stadium

อินทัช จงใจจิตร นักวิ่งดาวรุ่งผู้มุ่งตามรอย คีริน ตันติเวทย์

9 มีนาคม 2566

เชือน ศรีจุดานุ และ ปฏิการ เพชรศรีชา คือตำนานนักวิ่งทีมชาติไทย ผู้บันทึกประวัติศาสตร์ที่ดีที่สุดให้กับวงการวิ่งประเทศไทย ทั้งการวิ่งข้ามรั้ว และวิบาก ปัจจุบันทั้งคู่ผันตัวเองเข้าสู่การเป็นโค้ช ปั้นนักวิ่งดาวรุ่งหน้าใหม่หลายคน

 

...นี่คือเรื่องราวของ "อินทัช จงใจจิตร" นักวิ่งดาวรุ่งที่อยู่ภายใต้การดูแลของตำนานทั้งสองท่านนี้ เส้นทางพัฒนาการของอินทัช จากเด็กที่วิ่งเพราะความสนุก สู่ถนนที่มุ่งสู่การเป็นทีมชาติไทย

 

 

จุดเริ่มต้นจากความสนุก

 

ก้าวแรกสู่การวิ่งของ อินทัช จงใจจิตร เริ่มต้นเพราะครอบครัวสนับสนุน ชอบให้ลูกชายเป็นนักกีฬา โดยอินทัชเริ่มกีฬาแรกคือฟุตบอล "ตอนนั้นผมอายุ 14 มาเริ่มวิ่งเพราะเตะบอลแล้วเจ็บ โค้ชเลยให้ลองซ้อมวิ่งดูก่อนซ้อมบอล แม่เห็นเลยลองให้สมัครงานแข่งวิ่ง"  

 

แม้จะดูไม่ได้จริงจังมากในตอนแรก แต่อินทัชก็ได้รางวัลเลยในทันที จุดประกายให้ตัวเขาหันมาวิ่งแทนฟุตบอล "ก็ปรากฎว่าได้รางวัลเลย ได้ที่ 4 ดีใจมาก รู้สึกสนุกด้วย ก็เลยวิ่งมาเรื่อยๆ จนเลิกเตะบอลไปเลย"

 

รางวัลจากงานวิ่งแรกของอินทัช คือ งานในจังหวัดจันทบุรีบ้านของอินทัชเอง แข่งระยะ 5 กิโลเมตรทางถนน เป็นแรงผลักดันให้อินทัชอยากเป็นนักวิ่งจริงจัง เพราะรู้สึกสนุกเมื่อได้วิ่งเร็ว

 

ที่จังหวัดจันทบุรีก็เหมือนกับจังหวัดอื่นๆ ที่สนามกีฬาประจำจังหวัดจะมีชมรม หรือ การรวมกลุ่มกันซ้อมวิ่ง ซึ่งอินทัชก็ได้รับการชักชวนให้ไปซ้อมที่นั่นด้วยเช่นกัน และการซ้อมที่สนามประจำจังหวัด ก็ทำให้อินทัชหันมาสู่การวิ่งในลู่ยาง

 

"ช่วงกำลังจะอายุ 15 ก็ไปลองแข่งในลู่ครับ จันทบุรีโอเพ่น ระยะ 600 เมตร ได้ที่ 5 แล้วก็ 1500 เมตร ได้เหรียญทอง ได้เจอคนเก่งๆเยอะมาก จากนั้นก็เน้นในลู่มาตลอด"

 

 

สู่การซ้อมวิ่งเต็มระบบ

 

ปี 2020 คือก้าวสำคัญในการปูทางสู่การเป็นนักวิ่งเต็มตัวของอินทัช หลังได้รับคำแนะนำให้ไปซ้อมเต็มระบบกับ "โค้ชเดี่ยว ปฏิการ เพชรศรีชา" อดีตนักวิ่งวิบากทีมชาติไทย ตำนานที่ยังคงจัดจ้านในทุกสนามแข่งจนถึงปัจจุบัน  

 

ซึ่งบทบาทของโค้ชเดี่ยวตอนนี้ยังมีทั้งหมวกของโค้ช และนักกีฬา จากวิบากสู่ถนน เขาคือโค้ชที่อยู่เบื้องหลังนักวิ่งมากมาย และยังยึดครองโพเดี้ยมสนามแข่งได้แบบต่อเนื่อง  

 

"โค้ชเดี่ยวเก่งมาก และปั้นคนเก่งๆมาเยอะ ผมเลยลองซ้อมวิบาก เพราะโค้ชเดี่ยวเก่งที่สุดของประเทศไทยสำหรับวิบาก ลองแล้วก็โอเค ได้เทคนิค และวินัย"  

 

จากนั้นอินทัชก็ชอบการวิ่งวิบากมากขึ้น เน้นไปที่วิบากข้ามรั้ว 2000 เมตร ได้ลงแข่งงานใหญ่หลายงาน ก่อนที่โควิดจะระบาด อินทัชซ้อมกับโค้ชเดี่ยวนาน 2 ปีเต็ม กระทั่งโควิดคลี่คลาย งานวิ่งถนนกลับมาจัดอีกครั้ง

 

