stadium

ยอดวิชา ภ.บุญสิทธิ์ กลับสู่เวทีราชดำเนินอีกครั้งเพื่อแชมป์ที่ใฝ่ฝัน

14 มีนาคม 2566

“ขาดก็เพียงแชมป์จากเวทีมวยราชดำเนินเท่านั้นครับที่ผมยังไม่เคยได้สัมผัส” นี่คือคำพูดของ ยอดวิชาภ.บุญสิทธิ์ นักชกจากเมืองย่าโม แม้จะไปไม่ถึงฝั่งฝันที่วาดไว้ในศึกRWS เมื่อปีที่แล้ว แต่ความล้มเหลวก็ไม่ได้ทำให้ชายคนนี้หมดหวังที่จะกลับมาแย่งชิงบัลลังก์มวยราชดำเนินอีกครั้งในซีซั่นที่2

 

วันนี้ Stadium Th ได้พูดคุยเจาะลึกถึงความเป็นนักสู้ของชายคนนี้ตลอดเส้นทาง 27 ปีที่ผ่านมา ยอดวิชาผ่านสังเวียนเลือดมานับไม่ถ้วนพร้อมแลกทุกหยาดเหงื่อเพื่อให้ได้มาซึ่งชัยชนะติดตามพร้อมกันได้ที่นี่

 

 

มวยไทยอยู่ในสายเลือดตั้งแต่เกิด

 

เด็กหนุ่มแดนอีสานจากอำเภอปักธงชัย จังหวัดนครราชสีมา จุดเริ่มต้นที่ทำให้รู้จักมวยไทยครั้งแรกมาจาก

 

“พอดีมีพี่แถวบ้านเปิดค่ายมวยและพ่อของผมก็เป็นเทรนเนอร์อยู่ที่นั้นด้วยอีกทั้งพี่ชายก็เริ่มชกให้เห็นมาก่อนก็เลยชอบ อยากชกมวยตั้งแต่ตอนนั้นเป็นต้นมาครับ” 

 

“พ่อกับลุงเป็นครูมวยคนแรกในชีวิตของผมครับ คอยถ่ายทอดวิชาต่างๆมาให้ตั้งแต่อายุ7-8 ขวบ หลังจากนั้นไม่นานผมก็เริ่มอยากเอาจริงเอาจังกับมวยมากขึ้นก็เลยลงสังเวียนจริงชกตามเวทีมวยต่างจังหวัดทั่วไป พอชนะมามีตังค์ก็จะได้ช่วยแบ่งเบาภาระของครอบครัว และในตอนนั้นผมก็รู้ตัวเองเลยว่าชอบมวยไทยมาก เลยขอพ่อกับแม่ชกมวยยาวเลยครับ”

 

และหลังจากนั้นไม่นานชื่อของยอดวิชาภ.บุญสิทธิ์ ก็กลายเป็นที่รู้จักในวงการหมัดมวยมากขึ้น ด้วยสไตล์การชกที่ดุดัน แข็งแกร่งพร้อมลุย

 

“ตอนผมอายุ16-17 ผมไม่กลัวใครเลยครับพร้อมปะทะกับทุกคนในรุ่น เรียกได้ว่าเจอได้หมด บวกกับร่างกายในตอนนั้นฟิตมาก ด้วยวัยที่คึกคะนองสุดๆทำให้ฟอร์มการชกก็ดีวันดีคืน แถมยังถูกเลือกให้เป็นนักมวยไทยยอดเยี่ยมถ้วยพระราชทานได้ครองตำแหน่งยอดมวยจากผลงานการชกที่ไม่แพ้ใครในตอนนั้นด้วยครับ”

 

 

ความผูกพันกับเวทีมวยราชดำเนิน

 

ผมชกมวยที่นี่ครั้งแรกตอน 12 ขวบครับ ประมาณช่วง ป.6 เริ่มเก็บเกี่ยวประสบการณ์ที่ราชดำเนินและก็ลุมพินีบ้างตลอดชีวิตการชกมวยของผม ผมเดินทางไปชกมาเกือบทั่วทุกมุมโลกแต่กับเวทีมวยราชดำเนินนั้นไม่เหมือนทีอื่นๆ เพราะสำหรับตัวผมแล้ว

 

“ที่นี่คือเวทีมวยแห่งประวัติศาสตร์ ถือเป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ที่ผมให้ความเคารพ และศรัทธาอย่างมาก ใครที่ได้แชมป์หรือได้ชกที่เวทีราชดำเนิน ก็เป็นเกียรติประวัติกับตัวเองและครอบครัวแล้วครับ”

 

