริมมวยไทย Soft Power

16 มีนาคม 2566

เมื่อวันอังคารที่ 14 มีนาคม 2566  ณ ทำเนียบเอกอัครราชทูต ณ กรุงริยาด ราชอาณาจักรซาอุดีอาระเบีย นายดามพ์ บุญธรรม เอกอัครราชทูต ณ กรุงริยาด ร่วมกับเจ้าชายฟาฮัด บิน มานซูร์ อัล ซาอูด ประธานสมาพันธ์มวยไทยแห่งซาอุดีอาระเบีย (Saudi Muaythai Federation - SMF) จัดกิจกรรม "มวยไทยเพื่อเฉลิมฉลองการปรับความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างไทยกับซาอุดีอาระเบียให้เป็นปกติอย่างสมบูรณ์"  

 

 

โดยได้รับเกียรติจากนายทนุเกียรติ จันทร์ชุม รองผู้ว่าการฝ่ายกีฬาอาชีพและกีฬามวย เป็นตัวแทน นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา และ ดร. ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย นำคณะเดินทางมาร่วมงาน  

 

 

พร้อมกันนี้คณะผู้แทนจากประเทศไทยยังได้รับการสนับสนุนด้านงบประมาณจากกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ การกีฬาแห่งประเทศไทย ทำการส่งคณะนักแสดง “นาฏยุทธ์มวยไทย” มาสร้างความประทับใจอย่างเต็มเปี่ยมแก่แขกผู้ร่วมงาน

 

 

ซึ่งในงานนี้ เจ้าชายฟาฮัด บิน มานซูร์ อัล ซาอูด ประธานสมาพันธ์มวยไทยแห่งซาอุดีอาระเบีย หรือ SMF ทรงเสด็จมาเป็นองค์ประธานในงาน และยังได้เชิญแขกระดับสูงของหน่วยงานด้านกีฬาของชาอุดีอาระเบีย รวมทั้งคณะทูตานุทูต

และประชาชนชาวไทยและซาอุดีอาระเบียกว่า 100 คน ร่วมงาน

 

 

วัตถุประสงค์ของงานใหญ่ในครั้งนี้จัดขึ้นเพื่อส่งเสริมและเผยแพร่ความนิยมกีฬามวยไทยสู่สากลตามนโยบายของรัฐบาล อีกทั้งยังเป็นการกระชับความสัมพันธ์อันดีระหว่างไทยกับซาอุดีอาระเบียในระดับรัฐบาลและประชาชน

 

 

โดยโอกาสนี้ เจ้าชายฟาฮัด บิน มานซูร์ อัล ซาอูด ประธานสมาพันธ์มวยไทยแห่งซาอุดีอาระเบีย และนายดามพ์ บุญธรรม เอกอัครราชทูต ณ กรุงริยาด ยังได้ร่วมลงนามบันทึกความเข้าใจ MOU เพื่อส่งเสริมเป้าหมายร่วมกันและเผยแพร่ศิลปะมวยไทยซึ่งเป็นกีฬาที่คณะกรรมการโอลิมปิกสากลให้การรับรอง ให้เป็นที่แพร่หลายต่อไปในอนาคต


stadium

author

อดิศักดิ์ คูวัฒนากุล

StadiumTH Content Creator

MAR 2024 KV