ช่วงนั้นถือว่าอินทัชเน้นเก็บประสบการณ์ซ้อมที่หลากหลายในลู่ และลงแข่งถนนบ้าง แต่สถิติยังไม่เป็นที่น่าพอใจ "จนบุรีรัมย์มาราธอน 2022 ผมได้สถิติใหม่ครั้งแรกบนถนนระยะ 10 กิโล ทำลายสถิติสนามรุ่นอายุด้วย เวลา 34.57 ดีใจมาก ทำให้มีแพสชั่นซ้อมต่อ"

 

 

มุ่งสู่เส้นทางนักวิ่งทีมชาติ

 

โค้ชเดี่ยวส่งไม้ต่อศิษย์เอกให้กับโค้ชเชือน ทำให้อินทัชเข้าสู่เส้นทางการเป็นนักวิ่งทีมชาติแบบเต็มตัวด้วยการเน้นลู่ยางเป็นหลัก เพื่อปูทางสู่การแข่งระดับนานาชาติ และเส้นทางนี้ก็ชัดเจนมากขึ้นที่การแข่งขันกีฬานักเรียนนักศึกษาปี 2023  

 

"ผมลง 1500 เมตร กับวิบาก 2000 แข่ง 1500 ก่อนได้ที่ 5 แต่สถิติดีขึ้น ส่วนวิบาก 2000 เมตร ได้เหรียญเงินเลย สถิติก็ดีขึ้นเหมือนกัน การซ้อมดีขึ้นผลงานก็เลยดีขึ้น" นับเป็นพัฒนาการครั้งสำคัญที่เกิดขึ้นและทำให้อินทัชได้สถิติใหม่ทางถนนไปด้วยเช่นกัน

 

"บุรีรัมย์ 2023 ที่ผ่านมา ผมลง 10 กิโล เวลาดีขึ้น 1 นาที ได้ที่ 2 ในรุ่นอายุ ช้ากว่าที่ 1 แค่วิเดียว แต่วิ่งซับ 33 ได้สำเร็จ เวลา 33.24 นาที ผมรู้สึกโตขึ้น ประสบการณ์เยอะขึ้น"

 

หลังผ่านบุรีรัมย์2023 อินทัชเก็บตัวซุ่มซ้อมต่อกับโค้ชเชือน โดยโค้ชมองเห็นพรสวรรค์ในตัวอินทัชในฐานะนักวิ่งระยะกลาง จึงผลักดันให้ซ้อม 800 เมตร "โค้ชสนับสนุน คิดว่าไปได้ดี ตัวผมก็อยากลอง เพราะชอบกลางไกลอยู่แล้ว"

 

26 กุมภาพันธ์ 2023 อินทัชได้ลงแข่งคัดนักกีฬาไปซีเกมส์ที่ประเทศกัมพูชา ในระยะ 1,500 เมตรด้วย โดยผลคือคว้าอันดับ 4 ไปครองด้วยเวลา 4.11 นาที

 

"แม่ตื่นเต้นมาก ดีใจมาก ผมมาไกล แต่ยังอยากไปอีก อยากติดทีมชาติ อยากไปแข่งแบบนานาชาติ" อินทัชบอกว่าเมื่อเขาอายุมากขึ้นกว่านี้ ถึงวัยที่เหมาะสมก็จะขยับระยะขึ้นต่อไป

 

 

เดินตามรอยขวัญใจคนไทย "คีริน-โยธิน"

 

ณ ตอนนี้ อินทัชยังเป็นเด็กมัธยมปลาย กำลังจะเข้าชั้น ม.6 ในปีการศึกษาหน้า เพื่อปูทางสู่การเป็นนักวิ่งทีมชาติ ครอบครัวจึงวางแพลนให้อินทัชได้ไปเก็บตัวในต่างประเทศ  

 

"ผมจะมีโอกาสไปเรียนที่อเมริกาช่วงซัมเมอร์ ช่วงปิดเทอมมหาวิทยาลัยที่ไทย เป็นแพลนกว้างๆ เพราะที่บ้านสนับสนุนอยากให้ไป ผมเองก็อยากไป เพราะรู้ว่าการซ้อมที่อเมริกาดีมากทั้งระบบ เทรนนิ่ง กายภาพ ผมอยากเป็นเหมือนคีริน"

 

ซึ่งคีริน ตันติเวทย์นั้น ปัจจุบันคือผู้ถือครองสถิติประเทศไทยหลายรายการ ทั้งทางถนนและในลู่ โดยคีรินในตอนนี้ซ้อมอยู่กับทีมโบเวอร์แมนแทรคคลับในสหรัฐ และก่อนหน้านั้นคีรินคือนักกีฬามหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด

 

นอกจากคีรินแล้ว อินทัชยังมีไอดอลคือ โยธิน ยาประจันทร์ นักวิ่งระยะกลางทีมชาติไทย ที่มีส่วนทำให้อินทัชชอบการวิ่ง 800 เมตร  

 

ด้วยแรงบันดาลใจมากมาย ภายใต้การดูแลของโค้ชระดับตำนาน และการสนับสนุนที่ดีของครอบครัว ทำให้เส้นทางของอินทัชมีโอกาสตามรอยรุ่นพี่ทีมชาติไทย มุ่งสู่เส้นทางการเป็นนักวิ่งทีมชาติไทย


stadium

author

ทีมงานเพจนักวิ่งมีหนวด

เพจเรื่องวิ่งที่แอดมินมีหนวด ทำข่าววิ่ง ชอบป้ายยา ขิงรองเท้าเสื้อผ้าวิ่ง

La Vie en Rose