“และยิ่งถ้าได้แชมป์กับเวทีแห่งนี้ คงจะเป็นเกียรติประวัติที่ผมภูมิใจมาก แต่ว่าผมยังไม่เคยคว้าแชมป์ที่ราชดำเนินนะครับ ผมเคยผ่านเข้าไปถึงรอบชิงเท่านั้นแต่มันยังไม่สำเร็จ และในตอนนี้คงเป็นแชมป์เดียวเท่านั้นที่ผมอยากได้ ผมจึงกลับมาต่อยที่ราชดำเนินอีกครั้งครับ”

 

 

ปลุกตัวเองจากความผิดหวังเพื่อก้าวต่อ

 

แม้จะเป็นนักมวยที่แข็งแกร่งขนาดไหน แต่ทุกคนก็เคยผิดหวังและล้มเหลวมากก่อนด้วยกันทั้งนั้น สำหรับยอดวิชาก็เช่นกันเขาพ่ายในรอบชิงทัวร์นาเมนต์รายการ RWS หลังจากกรรมการชูมือเป็นภาพที่เขายืนกลั้นน้ำตาบนเวทีให้กับวันที่ฟ้าไม่เป็นใจ

 

“ผมมองเกม มีแพ้มีชนะครับ เราก็ต้องรู้จักให้อภัยต้องมองโลกในแง่บวกเข้าไว้ครับ ถ้าเกิดผมมัวแต่ไปมองในแง่ลบก็คงจะอยู่ที่เดิมไม่ไปไหน ผมต้องคิดว่าจะทำยังไงให้มีกำลังใจกลับมาซ้อม ถ้าถามว่าวันนั้นเสียดายมั้ย นักมวยทุกคนมีสิทธิ์เสียดายครับ เป็นเรื่องธรรมดาเราชกมวยก็ต้องมีการคาดหวังเยอะอยู่แล้ว เรามาเพื่อต้องการชนะ แต่ในเมื่อผลไม่ได้แบบที่หวังไว้ก็กลับมาเริ่มใหม่ได้ ตอนนี้กำลังใจผมกลับมาดีขึ้นเยอะมากแล้วครับ พร้อมที่จะสู้ต่อ” 

 

ส่วนเป้าหมายในการกลับมาเขย่าบัลลังค์อีกครั้งในซีซั่นสอง ยอดวิชาได้กล่าวไว้ว่า

 

“ผมขอดูคู่ชกในมวยรอบก่อนครับว่าครั้งนี้มีใครบ้าง ในความคิดแรกของผมก็คืออยากเข้าให้ถึงรอบ 4 คนสุดท้ายก่อนเป็นอย่างแรกที่ตั้งเป้าไว้ในตอนนี้ ส่วนรอบชิงยังไม่ได้มองไปถึงตรงนั้นครับ คิดว่าไปทีละสเต็ปจะดีกว่า ส่วนความกดดันไม่มีเลยครับ เพราะความกดดันมันไปอยู่ในซีซั่นแรกหมดแล้ว ตอนนี้ผมกลับรู้สึกดีใจซะมากกว่า ที่รายการยังเห็นความสำคัญในตัวผมให้กลับมาสู้อีกครั้ง ผมแค่ต้องฟิตร่างกายตัวเองให้พร้อมมากที่สุด” 

 

 

คู่รักคู่แค้น และมัจจุราชคนใหม่

 

หากยังจำกันได้อยู่ ไฟต์เดือดเมื่อปีที่แล้วของสองนักชกระหว่าง ยอดวิชา ภ.บุญสิทธิ์ ปะทะ แดเนียล ซินบีมวยไทย ยอดนักชกชาวต่างชาติที่ฝีมือจัดจ้าน ยังไม่แพ้ใครมา 38 ไฟต์ติดต่อกัน และยังไม่มีนักมวยไทยคนไหนสามารถปราบแดเนียลได้เลย ซึ่ง ณ วันที่สัมภาษณ์นั้น แดเนียลยืนยันเตรียมกลับมาป้องกันแชมป์ในรุ่น 154 และเราอาจจะได้เห็น ภาค 3 ของทั้งคู่ในการสู้กันอีกครั้งบนเวทีมวยราชดำเนิน

 

“ผมพร้อมจะเจอแดเนียลอีกครั้งนะครับ ในความคิดผมไม่ว่าจะชกกันกี่ครั้งกับเขา ผมก็สนุกทุกครั้งครับ แถมแฟนมวยก็ชอบที่ได้มาดูเราทั้งคู่บนเวที การชกกับเขาค่อนข้างสูสี ไม่มีการชนะน็อคหรือว่าแพ้คะแนนขาดเลยสักไฟต์ ไม่ว่าจะเจอกันในครั้งหน้าจะเป็น 3 ยก หรือ 5 ยก ผมคิดว่าจะสนุกอย่างแน่นอนครับ ซึ่งตอนนี้ร่างกายผมดีขึ้นจากซีซั่นแรก พอจะรู้วิธีการวางแผนให้ดีกว่าเดิม เพื่อที่จะเป็นคนแรกที่ชนะเขาให้ได้ครับ แต่ก็จะไม่มีวันประมาทเขาด้วยเช่นกัน”

 

 

นอกจากแดเนียล แชมป์เก่าในรุ่นแล้วก็ยังมีมัจจุราชคนใหม่ที่ขยับเวทขึ้นมาท้าชิงชัยอย่าง “ชาโด้ สิงห์มาวิน” นักชกจากเมืองตาก แชมป์ RWS รุ่น 147 ปอนด์

 

“ในมุมมองของผม ชาโด้ถือว่าเป็นมวยที่อันตรายมาก เพราะเขาแข็งแรงและยังเด็กครับ เป็นนักมวยที่ฟอร์มสดมากในตอนนี้ แถมเป็นแชมป์ซีซั่นแรกมาอีกด้วยถือว่าไม่ธรรมดา อีกทั้งยังเป็นมวยหมัด มีอาวุธที่หนักหน่วงน่ากลัวเลยครับ แต่ก็อาจจะติดอยู่ตรงที่ประสบการณ์ยังไม่เยอะแค่จุดนั้นเอง”

 

 

ความฝันกับเข็มขัดแชมป์ที่ยังไม่เคยครอบครอง

 

ถึงแม้จะได้แค่รองแชมป์ในซีซั่นที่แล้ว แต่ยอดวิชากลับได้กำลังใจจากแฟนมวยมากมาย ที่อยากจะเห็นเขาคว้าแชมป์ที่ตัวเองอยากได้มากที่สุดในชีวิตสักครั้ง

 

“ผมรู้สึกดีใจครับที่คนไทยยังเชียร์ผมอยู่ ถึงแม้ผมจะแพ้และยังไม่ประสบความสำเร็จ แต่แฟนๆก็ยังอยากจะเห็นผมกลับมาชกในรายการอีกครั้งและอยากให้ผมคว้าแชมป์ ซึ่งผมขอบคุณมากจริงๆครับ ผมก็อยากคว้าแชมป์ครั้งแรกในชีวิตกับเวทีแห่งนี้เช่นกันเพราะแชมป์ราชดำเนิน ผมยังไม่เคยได้ เคยแต่เข้าชิงเท่านั้น”

 

 

ผู้สนับสนุนของวงการมวยไทย

 

ตลอดที่ผ่านมา วงการมวยไทยยืนหยัดได้ด้วยผู้สนับสนุนที่ดี ปุ๋ยหัววัว-คันไถ คือหนึ่งในนั้นจากการเคียงข้างเกษตรกรไทยมา 50 ปี ซึ่งที่ผ่านมายอดวิชาและครอบครัวได้เลือกใช้ปุ๋ยหัววัว-คันไถมาโดยตลอด 

 

"ที่บ้านผมอยู่บุรีรัมย์ ทำสวนทำนา เราก็ใช้ปุ๋ยหัววัว-คันไถ ถือเป็นของดีแก่เกษตรที่ทุกบ้านต้องมีติดไว้ครับ ทั้งครอบครัวผมไม่ว่าจะเป็น พ่อ แม่ ปูย่า ตายาย ก็ใช้ปุ๋ยหัววัว-คันไถหมด เพราะว่าใช้แล้วดีจริงเห็นผล ตอนที่ปลูกข้าว ข้าวก็ออกรวงได้เยอะ"

 

และในวันที่ 6 มีนาคม 2566 ที่ผ่านมาถือเป็นวันครบรอบ 50 ปี ของวันก่อนตั้ง บริษัท ไทยเซ็นทรัลเคมี จำกัด (มหาชน) ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายปุ๋ยตราหัววัว-คันไถ ทางบริษัทยังคงมุ่งมั่นที่จะสร้างคุณค่าให้กับการเกษตรของไทย และเป็นที่หนึ่งในใจเกษตรกรต่อไป

 

 

ทั้งหมดนี้คือเรื่องราวของยอดนักสู้แดนอีสาน ยอดวิชา ภ.บุญสิทธิ์ เตรียมกลับมาชกอีกครั้งในทัวร์นาเมนต์ใหญ่ของ RWS - Rajadamnern World Series รูปโฉมใหม่ ใหญ่ขึ้น ดีขึ้น แกร่งขึ้น พ.ค.นี้ พร้อมชิงเงินรางวัลก้อนใหญ่กว่า 3 ล้านบาท พร้อมเสิร์ฟความเดือดให้แฟนๆหมัดมวยได้รับชมอย่างแน่นอน


stadium

author

อดิศักดิ์ คูวัฒนากุล

StadiumTH Content Creator

La Vie en Rose